Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

CUỘC CHIẾN AFGHANISTAN ...


CUỘC CHIẾN AFGHANISTAN KẾT THÚC SAU 13 NĂM QUẦN THẢO VỚI TALIBAN


Trong 30 năm qua, đạo Hồi là đồng minh khách quan của Chú Sam ở Trung Đông. Chính đây là lý do chính đáng cho phép Mỹ can thiệp sâu vào các nước á rập, hoặc là để giúp đở những "người anh em hồi giáo ngoan đạo" đi tìm sự tự do của họ, hoặc ngăn chặn tiêu diệt những "người hồi giáo xấu xa" nguy hiểm đối với sự an toàn của hành tinh. 

Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, hồi giáo thủ cựu là đồng minh với Mỹ, cho phép Mỹ ngăn cản sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản và ảnh hưởng của LX trong thế giới á rập. Ngày 27/4/1978, một cuộc cách mạng (CM) nổ ra ở Afghanistan, với kết quả là Đảng Dân Chủ Nhân Dân Afghanistan lên cầm quyền, kéo theo việc hình thành nhà nước Afghanistan Dân Chủ Cộng Hoà (hơi hướng CS). Những cố gắng cải cách của nước cộng hoà non trẻ cho phép thoát khỏi sự lạc hậu của đất nước Afghanistan bị phe đối lập hồi giáo thủ cựu cản trở chống đối một cách quyểt liệt. Một cuộc nội chiến bắt đầu. Cuối năm 1979, LBXV can thiệp quân sự giúp đở chánh phủ đang nắm quyền. Mỹ không nằm yên. CIA hỗ trợ các nhóm hồi giáo, sử dụng hồi giáo cực đoan để hợp nhất các người hồi giáo chống lại cộng sản LBXV. Người ta ước tính, dưới thời chính quyền Reagan, trong cuộc nội chiến Afghanistan, chính phủ Mỹ đã viện trợ 3,5 tì đô cho phe đối lập hồi giáo. Tới đây, trong cuộc nội chiến 1979, xem như Mỹ đứng về phe hồi giáo cực đoan bảo thủ hữu thần chống lại ảnh hưởng của CS vô thần của LBXV.

Tuy nhiên từ 1979 đến 1989, thì LBSX cũng đã can thiệp quân sự vào Afghanistan, dựng lên một chánh phủ thân CS điều khiển bởi Najibulah. Trong thời gian này, từ 1979-1989, Mỹ đâu nằm yên: họ cũng tích cực giúp đở, hỗ trợ các nhóm được gọi là moujahidine, trong ấy có Talliban. Ngạc nhiên, phải không các bạn. Người Mỹ thua trận ở VN, nhưng họ rút tiã, học được chiến tranh du kích của VC. Lúc này họ truyền nghề chiến tranh du kích học được từ VC cho nhóm Talliban, và trong dịp này Ben Laden cũng đã đươc tuyển dụng đào tạo huấn luyện bởi CIA ở Mỹ. Chiến tranh du kích ở VN xảy ra trên đồng bằng sình lầy sông Cữu Long, nhưng chiến tranh du kích ở Afghanistan thì lại xảy ra trên các đồi núi khô cằn và hang động hiểm nghèo. Ngoài ra, Mỹ đã trang bị cho những phiến quân hồi giáo này những súng phóng lựu Stinger làm cho các trực thăng LX mất tác dụng. Thế là suốt 9 năm trời quân đội LX bị Talliban quần cho tơi tả (tương tự như quân Mỹ ở VN từ 1965-1972 bị VC quần tơi tả), nên qua 1989, Gorbachev ra lệnh cho quân đội LBXV rút khỏi Afghanistan, chấp nhận thua cuộc. Sau khi quân đội LX rút lui, thì Talliban cũng thành công lật đổ và xữ tữ Najibulah. Talliban lên cầm quyền Afghanistan dưới sự hễ hã của người Mỹ. Sau khi LX rút lui khỏi Afghanistan vàTaliban, thì Mỹ ngưng cung cấp vũ khí, nhưng vẫn giữ liên lạc với các nhóm moujahidine. Mỹ cùng với Ả rập Xê út và Pakistan tiếp tục giúp đở Taliban.

Từ 1989, khi quân đội LX rút lui, Najibulah bị lật đổ, cho đến 11/09/2001, ngày toà tháp đôi ở New York bị khủng bố tấn công, Afghanistan nằm dưới quyền kiểm soát của Talliban. Khi toà tháp đôi bị tấn công, thì Mỹ tuyên bố trùm khủng bố Bin Laden (tay sai cũ của CIA) là chủ mưu với sự giúp sức của Talliban. Mỹ bảo có chứng cứ là hiện Talliban nuôi dưỡng bao che Bin Laden ở Afghanistan, nhưng không chịu trưng chứng cứ cho LHQ, giống như với Irak. Thế là Mỹ  huy động một số nước liên quân cùng với NATO gây chiến với Talliban thề quyết bắt cho bằng được Bin Laden. 

Mỹ tuyên bố, chiến tranh ở Afghanistan do Mỹ cầm đầu là một cuộc chiến tranh chống khủng bố. Mục tiêu là bắt cho bằng được Bin Laden, hiện được Talliban che chở nuôi dưỡng ở trong nội địa Afghanistan. Cuộc chiến bắt đầu từ tháng 10/2001, chỉ sau một tháng xãy ra biến cố 11/9/2001 ở New York. Người ta rất ngạc nhiên là việc chuẫn bị cho một cuộc chiến tranh qui mô như thế mà chỉ mất 1 tháng, cuộc chiến kéo dài đến cuối năm 2014 vừa rồi, là 13 năm, với sự tham gia 150.000 quân liên quân (Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Úc, ...) với chi phí 1.000 tỹ đô, và với bao nhiêu người chết, làng mạc tàn phá, v.v.. cuối cùng cũng giết đươc một người là Bin Laden ở... Pakistan, nước láng giềng với Afghanistan. Hay!!! Người ta tự hỏi, quốc tế có Interpol để truy nã tội phạm trên toàn thế giới, sao không nhờ đến Interpol truy nã Bin Laden,và phải mất 13 năm với chi phí 1000 tỹ. Hay! Hỏi thì phải trã lời.

Một nghị sĩ người Pháp tên Jean Luc Mélenchon, đã viết trong blog của ông ta tóm lược như sau: nói chiến tranh Afghanistan là chống khủng bố tiếp theo sau 11/9 tại New York chĩ là cái cớ nói cho vui chơi, chứ thật sự cuộc chiến này chủ yếu là vì dầu mõ từ các nước LX cũ (Turkmesnistan, Afghanistan, và Pakistan). Ông ta viết: "Thật ra, nguyên do việc chuẩn bị quân sự xâm chiếm Afghanistan đã được Mỹ Anh thực hiện nhiều tháng trước ngày 11/9. Vào mùa hè 2001, Mỹ đã gởi những toán quân commandos vào Afghanistan và đã bố trí lực lượng quan trọng ở Ai Cập, trong khi ấy quân đội Anh đã tập hợp lực lượng hãi quân ở biển Oman, chuẩn bị xâm chiếm Afghanistan.  Lý do thực sự xâm chiếm Afghanistan là ở nơi khác chứ không phải vì Bin Laden. Bin Laden không dỉnh líu chi với Afghanistan, mà chỉ trốn chui nhủi trong rừng núi nước này mà thôi. Chắc cũng chả có ai nhớ đến thời ấy, chánh quyền Taliban ở Kaboul đã tuyên bố sau ngày 11/9 là họ sẽ bắt giao nộp Bin Laden cho Mỹ để được xét xữ nếu chính quyền Mỹ trưng ra chứng cứ.  Nhưng bất kể, Collin Powell, đại diện Mỹ trước LHQ đã tuyên bố là Mỹ có chứng cứ là Afghanistan đã dính líu trong việc khủng bố 11/9 tại New York, và sẽ đệ trình chứng cứ lên LHQ. Nhưng những chứng cứ này chả bao giờ tới tay LHQ, và cuộc chiến đã bắt đầu, nên chả ai buồn hỏi tới." (Bạn đế ý việc trưng chứng cứ là Saddam Husein cỏ vũ khí giết người hằng loạt của Powell trước LHQ cũng tương tự như với Afghanistan).

Như vậy, lý do thực sự của cuộc chiến Afghanistan là gì? Ta xem tiếp đoạn văn bản của nghị sĩ Morin, trong blog của ông ta:

"LẼ DĨ NHIÊN LÀ DẦU 
Trong vùng này, diễn tiến các biến cố  cho thấy là lý do là nặng mùi dầu lữa. Sau khi quân đội LX rút khỏi Afghanistan vào năm 1991, thì Hoa Kỳ làm mọi cách để triệt tiêu ảnh hưởng của LX và của Iran trong vùng Trung Á này. Đặc biệt là làm giảm đi sự kiểm soát của 2 nước này trên các dự trữ quan trọng về dầu và gaz đi từ biển Caspienne đến biển Oman đi ngang qua Afghanistan và Pakistan. Muốn thế, Hoa Kỳ thượng với một công ty dầu lữa mang tên UNOCAL, trụ sở tại California, Mỹ. 
Từ tháng 1/2001, phó tổng thống Mỹ , Dick Cheney tự thân hành theo dõi diễn tiến thương lượng này, và bị chính quyền Taliban cản trở. Bạn để ý là khi chính quyền Taliban vừa bị lật đổ, ngày 27/12/2001, thì các nước Turkménistan, l’Afghanistan và  Pakistan đặt tay vào ký thoả thuận tiếp tục dự án ống dẫn dầu. signaient un accord relançant le projet de pipeline. Ngay liền lập tức, Bush gởi qua Kaboul một nhân vật đặc biệt, một cựu cộng tác viên của tổ hợp Unocal, nhà ngoại giao Zalmay Khalizay và tổng thống Hamid Karzaï, ông này cũng là tư vấn của tổ hợp dầu lữa, kể cả bộ trưởng Mõ và Kỹ nghệ tương lai, ông Mir Sediq."

Tới đây, thì bạn hiểu sự thực cuộc chiến vì dầu hoã ở Afghanistan. Tin hay không tin là quyền của bạn.

Cách đây hai tuần người Mỹ đã tuyên bố rút quân sau 13 năm quậy tưng bừng hoa lá, mà không đạt được mục tiêu kễ trên. Một chính quyền bù nhìn của Mỹ đang vật lộn với Taliban, tương tự như ở VN năm 1972, Mỹ rút lui trong danh dự để lại cho Thiệu Kỳ một bộ máy thế nào thì bạn đã biết.

Sau đây là các con số thống kê chưa đầy đủ của cuộc chiến Affghanistan, không biết các con số có biết nói hay không.

(1) 140.000 là số quân nhân khối NATO hiện diện tại Afghanistan cho đến năm 2011. Sẽ chỉ còn lại 12.500 vào đầu 2015 để giúp quân đội Afghan huấn luyện đào tạo.

(2) 350.000 là quân số afghan bảo đảm an ninh trước thù địch Taliban.

(3) 3.485 là quân nhân khối NATO chết tại trận từ 2001 trở đi. Mỹ chết 2.216, bị thương 19.500. Quân nhân afghan chết là 13.700. Dân sự afghan chết 17.000 người.

(4) 1.000 tỹ đô là chi phí chiến tranh do Hoa Kỳ phải chịu. 

Cái vô duyên ở đây là người ta chi 1.000 tỹ đô, cho chết 3.500 người âu Mỹ, cho chết 30.000 dân afghan và 13 năm tàn phá một đất nước nghèo để tìm giết được một trùm khủng bố Bin Laden, không phải ở Afghanistan, mà là ở Pakistan cạnh bên. Mà chả thu chi thêm. Như vậy hiệu năng của cuộc chiến vô duyên 13 năm này là gì. Chịu, không trả lời đươc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét