Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

UKRAINE ...UKRAINE NỮA HẢ OGT.?


UKRAINE...LẠI UKRAINE NỮA HẢ OGT?

Đầu năm 2014, OGT thữ làm thầy bói đoán mò về tình hình của Ukraine. OGT bảo rằng mục tiêu chủ yếu của thằng Mỹ, trong vụ Ukraine, là (1) mục tiêu 1 là làm thế nào Ukraine ngả vào vòng tay EU, để NATO có thể áp sát Nga, chĩa tên lữa hạt nhân vào yết hầu Nga. Như vậy, thì đời nào Nga chịu để yên.  (2) mục tiêu 2 là lảm cho EU quay qua mua dầu phiến đá của Mỹ thay vì mua dầu của Nga, hiện đang cung cấp ở mức 40% nhu cầu của EU. Từ mấy năm nay, Mỹ đã nỗ lực không ngừng, để giá thành khai thác dầu phiến đá xuống đến 70 đô là cỏ lãi. 

Vụ việc giằng co Ukraine nay đã gần 20 tháng, quá lâu trong thời đại kỹ thuật số. Có thể trong việc Ukraine này, mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Trong mục tiêu 1 kể trên, hình như Obama, thông qua mụ phó ngoại trưỡng Mỹ, Victoria Nuland, đã thành công trong việc lật đổ TT Victor Ianoukovytch của chế độ củ thân Nga,  thay vào đó là 2 tên bất tài TT Petro Poroshenko và ThT Yetsanyuk, nhưng hình như Obama không ngờ Putin tiến hành cú sát nhập Crimea vào Nga nhanh đến thế và cũng không ngờ Putin giúp vụ ly khai miền Đông diễn ra êm xuôi trót lọt. Thế là mục tiêu 1 không thành: NATO chưa vào đươc Ukraine. Ukraine chưa vào đươc EU. Cuộc nội chiến của hai miền Đông Tây Ukraine bắt đầu, và Ukraine đang trên bờ vỡ nợ. 6.000 người chết. 2 triệu người tị nạn ở Nga, chứ ở đâu.

Mỹ/EU lợi dụng việc Nga sát nhập bán đão Crimea vào Nga, để cấm vận Nga. Mà cấm vận những lĩnh vực tài chính (nghĩa là không cho Nga vay vốn đầu tư kỹ thuật ở thị trường vốn ở Luân Đôn), dầu khí, kỹ thuật. 300.000 xí nghiệp Đức làm hàng cho Nga bị ngưng cung cấp hàng cho Nga. Nói tóm lại việc cấm vận này có mục tiêu số 2 làm cho Nga không thể cung cấp dầu cho EU đồng thời làm cho các dự án ống dẫn dầu North Stream và South Stream của Nga sẽ bị sụp đổ. Putin đã công khai tuyên bố ngưng hoàn toàn dự án South Stream, thay thế bởi một dự án với Thỗ Nhĩ Kỳ. 

Trước cuộc cấm vận vô lý của Mỹ, Putin cũng chẵng vừa gì, ông ta liên tiếp ra đòn judo: ông ta ra lệnh cấm nhập khẩu từ EU, từ Mỹ, Canada, Úc, tất cả các mặt hàng nông sản thực phẫm, xe ô tô, nghĩa là những gì Mỹ và EU đang bán ngon lành ở Nga. Đồng thời, công dân Nga dược yêu cầu thắt lưng buộc bụng trong 2 năm, ngưng du lịch các nước Âu Mỹ, (Nha Trang VN du lịch giảm 40%). Máy bay Âu Mỹ cấm băng qua vùng trời Nga, làm cho chi phí hàng không châu Âu tăng lên.Putin yêu cầu Bộ Nông nghiệp Nga phải tăng cường phát triển thay thế nông sản thực phẩm thiếu thốn v..v.. Nga cho Argentine thuê máy bay tiêm kích chống Anh Quốc, để đổi lấy lúa mì và thịt. Các nghị sĩ EU nào mà Putin cho là hung hăng con bọ xít đối với nước Nga đều bị cấm nhập cảnh Nga. Một số tổ chức ONG mà Putin cho là bất hảo bị cấm hoạt động theo lệnh Tối Cao Pháp Viện. Các công ty thẻ tín dụng Mỹ như Master card, Visa, v.v.. đều được yêu cầu cuốn gói khỏi Nga. Một số điệp viên Mỹ nằm đông (có lẽ do Snowden chĩ dẫn) chờ dậy lật đổ Putin cũng được nhắc nhở cuốn gỏi. Nga sợ một cú Maiden như bên Ukraine. Nói tóm lại, Putin ăn miếng trã miếng, Nga sứt đầu thì Mỹ/EU cũng mẽ trán. EU thiệt hại xuất khẩu qua Nga vào khoảng 17 tỷ euro/năm. 

Rũi cho Nga, là vào lúc Mỹ/EU cấm vận Nga, thì tổ chức dầu mõ OPEC và Arap Xêut tăng sản lượng khai thác và hạ giá dầu từ 100 xuống 60 đô. Mà việc giảm giá dầu này, anh Mỹ không được tham khảo. Thế là Nga mất ăn 110 tỷ, Mỹ mất ăn vào khoảng 40 tỷ, còn Arap Xeut thì mất ăn vào khoảng 600 tì. Kết quả là giá thành dầu đá phiến của Mỹ quá cao, nên tạm thời các công ty dầu đá phiến Mỹ đóng cữa. Nỏi cách khác, Nga bị vạ lây là vì ngân sách Nga sống trên dầu khí, nên bị thâm hụt 110 tỉ. Suy thoái kinh tế Nga xuống kinh khủng 40%. Đồng rúp bị phá giá gần 30%. Cũng may là dưới thời Putin, Nga không nợ nước ngoài, Nga có dự trữ trên 670 tỹ đô. Do đó, Putin cho bơm vào ngân hàng 170 tỷ để kéo đồng rúp lên. Mỹ đoán thế nào Nga cũng vỡ nợ vào đầu 2015. Nhưng chã cỏ gì xãy ra. Nga vẫn đang còn bệnh, nhưng đã qua cơn nguy kịch, đang chờ phục hồi, nói theo giọng điệu con nhà bác sĩ. Vấn đề là anh Mỹ có còn đang chuẫn bị trò chi cho Putin đo ván hay không. Chắc là không, vì Obama chĩ còn tại vị 12 tháng sắp vào garage. Tâm trí Obama đang bận lo sẽ làm gì sau khi rời khỏi Nhà Trắng. Có nên đi chạy sô diễn thuyết như Bill Clinton hay không?

Lắm lúc, OGT tự hỏi, mà không có câu trã lời: tại sao tụi Mỹ thích hành hạ tụi Nga. Trong quá khứ, Nga là nạn nhân trong 2 cuộc xâm lăng: của Nã Phá Luân, Pháp và của Hit Le, Đức.50 năm. Sau thế chiến 2, LX chả đi xâm lược nước nào, ngoại trừ qua Afghanistan, năm 1980, giúp Najibulah thành lập một NN CS chống Talliban, và vì theo CNCS, Liên Xô (bây giờ gọi là Nga) bị Mỹ cấm vận liên hồi từ 1945-1995. Chỉ khi LX tuyên bố tan rã, thì Mỹ như bầy kền kền, a vào rĩa rói nước Nga dưới thời Yeltsin bệnh hoạn, 1990-2000, cùng với đám trẽ tài phiệt Nga mới nỗi dậy, chẵng hạn Abramovitch, Khodorsky, ... Chỉ trong thời gian ngắn chưa tới 10 năm, Nga đã có đến 110 tỷ phú đô la, nghĩa là hầu như bao nhiêu tài sản tích luỹ của LX rơi vào tay đám trè tài phiệt tĩ phú Nga này, mà Mỹ gọi là tư hữu hoá nước Nga. Cái vui kỳ quái, là sau nhiệm kỳ của Yeltsin, không biết làm thế nào mà Nga nợ IMF 48 tỹ đô, mà sau này Putin phải nai lưng trã nợ. 

Cũng may cho nước Nga, vừa thoát ra khỏi chủ nghĩa CS, rồi lại rơi vào bầy tài phiệt trẽ Nga rĩa rói hết tài sản, thì một luật sư đươc thị trưởng St Petersbourg giới thiệu cho Yeltsin, mang tên Putin, trước kia có làm việc 2 năm cho KGB. Chỉ trong một thời gian ngắn, Putin lên nắm quyền điều khiển nước Nga bệnh hoạn, giựt lại một số tài sản của nước Nga bị đám tài phiệt Nga ăn cướp. Một số bỏ chạy ra ngoại quốc, như Abramovitch qua Anh, một số bị Putin cho vào tù, chẵng hạn Khodorsky, chủ tập doàn dầu khí Yukos. Nếu Putin không giựt lại Yukos, bỏ tù 10 năm Khodorsky, thì tập đoản dầu khí Nga, Gazprom, đã rơi vào tay của Mỹ. Kinh khủng.

Sức ép từ giới tài phiệt Nga trong khoảng một năm gần đây rất lớn, có lẽ không thua kém những năm đầu ông Putin lên làm Tổng thống. Điểm khác có lẽ ở chỗ, ông Putin vẫn được sự ủng hộ của 3/4 người dân Nga. GDP nước Nga giờ đã gấp 10 lần so với năm 1999; mức lương trung bình của người dân gấp 15 lần, thất nghiệp chỉ còn bằng khoảng 1/3; nợ nước ngoài cũng chỉ bằng khoảng 30% GDP, trong khi dự trữ ngoại hối tăng mạnh, còn vào khoảng 400 tỷ đô trong tháng 7/2015. Trong năm 2008, sai biệt GDP giữa Mỹ và Nga là 7 lần. Nhưng qua 2014 thì sai biệt chỉ còn 3,5 lần, nghĩa là chỉ trong 7 năm Nga đã giãm 50% sai biệt GDP giữa Mỹ và Nga. Người Nga đã có tiền đi du lịch. Chính điều này không làm cho Mỹ bằng lòng, nghĩ cũng lạ. Mà người đã làm cho tình hình thay đổi ở Nga chính là Putin, một con kỳ đà cản mũi mà Mỹ không yêu thích tí nào. Chính Putin đã nói thẵng thừng: chính Mỹ không tôn trọng nước Nga.

Mà cũng kỳ lạ: chính quyền Mỹ hình như đã chi 50 triệu đô, nhờ một nhóm giáo sư nỗi tiếng ở một đại học cũng nổi tiếng ở Mỹ, nghiên cứu profile về mặt tâm lý của Putin để các lãnh đạo Mỹ học thuộc lòng kết quả nghiên cứu để có thể hành xữ thích nghi (có vẽ du côn nhiều hơn là lễ độ) khi gặp mặt Putin, đồng thời dùng kết quả nghiên cứu để mở một chiến dịch truyền thông chống Putin. Họ bảo Putin là một tên KGB khát máu như thời Staline, Putin ôm mộng phục hồi đế chế Sa Hoàng, Putin là một tên độc tài kiểu putinism (là thế nào không ai biết). Putin có một khối tiền tham nhũng lên đến 40 tỹ đô. Putin có bộ đồng hồ đắc nhất thể giới. Theo OGT, chỉ còn thiếu một điều: điện Kremlin là ổ ăn chơi trác táng truỵ lạc của Putin. Cái kỳ lạ là cái kiểu tuyên truyền như thế đã thấm vào đầu óc dân Âu châu. Nếu bạn đọc báo Pháp, thì bạn thấy người ta chữi thậm tệ Putin. Hay thiệt, Mỹ tuyên truyền hay thiệt, giỏi hơn Hit Le vạn lần. Một cậu du học sinh VN ở Ý, có một đoạn văn gởi cho OGT: cậu ta chữi Putin một cách ngon lành, làm như đã nhiều năm sống ở Nga không bằng. OGT rất ngạc nhiên kết quả tuyên truyền của Mỹ háy thiệt.

Các vụ nổi loạn ở Gruzia, ở Chetnya do Mỹ giật dây thời Yetlsin đều bị Putin hoá giãi, khi Putin lên cầm quyền. Trung Đông chỉ còn 2 nước là Syria và Iran mà Mỹ cố công lật đổ không được là vì Nga xía vào. Nói tóm lại, Putin đúng là con kỳ đà cản mũi. Mỹ đã tìm mọi cách xúi EU không họp ở Sochi (Nga). Mỹ xúi EU rút tên Nga khỏi khối G9 (nay chỉ còn G8) và bây giờ gài Nga vào vụ Ukraine, để mong lật đố Putin. Mà hình như Putin là con lật đật thì phải. Đánh cú nào thì ông ta oằn xuống, rồi trồi lên dậy cười hehe nhạo Obama. 

Bây giờ, bạn hãy chờ xem con lật đật Putin oằn mình thế nào trước cú đấm Ukraine của Obama. Theo nắm tình hình của OGT, thì có lẽ EU cũng đã thấm mệt (sau vụ Hy Lạp vỡ nợ, và vụ dân xin tị nạn quá sức) và Mỹ cũng đang tính bài chuồn khỏi Ukraine như Mỹ đã bỏ Saakashvili chuồn khỏi vụ Gruzia trước đây. Mỹ lặng lẽ vừa cho phép một công ty dầu khí Mỹ hợp tác với Nga trong việc khai thác dầu phiến đá ở Bắc cực thuộc Nga, mặc dù lệnh cấm vận Mỹ/EU đối với Nga vẫn đang còn hiệu lực đến cuối 2015. Đúng là chính trị.

P/S: OGT có viết một blog (Dương Quang Thiện blog). Không biết OGT viết thế nào, mà người ở Ukraine vào đọc nhiều đứng thứ 3 sau VN và Mỹ.

********************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét