Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

NỘI CHIẾN SYRIE ĐANG ĐI VỀ ĐÂU

10/3/2016: Trưa

NỘI CHIẾN SYRIE: ĐANG ĐI VỀ ĐÂU...

Từ 27/2 đến nay là đã 2 tuần lễ đình chiến tại Aleppo, Syrie tiếp tục không có vi phạm.

Nghĩ cũng tức cười. Aleppo là thành trì cuối cùng mà quân đội Syrie phãi chiếm lại, sau 2 năm rơi vào tay quân nỗi dậy FSA mà Mỹ hỗ trợ. Khi Aleppo sắp sữa rơi, thì Obama phãi gọi dây nóng cho Putin yêu cầu ngưng chiến, và lấy lý do là phãi để cho LHQ cứu trợ lương thực cho dân chúng bị bao vây. Theo nguyên tắc, trong một cuộc chiến bất phân thắng bại (như trong chiến tranh Triều Tiên) thì người ta mới kêu gọi đình chiến. Còn ở Aleppo, thì chỉ trong vài ngày là thất thủ. Nên Obama lại hạ mình gọi Putin cho ngưng chiến. Mà không hiểu sao, Putin lại ừ liền. Bây giờ, sau 2 tuần ngưng chiến, không nghe nói bên nào vi phạm hiệp định. Thì thình lình, ngoại trưởng Mỹ, John Kerry cho biết Mỹ sẽ thi hành kế hoạch B. Nói úp úp mỡ mỡ, chả hiểu kế hoạch B là gì ? Có người đoán là kế hoạch chia cắt Syrie làm 4. Hay ta! Một nước đang độc lập, xúi dân nỗi dậy, rồi bây giờ đòi chia làm 4. Chã hiểu nỗi me xừ cao bồi Mỹ.

Làm OGT nhớ lại chiến tranh VN. Sau 9 năm đánh nhau với oắc con Việt Minh bất phân thắng bại, quân đội Pháp tập trung mọi nỗ lực ở Điện Biên Phủ đế đánh knock out tướng Giáp. Đâu ngờ bị thất trận DBP. Theo nguyên tắc là Pháp phải trao trã độc lập cho Việt Nam, toàn vẹn lãnh thổ, vì Hồ Chí Minh năm 1945 đòi Pháp trao trã độc lập. Nếu ta nhìn lại lịch sữ, thì 8 năm sau 1954, De Gaulle, TT Pháp thấy là cuộc chiến giữa Pháp và tổ chức giãi phóng Algerie, FLN không đi đến đâu, có khả năng là một DBP thứ 2, nên năm 1962, De Gaulle (rất ghét Mỹ) buộc lòng tuyên bố cho Algerie độc lập. Trong khi ấy, sau thất trận DBP, đáng lẽ trao trả độc lập cho VN thì Mỹ xen vào yêu cầu các nước lớn như Anh, Mỹ, LX, Trung Quốc can thiệp vào cuộc chiển VN, tổ chức hội nghị Genève quyết định vận mệnh VN. Người trong cuộc VN và Pháp, không được tự do quyết định vận mệnh của mình, mà lại do những nước chã ất giáp gì với cuộc chiến quyết định. Hay thiệt là hay. Thế là VN bị chia làm 2 miền giống như Triều Tiên. Hồ Chí Minh sau đó phãi mất 20 năm (1955-1975) mới thống nhất được đất nước, còn Triều Tiên thì tới giờ này vẫn ở trong tình trạng chia cắt, hằm hè với nhau. Nói tóm lại, nếu ta so sánh VN với Algerie, khởi đi giống nhau là đòi độc lập, nhưng số phận kết cục khác nhau, đó chẵng qua là vì ý chí của người cầm đầu của nước Pháp. Thời DBP 1955, thì TT Pháp Vincent Auriol, yếu xìu, bị TT Mỹ, Truman khống chế, do đó mới có hội nghị Gèneve, còn thời Algerie, thì TT De Gaulle là người đối đầu với Mỹ (Pháp rút khỏi Unesco, và NATO thời DeGaulle) nên tự De Gaulle quyết định lấy số phận của Algerie.

Chuyện nội chiến Syrie, tự nhiên bây giờ tuỳ theo Obama. Chưa biết ông ta suy nghĩ thế nào đây. Qua tháng 11 thì coi như ông ta bắt đầu về vườn trồng rau giúp bà Michelle.

Nói tóm lại, từ xưa đến nay, qua lịch sữ nhân loại hoặc quốc gia, vận mệnh đất nước tuỳ vào người đứng đầu, chứ không tuỳ theo triết lý duy vật hay duy tâm, hay TB hay CS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét