Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

KHỦNG BỐ LÀ GÌ.


26/1/15: TỐI..

KHỦNG BỐ LÀ GÌ?  - Phần 1

Ngày 7/1/15, tại Paris, Pháp, hai tên được gọi là khủng bố, xông vào một toà soạn báo Charlie Hebdo, dùng súng AK 47, giết đi 11 nhân viên toà soạn chỉ trong vài phút, rồi biến khói hiện trường trong một chiếc xe bị cướp. Sau đó, một tên khủng bố khác đã bắt cóc một số con tin tại một siêu thị Do thái. Thế là 100.000 cảnh sát được tung ra để truy nã và tiêu diệt 3 tay khủng bố. Cuối cùng chúng cũng bị thủ tiêu. Bilan là 17 người chết.

Thế là chúa nhật vừa qua, 11/1/15, gần 4 triệu người Pháp đã được huy động tuần hành trên toàn thể nước Pháp để phản đối việc một nhóm 3 người khủng bố (những người này mang quốc tịch Pháp, sinh ra ở Pháp từ những gia đình di cư hồi giáo), cho rằng họ vi phạm đến quyền tự do ngôn luận của nước Pháp. Cuộc tuần hành có 40 nguyên thủ quốc gia tham dự: thủ tướng Anh Cameron, bà thủ tướng Đức Angela Merkel, tổng thống Pháp Francois Hollande, thủ tướng Israel Netayahou, và tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, v.v.. Kỳ lạ là tổng thống Mỹ Obama, vắng mặt, cũng như một số lãnh đạo cao cấp Mỹ, như phó TT Mỹ Biden hay ngoại trưỡng Mỹ, John Kerry.  Người ta đã chĩ trích sự vắng mặt của Obama. Cách đây 50 năm, tại Dallas, Texas, cố tổng thống Mỹ JF Kennedy đã bị bắn tĩa chết trong một cuộc diễu hành. Obama chắc không muốn chết như thế, khi vừa rồi an ninh Pháp bị chĩ trích là lõng lẽo.

Tuần hành chống khủng bố. Mà khủng bố là ai? Vừa rồi, cơ quan tình báo Mossad của Israel và CIA của Mỹ đã cho biết 4 nhóm khủng bố đang chuẩn bị khủng bố tiếp các nước châu Âu, Mỹ, Canada và Úc.  Đó là: (1) NN tự xưng hồi giáo gọi là IS, hiện chiếm cứ một phần lãn thổ Syrie và Irak. Nhóm này mới nổi dậy gần đây, có tiền bạc thực lực nhất, với 40.000 quân tự xưng là thánh chiến (djahdist). (2) Nhóm thứ 2 là Hezbollah, là một tổ chức giải phóng dân tộc Palestine chống Israel, hiện trú tại Liban. Nhỏm này bị Mỹ và Israel liệt vào danh sách khủng bố. (3) nhóm thứ 3 hiện ở Yemen, gọi là Al Qaida bán đảo ả rập (AQPA). Chính nhóm này đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ phát động vụ khủng bố vừa rồi ở Paris. (4) nhóm cuối cùng gọi là Al Qaida Maghrebian (AQMI) nằm rãi rác trên 3 nước Algerie, Tunisie và Maroc và sa mạc Sahara. 

Một nhà nghiên cứu triết lý và chính trị gia Pháp, tên là Edgar Morin, đã tóm lược tình hình xã hội Pháp vừa qua. Ông ta bảo, mọi việc có cái nguyên nhân của nó là: nước Mỹ học đòi làm phù thũy (apprenti sorcier) đã quậy mấy chục năm qua, từ 1975, sau khi thất trận ở VN, ở cái vùng Trung Đông, với sự phụ tá của Israel. Hai thầy trò Mỹ/Israel đã quậy cái tổ ong vò vẽ là dân hồi giáo á rập. Các cuộc chiến dài ngắn tại Palestine, Jordanie, Koweit, Iran, Irak, Syria, Libia, Yemen, Afghanistan, v.v.. đều có Mỹ nhúng tay vào trực tiếp hoặc gián tiếp. Rồi các cuộc cách mạng màu ở Ai cập, Algerie, Maroc, Tunisie, .. chưa nói đến Serbie, Ukraine, Tchenia, v.v..

Một người quen trên Facebook, Việt kiều Mỹ vượt biên, khi hỏi ý kiến về NN hồi giáo IS, đang nổi lên như cồn ở Irak/Syrie, anh ta viết như sau: "Thưa bác, đến giờ thì con vẫn chưa tìm hiểu nhiều về nhà nước IS.   Nhưng có một điều mà đa số người dân thế giới (không hồi giáo) đều bị truyền thông tây phương tẩy não (hoặc thông tin một chiều) nên cứ mặc nhiên viện trợ giúp đỡ Isarel đàn áp dân tộc Palestine.  Bao nhiêu đất đai của Palestine cứ bị Do Thái ủi từ từ để thành lập những khu định cư (settlements). Palestine từ vùng westbank cho đển Gaza đã bị khoanh thành từng làng nhỏ như sống trong ngục tù (người do thái bắt chước Hitler đã giam hãm họ trong những ghetto ở Ba Lan, hồi thế chiến 2, nay áp dụng cho dân Palestine). Từ làng này qua làng kia phải bị lính Do Thái khám xét hết sức tủi nhục.... 

Nước Mỹ mỗi năm bỏ ra cả chục tỷ Mỹ Kim giúp cho vài triệu người nước Do Thái.  Nước Mỹ cho dân Do Thái (chia đều đầu người) còn nhiều hơn cho dân nghèo đói nước Mỹ, như Mỹ Da Đen chẳng hạn.  Ứng cử viên tổng thống nào cũng phải đến new-york mà ra mắt các đại gia Do thái này.. Có thể nói rằng 6 triệu dân Do Thái tại Mỹ ảnh hưởng vô cùng đến chính sách của Mỹ.

Người dân xứ Hồi Giáo, nhất là trung đông, thấy xứ xở mình: từ Saudi Arabia, Kuwait, Dubai, Iraq, Jordan... Arab Emigrate...  bị phương tây lũng đoạn tạo thành chính quyền bù nhìn, kêu đâu đánh đó, kêu đâu nghe đó...vì nếu không sẽ bị lật đổ tức khắc.  

Người Hồi Giáo thấy một sự phân biệt lạ lùng.  Israel thì có quyền làm tất cả mọi chuyện, chết một mạng thì la oang oảng, hằng ngày ủi nhà, ủi vuờn của người Palestine xây settlement thì không một Phương Tây nào lên tiếng. Người Palestine chết hàng ngàn cũng không mảy may ngó ngàn tới.  

Những cái bất công này làm người Hồi giáo rất phẩn nộ, và một số đã theo con đường cực đoan khủng bố.  Họ cho rằng khủng bố là vũ khí của người nghèo, người bị đàn áp. Bởi vì nếu họ có máy bay xe tăng tối tân thì ngu gì ôm bom tự sát.

Có lẻ nhà nước IS ra đời trong bối cảnh này, muốn người Hồi Giáo đoàn kết lại, đuổi những chính quyền bù nhìn.. bảo vệ quyền lợi của người Hồi Giáo.  Tuy nhiên có lẽ họ xuất phát từ những thành phần khá cực đoan, ít học, dạng như Khơ Me Đỏ, nên họ đã hành xử khá bạo tàn mà chúng ta không chấp nhận.  Đôi khi họ lại nghĩ rằng phải bạo tàn như thế mới thống nhất, quy về một mối được." (Hết trích).

Đó, bạn thấy một người Việt ở Mỹ, đứng ngoài cuộc, nhìn vào vấn đề đang nỗi cộm ở trời Âu.
Còn bạn thì bạn đang nghỉ gì. Chắc phần lớn các bạn sẽ bảo rằng: ối xì, chuyện thiên hạ ở đâu xa xôi bận tâm làm cái quái gì cho mệt óc. 

Khi nào rãnh TM sẽ tiếp tục phần 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét