Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG - Bài thứ 20

31/3/2016: Sáng

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG, BÀI THỨ 20

Năm 1975, Mỹ thất trận ở VN, mặc dầu trước đó 1972 đã ký hiệp định đình chiến ở Paris ra đi trong danh dự, không bồi thường chiến tranh, nhưng ra tay cấm vận, cho VN chết cho bỏ ghét. Nghĩa là từ 1945, khi thế chiến 2 chấm dứt, Mỹ bắt đầu quậy châu Á với (1) chiến tranh Triều Tiên, (2) giúp Quốc Dân Đãng Trung Hoa chống CS TQ của Mao Trạch Đông; (3) giúp Pháp đánh Hồ Chí Minh, đòi độc lập, (4) thủ tiêu đãng CS Indonesia, (5) chiến tranh lạnh với LX, v.v.. Nghĩa là, từ 1945 đến 1975, trong 30 năm liền, nước nào theo CNCS đều bị Mỹ chơi sát ván. 1975, kết thúc màn quậy châu Á của Mỹ. Tính sổ lại, Mỹ chi 7.000 tỹ đô cho cuộc chiến VN, theo tính toán của các nhà khoa học xã hội Mỹ. Nếu vào những năm 1945, Mỹ viện trợ cho cụ Hồ nhà ta vài 30 tỹ đô, như theo chương trình Marshall đối với Đức Nhật, thì tốt biết mấy, làm gì có cuôc chiến 30 năm với 7.000 tỹ đô chi phí. Mỹ có những ĐH danh tiểng dạy MBA kinh tế rất giỏi, nhưng sao cho ra những 5 đời TT không biết làm kinh tế. Kỳ lạ.

Sau khi thất trận ở VN về, năm 1975, châu Á đươc bình yên phát triển, thì Mỹ ngứa tay bóp cò liền qua quậy trung đông, trung cận đông, với ông bạn nối khố Israel. v.v.. Bắt đầu là Iran với giáo chủ Khomenei, sau đó là xúi Irak của Saddam Hussein đánh Iran, gây ra chiến tranh "một răng một rắc" trong 8 năm trời bất phân thắng bại. Tiếp theo, là dùng Bin Laden (sau này là trùm khũng bố Al Quada) phối hợp với Talliban ở Afghanistan để lật đổ chế độ Najibulah do LX chống lưng, và làm cho LX rút lui khỏi Afghanistan. Năm 2001, bị khũng bố Al Quada phá toà tháp đôi ở NY Mỹ thành lập liên minh chống Afghanistan suốt 14 năm trời, rồi lật đổ giết Saddam Husein của Irak, phá tam bành Irak trong 13 năm trời, rồi tiến hành phá hoại Syrie, thủ tiêu TT Lybie, Ghadafi. Bin Laden vừa bị thủ tiêu xong thì tổ chức khũng bố IS lại nỗi lên không biết từ đâu đến. Rồi khũng hoảng di cư làm cho các nước EU lao đao với những vụ khũng bố ở Paris, Bruxelles, v.v.. Chưa kể Ukraine mà Mỹ đã lật đổ năm 2014. Cho đến lúc Nga nhảy vào can thiệp cách đây 6 tháng. Bây giờ, sau 40 năm quậy phá (1975-2015) có lẽ Mỹ sắp buôn tay để cho trung đông, Ukraina đi tới đâu thì đi. Israel bắt đầu chữi Mỹ. 

30 năm quậy phá châu Á, 45 năm quậy phá trung cận đông, bây giờ Mỹ chuẫn bị quậy châu Mỹ La Tinh, khởi đầu là việc gỡ bỏ cấm vận Cuba, sau 57 năm. Hugo Chavez, cựu TT Venezuela, đã qua đời, thế là các nước châu Mỹ La Tinh sân sau của Mỹ mất một thũ lính XHCN, cái gai của Mỹ biến mất, bây giờ, bỏ trung đông và Ukraina, Mỹ bắt đầu quay về các nước châu Mỹ La Tinh: Venezueka, Argentina, Brazil, Chilie, Cuba, v.v... Các nước vừa kể trên đang gặp phải vấn đề... thiếu tiền... Và thiếu lãnh đạo biết làm kinh tế...

Thôi hãy chờ xem, thời kỳ sắp tới: châu Mỹ La Tinh. Còn châu Âu thì có việc phải làm với trung đông, với Ukraine, với Nga, với di cư, với suy thoái kinh tế, với khũng bố IS, v.v.. Nghĩa là lo giãi quyết bãi kít Mỹ đã để lại... Vui phải không bà con. 

Còn bà con VN lo mà tận hưởng hoà bình...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét