Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

NỘI CHIẾN SYRIE: HÒA BÌNH ĐANG TRỞ VỀ?

16/3/2016:  Chiều

NỘI CHIẾN SYRIE: HOÀ BÌNH SẮP ĐẾN RỒI? 

Chắc các bạn đã biết : cách đây 2 ngày TT Putin đã ra lệnh rút quân Nga khỏi Syrie, xem như nhiệm vụ đã hoàn thành, trong khi TT Obama, 5 tháng trước đây cảnh báo Putin là khi can thiệp vào Syrie, ông ta sẽ sa lầy như LX đã sa lầy ở Afghanistan. Việc rút quân Nga đầy bất ngờ làm choáng váng Obama, và báo chí Mỹ có dịp chọc quê Obama là không cao tay bằng Putin. Có lần báo chí Mỹ so sánh Obama với Putin, Obama tức giận đã lên tiếng phân bua là đừng có xem ông ta là con vịt què (lame duck). Nhưng bây giờ trước quyết định rút quân bất ngờ của Putin, thì xem ra Obama đúng là con vịt què. 

Đọc báo mấy ngày qua, xem các học giả các viện đại học, các lãnh đạo chính trị các nước bình luận sự kiện, cứ đoán lên đoán xuống ý đồ đằng sau của việc rút quân của Putin, nhưng lại theo cái kiểu "suy bụng ta ra bụng người" làm OGT cười quá trời. Từ trước đến giờ, báo chí phương Tây luôn luôn nhào nặng đầu ỏc dân Âu Mỹ rằng Putin là một tay cựu sĩ quan KGB nham hiễm, tàn ác, độc tài, theo chũ nghĩa putinisme (OGT không biết cái chũ nghĩa này thực chất là gì, chĩ biết lấy ra từ chữ Putin), hay gọi trong các bài báo Putin là sa hoàng, nào là Putin mưu đồ phục hồi đế chế sa hoàng Đại đế Alexander 1er (nghe như thiệt), nào là tham nhũng, nào là cất dấu 40 tỹ đô tham nhũng đâu đó, ... Tóm lại là một kẽ xấu, cần phải triệt tiêu. Một thằng xấu xa, mà làm việc thiện, thì đáng nghi ngờ lắm, phải cảnh giác bà con ơi.

Thôi, nói chi thì nói, ngày hôm nay, phi công Nga về nước đươc chào đón như những anh hùng, khác với lính Mỹ thất trận ở VN về, năm 1972, bị xa lánh phải vào viện tâm thần hoặc trầm cãm. Nếu bây giờ thăm dò dư luận, thì dân Nga sẽ chấm phiếu Putin lên 90% mặc dầu kinh tế Nga đang còn trong khó khăn. 

OGT thữ làm bình luận viên nhà quê (và què) xem sao:

(1) chỉ trong 4,5 tháng oanh kích ở Syrie, Nga đã tung ra không biết bao nhiêu là vũ khí hiện đại hoạt động theo cơ chế điện tữ tin học làm thằng Mỹ khớp choáng váng, vì Mỹ cho rằng sau khi LX tan rã, bị Yeltsine làm phá sãn, và thất trận ở Afghanistan, Nga đâu cỏ tiền và tinh thần cải tiến hệ thống của LX. Thế mà Putin đã dùng chiến trường Syrie làm phòng triễn lãm thực địa cho thấy vũ khí tối tân của Nga. Thế là đơn đặt hàng vũ khí đến tới tấp. Hình như BQP Mỹ đang xin tăng 500-600 tỹ để cãi tiến vũ khí bắt kịp Nga, sau khi chứng kiến vụ trình bày mắt thấy tai nghe các vũ khí của Nga.

(2) trong cuộc chiến ở Syrie, theo OGT, điều mà người ta ít nói tới là chiến tranh điện toán vũ trụ, (giống như chiến tranh các vì sao của Hollywood, Mỹ) của Nga. Hình như năm ngoái Putin có khoe với các tuỳ viên quân sự nước ngoài: phòng tác chiến điện toán vũ trụ rất hoành tráng của Nga. Tất cá các hình ảnh từ các vệ tinh sẽ chuyển về từ vệ tinh,hiển thị lên màn hình. Từ những hình ảnh xem như là chiến trường sẽ được giới chuyên gia phân tích, đanh giá và quyết định. Các quyết định sẽ tự động gởi về cho đối tương là xe tăng, máy bay, tàu ngầm, những mục tiêu nào phải tiêu diệt. Nghĩa là, một cuộc chiến mà người ta tận dụng tin học và vũ trụ tối đa, điều mà quân đội Mỹ thử đi thữ lại ở Afghanistan nhiều lần mà không thấy nói kết quả, trong khi ở đây Nga đã thực hiện có hiệu quả mà ít khi nói đến. Nga vừa tuyên bố trong 4,5 tháng qua đã thực hiện 9.000 phi vụ chính xác 100%. Mỗi phi vụ đều có kèm theo hình ành trước khi thả bom và hình ảnh sau khi thả bom. Dùng đối chiếu về sau.

(3) từ điểm (1) và (2) ở trên, chắn chắn NATO, Mỹ và EU đã rút ra kết luận là: bao vây áp sát Nga, bằng cách sữ dụng Ukraina, hoặc các nước Đông Âu cũ của LX trước các vũ khí tối tân và cơ chế điều hành chiến tranh điện toán vũ trụ của Nga, thì bây giờ là vô nghĩa. Cứ xem tên lữa hành trình của Nga phóng đi từ biển Caspienne nã xuống chính xác lên Syrie, thì đủ biết Nga có thể phóng từ biển Baltic xuống châu Âu dễ dàng, thì dùng Ukraina làm bệ phóng chống Nga là vô nghĩa. Hình như NATO, Mỹ, và EU đã thấy rõ điều này, nên con bài Ukraina trở nên vô dụng, do đó từ 5 tháng nay, EU chả nói năng gì với Ukraina, và EU đang xem xét lại việc theo đuôi Mỹ cấm vận chống Nga là vô tác dụng hay không nói là vô duyên. 

(4) tháng 7/2015, làn sóng 1,5 triệu người di cư từ Syrie tràn xuống châu Âu, gây nên một cuộc khũng hoãng. Đúng lúc châu Âu suy thoái kinh tế. Đi theo làn sóng này là những tên khũng bố IS. Trong năm 2015, nước Pháp hứng chịu 2 vụ khũng bố khủng khiếp: 150 người chết, 350 người bị thương. Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, trong một cơn phóng khoán, bà ta chấp nhận 1 triệu người nhập cư trên số 1,5 triệu, gây ra khó khăn hội nhập. Thế là làn sỏng bài hồi giáo nổi lên khắp châu Âu. Đãng cực hữu FN của Marine Le Pen nỗi lên trong phong trào bải ngoại có nguy cơ gây thất bại cho đãng Xã Hội CN của TT Hollande trong tranh cữ TT năm 2017. Châu Âu trước đây theo đuôi Mỹ quậy các nước trung đông gây ra cuộc di cư khũng khiếp, bây giờ thấy Putin, từ tháng 10/2015, sau 4,5 tháng tham gia vào cuộc nội chiến Syrie, đã đi đến một cuộc ngừng bắn, hy vọng một hoà bình trở lại ở Syrie, và làn sóng di cư quái ác chấm dứt. EU đang nghĩ đến viêc bỏ cấm vận đối với Nga vào cuối năm nay, nếu hoà bình trở lại Syrie. Và Ukraina đang ngũm củ tỏi, đi vào quên lãng. 

4 điểm bình luận chắc là đủ rồi, phải không các bạn. Xem có trùng với những bài bình luận khác không? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét