Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

ÔNG NĂM CHUỐI & SCM VÀ LOGISTICS


6/8/2015: Chiều...

ÔNG NĂM CHUỐI VÀ SCM & LOGISTICS

Trước nhà OGT có một cặp vợ chồng bán chuối, từ Nam Định vào cũng được 5-6 năm nay. Trái với phần lớn dân Bắc vào đây du côn chịu không nỗi, hai vợ chồng này rất dễ thương có cãm tình ngay. Hồi bà đầm còn sống, bà hay mua chuối của hai vợ chồng này. OGT không biết tên nên tạm đặt theo kiểu miền Nam, là ông Năm Chuối. Ông Năm Chuối (NC) vào Nam theo lời yêu cầu của bà già. Bà này, vào Nam cũng được trên 10 năm, nhưng xem chừng làm ăn chả đi tới đâu. Xem như khi vào Nam hai vợ chồng NC là 100% vô sản. Thế mà, sau 6 năm họ đã xây cho bà già một căn nhà và cho mấy anh chị em vào sau một căn khác. Hai vợ chồng NC chả có bằng cấp đại học kinh tế kinh tết gì ráo trọi, mà chả mấy chốc họ làm nên sự nghiệp.

Câu chuyện của vợ chồng Năm Chuối khá thú vị, nên OGT này bỏ chút công viết ra cho bà con đọc xem mà suy gẫm cuộc đời.

Khi chân ướt chân ráo vào Sai Gòn, hai vợ chồng NC ở với bà già, rồi tìm ra một cái nghề: bán chuối ở chợ Trần Hữu Trang, Phú Nhuận cạnh nhà OGT. Sau vài tháng bán quen, khách hàng có nhiều, ông NC mới thuê một căn nhà cạnh bờ sông, nơi các ghe chuối hay cặp bến. Ông ta mua luôn một ghe chuối, nên được già hời, nên ở chợ ông bán rẽ hơn các sạp khác nên bán xong nhanh trong buỗi sáng. Với tánh cách buôn bán vui cười mềm mõng, bán giá lạirẽ, nên chỉ vài tháng là khách hàng đều về tay ông NC. Sau 6 tháng, ông ta dành dụm được kha khá một số tiền mua được miếng đất 200 mét. Ông liền gọi 2 anh chị em, đã có gia thất con cái, vào Nam làm ăn với ông. Ông bố trí hai cặp gia đình sống trong cái nhà thuê làm vựa chuối. Mỗi cặp sẽ đi bán chuối ở mỗi chợ khác nhau trong thành phố. Thế là, mỗi ngày ông mua một ghe chuối, bán hết trong ngày. Bao nhiêu tiền bán chuối đều đưa cho ông quản lý. Ông mở cho mỗi gia đình một quyển sổ trong ấy ghi tiền lãi bán chuối từng ngày, tiền tiêu ra cho gia đình, v.v.. Ai cần mua chi thì ông đưa tiền, rồi ghi vào sổ. Thế là, sau một năm tiền lãi bán chuối ông dồn lại cất lên một căn nhà cho bà má và cả 2 gia đình anh em. Và cứ thế, sau 6 năm, ông NC đã cất được 3 căn nhà: một cho bà má với hai vợ chồng NC, và 2 cho hai cặp vợ chồng kia.

Bạn có thấy cách quãn lý cuộc sống của ông NC đối với anh chị em ông ta có giống triết lý cộng sản không? OGT thấy là có đấy. Do đó, thống kê NN không hề để ý đến cái loại người buôn thúng bán bưng này, đôi khi họ kiếm tiền nhiều hơn là các cô cậu quãn lý kinh tế ngồi phòng lạnh. Và nên nhớ cái giàu có hiện thời của chúng ta là do những người vô hình này mà ra.

Chắc bạn đã nhiều lần nghe mấy ông lớn, ông NT Dũng chẵng hán, bảo là chúng ta phải tham gia vào "chuỗi cung ứng toàn cầu", phải thưc hiện chiến lược "logistic" trong vận chuyễn, v.v.. Như vậy mới hiện đại, mới tiên tiến. Từ "chuỗi cung ứng toàn cầu" dịch từ "supply chain management" (SCM) trong ERP. Người ta tưởng là tiên tiến, hiện đại nhân danh lợi ích của người tiêu thụ. Thật ra giới tư bản đưa ra khái niệm SCM, Logistic, chẵng qua là muốn giảm giá thành do khâu trung gian giữa nơi cung cấp sản phẫm và nơi phân phối, như vậy giá trị thặng dư có thể bỏ vào túi các chủ nhân siêu thị. Các nhà Wal Mart, Lotte, Big C, Carrefour, Metro, v.v.. ngày càng giàu là do những bạc cắt thu được từ SCM, Logistic. 

Bạn có biết là ông Năm Chuối đã thực hiện SCM và Logistic của phiá tư bản mà không hề biết. Những đồng bạc cắt ông và anh em ông thu được giúp họ tập trung mua đất xây nhà cho dòng tộc họ mà không cần NN hoặc Ngân Hàng giúp đở. Họ theo triết lý cộng sản mà họ không hề biết. 

Bạn có biết những người như ông Năm Chuối này là những micro organisme giúp làm mầu mở giàu có đất nước Việt không, những anh hùng thầm lặng không bao giờ được huân chương.

Thôi hãy chờ xem khi nào họ sẽ nhận huân chương...(gì nhỉ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét