Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

NỘI CHIẾN SYRIE...

6/3//2016  :   Sáng


NỘI CHIẾN SYRIE: THỖ NHĨ KỲ  VÀ DÂN KURD

OGT cùng bàn luận một câu chuyện chính trị mà có lẽ BFB rất ghét. Ghét của nào, OGT trao của đấy.

Trong nội chiến tại Syrie do Mỹ gây ra cách đây 5 năm, chưa thấy hồi kết, nhưng tạm thời 2 ông lớn Mỹ Nga quyết định một cuộc ngừng bắn vô thời hạn. Trong cuộc chiến này, các bạn thường nghe nói đến Thỗ Nhĩ Kỳ và người Kurd. Các bạn thấy họ lăng xăng lít xít đánh lộn nhau, ngoài việc đánh nhau với Bachar Al Assad, và IS.

Câu chuyện nó như thế này: hồi thời thực dân Anh/Pháp, có một đất nước mang tên Kurdistan, và dân được gọi là dân Kurd. Hồi thời ấy dân sống theo kiểu du mục, và không ai hề biết dưới chân họ, những vùng sa mạc mênh mông có những mõ vàng ... đen. Dân du mục họ di chuyễn liên tục, chĩ dừng ở những chỗ có nước và cỏ. Vì dân du mục thay đổi liên tục chỗ ở, nên vấn đề biên giới là một vấn nạn. Do đó, thực dân Anh/Pháp khi chía biên giới thì trên bản đồ kéo cái rẹt từ trên xuống, từ phãi qua trái. Cũng vì thế có nhiều bộ tộc cùng huyết thống hay cùng tôn giáo bị chia làm hai hay ba nằm trên các quốc gia khác nhau. Cái dã tâm là bọn thực dân cắm sẵn những mầm móng bất hoà giữa các cựu thuộc địa. Một thí dụ điễn hình là Pakistan và Ấn độ. Với Kurdistan cũng thế: bị chia làm 4: Kurd ở Syrie, Kurd ở Irak, Kurd ở Thỗ Nhĩ Kỳ, và Kurd ở Kurdistan. 4 thành phần này mong muốn hợp lại một làm thành Kurdistan.

Phần đất Kurd trên Syrie và Irak không có vấn đề. Nhưng phần đất trên Thồ Nhĩ Kỳ thì có vấn đề. Từ lâu, dân Kurd trên đất Thỗ có một đãng mang tên PKK tranh đấu đòi độc lập gắn bó với Kurdistan. Thỗ Nhĩ Kỳ không chịu, đàn áp dã man dân tộc này trước sự làm ngơ của Mỹ và EU. Do đó, bạn thấy là TNK nã pháo vào Kurd ở Irak và ở Syrie để 2 nhóm này không liên lạc với PKK đòi độc lập. Nói tóm lại những xung đột bây giờ là do thực dân Anh cài lại và Mỹ lợi dụng để chia mà trị. Và chã có chi là rắc rối nếu chịu khó đi sâu vảo vấn đề.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét