Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

HY LẠP, VỠ NỢ - TO BE OR NOT TO BE


30/6/2015: Chiều

HY LẠP: NHỮNG CON SỐ... KHÔNG BIẾT NÓI SAO

Chắc các bạn đã đọc báo. Hy Lạp đang chuẫn bị vỡ nợ. Hy Lạp đang nằm trong khối TB (đang giãy đối với một số người). Sau đây là vài con số:

(1) Dân số: 10,7 triệu (tp HCM: 8,3 triệu)--> 10:8

(2) Tổng thu nhập GDP: 242 tỹ đô (tp HCM 878.000 tỹ dvn= 40 tỹ đô, 2014)--> 6:1

(3) GDP theo đầu người: 22.600 đô (tp HCM: 5.160 đô = 113 triệu dvn, 2014)--> 4:1

(4) Nợ công :  370 tỹ đô (tp HCM: 11.000 tỹ dvn = 500 triệu đô) --> 740:1

Bạn thấy là tổng số dân Hy Lap lớn hơn dân số tp HCM một tí : 10:8

Thu nhập của nước Hy Lap cao hơn tp HCM đến 6 lần, nhưng thu nhập theo đầu người chỉ hơn 4 lần (hơi kỳ cục hai con số này). Thôi chấp nhận 5:1.

Nhưng nợ công của Hy Lạp lại cao hơn nợ công Tp HCM những đến 740 lần. Kinh khủng. Sao nợ như chúa chỗm thế? Không thấy báo nào nói vì sao?

Và Hy Lạp đang chuẫn bị vỡ nợ. 

***************
1/7/2015: Sáng

HY LẠP TUYÊN BỐ VỠ NỢ

Ngày hôm qua, 30/6, theo nguyên tắc Hy Lạp phãi trả cho IMF, 1,7 tỹ đô tiền nợ đáo hạn. Nhưng Hy Lạp chả còn xu teng nào trong ngân sách để thanh toán cho IMF, nên IMF đành tuyên bố Hy Lạp vỡ nợ. Một nước phát triễn nằm trong khối tư bản (mà dân CS mong cho nỏ giãy chết đành đặc như Hy Lạp) tuyên bố vỡ nợ. Nghe nói một số nước khác trong EU cũng lăm le tuyên bố vỡ nợ tiếp theo là: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, và Ý Đại Lợi, và có thể là Anh Quốc. 

Năm 1961, vừa ra trường là tôi lấy vợ, một cô giáo người Thuỵ Sĩ. Tôi đem theo về một chiếc xe Renault 4, loại xe taxi con cóc rất thịnh hành ở Sài Gòn thập niên 60. Hai vợ chồng tôi liền tổ chức tháng trăng mật ở Hy Lạp. Vì tôi lái xe không giỏi, nên phãi nhờ 2 thằng bạn VN du học ở Pháp, một thằng làm tài xế, một thằng làm lơ xe. Vào thời ấy, Hy Lạp rất nghèo nàn lạc hậu hơn miền Nam VN, mặc dầu thế chiến 2 đã qua đi gần 20 năm.  Đường không trãi nhựa, khách sạn không có nhiều, nhưng được cái bãi biễn rất đẹp. 

Phải đi từ Thuỵ Sĩ, băng qua Ý, xuống tận phía Nam Ý, lấy tàu há mồm có thể chở xe hơi qua biển đến đảo Corfou của Hy Lạp là dừng nghỉ tuần trăng mật, trong hai cái lều trại di động. Một cuộc trăng mật kỳ quái. Một cậu bạn làm lái xe, một cậu khác lo đi chợ, giúp dựng lều khuôn vác đồ đạc, tôi là chuyên viên nấu ăn, còn bà đầm thì phụ nấu ăn và rữa chén. Hai tuần ở Corfou, chúng tôi thằng tiến vào Athenes, xem các thành cổ. Rồi sau đó quay về Thuỵ Sĩ.

Xem ra, dân Hy Lạp không cần cù chịu khó làm ăn như dân Thuỵ Sĩ, thích ăn nhậu, uống cà phê hàng giờ, ngồi tán dỏc. Chính cái cách làm ăn kiểu tà tà, chờ sung rụng, nên hậu quả ngày nay là vỡ nợ. Dân Hy Lạp thích làm công chức, nên thường bỏ tiền ra mua chức vụ giống như bên ta bây giờ, nên nạn tham nhũng nhiều nhất trong khối EU. Ngoài ra, trốn thuế kinh khủng giống như bên ta. Cuối cùng là rất ít công ty công nghiệp tạo công ăn việc làm, nên nạn thất nghiệp lên đến 26%. 

Do đó, TB hay CS gì cũng thế thôi. Không chịu khó làm ăn, chạy theo kiểu làm giả mà ăn thật, tìm cách trốn thuế dài dài, mua quan bán tước, phung phí tiền bạc với những siêu xe, v.v... Thì cũng có ngày giống Hy Lạp. 

(Tiếp theo...)
OGT vừa phát ra bài về Hy Lạp. thì một lúc sau Bao Nguyên Quang gởi lên FB của OGT một bài báo do một phóng viên người Anh viết: "Đằng sau vụ ngộ nhận lớn và tai hại về Hy Lạp". Hầu hết những điểm nêu ra đều giống những nhận xét của OGT, nhưng có 2 điều OGT không để ý đến: (1) chủ nghĩa tiêu thụ của Mỹ thâm nhập quá sâu vào giới trẽ thông qua thẽ tín dụng với lãi suất giao động từ 19-29%/năm. Do đó, nợ tín dụng rất cao. Những ai khuyến khích giới trẽ VN sống tiêu thụ như ở Mỹ nên xem lại trường hợp Hy Lạp. (2) tham nhũng rất cao trong giới chính trị gia Hy Lạp. Do đó, những ai cỗ vũ đa đãng, đa nguyên như ở Hy Lạp, thì tham nhũng cùng không giảm đi so với VN. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét