Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

UBSLeaks

10/3/2016: Sáng

UBSLeaks: NGÂN HÀNG THUỴ SĨ UBS DÍNH CHẤU XÌ CĂNG ĐAN TRỐN THUẾ

Thuỵ Sĩ có một ngân hàng lớn nhất tên là UBS. Credit Suisse là ngân hàng lớn thứ 2. UBS vừa mới dính đến một vụ xì căng đan mang tên UBSLeaks. 

Câu chuyện như thế này: một tay kỹ sư tin học người Thuỵ Sỹ làm việc tại UBS. Anh ta bán một tài liệu cho bộ tài chính Đức. Danh sách gồm các người giàu có châu Âu gỡi tiền bất hợp pháp tại Thuỵ Sĩ. Theo nguyên tắc các công dân châu Âu hằng năm phải khai tài sản (tiền mặt, đất đai nhà cữa, vàng bạc, ...) để được đóng thuế tài nguyên (patrimoine). Nếu có tiền ở ngoại quốc mà không khai, thì bị lôi ra toà về tội trốn thuế. Cách đây đúng 3 năm, tờ báo Canard enchaine (con vịt buộc) tố cáo ông bộ trưỡng ngân sách Pháp tên Cazuhac đã khai man khi nhậm chức không cho biết là ông ta có gỡi tiền 780.000 euro ở Thuỵ Sỹ. Thế là ông ta bị cách chức ngay lập tức và bị lôi ra toà. Hình như trong tháng này sẽ xữ ông ta. 

Trở về vụ UBS. Bộ Tài Chính Đức trích ra danh sách 3.000 người Pháp trốn thuế giao cho Sở Thuế Vụ Pháp. Thế là chính phũ Pháp ra lệnh: ai có tiền gởi ở ngoại quốc thì tự nguyện khai báo tại bộ Ngoại Giao, sẽ được miễn trừ tội, và phải chuyễn tiền về nước để bị đánh thuế tài nguyên như bình thường. Sau một thời hạn nào đó ngoan cố không khai báo nếu bị phát hiện thì sẽ bị truy tố. Năm 2015, năm bắt đầu chiến dịch đánh trốn thuế của 3.000 người theo danh sách thì trong năm 2015, NN Pháp đã bắt chuyển về 29 tỹ euro, và thu thuế tài nguyên vào khoàng 2,9 tỹ euro. 

Trong vụ trốn thuế, thì ngân hàng UBS là "tội phạm" chính. Vì từ năm 2008, UBS đã có chương trình săn lùng những người châu Âu giàu có thích trốn thuế. Chưa biết nước Pháp xữ trí thế nào về vụ UBSLeaks này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét