Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 19 tháng 2, 2018

KHÔNG BIẾT NÓI CHI THÌ XIN NÓI DÓC ĐẦU NĂM CHO VUI MÀ...

 19/2/2018: Chiều mồng 4 Tết Mậu tuất.

KHÔNG BIẾT NÓI CHI THÌ XIN NÓI DÓC ĐẦU NĂM CHO VUI MÀ...

Người ta đang nói nhiều đến một cuộc cách mạng kỹ nghệ thứ tư (CM 4.0) mà nhân loại đang tiến tới, trong khi cuộc CM 3.0 chưa bao trùm xong hết thế giới. VN ta chưa xong CM 3.0, nhưng các ông lớn NN VN lại thích nói khởi nghiệp theo CM 4.0. Người ta còn gọi CM 4.0 là CM kỹ thuật số, nghĩa là phần lớn sữ dụng chủ yếu các phần mềm tin học. Theo CM 4.0 bao gồm: máy in 3D, AI (trí tuệ nhân tạo - artificial intelligence) robotic (người máy), IoT (internet of things, các sự vật nối kết mạng), tự động hóa, biotech (kỹ thuật sinh học), fintech (financial technics, kỹ thuật tài chính), blockchain (chuỗi khối) v.v... Danh sách sẽ còn dài thêm theo thời gian. 

Tốc độ: là tiền tệ kinh doanh trong thời đại mới

Kinh doanh ngày nay đã phát hiện ra những lối đi mới: đó là việc định lại giá trị của thông tin, nghĩa là thông tin trước đây người ta ít để ý đến, nhưng bây giờ thông tin phải được xem như là một tài sản quí giá của xí nghiệp và phải được đưa vào bảng cân số kế toán. Ngoài ra, người ta phải tối ưu hóa những qui trình (process), bắng cách giá hóa các dữ liệu, cũng như việc kết nối. Người ta bảo: loại tiền tệ mới trong kinh doanh là tốc độ, và tương lai thuộc về ai chạy nhanh. Người ta bảo tương lai thuộc những doanh nghiệp nào lanh lẹ (agile), và biết hợp tác. Chìa khoá thành công nằm trong viêc hợp tác, mà công nghệ mới khuyến khích. Như vậy sẽ kéo theo một cuộc CM trong quản trị, mà người ta chưa định hình xong... 

Bây giờ...

Nhân dịp Tết người ta chúc bạn không biết bao nhiêu là điều, nhưng chung qui thì bao giờ bạn cũng phãi hiểu ngầm là người ta chúc năm mới bạn kiếm ra thật nhiều tiền. NHIỀU TIỀN !!!  NHIỀU TIỀN !!!

Chắc bà con biết công ty Amazon, của Mỹ, với thằng cha CEO đầu sói tên là Jeff Bezos. Nó là thằng đại gia giàu nhất thế giới, vừa qua mặt tay Bill Gate của Microsoft. Gia sản nó lên 125 tỷ đô, trong khi Phạm Nhật Vượng nhà ta chỉ mới 5 tỷ đô.

Chắc bạn cũng đã biết là Bill Gates làm ra phần mềm tin học (Windows, MS Office, ...) mà giàu lên rất nhanh. Còn Jeff Bezos lúc đầu rất quèn bán qua mạng những sách vở, văn phòng phẩm và đồ ca nhạc. Nghĩa là Amazone không làm ra sản phẩm và chỉ làm phần việc phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, nghĩa là một tay đầu nậu trung gian giữa nhà sản xuất và dân tiêu thụ. Một thằng làm ra sản phẩm tin học để bán ra, còn thằng kia ứng dụng tin học trong việc phân phối sản phẩm. Như vậy mẫu số chung giữa 2 đại gia là tin học. Như vậy, triết lý rút ra là trong tương lai mà bạn muốn làm giàu nhanh và vững chắc thì phải tìm cách ứng dụng tin học, một cách triệt để và một cách khôn ngoan. OK.

Trước tiên, cách làm giàu kiểu Microsoft, sau 40 năm, theo OGT là đang trong vòng lỗi thời. Phần lớn các cơ sở kinh tế hành chánh trên thế giới sữ dùng các phần mềm của Microsoft và tương đương nay cũng đã bão hoà, cho nên OGT không ngạc nhiên khi Jeff Bezos qua mặt Bill Gates không bóp còi. Tài sản giá hoá của Microsoft đang giảm lần so với các công ty khác. Do đó, bạn không nên làm giàu theo kiểu Bill Gates.

Còn Amazon làm giàu bằng cách làm thế nào sản phẩm của người ta đến tay người tiêu thụ một cách nhanh nhất, an toàn nhất và giá thành rẽ. Các kho hàng của Amazon đều do robot vận hành, cho nên rut ngắn thời gian tập kết hàng và giao hàng. Ngoài ra, Amazon còn chú tâm đến thời gian thanh toán giữa khách hàng và Amazon, hay giữa Amazon và nhà cung cấp sản phẫm. Nghĩa là kế toán sẽ được tin học hóa tối đa thông qua smartphone.
Amazone đang làm lung lay hệ thống siêu thị Wal Mart bên Mỹ, hệ thống logistic tại các cáng biển của Mỹ cũng đang trong tầm nhắm của Amazone.

Như vậy, nếu bạn muốn làm giàu thì đơn giản bạn quan sát những chỗ nào cần thu hẹp thời gian, không gian, các thông tin được thu thập thế nào giảm đi thời gian chết... Từ đó bạn tạo ra một giá trị mời...

Thôi, ông chém gió tới đây là đủ, đến phiên bạn thực hành nếu thấy hứng thú...

Dương Quang Thiện 19/02/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét