Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

SUY NGHỈ LUNG TUNG LANG TANG: NẾU TRUMP THẮNG CỮ...

(4) 6/11/2016 :  Trưa

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG

Chỉ còn một ngày nữa là dân Mỹ được đi bầu TT: Hillary Clinton hay là Donald Trump. Ai sẽ lọt vào?

Người ta ở nước ngoài, đang lo là nếu tỹ phú Trump trở thành TT Mỹ, thì có thể : (1) ông ta quay lo cho kinh tế nước Mỹ bằng cách rút lui những gì liên quan đến toàn cầu hoá. Người ta gọi chính sách này là isolationisme (thu mình về không làm ăn với bên ngoài); (2) ông ta sẽ giảm đi vai trò sen đầm quốc tế của Mỹ, như vậy NATO sẽ không còn do Mỹ điều khiển, mỗi nước tự trang trãi chi phí an ninh và chiến tranh nếu có; (3) giảm can thiệp vào các quốc gia trung đông, làm cho hiễm hoạ IS và Al Queada ngày càng giảm đi; (4) làm thế nào vốn của các công ty Mỹ trốn thuế (5 đại gia: Microsoft, Apple, Facebook, Amazon, Google) trở về Mỹ phục vụ nền kinh tế Mỹ hiện còn èo uột từ 8 năm nay sau vụ khũng hoảng subprime năm 2008; (5) làm hoà với Nga.

Bây giờ, ta thữ điểm 1 trong 5 điểm vừa kể trên.

Điểm 1:  Cho chuyễn các nhà máy Mỹ từ ngoại quốc về lại Mỹ.  Gọi là plant relocation.

Sau thế chiến 2, thì Mỹ là nước duy nhất giàu có, và nắm phần lớn khoa học kỹ thuật thế giới:  (a) ngành điện tử với các sản phẩm TV, tủ lạnh, đồ gia dụng; (b) công nghệ xe hơi, tàu thuỹ, máy bay, vũ trụ; (c) máy điện toán, nay là CNTT; (d) vũ khí & thiết bị quân sự. Với thời gian, các nước phát triển, như Nhật Bản, Hàn Quốc, TQ lần lượt nắm được các kỹ thuật công nghệ của Mỹ, rồi kế tiếp sản xuất ra những sản phẩm tiên tiến xuất khẩu qua Mỹ. Kết quả là nhiều công nghệ biến khỏi Mỹ chuyền qua các nước châu Á hoặc châu Âu. Theo thời gian, nước Mỹ thi hành chính sách toàn cầu hoá (globalisation), nghĩa là chuyễn những nhà máy ở Mỹ qua các nước kém phát triển để sản xuất rẽ hơn do giá nhân công và chi phí hạ tầng rẽ hơn ở Mỹ. Những công ty FDI Mỹ đầu tư vào những nước kém phát triển. Kết quả là gì: một mặt Mỹ sản xuất ở ngoại quốc với giá nhân công và hạ tầng rẽ mạt nên giá thành sản phẩm thấp nên khi đem hàng về bán ở Mỹ họ kiếm lời nhiều hơn. Nghĩa là những đại gia công nghệ, chẵng hạn Microsoft, Apple, ... Nhưng phía Mỹ nội địa, việc làm bị mất do việc nhà máy di dời ra ngoại quốc (ta gọi là delocalisation), NN Mỹ không thu được thuế, thêm lại phãi trã tiền thất nghiệp cho công nhân mất việc. TB Mỹ giàu lên, nhưng NN Mỹ nghèo đi, cũng như giới trung lưu và hạ lưu nghèo đi.

Do đó, nếu Trump lên làm TT, thì ông ta sẽ đặt lợi ích kinh tế lên trên lợi ich an ninh quốc tế, nghĩ là ông ta chủ trương rút các nhà máy ở ngoại quốc về lại Mỹ, tạo công ăn việc làm mới cho công nhân Mỹ. Muốn thế, NN Mỹ yêu cầu phát triễn kỹ thuật cao hơn một vài bậc làm cho các sản phẩm làm ở ngoại trở nên lỗi thời không bán được ở Mỹ. TD: Mỹ đang dự định sản xuất lại TV nhưng là loại TV tiên tiến hơn kết hợp với CNTT. Như vậy các máy TV do Hàn Quốc, TQ hoặc Nhật Bãn sản xuất ra sẽ lỗi thời về mặt kỹ thuật, khó lòng bán ở Mỹ. Nghe nói Apple sắp sửa rút lui khỏi FoxConn ở TQ, sẽ sản xuất smartphone tiên tiến hơn ở Mỹ, làm cho kỹ thuật ở FoxConn sẽ lỗi thời. Bạn có thấy vụ xe hơi tự lái Tesla của Mỹ vừa ra đời làm cho kinh tế Mỹ lên. huơng một chút, nhưng nguợc sẽ làm cho việc tiêu thụ xăng dầu giảm đi, Nga và A Rập Xê Út vì đó có thể mệt, cũng như các hãng xe hơi Nhật, Hàn sẽ gặp khó khăn cạnh tranh với Tesla.

Hậu quả của việc rút lui về quê nhà Mỹ như theo ý của Trump khi trở nên TT thì TQ chẵng hạn sẽ gặp nhiều khó khăn có thể nghĩ ra được: cái nực cười là sau nhiều năm phát triển nhờ làm ăn với Mỹ, TQ đã lấy những cái lãi một phần làm dự trữ, một phần đầu tư vào hạ tầng cơ sở, nhà xuỡng, một phần tăng lương cho công nhân làm cho giá công nhân không còn rẽ như thuở ban đầu. Mức sống của nhân dân lần hồi cao dần lên, nhờ toàn cầu hoá với Mỹ. Bây giờ, Các công ty FDI Mỹ rút lui về Mỹ. TQ sẽ ra sao: các bạn có thể đoán ra được. Bao nhiêu lãi dành dụm dưới dạng những nhà máy văn phòng, giờ trở thành hoang vắn, công nhân thất nghiệp quen với luơng cao truớc đây có thể nào trở thành nông dân rút lui về nông thôn, hay là ở lỳ lại thành thị gây bất ổn cho thành phố. Biết bao nhiêu là kịch bản tồi tệ có thể rút tỉa ra.

Bốn điểm khác còn lại, nếu rãnh OGT sẽ có dịp bàn luận với các bạn yêu quí. Ráng chờ, nếu Trump đắc cữ TT.

Duong Quang Thiện 6/11/2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét