Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

KHỦNG BỐ HAY KHÔNG KHỦNG BỐ.



28/9/2014: Chiều

KHỦNG BỐ HAY KHÔNG KHỦNG BỐ

Bạn có biết khủng bố là gì không?. Có người sẽ trả lời: ông sao mà vô duyên thế. Khủng bố là khủng bố, chẵng hạn cạnh nhà ông có thằng cha hàng xóm nó mở nhạc liên tục 24g/24, mà to mới chết chứ, nó khủng bố tinh thần ông đấy. Chỉ vậy thôi hả?

Thiện mỗ, thử tìm xem trong tiếng Việt, từ khủng bố chiết tự (hán nôm nếu có) từ đâu ra, nhưng chịu thua, không tìm thấy. Đành dùng từ terrorism (khùng bố) bên tiếng Anh để tìm hiểu ý nghĩa của từ khủng bố. Trong từ terrorism có từ terror là nổi kinh hoàng, sự sợ hãi. Như vậy, terrorist (kẻ khủng bố) là người gây ra sự kinh hoàng, sự sợ hãi lên ai đó. Trong tự điển tiếng Việt, người ta định nghĩa khủng bố (terrorism) là dùng hoặc đe doạ dùng bạo lực vì lý do ý thức hệ hoặc chính trị, hoặc dùng biện pháp tàn bạo làm cho khiếp sợ để hòng khuất phục ai đó.

Trong mấy tháng qua, chắc bạn đã nghe loáng thoáng (1) việc Ukraine đòi được Mỹ/EU ôm vào vòng tay thân thiện, nhưng bị Nga cản trở gây ra việc mấy tỉnh miền Đông Ukraina đòi ly khai,  (2) chuyện Mỹ kỹ niệm 13 năm bị bọn khủng bố Al Queada phá tan toà tháp đôi ở New York, (3) rồi chuyện gần đây một NN Hồi giáo tự xưng là IS (tắt chữ Islamic State), mà Mỹ và phương tây gọi là NN Hồi Giáo khủng bố, vì vừa rồi NN IS này đã đem xữ tữ chặt đầu có kèm video 4 người: hai phóng viên người Mỹ, 1 nhà humanitaire Anh, và một người Pháp. Nói tóm lại, trong 3 vụ viêc này, từ khủng bố được dùng đi dùng lại không biết bao nhiêu lần trong báo chí, TV, trong các bài phát biểu của các chính trị gia, trong các lãnh đạo chính quyền. Làm cho người ta quên đi thực chất khủng bố là gì. Cũng như khi bạn nói quá nhiều anh yêu em, em yêu anh, cuối cùng bạn chả biết bạn nói gì. Do đó, chả có việc chi làm (thật ra là có đấy) nên thử bàn qua việc khủng bố của kẻ mang tiếng khủng bố, và kẻ nhân danh sự bình yên của nhân loại đem gươm đi tiêu diệt bọn khủng bố.

Nếu bạn nhìn vào thời sự chính biến của Ukraine ngay từ đầu, thì khi phe thân Mỹ/EU đã lật đổ TT Ukraine, Yanoukovitch, lên nắm quyền ở Kiev, thì dân miền Đông Nam Ukraine, phần lớn nói tiếng Nga, lên tiếng đòi quyền tự trị. Lúc này chính quyền Kiev tố cáo là Nga đứng đàng sau việc ly khai này. Nhưng muốn đánh phủ đầu dân ly khai, thì Kiev và các báo phương tây gọi những người ly khai là những tên khủng bố. Nhưng khi chính quyền Kiev xua quân qua tàn phá làng mạc phía Đông, gây ra 3.000 người chết và 300.000 người tị nạn, thì họ thấy nên đổi giọng không còn gọi những người nổi loạn là khủng bố, mà quân ly khai (separatist). Như vậy, gán cho đối phương mác khủng bố của kẻ mạnh đối với kẻ yếu, chẵng qua là tuyên truyền của kẻ vừa ăn cướp vừa la làng. 

Bây giờ là chuyện tổ chức được mệnh danh khủng bố Al Quaeda, do Bin Laden cầm đầu, cho cướp máy bay đâm vào toà tháp đôi ở New York ngày 9/11/2001, làm 3.000 người chết tức tưỡi trong 30 giây. Một kịch bản khủng bố kinh khủng chưa bao giờ xảy ra, tinh vi chính xác còn hơn phim Hollywood. Bạn để ý là trước 9/11/2001, chưa hề nghe nói đến tổ chức khủng bố này. Mà cái lạ kỳ là kè cầm đầu Osama Bin Laden thì chả xa lạ gì đối với CIA, Mỹ. Câu chuyện là như thế này: năm 1987, Liên Xô xâm chiếm Afghanistan, thành lập một NN CS giao cho Mohamad Najibullah cầm quyền. Lúc ấy Mỹ đâu chịu để yên, nên đã tài trợ những quân du kích, thường được gọi là mujahideen, chống lại chánh quyền CS của Najibullah. Thất trận ở VN, Mỹ học được  chiến tranh du kích của VC, nên dạy lại cho bọn mujahidden, cầm đầu bởi Talliban. Cái oái ăm là CIA đã tuyển dụng và đào tạo Osama Bin Laden truyền tất cả các ngón nghề khủng bố phá hoại cũng như chiến tranh du kích, ngay tại đất Mỹ, sau đó gởi Bin Laden về làm cố vấn quân sự cho Talliban. Từ 1987 đến 1991, Talliban đã áp dụng chiến tranh du kích (học được của VC qua trung gia CIA) chống quân LX. LX chịu thua nên qua 1991, khi Gorbachev tuyên bố giải tán chế độ CS ở LBXV, thì quân LX rút lui khỏi Afghanistan, bỏ rơi Najibullah, và ông này qua năm 1992 thì bị Talliban bắt và bị xữ tữ kiểu ngựa kéo voi dảy. 10 năm sau, không biết vì lý do gì, Bin Laden cố vấn quân sự cho Talliban, hình thành tổ chức Al Queada để rồi gậy ông đập lưng ông đi cướp máy bay thương mãi Mỹ để phá hoại Mỹ, nước đã sữ dụng Bin Laden chống LX. Đúng là hay thiệt.

Cuối cùng, trong mấy tháng qua, ở trung đông xuất hiện một tổ chức tự xưng là NN Hồi Giáo IS (Islamic State), công khai chống các nước phương Tây, đặc biệt Mỹ. Thế là Mỹ gán cho tổ chức IS này trong báo chí truyền thông là NN Hồi Giáo khủng bổ. Để minh chứng tính cách khủng bố dã man của mình, IS đã cho xữ tữ công khai 2 nhà báo Mỹ, một nhà hoạt động nhân đạo người Anh, và cuối cùng một người Pháp. Trong đầu óc của các lãnh đạo IS, thì đây là 3 quốc gia (Mỹ Anh Pháp) đã đối đãi dã man đối với người Hồi Giáo Trung Đông, đã cướp bóc tài nguyên (dầu lữa) của họ suốt từ thời thuộc địa cho đến nay. Al Qaeda đã khởi xướng phong trào thánh chiến (djihadism) chống phương tây, đặc biệt là chống Mỹ, còn Mỹ thì gán cho phong trào thánh chiến này là khủng bố. Sau 12 năm chống Al Qaeda, Mỹ đã thủ tiêu Bin Laden, nên tổ chức này đã suy yếu phần nào, thì bây giờ IS nổi lên tiếp bước theo chân Bin Laden, nhưng qui mô hơn. Bây giờ, lại xuất hiện thêm một tổ chức thánh chiến / khủng bố khác mang tên Khorasan. Nhóm này bao gồm các cựu thành viên al-Qaeda từ Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á, và nổi lên từ "đống tro tàn" của cuộc chiến ở Syria. Kẻ đứng đầu Khorasan tên là Muhsin al-Fadhli, 33 tuổi, cựu chiến binh cao cấp của al-Qaeda và có mối quan hệ khá thân thiết với Bin Laden. Hắn cũng là một trong số ít người biết trước về vụ khủng bố 11/9 gây chấn động nước Mỹ. Nghĩ cũng lạ, một tổ chức thánh chiến, được gán cho là khủng bố, vỏn vẹn trong tay vào khoảng tối đa là 40.000 phiến quân, chưa có đất cắm dùi mà chì vài chục làng mạc bị IS chiếm đóng nằm giữa Syria và Irak, chưa được LHQ công nhận, súng ống đạn dược khí tài là lấy được từ trong kho vũ khí Mỹ để lại cho Irak, tiền bạc thì do bán dầu chợ đen lấy từ mấy giếng dầu chiếm đóng được. Quân phiến loạn IS phần lớn là dân nổi dậy ở Syria chống chế độ của TT Bashar Al Assad, dân phiến quân IS này được Mỹ huấn luyện, cung cấp đạn dược từ 3 năm nay mong lật đổ Al Assad nhưng không thành, bây giờ quay qua "dần" Mỹ. Thế là Mỹ lập liên minh chống IS, tương tự như cách đây 12 năm Mỹ lập liên minh chống Al Qaeda ở Afghanistan. 

Nói tóm lại, Thiện mỗ có cảm tưởng là Thánh Allah của người Hồi Giáo đá nhốt quỷ dữ trong một cái chai. TT Bush con, năm 2001, đã làm tập sự phù thuỷ (apprenti sorcier), mở cái nút chai giam quỹ dữ, cho thoát quỹ dữ những tưởng lật đổ Saddam Hussein, đâu ngờ quỹ dữ một con biến thành Al Qaeda, bây giờ con thứ 2 là NN IS, và có thể con quỹ thứ 3 mang tên Khorasan. Mỹ tha hồ dương đông kích tây làm sao tiêu diệt cho được cùng lúc 3 tên quỹ dữ khủng bố. Theo Thiện Mỗ, thì Mỹ nên xin bà J.K Rowling, tác giả bộ sách phù thuỷ Harry Potter, làm cố vấn quân sự trong chiến dịch thánh chiến Mỹ chống 3 con quỹ Al Qaeda, IS, và Khorasan. Không biết có được không.

Mãi tới giờ, TM cứ vòng vo tam quốc kể chuyện 3 biến cố xảy ra trong mấy tháng vừa qua, làm cho TT Obama chạy giải quyết như đèn cù, mà chuyện bầu giữa nhiệm kỳ ở Mỹ chưa đâu vào đâu cả. Bây giờ, TM thử tìm xem tại sao người ta chọn giải quyết bằng khủng bố, và khi Mỹ bắt tận tay day tận trán bọn khủng bố, thì không biết Mỹ cũng chơi trò khủng bố sau lưng thiên hạ hay không.

Theo TM thấy, khi hai phe xung đột với nhau (tương tự như hai bà đánh ghen) thì trong giai đoạn đầu bao giờ cũng có cái màn phe này chưởi phe kia bằng những ngôn từ đánh phủ đầu phe kia. Thí dụ, trong chiến tranh VN, cụ Hồ đã gọi chánh phủ Cộng Hoà miền Nam là chính quyền nguỵ, gọi quân đội miền Nam là quân Nguỵ. Chỉ còn thiếu điều gọi dân chúng miền Nam là dân nguỵ. May là không có. Cái giai đoạn chưỡi nhau đầu tiên này, ta thường gọi là tuyên tuyền, tẫy não, hiện đại hơn ta gọi là PR (public relation). Qua giai đoạn 2: trong xung đột, bao giờ bắt đầu cũng có phe này yếu thế, phe kia ở thế thượng phong. Không ai dại gì đánh nhau trực diện khi hai phe không cân sức bằng nhau. Phe yếu thế, thì sẽ chọn phương pháp lấy nhu thắng cương, lấy yếu thắng mạnh. Do đó, dân yếu thế bao giờ cũng chọn con đường mà phe mạnh kia gọi là con đường khủng bố. Lấy thí dụ chiến tranh VN ở miền Nam: sau 1965, khi quân đội Mỹ bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược, thì Mỹ mạnh, VC yếu, ai cũng biết. Để gây tiếng vang, phe VC (MTGPMN) thành lập một bộ phận được gọi là "biệt động thành", chuyên đi phá hoại các cơ sở địch là Mỹ. Tháng 6/1965 biệt động thành đã cho nổ nhà hàng nổ Mỹ Cãnh ở bến Bạch Đằng. Số người chết phần lớn là người Mỹ. Các vụ nổ do biệt động thành gây ra ở các cư xá lính Mỹ tại Trần Hưng Đạo, cư xá Brinks ở Hai Bà Trưng, v.v.. chẵng qua là làm cho tinh thần lính Mỹ xuống dốc. Thời ấy, Mỹ gọi những cuộc phá hoại này là khủng bố. Còn phe MTGPMN gọi những người thực hiện các cuộc phá hoại này là những biệt động anh hùng. Al Qaeda, IS gọi những người của họ là những thánh chiến (djihadist). Nói tóm lại, nhãn quan liên quan đến những vụ phá hoại là tuỳ mình ở phe nào, cho nên Cao Bá Quát xưa có câu: được làm vua, thua làm giặc, ta có thể đổi thành: đươc làm vua, thua thành khủng bố. 

Bây giờ, bạn có thể hỏi ngược lại: người Mỹ khi họ bắt được những tay khủng bố, như VC hay Al Quaeda, họ có nhân đạo khoan hồng không? Chắc chắn 100% là không. Cứ xem cách Mỹ họ thông đồng với Nguyễn Văn Thiểu làm ra những chuồng cọp ở Côn Đảo, hoặc nhà tù ở Guantanamo (Cuba) hoặc ở Ba Lan để giam giữ (đến 7-8 năm liền) những nghi can Al Qaeda với những màn tra tấn dã man, không đem ra xét xữ, v.v.. Do đó, cách khủng bố tinh thần, khủng bố thần kinh của Mỹ đối với nghi can Al Qaeda, hoặc VC, cũng chã khác gì NN IS đối với những phóng viên Mỹ Anh Pháp vừa rồi. Không biết các bạn có biết chuyện này không: cách đây gần 50 năm, vào năm 1965, khi Mỹ đang can thiệp vào VN, thì Mỹ không muốn có một Indonesia theo CS,nên  CIA đã phối hợp với tướng Suharto (sau này trở thành TT với sự giúp đở của Mỹ) chỉ trong vài tuần đã cho thủ tiêu 2 triệu đãng viên đãng CS Indonesia, PKI. Đãng CS PKI bị triệt tiêu từ đó. Một cuộc thủ tiêu kinh khủng, được dấu diếm tài tình. Hình như Mossad của Israel là công trình sư đứng đằng sau vụ này. Năm 2012, đảng CS Pháp đang làm hồ sơ tố Mỹ tội diệt chủng trước toà án La Haye, Hà Lan. Ta hãy chờ xem. Trong khi chờ đợi, bạn nên rút tỉa kinh nghiệm, khi 2 anh đấm đá, thì phãi giở đủ mọi chiêu để quyết triệt hạ đối phương. Anh nào to mồm vừa ăn cướp vừa la làng giỏi là thắng. Mà đã thắng thì tha hồ kêu thằng kia là phản động, là khủng bố, là...

Có người đầu óc méo mó, thần kinh, vô tưởng nghĩ như thế này: những vụ CIA tuyển dụng đào tạo Bin Laden, Talliban để chống LX ở Afghanistan, hoặc tài trợ quân nổi dậy gốc sunni chống chánh phủ Syria, rồi sau đó "xúi" những tay súng này thành lập tổ chức Al Qaeda,và IS, và Khorasan chống lại Mỹ. Mỹ chịu khổ nhục kế: cho phép cướp máy bay phá toà tháp đôi, cho phép chặt đầu vài thằng phóng viên, để rồi Mỹ có cái cớ lập liên minh chống khủng bố, có cớ xâm lược Irak, Afghanistan, đánh Syria, Iran, và đâu đó nữa. Nhưng cuối cùng thì các giếng dầu rơi vào tay những tay tài phiệt đầu lữa: BP, Exxon mobile, v.v.. và NN Mỹ in tiền trả nợ chiến tranh.

Bạn đọc xem đoạn báo như sau khi ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ngày hôm qua, 27/9, đã phát biểu trước đại hội đồng LHQ: 
"Liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tự phong như một người anh hùng đấu tranh cho nền dân chủ, pháp quyền và nhân quyền... nhưng lại bác bỏ các nguyên tắc dân chủ, bình đẳng giữa các quốc gia đã được quy định trong hiến chương Liên hợp quốc và cố gắng định đoạt cho mọi người cái gì tốt hay xấu", ông nói.
"Washington đã công khai quyền được đơn phương sử dụng vũ lực ở bất cứ đâu để bảo vệ lợi ích của chính họ. Can thiệp quân sự đã trở thành một thông lệ - thậm chí bất chấp cả hậu quả đáng buồn của tất cả các chiến dịch dùng vũ lực mà Mỹ đã tiến hành trong những năm gần đây", Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.
Ngoại trưởng Nga minh chứng cho sự thất bại của Mỹ bằng các chiến dịch không kích của NATO tại Nam Tư trong giai đoạn cuộc chiến Kosovo, cuộc xâm lược Iraq năm 2003, chiến dịch ở Afghanistan, hay sự can thiệp của NATO vào Libya năm 2011 dẫn tới việc lật đổ và giết chết nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.
Phát biểu trên minh chứng một cách mô hồ ý tưởng khổ nhục kế của Mỹ để Mỹ có cơ hội lập liên minh, để làm gì đó mà Lavrov đã cho thấy.
Ngoài ra và cuối cùng, có cái vòng cung 4 nước Palestine, Liban, Syria, và Iran, mà Mỹ và Israel từ nhiều năm qua chưa khuất phục được. Theo Thiện Mỗ, những biến cố vừa qua chẵng qua là cố gắng của Mỹ/Israel bẻ gãy cái vòng cung này. Hãy đợi đấy.
 Bây giờ, bạn hiểu thế nào là khủng bố chưa?
DƯƠNG QUANG THIỆN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét