Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

Mười Ngôn Ngữ Lập Trình Sáng giá nhất năm 2018



10 Ngôn ngữ lập trình sáng giá nhất
Cách đây 44  năm khi Ông Già Thiện (OGT) vào đầu quân cho IBM France ở Paris, và 2 năm sau đó, 1965, về lại Việt Nam,  một tuần trước khi Mỹ đỗ bộ Đà Nẵng tiến hành một cuộc chiến can thiệp, thì OGT chỉ biết các ngôn ngữ lập trình (NNLT) Fortran, COBOL và RPG 2 của IBM. Thời đó, 1965, người ta chỉ biết 3 ngôn  ngữ lập trình kể trên. IBM thì chỉ trung thành với RPG (Report Program Generator) từ RPG1  nay RPG 4. Còn ngoài đời nay thì NNLT xuất hiện vô số loạn như cào cào.
Hình 1 dưới đây cho thấy việc sữ dụng NNLT trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Do đó, trước khi bạn quyết định xây dựng ứng dụng của mình, hãy xem xu hướng lập trình mà hầu hết các công ty gia công CNTT đang theo dõi vào năm 2018, như theo Hình 2 cho thấy bảng xếp hạng của các NNLT. Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ về ngôn ngữ lập trình nào là hoàn hảo cho dự án của bạn.

(1) JAVASCRIPT  

Theo một nghiên cứu của Redmonk (trụ sở của Microsft), thì JavaScript được đặt nằm ở đầu danh sách xếp hạng. Với Angular JS, React JS, Vue JS, phát triển nhanh, Node JS có nhiều tính năng và nhiều khung tác vụ (framework), JavaScript đang phát triển rất nhanh và các nhà phát triển thuộc các công ty gia công phần mềm hàng đầu đều muốn học ngôn ngữ này hơn bao giờ hết .

(a) Định nghĩa:  
JavaScript là một ngôn ngữ lập trình (NNLT)  cao cấp, năng động, thuộc loại diễn dịch (interpreted). . Nó hỗ trợ phong cách lập trình thiên đối tượng (OOP), theo kiểu mệnh lệnh (imperative) và theo kiểu chức năng (functional), được sử dụng để tạo hiệu ứng tương tác mạng web, cho phép xây dựng giao diện người dùng (UI) phong phú bằng cách kéo dữ liệu API và tương tác với vô số các hệ thống khác nhau. Nó tương tác và xây dựng HTML ngay trên trang bằng thao tác các tài liệu HTML trong cửa sổ. V8 JavaScript Engine là một công cụ mã nguồn mở được phát triển bởi dự án Crome cho trình duyệt Web Chrome của Google. Mozilla Firefox, Mozilla Thunderbird và MongoDB là một số phần mềm mã nguồn mở được phát triển sữ dụng JavaScript. Trong khi bạn mở rộng trang web của bạn, thì JavaScript là một chức năng vô cùng có ích khi nó cho  phép  hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các thông tin liên lạc cho website của bạn. Bạn có thể sử dụng các khung tác vụ (framework) khác nhau trong JavaScript để xây dựng giao diện người dùng (UI) tuyệt vời. Khi bạn đang phát triển web, thì việc biết rành JavaScript là rất quan trọng để làm cho trang web tương tác. JavaScript còn bao gồm hình ảnh động trên các trang web, tải hình ảnh tươi, kịch bản hoặc các đối tượng trên trang web. 

(b) Công dụng của JavaScript:

Bạn có thể làm gì với Javascript? Javascript  không chỉ được sử dụng để cho lên hương trang web của bạn, mà nó cũng có thể đưa vào những thứ như kiểm tra hợp lệ hoặc  trò chơi. Bạn nên nghĩ đến JavaScript như là phản ứng mạng trước những hành động đặc biệt của người dùng. Hơn nữa, với sự trợ giúp của JavaScript MV *, việc xây dựng các ứng dụng phức tạp dễ dàng hơn với ít dòng mã hơn và tốn ít thời gian hơn. Các ứng dụng web này có thể dễ dàng chuyển thành các ứng dụng di động nền tảng chéo với sự trợ giúp của PhoneGap, Xamarin và các công nghệ khác sẽ giúp công việc của bạn hoàn thành trong một lần thử.
  
(c) Ai là người sử dụng JavaScript? 
Đó là những nhà phát triển mạng tiền tiêu (web front-end) và mạng hậu cứ (web back-end). JavaScript thường được sử dụng nhiều trên  các ngành công nghiệp.  

(2) JAVA 8.0

Người ta bảo ngôn ngữ Java là một NNLT hoàn hảo nhất cũng như thịnh hành nhất dành cho phát triễn viên (developer) và cho lập trình viên (LTV). Hiện Java đứng đầu danh sách các NNLT được chọn dạy ở đại học.
Với 22,6% thị phần Java là một thống trị xu hướng lập trình và duy trì di sản của nó từ nhiều năm. Mặc dù gần đây Java đã trở nên khá phổ biến như các NNLT khác đang diễn ra.

(a) Định nghĩa:
Java là một NNLT có thể chạy song hành (concurrent), thiên đối tượng, và  đa năng (general-purpose), được dùng (1) lập trình các ứng dụng mobile, và ứng dụng Web; (2) lập trình các ứng dụng máy tính để bàn (desktop); (3) xây dựng các Android app cho tablet và cho smartphone; (4) tạo những giao diện đồ hoạ người dùng (GUI) rất tinh vi. Java là một NNLT phổ dụng có thể chạy hầu hết trên bất cứ loại máy tính nào, và hoàn toàn độc lập đối với thiết bị lẫn sàn diễn (platform). Java là một NNLT thiên đối tượng (object-ỏiented programming - OOP). Nghĩa là chương trình cơ bản được hình thành bởi những module mã, giống như những con lego, mà ta cỏ thể đem dùng trong các chương trình khác khỏi phãi viết lại.  

(b) Công dụng
OpenJDK (Open Java Development Kit) là một Java Platform Standard Edition (Java SE), một thi công mã nguồn mỡ và miễn phí của Java, và từ phiên bản 7 trở đi được xem là qui chiếu thi công (reference implementation) của Java.  Một vài phần mếm mã nguồn mỡ được phát triển sử dụng Java bao gồm Android, Weka, Apache Tomcat, Qt, Eclipse, NetBeans and Apache Hadoop. Các hệ điều hành thường dùng C hoặc ngôn ngữ Assembly, nhưng Java cũng hiện diện ở đây. Mặc dầu rất thịnh hành hệ điều hành JNode cũng được triễn khai sữ dụng hoàn toàn Java. Java 8 nhanh hơn nhiều so với trước và với ít dòng mã hơn, một ứng dụng giàu tính năng có thể được xây dựng. Ngay cả phiên bản mới nhất đã được phát hành vào năm 2014, các tính năng vẫn hữu ích và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp.
  
(c) Ai dùng Java? 
Các LTV gọi là triễn khai viên hậu cứ (backend developer), trong các ngành đòi hỏi hiệu quả cao và an ninh chẵng hạn tài chinh, săn sóc sức khoẻ (healthcare) và an ninh thường chọn Java, kể cả kỹ nghệ game.


(3) PYTHON 

(a) Định nghĩa: 
PYTHON là ngôn ngữ gì thế?. Xin thưa: đây là NNLT thiên đối tượng (OOP) nỗi tiếng cú pháp rõ ràng cũng như chương trình sáng sủa, ngắn gọn và dễ đọc. JPython là một NNLT cấp cao, general-purpose, mang tính thông dịch (interpreted), và năng động, dùng phát triển các ứng dụng xí nghiệp cũng như ứng dụng Web. Nó hỗ trợ các khái niệm lập trình thiên đối tượng, và lập trình kiểu mệnh lệnh (imperative) cũng như lập trình chức năng (functional).
Một trình thông dịch mã nguồn mở (open source interpreter) mang tên CPython là qui chiếu triễn khai mặc nhiên của Python. Do đó,  Python có thể cuối cùng được gọi là một NNLT mã nguồn mở. Blender, Dropbox, BitBake, SageMath, YUM, OpenStack, Mercurial, Django, PyGTK, SciPy, etc, là một vài phần mềm mã nguồn mở được phát triền với Python. 
Nếu người ta bảo Java hoặc C++ là verbose, nghĩa là "lãi nhãi dài dòng văn tự", thi ngược lại, chương trình viết theo Python ngắn gọn, dễ đọc dễ hiểu, không mất thời giờ với cú pháp rườm rà khó hiểu như với Java hoặc C++. Python có thể hoàn tất cùng công tác với vài dòng mã lệnh, mang tính trực quan và tự nhiên. Do đó, Python là NNLT rất hoàn chỉnh cho những ai mới vào nghề. Sinh viên lo tập trung vào các khái niệm và cấu trúc lập trình.
(b)  Công dụng :
Với Python, bạn làm được gì? Xin thưa: bạn có thể dùng Python để viết các ứng dụng máy tính để bàn (desktop app), giao diện người sữ dụng (UI) cũng như ứng dụng web. Ngoài ra, người ta sử dụng Python trong khoa học để phân tích dữ liệu.
(c) Ai sẽ dùng Python? 
Đó là các kỹ sư dữ liệu (data engineers), các nhà khoa học dữ liệu (data scientists), cũng như các nhà triễn khai (developers hoặc dev) sẽ dùng Python. Python không mang tính đặc trưng kỹ nghệ, mà là đặc trưng theo tác vụ (task), nghĩa là quan trọng dành cho data processing, business intelligence, và vài triễn khai ứng dụng.
Python là thực sự đạt được tất cả các buzz những ngày này. Ngôn ngữ này được các nhà khoa học dữ liệu và các nhà phân tích dữ liệu chấp nhận rộng rãi, nó cũng trở thành một ngôn ngữ rất hữu ích cho các kỹ sư phần mềm, các nhà phát triển phần mềm, các nhà phát triển, các nhà quản lý, kỹ sư, các nhà phân tích hệ thống và các nhà phát triển web.
Theo báo cáo PYPL PopularitY về ngôn ngữ lập trình, Python có 16,4% thị phần và được coi là ngôn ngữ phổ biến thứ hai như tìm kiếm các hướng dẫn trên Google. Ngoài ra nó là một trong những ngôn ngữ hàng đầu đặt xu hướng lập trình trong Trí tuệ nhân tạo.

(4) Nhóm C, C++  C#

 Bạn có thể nâng cao kiến thức của bạn bằng cách tìm hiểu về C năm nay. Đó là ngôn ngữ lập trình duy nhất lâu đời nhất, nên được học trước nhất khi bạn khởi nghiệp, và C chủ yếu cho phép hình thành các phần mềm khác nhau. C++  chút tiến bộ hơn C, và được sử dụng trong việc tạo phần cứng trong các trò chơi tốc độ. C++ là một lựa chọn lý tưởng cho các phần mềm máy tính để bàn cũng như các ứng dụng cho điện thoại di động.  Được biết đến như là ngôn ngữ mạnh mẽ, C++ được áp dụng trong hệ điều hành rất quan trọng, chẳng hạn như Windows. Sau khi học xong C/C++, bạn có thể làm quen với ngôn ngữ C#. C# cũng không khó khăn chi mấy khi bạn đã kinh qua C và C++ . C# là ngôn ngữ thực sự đắc dịa đối với các ứng dụng cũng như dịch vụ của Microsoft. Khi tiếp cận với công nghệ ASP và NETngười ta đòi hỏi bạn phãi rành C# một cách chính xác
(4.1) C

C là một NNLT rất phổ biến được sử dụng cho việc phát triển điện thoại di động, các ứng dụng doanh nghiệp và các ứng được đặt lọt thỏm (embedded).là một ngôn ngữ biên dịch, theo kiểu lập trình mệnh lệnh. Với bảy của top 10 NNLT, thuộc dòng họ C, thì C sẽ mãi mãi được yêu thích bởi những người trong các học viện là người đầu tiên lập trình ngôn ngữ giảng dạy. Các NNLT  bảy trong danh sách này thuộc về gia đình C là C, C++, C#, Go, Java, PHP và SWIFT 3 trình biên dịch mã nguồn mở cho sàn diễn Linux là gcc, clang và pcc. C được sử dụng trong sự phát triển của các hạt nhân Linux và mã nguồn mở phần mềm như Mozilla Firefox, Wireshark, MySQL, Android, Máy xay sinh tố, GIMP, Mozilla Thunderbird, VLC Media Player, VirtualBox, CMake, MariaDB, PyGTK, SciPy, MongoDB, PHP, vv.

(4.2) C++
C++  cũng là một NNLT dùng phát triển các ứng dụng cho mobile, cho xí nghiệp cũng như các ứng dụng đặt lọt thỏm (embedded applications). C++ là một NNLT biên dịch với các tính năng kiểu lệnh (imperative) và thiên đối tượng. Lúc ban đầu khởi đi, C++ chỉ là một phiên bản của C với những lớp và đối tương được cài sẵn (built-in). Nhưng theo năm tháng C++ trở nên chín chắn và hoàn toàn độc lập nên được sữ dụng rộng rãi  trong xí nghiệp. C++ sau này đứng trong danh sách 5 NNLT đứng đầu. Một trình biên dịc mã nguồn mỡ của C++ dành cho sàn diễn Linux mang tên g++ Một vài dự án mã nguồn mỡ thịnh hành được triễn khai với C++ bao gồm Mozilla Firefox, MySQL, Android, Blender, LibreCAD, 7-Zip, Mozilla Thunderbird, Chromium, Wireshark, VLC Media Player, VirtualBox, Doxygen, CMake, MariaDB, Code::Blocks, SciPy, PHP and MongoDB. 
(4.3) C#
C# là một NNLT được phát triển bởi Microsoft. C# được sử dụng để phát triển Web, ứng dụng điện thoại di động cũng như ứng dụng quản trị doanh nghiệp. C# chấp nhận kiều lập trình theo mệnh lệnh, theo chức năng cũng như theo hướng đối tượng. Mặc dù có một vài mơ hồ, C# được xem là một ngôn ngữ biên dịch bởi hầu hết các lập trình viên. C# vẫn còn rất phổ biến được xếp hạng 5 hàng đầu. trong ba trong số bốn bảng xếp hạng. Tính phổ biến của nó đã giảm xuống một chút trong vài năm gần đây. Nhưng chúng tôi vẫn cần phải chờ đợi thêm để dự đoán một xu hướng rõ ràng về việc phổ biến của nó . Mono là một triễn khai mã nguồn mở của Microsoft .NET Framework dựa trên các tiêu chuẩn ECMA đối với C# và Common Language Runtime (CLR). Nó được phát triển bởi Xamarin, một chi nhánh của Microsoft. Vì sự tồn tại của  trình biên dịch mã nguồn m Mono, C# có thể cũng được coi như là một mã nguồn mở  ngôn ngữ lập trìnhC# không được sử dụng nhiều trong phát triển phần mềm mã nguồn mở, có tính năng chỉ có trong các dự án tương đối nhỏ như EasyERP, MixERP, uManage, ColorSharp, vv. 
(5) PHP 7.0
(a) Định nghĩa: 

PHP là một ngôn ngữ kịch bản đa năng phù hợp để phát triển Web phía máy chủ. PHP là một ngôn ngữ kịch bản diễn dịch phía máy chũ (server)  với trình thông dịch cho hầu hết các sàn diễn (platform) . Sự tồn tại của Zend Engine, một trình thông dịch mã nguồn mở, biến  PHP thành một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở. PHP sử dụng rộng rãi trong việc phát triển các dự án mã nguồn mở như Drupal, Joomla, WordPress, Moodle, vv. 

(b) Công dụng: 

Bạn có thể làm gì với PHP? PHP có thể được sử dụng trong nhiều cách, bao gồm cả việc tạo nội dung trang năng động, tương tác với các tập tin máy chủ trong vô số cách, thu thập các dữ liệu biểu mẫu, gửi và nhận tập tin cookie, và thay đổi cơ sở dữ liệu dữ liệu  
PHP đã ở đây trong một thời gian dài. Một số người nói rằng PHP sắp chết. Tuy nhiên, PHP vẫn còn sống và vẫn còn trong xu hướng lập trình. Với PHP 7, phiên bản mới nhất, mọi thứ sẽ khác đi. Trong quá khứ, PHP là một cách đơn giản để xây dựng một vài trang web động. Nếu bạn cần một chút đa dạng, bạn có thể nhúng mã đơn giản giữa các thẻ HTML. Nó đủ cơ bản để các nhà phát triển web nắm lấy nó, nhưng đủ chậm để thu hút những kẻ chế nhạo từ những người lập trình lõi cứng.
Bây giờ thật dễ dàng để thực thi mã PHP nhanh hơn bao giờ hết bằng cách kết hợp công nghệ trình biên dịch Just-in-Time như Java. Bây giờ các công cụ như HipHop Virtual Machine và PHP 7.0 đang cung cấp tốc độ nhanh gấp hai lần so với các phiên bản cũ. Mặc dù nó đã mất thị phần 5,1% trong 5 năm qua nhưng nó là một trong những ngôn ngữ hàng đầu mà các công ty gia công phần mềm CNTT thích xây dựng các trang web tuyệt vời. Các nhà phát triển web nên tìm hiểu về PHP hay Hypertext Preprocessor, một ngôn ngữ lập trình nổi tiếng.Với sự giúp đỡ của PHP, bạn có thể phóng to một ứng dụng web rất nhanh chóng và dễ dàng.PHP là nền tảng thực tế của nhiều hệ thống mạnh mẽ quản lý nội dung, ví dụ, WordPress.PHP thực sự là một ngôn ngữ lập trình có giá trị cho các nhà phát triển và các lập trình viên.PHP là gì? PHP là một từ viết tắt đệ quy cho Hypertext Preprocessor.Nó là một ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ, một trong những nguồn thường được đóng gói với các cơ sở dữ liệu được viết trong SQL.Bạn có thể làm gì với nó? PHP có thể được sử dụng trong nhiều cách, bao gồm cả việc tạo nội dung trang năng động, tương tác với các tập tin máy chủ trong vô số cách, thu thập các dữ liệu biểu mẫu, gửi và nhận tập tin cookie, và thay đổi cơ sở dữ liệu dữ liệu.
(c) Ai là người sử dụng PHP? 
PHP là phổ biến trong số các nhà phát triển web back-end, bởi vì nó rất dễ sử dụng, với rất nhiều tài liệu và hỗ trợ cộng đồng.

(6) Ruby & Ruby on Rails

Ngôn ngữ lập trình phổ biến khác là Ruby và Ruby on Rails. NNLT này dễ học và cũng rất mạnh mẽ và trơn tru (clear-cut). Nếu bạn không có nhiều thời gian nhưng  vẫn muốn xậy dựng bất kỳ dự án nào, và sau đó bạn chắc chắn là có thể sử dụng Ruby. Ruby được sữ dụng rất nhiều để lập trình web, và do đó hóa ra là sự lựa chọn lý tưởng cho các công ty mới bắt đầu.  
(6.1) Ruby
Ruby là một NNLT đa năng, năng động. Nó hỗ trợ nhiều kiểu  lập trình, bao gồm kiều chức năng, kiểu mệnh lệnh và kiểu thiên đối tượng.Trình biên dịch Matz's Ruby (Ruby MRI) là qui chiếu triển khai của Ruby và sử dụng giấy bản quyền Ruby, được chấp thuận bởi Free Software Foundation .Sự phổ biến của Ruby dường như giảm nhẹ trong những năm qua. Các dự án mã nguồn mở phổ biến sử dụng Ruby bao gồm Ruby on Rails, một framework ứng dụng Web và  Merb, một tiền thân của Ruby on Rails.Vì vậy, Ruby cũng có mã nguồn mở vừa phải.  
(6.2) . RUBY ON RAILS (“RAILS”)

Ruby on Rails là cái gì thế ?
Ruby on Rails là một khung tác vụ (framework) web với đầy đủ tính năng được xây dựng dựa theo Ruby (một NNLT) cho phép phát triển web mạnh mẽ. 

Bạn có thể làm gì với nó?
Ruby là một NNLT năng động, reflective, thiên đối tượng, đa năng cho phép giúp nhanh chóng có được một trang web và chạy.

Học Ruby On Rails thế nào ? 
Ruby là một ngôn ngữ tuyệt vời cho người mới bắt đầu vì tính cách linh hoạt và uyển chuyển, và Ruby on Rails là một khung tác vụ tuyệt vời cho những người mới bắt đầu bằng việc họ xây dựng trên web một cách nhanh chóng, dễ dàng, và khã dĩ duy tu bão dưỡng dễ dàng. .Nó cũng là một cách giúp tìm hiểu tuyệt vời nhiều khía cạnh của sự phát triển vì bạn sẽ kết thúc việc học một số HTML, CSS, và Javascript.

Tại sao có nhu cầu? 
Ruby on Rails là rất phổ biến và rất nhiều trang web lớn nhất (Airbnb, Basecamp, Groupon, Kickstarter) được xây dựng theo Ruby on Rails. 

Ai sử dụng Rails? 
Đó là những nhà phát triển phần hậu cứ web khi khởi nghiệp cũng như tất cả các tập đoàn lớn.  
(7) Swift

Swift được phản ánh như là NNLT cho mở rộng ứng dụng đối với sản phẩm của Apple. Ngôn ngữ này có thể được sử dụng để xây dựng ứng dụng cho iOS lo kích hoạt thiết bị và Apple MAC một cách nhanh gọn và đơn giản. Nếu bạn mong muốn mở rộng một ứng dụng tuyệt vời iOS, thì nên học NNLT Swift này.

(8) GO
GO là một NNLT  tương đối mới xuất hiện đầu tiên trong năm 2009. Nó là thuộc loại NNLT biên dịch được tạo ra bởi Google được sử dụng chủ yếu cho sự phát triển các ứng dụng quản trị doanh nghiệp cũng như các ứng dụng Web. GO hỗ trợ lập trình kiểu song hành và kiểu mệnh lệnh. Có hai trình biên dịch mã nguồn mở đối với GO : GC từ Google và GCCGO từ GCC. GC là một trình biên xuyên sàn diễn (cross-platform) làm cho GO trở thành một NNLT mã nguồn mở. Nếu bạn thực sự muốn là một phần của phát triển phần mềm mã nguồn mở, thì GO là NNLT tiếp theo mà bạn phải tìm hiểu. Docker là một phần mềm mã nguồn mở được phát triển từ GO..Các tập tin lưu trữ dịch vụ Dropbox, cũng được phát triển sử dụng GO. 
(9) Scala

Scala, một NNLT đa năng được thiết kế cho ngắn gọn và chủ yếu hoàn thành những thiếu sót của Java . Mã nguồn của nó được dự định sẽ được biên dịch theo bytecode của Java để cho ra mã kết xuất chạy trên một máy ảo Java. Ngoài ra, như tên gọi của nó, Scala được thiết kế để phát triển theo nhu cầu. Do đó, nó có một nhu cầu lớn trong số các công ty gia công phần mềm CNTT, những người biết những thiếu sót của Java và sử dụng nó như là một sự thay thế. 

(10) R

R là ngôn ngữ ưa chuộng nhất đối với các nhà thống kê ngày càng tăng, các nhà khoa học dữ liệu, cũng như các nhà phân tích dữ liệu và các loại phân tích khác 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét