Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG - BÀI 19

5/3/16: Chiều

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG   -   BÀI THỨ 19

Theo nguyên lý tư bản, thì cấu trúc một xã hội phát triển, thì thành phần (giai cấp) thượng lưu chiếm 10%, thành phần trung lưu chiếm 70%, và thành phần nghèo dưới đáy là 20%. Như vậy, đối với người Mỹ 80% người giàu ở trên và 20% người nghèo ở dưới là lý tưởng. Thường thường, cái chi người Mỹ cũng lấy cái thước 80/20 làm so sánh.

Cũng theo người Mỹ, chính giai cấp trung lưu là nơi làm ra của cải vật chất cho xã hội, là động cơ phát triển của xã hội. Chính giai cấp này tạo công ăn việc làm cho toàn xã hội, chứ không phải thành phần ngồi trên ăn trốc. Đó là đặc điểm xã hội Mỹ. Nhưng cũng chính giai cấp trung lưu là giai cấp tiêu thụ nhiều nhất để cho bộ máy sản xuất hoạt động, công ăn việc làm được tạo ra. 

Tờ báo Business Insider cho biết cách đây 30 năm, nghĩa là 1985, thì tỹ lệ 3 giai cấp là 9%, 71%, 20%. Nay, năm 2015, thì tỹ lệ như sau: 19%, 50%, 31%. Nghĩa giai cấp trung lưu mất đi 21 điểm, dân giàu tăng 10 điểm, dân nghèo tăng 11%, nghĩa là người giàu thêm, dân nghèo nghèo thêm. American Dream bắt đầu rơi lã tã.

Business Insider lại phân tích thêm: từ sau vụ khũng hoản BDS subprime ở Mỹ năm 2008, thì kinh tế Mỹ phục hồi một cách chậm chạp: việc sản xuất của đám trung lưu ì ạch, nên công ăm việc làm tạo ra không nhiều, do đỏ việc tiêu thụ hàng hoá cũng giảm đi nhiều, các siêu thị, các ngân hàng sẽ sa thãi 30% nhân viên và đóng 50% chi nhánh do doanh thu ngân hàng xuống dóc, sẽ đi đến lạm phát trong nay mai. Ngoài ra, hiệp định TPP khi được thực thi, lợi dung giá nhân công rẽ phía dưới và sự thông minh của lớp trên, các nhà máy của Mỹ sẽ dời qua VN để sản xuất giá thành thấp, giới thương nghiệp xuất nhập khẩu Mỹ sẽ giàu to, nhưng NN Mỹ lại mất thuế trong khi phải chi bảo hiểm xã hội, dân nghèo càng tăng, dân trung lưu càng teo tóp, v.v..

Theo ngân hàng HSBC, trong một báo cáo về VN, thì sau 20 năm phát triển (1995-2015) thì giới trung lưu chiếm tỹ lệ 40%, dân thượng lưu chưa tới 1%, còn lại 59% là dân nghèo. Bạn thữ kiểm tra có đúng không. Theo HSBC thì trong vòng 20 năm tới, giới trung lưu sẽ chiếm 70%, thượng lưu không nhúc nhích chi bao nhiêu, dân nghèo cỏn vào khoảng 28%. Xem như tốt tốt. Không biết có thiệt không? Đây là số của Ngân hàng HSBC, chứ không phải của NN VN đâu nhé, để nói là NN VN tô hồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét