Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

THẺ TÍN DỤNG: MỘT GÓC TỐI...


20/8/15: Sáng

THẺ TÍN DỤNG: MỘT GÓC TỐI...

Chắc bạn đã biểt thẻ tín dụng (credit card) là gì? Nếu bạn là dân Mỹ, thì chắc là trong bóp túi quần sẽ có ít nhất 10 cái thẽ tín dụng: Master Card, Visa, ...Người Mỹ là người đã đề xuất ra cái thuyết xài tiền trước trả tiền sau, khác với tính cách của người xưa châu Á là tiết kiệm xong rồi sau đó mới mua sắm? Người Mỹ bảo rằng, mua trước trã tiền sau sẽ gia tăng việc sản xuất, như theo đúng lý thuyết tư bản. Do đó, các "trẽ trâu" VN sẽ cho việc sữ dụng thẻ tín dụng là một chọn lựa theo CNTB. Và dân Nga, sau 1989, cũng thế: đua nhau sữ dụng các thẻ tín dụng Master Card, Vista, v.v.. coi như là kẽ sành điệu, người thức thời.

Đầu năm 2015 này, khi khũng hoãng vỡ nợ Hy Lạp (HL) nổ ra, OGT đọc vô số báo để tìm hiểu vấn đề. Có một chi tiết làm OGT giựt mình. Chuyện kể rằng: các cụ già HL bảo rằng: trước khi HL vào EU thì HL nghèo lắm, ăn mắm mút giòi (nói theo kiểu VN), cần gì thì phải tiết kiệm đủ rồi mua, liệu cơm mà gắm mắm, và nhất là không nợ nần ai cả. Từ ngày gia nhập EU, năm 1965 trở đi, thì tiền vào đầy nhà. Ai cũng ăn nên làm ra. Nhưng nợ bây giờ phình ra, là do mấy thằng trẽ HL bây giờ xài thẻ tín dụng tùm lùm, như điên, không kiểm soát chi tiêu, rốt cuộc thiếu nợ ngân hàng HL đầm đìa, ngân hàng HL lại nợ ngân hàng ngoại quốc, nhất là ngân hàng HSBC. Nợ tư nhân đối với HSBC trở thành nợ công của chính phủ HL. Nói tóm lại, các ông già HL bảo phần lớn nợ, toàn là nợ thẻ tín dụng. Dân HL chỉ 10,7 triệu người, nhưng nợ lên 370 tỷ đô, trong khi VN 90 triệu dân chỉ nợ 110 tỉ, nghĩa là dân HL nợ hơn dân VN đến những 35 lần. Và tất cả phần lớn là do thẻ tín dụng, mà người ta giấu tịt không dám nói ra.

Có một chi tiết khá lý thú về thẻ tín dụng. Năm ngoái, khi Mỹ và EU cấm vận Nga vì vụ Ukraina, thì Nga trã đủa lại, trong ấy có việc Nga cho đóng cữa tất cả các hãng thẻ tín dụng của Mỹ như Master Card, Visa, ... Và Nga kịp lấy toàn bộ dữ liệu database của tất cả người Nga sữ dụng thẻ tín dụng Mỹ. Putin ra lệnh KS tin học Nga xây dựng ngay liền hệ thống thẻ tín dung của người Nga cho người Nga với dữ liệu database chép của Mỹ. Nói tóm lại các công ty thẻ tín dụng Mỹ mất ăn vào khoảng 20 tỉ đô ở Nga. Cay cú lắm. 

Bạn đọc bài về thẻ tín dụng ("Thẻ tín dụng, tiện thì có tiện, ... ") trên facebook của OGT, thì sẽ thấy là chi phí tổng cộng lại trong việc sữ dụng thẻ tín dụng có thể lên đến 30%, nghĩa là bạn đi vay 10 triệu theo thẻ tín dụng, thì cuối cùng khi trả xong món nợ 10 triệu, bạn phải gồng mình trả thêm 30% tiền phí, nghĩa là thêm 3 triệu. Ngân hàng NN hỏi sao mà cao thế, thì các ngân hàng bảo là phí rũi ro rất cao, nghĩa là tỹ lệ quịt nợ càng cao thì phí rũi ro cao theo. Cho nên chuyện nợ cao của HL là thí dụ nhãn tiền về tác hại của thẻ tín dụng.

Người trẽ VN bây giờ bắt chước người trẽ ngoại châu Âu và Mỹ. Tiêu xài thoãi mái trước, không tính sẽ phải trã tiền sao đây. Các ngân hảng phát hành thẻ tín dụng ở VN thường sữ dụng phần mềm Mỹ, vay tiền ngân hàng Mỹ để cho vay theo thẻ tín dụng. Khi các trẽ trâu VN quịt nợ thẻ, thì ngân hàng VN nợ ngân hàng Mỹ, đến khi đáo hạn không có tiền trã cho ngân hàng Mỹ thì lúc này nợ tư biến thành nợ công, NN VN buộc phải trã thế, thế là nợ công tự nhiên tăng lên. Bọn trẽ trâu VN đâu biết việc này, nên tha hồ chữi NN VN tham nhũng làm nợ công tăng lên, (nhưng thật ra là do thẻ tín dụng quịt nợ) rồi hù doạ dư luận bảo nợ công tăng lên làm mỗi công dân VN phải trả 1.000 đô cho NN. Nhiều trí thức VN không hiểu việc cũng hùa vào chữi NN, v..v..

Theo OGT, thì VN nên bắt chước thí dụ Nga, tuyệt giao với tất cã Master Card, Visa, v.v.. Phãi ứng dụng tin học thành lập một hệ thống thẻ tín dụng VN, giống như tụi Nga. Có người sẽ bão khó làm lắm...

Thôi, hãy đợi đấy, hãy chờ xem...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét