Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

ERP của OGT đang đi về đâu


14/3/2016:  Chiều

ERP CỦA OGT ĐANG ĐI VỀ ĐÂU...

OGT và anh Đàm Văn Chương, 2 chúng tôi đã viết xong module Order Entry & Sales (OE/S) của dự án ERP giúp quản lý doanh nghiệp. Đây là sách ứng dụng tin học cho quản lý. Bộ sách của chúng tôi gồm 8 tập, mỗi tập cho một công năng của doanh nghiệp, mà chúng tôi gọi là module. Module OE/S là module đầu tiên sẽ được phát hành dưới dạng ebook gồm 300 trang. Toàn bộ ERP sẽ gồm vào khoảng 2.000 trang. Ngôn ngữ lập trình mà chúng tôi sữ dụng là Microsoft Access 2013.

Mỗi tập sách chỉ gồm 4 chương: 

(1) chương 1 giãi thích công năng của module, mang tính kinh tế, đồng thời phân tích kỹ công năng này thành những lưu đồ hệ thống (system flowchart) cho biết thông tin nội bộ chạy thế nào. Cuối cùng trong chương 1 này, chúng tôi cho ra những cấu trúc của các tập tin (file) riêng của công năng, để từ đó hình thành một HTTT ERP thống nhất cho doanh nghiệp. Chương 1 này giúp anh kinh tế và anh tin học hiểu tường tận, lục phủ ngủ tạng các thông tin chạy trong module. Chương 1 này rất quan trọng để hiễu rõ đường đi nước bước để viết chương trình trong 3 chương đi sau.

(2) chương 2 lo xây dựng hạ tầng cơ sở, nghĩa là các tập tin của module hình thành HTTT quản trị của doanh nghiệp. Hạ tầng cở sở này giống như NN cho xây dựng đường sá, cầu cống, sân bay, bến cãng, kho tàng, để việc di chuyễn dễ dàng hơn v.v.. Chính dữ liệu trong các file phản ảnh giá trị của các thực thể (entity) trong mỗi module. Thí du: thực thể chính trong module OE/S là khách hàng (Customer). Như vậy module OE/S phải phản ành những thay đổi tình trạng của thực thể khách hàng thông qua hoá đơn trong Chương 3. Người ta phân biệt các tập tin thành (a) tập tin chính (master file) chứa dữ liệu chính, thường trực của một thực thế. Thí dụ trong OE/S ta có customer master file; (b) tập tin giao dịch ( transaction file) chứa dữ liệu giao dịch trong module. Thỉ dụ: dữ liệu của một đơn đặt hàng sẽ nằm trong transaction file. Nói tóm lại qua các transaction file người ta tạo ra những nhật ký (bán hàng, khai thuế VAT...), những số liệu thống kê, chuẫn bị cho chương 4. Ngoài ra, còn một số loại file ta phải hình thành... khá lĩnh kĩnh lãng cãng, chúng tôi tạm không kể ra. Cuối cùng, đối với master file, ta phải tạo ra những màn hình nhập liệu (data entry) thường được gọi là AddModDel dùng nhập liệu để thêm (ADD) một thực thể mới (thí dụ khách hàng mới), hoặc để thay đổi (modification) một dữ liệu nào đó, thí dụ thay đổi địa chỉ của một khách hàng, cuối cùng để xoá bỏ (delete) một mẫu tin lỗi thời, thí dụ xoá sổ một khách hàng phá sản. Khi các file được hình thành xong, bước cuối cùng là lập mối liên hệ (relation) giữa các file với nhau. Thí du: trong module OE/S ta có 4 file được liên kết với nhau: customer master, sales order, order details và Inventory. 

(3) chương 3: đây là một chương rất quan trọng, vì phần lớn nghiệp vụ chủ yếu của module xảy ra ở đây. Chúng tôi chỉ cho bạn cách viết một loạt chương trình hình thành nghiệp vụ của module. Thí dụ module OE/S gồm 3 công đoạn chính: (A) lập đơn đặt hàng; (B) tập kết các mặt hàng (Picking); (C): đóng gói giao hàng (Packing). Khi các chương trình thực hiện công việc của module, thì một số dữ liệu đi đi về về giữa các file của module, cũng như giữa các file của module khác. Chính các chương trình trong chương 3 này cập nhập dữ liệu tính toán cũng như thống kê đối với các file của module, cho phép chương 4 đi sau tạo ra những báo cáo Nhật ký, tổng hợp và thống kê. Trong các phần mềm bán sẵn như SAP, Oracle, hoặc Dynamics, thì chương trình đã viết sẵn, bạn tha hồ sữ dụng, nhưng bạn không biết họ viết thế nào. Cỏn trong module này, chúng tôi chỉ cách viết chương trình, và bạn biết bạn làm gì. Còn các phần mềm mua sẵn ở ngoài, khi có thay đổi gì đó, bạn phãi nhờ đến tư vấn, với cái hoá đơn dịch vụ khá mặn chát. Nói tóm lại, khi làm xong chương 3, thì mọi dữ liệu dành cho các báo cáo đã sẵn sàng cho chương 4.

(4) chương 4 chỉ cho bạn làm các báo cáo riêng của module. Dữ liệu đã xữ lý xongvà đã được ghi đầy đủ trong chuơng 3, nên chương 4 chì còn lấy ra mà in nhật ký, làm tổng hợp và thống kê.

Tập sách này sẽ ra mắt bạn đọc vào cuối tháng 6/2016.

Thôi, hãy đợi đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét