Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

CÁCH MANG KỸ THUẬT SỐ 4.0 SẼ ĐI VỀ ĐÂU...

29/10/2016:  Chiều

CÁCH MẠNG KỸ THUẬT SỐ 4.0 SẼ THẾ NÀO VÀ ĐI VỀ ĐÂU.?

Người ta đang nói nhiều đến một cuộc cách mạng kỹ nghệ thứ tư (CM 4.0) mà nhân loại đang tiến tới, trong khi cuộc CM 3.0 (tin học, CNTT) chưa bao trùm xong hết thế giới. (Ở VN thì CM 3.0, đi mới chưa đựơc nữa đường). Người ta còn gọi CM 4.0 là CM kỹ thuật số (KTS) nghĩa là phần lớn sữ dụng chủ yếu các phần mềm tin học. Theo người ta thì CM 4.0 bao gồm: máy in 3D, AI (trí tuệ nhân tạo - artificial intelligence) robotic (người máy), IoT (internet of things, các sự vật nối kết mạng), tự động hóa, biotech (kỹ thuật sinh học), fintech (financial technics, kỹ thuật tài chính), v.v... Danh sách sẽ còn dài thêm theo thời gian. 

Kinh doanh ngày nay đã phát hiện ra những lối đi mới: đó là việc định lại giá trị của thông tin, nghĩa là thông tin trước đây người ta ít để ý đến, nhưng bây giờ thông tin phải được xem như là một tài sản quí giá của xí nghiệp và phải được đưa vào bảng cân số kế toán. Ngoài ra, người ta phải tối ưu hóa những qui trình (process), bắng cách giá hóa các dữ liệu, cũng như việc kết nối. Người ta bảo: loại tiền tệ mới trong kinh doanh là tốc độ, và tương lai thuộc về ai chạy nhanh. Người ta bảo tương lai thuộc những doanh nghiệp nào agile, và biết hợp tác. Chìa khoá thành công nằm trong viêc hợp tác, mà công nghệ mới khuyến khích. Như vậy sẽ kéo theo một cuộc CM trong quản trị.

Như mọi cuộc CM người ta cho rằng có những cuộc CM kỹ nghệ vừa tốt cũng như vừa xấu. Trong quá khứ, các cuộc CM đều kéo theo những tiến bộ xã hội và nhân văn, với một thời gian chuyễn tiếp. Nhưng cuối cùng, thì CM 1.0 (xuất phát từ Anh, than đá, và máy hơi nước), tiếp theo CM 2.0 (xuất phát từ Mỹ, điện, và sản xuất hằng loạt, theo dây chuyền), cuối cùng CM 3.0 (xuất phát từ Mỹ, CNTT) bao giờ cũng đem lại những tiến bộ trong sản xuất và việc tạo ra nhiều công ăn việc làm mới vượt quá những công việc lỗi thời phãi loại bỏ.

Với cuộc CM 4.0 này, hiện người ta chưa biết sẽ đi về đâu. Người ta đang lo là một cuộc CM dưới một hình thức tạo dựng công việc mới kiêm phá huỷ công việc củ. Người ta cho rằng, từ đây đến năm 2020, nghĩa là trong 4 năm tới, 5 triệu công ăn viêc làm ở các nước phát triển sẽ biến mất khỏi thị trường lao động. Nhưng ngành KTS và ngành robot sẽ tạo ra thêm 2 triệu công ăn việc làm dạng cao cấp, nhưng sẽ huỹ hoại cho biến mất 7 triệu công ăn việc làm cấp thấp. Người ta bảo, 50% các công việc hiện hành sẽ biến khỏi thế gian trong 20 năm tới.

Phó TT Mỹ, Jo Biden, trong buỗi thuyết trình tại diễn đàn kinh tế Davos, Thuỵ sĩ, bảo rằng CM 4.0, nếu có là một tsunami công nghệ sẽ biến đỗi khá sâu rộng kinh tế Mỹ, theo đấy vị trí con người, người lao động của tầng lớp trung lưu căn bản của nền dân chủ và nền ổn định chính trị. Lý tưởng của tầng lớp trung lưu Mỹ được gói gọn vào một từ: "khả năng". Nghĩa là khả năng có một công việc ngon lành, một đồng lương khấm khá, và nhất là đem lại một tương lai sáng lạn cho con cái. Theo ông Biden, thì khả năng này đang lần hồi biến mất khỏi nước Mỹ vì vấn đề toàn cầu hoá (WTO) và sự tăng tốc công nghệ (CM 4.0). Vì rằng trong lịch sữ CM kỹ nghệ, đây là lần đầu tiên, sự tiến triển (tăng trưởng) của tiền lương không bắt kịp sự phát triển của hiệu năng sản xuất. Theo TS Joseph Stiglitz, giải Nobel Kinh tế, thì ở Mỹ giờ đây tiền lương thực thụ ở tầng thấp nhất ở cùng mức cách đây... 60 năm. Chán phải không bạn. American Dream không biết đang đi về đâu.

Kết quả là có một hố ngăn cách rất lớn, mà Oxfam, một ONG Anh quốc, cho rằng 62 tỹ phú đô la Mỹ có một tài sản bằng 3,7 tỹ người nghèo trên thế giới cộng lại. Hiện tượng tập trung tài sản duy nhất trong lịch sữ loài người là một "bất bình đẵng" (inegality) thật sự đáng lo ngại.
Phó TT Jo Biden cho rằng có 5 điểm cho thấy sự khiếm khuyết, sự yếu kém hiện thời của mô hình xã hội Mỹ, đó là: (1) Cần phải nhiều nỗ lực trong giáo dục và đào tạo nghề đáp ứng các ngành nghề mới hiện chưa có. Người ta bảo rằng hệ thống bằng MBA của Mỹ sẽ lần hồi bị biến mất, và những chuyên khoa về IT sẽ xuất hiện. (2) Các người lao động cần được bảo vệ nhiều hơn; (3) cần phải đầu tư nhiều hơn vào hạ tầng cơ sở; (4) hệ thống thuế khoá phải tiến bộ hơn; (5) các nhà khởi nghiệp phãi được hỗ trợ nhiều hơn về tài chính để khuyến khích sự sáng tạo cũng như tạo ra những công ăn việc làm mới thay thế những nghề củ bị biến mất.

Các bạn VN nên đọc kỹ, để mà chuẫn bị cho tương lai sắp đến. Theo OGT, thì Mỹ chã còn là miền đất hứa nữa. Mà miền đất hứa có lẽ là Việt Nam.  Tin hay không tin, tuỳ bạn, ôn thì vài năm nữa sẽ biến khõi thế gian này không có mặt để kiềm chứng. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét