Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

CHIẾN LƯỢC & KIẾN TRÚC CNTT Tác giả: Huyền Lam

Những ai là dân IT hay khoái IT thì nên đọc bài dưới đây cho nâng cao kiền thức. 

CHIẾN LƯỢC & KIẾN TRÚC CNTT
Tác giả: Huyền Lam

Vào năm 2020, sẽ có 7 tỷ người và doanh nghiệp cùng với 35 tỷ thiết bị nối kết internet (IoT). Cấu trúc doanh nghiệp và tính chất tương tác với khách hàng đang thay đổi mãnh liệt. CIO & đội ngũ chiến lược IT (IT strategist) phải đáp ứng hạ tầng cơ sở IT bởi 41% doanh thu sẽ đến từ kinh doanh qua internet (digital business). Những doanh nghiệp không bắt kịp digital business sẽ khó tồn tại.

1. HYBRID DATA CENTER - Trung Tâm Dữ Liệu Hỗn Hợp
Vào năm 2018, hơn 40% doanh nghiệp tại Hoa Kỳ sẽ xử dụng trung tâm dữ liệu hỗn hợp (Hybrid Data Center), tăng đáng kể so với 10% của năm 2015.
Trước đây doanh nghiệp tạo dựng trung tâm dữ liệu tại cơ sở địa phương (Data Center on Premise). Tuy nhiên những năm gần đây các đại gia công nghệ đám mây (cloud computing) đã cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu và phần mềm qua cloud.
Dịch vụ đám mây này giá cả phải chăng, xài bao nhiêu trả bấy nhiêu như trả tiền điện, độ bảo mật cao, giảm thiểu nhân viên kỷ thuật bảo trì hạ tầng máy chủ.
Do đó nhiều doanh nghiệp đã chuyển dần cơ sở dữ liệu qua cloud và chỉ giữ những phần không thể chuyển ở lại cơ sở doanh nghiệp. Do xử dụng hai cơ sở dữ liệu khác nhau nên có tên gọi hybrid data center – trung tâm dữ liệu hỗn hợp.

2. DỊCH VỤ ĐÁM MÂY THAY ĐỔI CẤU TRÚC CNTT CỦA DOANH NGHIỆP. 
Hầu hết các doanh nghiệp lớn, mới thành lập tại Hoa Kỳ không có hạ tầng cơ sở IT (ngoại trừ doanh nghiệp làm sản phẩm công nghệ thông tin). Họ không có trung tâm máy chủ (servers center) để chạy các phần mềm quản lý doanh nghiệp, không có đội ngũ chuyên viên chăm lo máy chủ (Server Operator), không có đội ngũ phát triển phần mềm riêng biệt cho doanh nghiệp.
Sự kiện này rất khác so với 10 năm về trước. Từ ngày các đại gia công nghệ đám mây (clould computing) tạo dựng những trung tâm máy chủ và dữ liệu khổng lồ (server farm) như Amazon, Microsoft Azure, Saleforce.com v.v, họ cung cấp nhiều dịch vụ cho doanh nghiệp với giá cả phải chăng, hết sức nhanh chóng, giải phóng nổi lo phải bảo trì hạ tầng IT tại doanh nghiệp, giải phóng nổi lo bị hack, hoặc phần mềm do nhân viên tạo dưng, nay bỏ đi không ai biết để thay đổi.
Người CIO ngày nay dù là doanh nghiệp mới thành lập, hoặc đã lâu năm đang thẩm định, lựa chọn các dịch vụ đám mây nhằm giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong thời đại kỹ thuật số (digital business). Có 3 dịch vụ đám mây chính yếu:
Dịch vụ hạ tầng cơ sở - IaaS (infrastructure as a service)
Dịch vụ phần mềm - SaaS (software as a service)
Dịch vụ nền tảng - PaaS (platform as a service)

​3. DỊCH VỤ HẠ TẦNG CƠ SỞ - IaaS (Infrastructure as a Service)
Là dịch vụ cung cấp thuê bao hệ thống máy chủ theo công nghệ đám mây (servers center) cho các doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp trong những năm qua đã dẹp các hệ thống máy chủ của mình để xử dụng thuê bao máy chủ đám mây. Xu hướng này tăng tốc mãnh liệt do có nhiều lợi ích. Khoảng 10 năm tới sẽ rất ít doanh nghiêp có máy chủ tại cơ sở.
Lợi ích của dịch vụ này:
​- Khô​
ng cần phải thiết lập hệ thống máy chủ tại cơ sở mình với những máy móc lỉnh kỉnh và tốn phòng ốc

​- ​
Khi công xuất máy chủ không đủ, thì dịch vụ IaaS tự động cấp thêm công xuất để các máy chủ đủ lực xử lý các phép tính và dữ liệu. Khi máy chủ dư công xuất, thì dịch vụ IaaS sẽ lấy lui phần dư của bộ nhớ và bộ xử lý để phân phối cho khách hàng khác.


​- ​
Hệ thống tường lửa của các công ty cung cấp dịch vụ IaaS mạnh hơn cơ sở máy chủ của doanh nghiệp rất nhiều. Nên nếu bị tấn công, doanh nghiệp có máy chủ IaaS sẽ ít bị nghẽn hơn máy chủ tại cơ sở.

- Tí​
nh năng sao lưu (backup), khắc phục sự cố (disaster recovery) của IaaS rất thuận tiện. Nếu trước đây doanh nghiệp phải mua đủ loại trang thiết bị và phầm mềm để sao lưu dữ liệu và bảo tồn ấn bản của máy chủ (server image), thì nay tất cả tính năng này đều có sẵn cho doanh nghiệp lựa chọn trên màn hình.
​- ​
Khi cần thêm máy chủ cho những chức năng khác,thì chỉ trong vòng vài phút doanh nghiệp đã có 1 hoặc hàng ngàn máy chủ tùy ý để thực thi các chức năng. Khi xong nhiệm vụ, doanh nghiệp có thể tự hủy những máy chủ tạm thời này để chỉ trả tiền trong thời gian hoạt động.


- Xài bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, IaaS tự động đo lượng thêm bớt nên doanh nghiệp không sợ phải mua quá nhiều hay quá ít như trước đây.
Tại Hoa Kỳ có khá nhiều tập đoàn cung cấp dịch vụ này. Những tập đoàn lớn là: Amazon, Google, Microsoft, IBM.
Các bạn muốn thử tạo lập máy chủ dạng này thì chỉ cần có một credit card, vài phút đăng ký là có thể thành lập máy chủ đủ thể loại như Linux, Window...với đủ ấn bản khác nhau. Với khoảng 20usd bạn có thể tạo một máy chủ mini để chạy web server/sql server cho web applications của mình trong 1, 2 tháng.

​4. ​
DỊCH VỤ HẠ TẦNG CƠ SỞ  - IaaS (Infrastructure as a Service)

Là dịch vụ cung cấp thuê bao hệ thống máy chủ theo công nghệ đám mây  (servers center) cho các doanh nghiệp.  Rất nhiều doanh nghiệp trong những năm qua đã dẹp các hệ thống máy chủ của mình để xử dụng thuê bao máy chủ đám mây.  Xu hướng này tăng tốc mãnh liệt do có nhiều lợi ích.  Khoảng 10 năm tới sẽ rất ít doanh nghiêp có máy chủ tại cơ sở. 

Lợi ích của dịch vụ này:

​K​
hông cần phải thiết lập hệ thống máy chủ tại cơ sở mình với những máy móc lỉnh kỉnh và tốn phòng ốc

- Khi công xuất máy chủ không đủ, thì dịch vụ IaaS tự động cấp thêm công xuất để các máy chủ đủ lực xử lý các phép tính và dữ liệu.   Khi máy chủ dư công xuất, thì dịch vụ IaaS sẽ lấy lui phần dư của bộ nhớ và bộ xử lý để phân phối cho khách hàng khác.

-
​ ​
Hệ thống tường lửa của các công ty cung cấp dịch vụ IaaS mạnh hơn cơ sở máy chủ của doanh nghiệp rất nhiều.  Nên nếu bị tấn công, doanh nghiệp có máy chủ IaaS sẽ ít bị nghẽn hơn máy chủ tại cơ sở.  

-
​ ​
Tính năng sao lưu (backup), khắc phục sự cố (disaster recovery) của IaaS rất thuận tiện.  Nếu trước đây doanh nghiệp phải mua đủ loại trang thiết bị và phầm mềm để sao lưu dữ liệu và bảo tồn ấn bản của máy chủ (server image), thì nay tất cả tính năng này đều có sẵn cho doanh nghiệp lựa chọn trên màn hình.

-
​ ​
Khi cần thêm máy chủ cho những chức năng khác,thì chỉ trong vòng vài phút doanh nghiệp đã có 1 hoặc hàng ngàn máy chủ tùy ý để thực thi các chức năng. Khi xong nhiệm vụ, doanh nghiệp có thể tự hủy những máy chủ tạm thời này để chỉ trả tiền trong thời gian hoạt động.

- Xài bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, IaaS tự động đo lượng thêm bớt nên doanh nghiệp không sợ phải mua quá nhiều hay quá ít như trước đây.

Tại Hoa Kỳ có khá nhiều tập đoàn cung cấp dịch vụ này.  Những tập đoàn lớn là:  Amazon, Google, Microsoft, IBM.

Các bạn muốn thử tạo lập máy chủ dạng này thì chỉ cần có một credit card, vài phút đăng ký là có thể thành lập máy chủ đủ thể loại như Linux, Window...với đủ ấn bản khác nhau.  Với khoảng 20usd bạn có thể tạo một máy chủ mini để chạy web server/sql server cho web applications của mình trong 1, 2 tháng.


​5. ​
D
​ỊCH VỤ PHẦN MỀM 
 - SaaS (Software as a Service)

Dich vụ phần mềm là thuật ngữ để diễn tả các ứng dụng đám mây (application in the cloud) được người xử dụng dùng trình duyệt (internet browser) để chạy các ứng dụng đó.  Gmail, Google Docs, Facebook là những ứng dụng đám mây.  Người dùng không biết các ứng dụng này  từ đâu đến, chỉ cần dùng Chrome, Firefox, IE là có thể chạy các ứng dụng này.

Nếu các doanh nghiệp trước đây phải mua các phần mềm quản lý nhân viên, kho hàng, kinh doanh và đem về cài đặt trên máy chủ của mình, thì nay họ có khuynh hướng không mua phần mềm như thế nữa.  Họ mua những phần mềm đã có sẵn trên mạng, không biết nó từ đâu đến, miễn là nó làm đúng những đòi hỏi của mình.  Với cách này, doanh nghiệp không tốn tiền mua máy chủ, không tốn nhân viên bảo trì máy chủ và quản lý phần mềm.  

Nhà cung cấp Dịch Vụ Phần Mềm qua cloud, kinh doanh theo dạng xài bao nhiêu trả bấy nhiêu.  Tùy số lượng thành viên mà doanh nghiệp đăng ký, dung lượng giao dịch giữa khách hàng và các ứng dụng..v.v  mà nhà dịch vụ sẽ tính tiền doanh nghiệp.

Hầu hết các nhà sản xuất phần mềm chạy trên máy chủ nay đã chuyển ưu tiên sang  Dịch Vụ Phần Mềm.  Ví dụ như SharePoint hoặc Dynamic CRM của Microsoft dù họ vẫn cung cấp phần mềm để chạy trên máy chủ của doanh nghiệp, nhưng các ấn bản mới hoặc tính năng mới họ ưu tiên cho phần mềm trên đám mây thông qua Dịch Vụ Phần Mềm.

Khoảng 10 năm tới những phần mềm chạy trên máy chủ sẽ rất ít oi.  Chỉ những phần mềm nào không có trên đám mây thì mới còn chạy trên máy chủ.  Đơn giản là Dịch Vụ Phần Mềm đã giải phóng doanh nghiệp khỏi nổi lo bảo trì máy chủ, bảo trì phần mềm và nhân viên lo cho những phần này.  

Đi bất cứ đâu trên thế giới, người sử dụng chỉ cần trình duyệt là có thể chạy, thao tác  các ứng dụng cho doanh nghiệp của mình.


​6.DỊCH VỤ NỀN TẢNG 
 - PaaS (platform as a service)

Dịch Vụ Nền tảng PaaS là dịch vụ đám mây cung cấp một môi trường đã được thiết lập sẵn và các lập trình viên có thể sử dụng để dễ dàng tạo những ứng dụng chạy trên mạng.  

Vậy lập trình viên PaaS có khác gì với lập trình viên viết các ứng dụng trên web xử dụng .NET hoặc Java JSP?   

-
​ ​
PaaS giúp lập trình viên không cần biết database nằm ở đâu hoặc máy chủ chạy ứng dụng web nằm chỗ nào

-
​ ​
Lập trình viên cũng không cần biết đủ loại codes  như C#, HTML, CSS, javascript...hoặc các thư mục như jquery….  Cũng không cần biết làm thế nào để tạo một database, định nghĩa những table, fields và sự liên kết (relationship) của mỗi table.

-
​ ​
Lập trình viên có thể là những người xử dụng bình thường (user), không qua những khóa chuyện nghiệp như cử nhân công nghệ thông tin.  

Chúng ta có thể hình dung PaaS như là Microsoft Access nhưng nằm trên internet.  Người xử dụng có thể dùng wizard để tạo ra đủ thứ mà không cần viết một câu code nào.

Vậy PaaS lợi ích là gì?  Có khá nhiều ứng dụng trên mạng như quản lý kinh doanh, nhân viên, kho hàng được chào bán như là PaaS chứ không chỉ giới hạn cho SaaS (dịch vụ phần mềm).  Vì các công ty PaaS biết rằng không có phần mềm nào đáp ứng 100% tính năng của doanh nghiệp.   Với PaaS, khi doanh nghiệp mua để xử dụng thì lại được sự linh hoạt của nền tảng này cho phép đội ngũ nhân viên mình có thể phát triển thêm các ứng dụng để liên kết cái có sẵn.

Cũng như các công nghệ đám mây khác, PaaS giúp  doanh nghiệp khỏi lo về cơ sở hạ tầng máy chủ và đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp.  Khâu bảo mật, lưu trữ, online luôn cao hơn là do doanh nghiệp tạo dựng.  Điểm tối ưu của PaaS là khả năng nhanh chóng tạo ra những ứng dụng chạy trên mạng mà không cần đòi hỏi kỹ thuật chuyên ngành.

Một số sản phẩm PaaS nổi tiếng là:  Saleforce.com, Microsoft Dynamic, Oracle Cloud Platform.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét