Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

JEFF BEZOS, NGƯỜI GIÀU NHẤT THẾ GIỚI

Hôm qua, Ôn có đưa ra một bài viết sau đây:

"CEO Amazone mang tên Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới, và đã lật đổ ông Bill Gates và có thể là vĩnh viễn. Tài sản hiện có của Bezos là  107 tỹ đô. 

Nếu bạn xem xét kỹ, thì: Bill Gates giàu nhờ vào một sản phẩm là phần mềm tin học Windows và MS Office. Còn Bezos thì không. Như vậy ông ta giàu dựa vào việc gì? Bạn có khả năng giải thích không? "

Chỉ có 2 người là giải thích gần đúng, nhưng chưa sâu lắm.

Jeff Bezos chỉ là một nhà kinh doanh như mọi nhà kinh doanh khác, như ông cha thường mô tả: mua đầu chợ bán cuối chợ. Nhưng ông ta may mắn sinh vào thời kỹ thuật số, thời CNTT, thời Internet. Đặc điểm của thời buỗi @ này, là khoảng cách không gian và thời gian của 2 đối tượng có liên hệ với nhau bị rút ngắn rất nhiều. J Bezos mua mặt hàng của nhà sản xuất rồi đem bán cho một người tiêu thụ. Ông ta khác người là làm thế nào mọi hoạt động giữa 2 đối tượng (người sản xuất, nhà tiêu thụ) được rút ngắn ngày cáng nhỏ: hàng được đặt mua nhanh nhất, được thanh toán nhanh nhất và được gởi đi đến tay người tiêu thụ nhanh nhất. Với ông ta thời giờ là vàng bạc.

Thí dụ: hàng ông ta cho vào siêu thị, hay vào một loại kho rất đặc biệt được quản lý bởi toàn là robot. Khách hàng tự chọn lấy hàng rồi bỏ vào một cái giỏ ảo. Xong chọn lựa thì máy tính sẽ tính hoá đơn và yèu cầu thanh toán theo Paypal. Thế là cã một hệ thống máy tính lo gói hàng, gởi hàng nhanh chừng nào tốt chừng nấy.

Amazone, công ty của Jeff Bezos, khi nhận được đơn đặt hàng có thể nhờ máy tính xem hoặc hảng được gởi đi từ nhà sãn xuất, hoặc hàng được tập kết từ kho hảng của mình rồi được gởi đi theo phương tiên nhanh nhất.

Nói tóm lại, Jeff Bezos tính ra là phí giữa các khoãng cách từ người sản xuất đến người tiêu dùng lên đến 15%. Nếu đem xuống 5% thì ta có thể lời 10%, ngoài cái lãi chiết khấu 30% mà nhả sản xuất cho nhà phân phối. 

Chính cái lãi 10% trong logistic mà Jeff Bezos đang a vào các siêu thị làm cho Wal Mart điêu đứng, vào các cãng biễn ở Mỹ trị giá doanh thu vào khoãng 700 tỹ đô, mà ông ta dự tính kiếm được 15% lãi là 105 tỹ đô mỗi năm, thì làm gì mà Bill Gates giờ đây sẽ bị bỏ xa trên trường đua làm giảu.

Nói tóm lại, muốn khởi nghiệp, bạn nên quan sát những hoạt động kinh doanh nào mà bạn có thế rút ngắn không gian, thời gian để tăng chất lượng và có thể sữ dụng CNTT thì lúc ấy bạn nên a vào làm, mà khỏi sợ bị dập mặt. 

Thí dụ: Jeff Bezos đang tính mỡ một siêu bếp siêu cho phép ông ta thay thế tất cả các nhà hàng, tiệm ăn. Siêu bếp của ông ta có thể cung cấp thức ăn cho tp New York, 10 triệu dân tương tự như tp HCM. Tất cả có thể điều khiển bởi dán nhạc CNTT blockchain. 

Sao, bạn thấy thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét