Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

LIỆU BẠN CÓ THẾ BỊ ROBOT THAY THẾ HAY KHÔNG.?

29/10/2016: Sáng

Hôm qua, ngủ không được, đọc được bài báo dịch cho bạn đọc xem. Bạn suy nghĩ xem có lô gic không.

LIỆU CHÚNG TA TẤT CÃ SẼ BỊ ROBOT THAY THẾ KHÔNG?

Expériences sur les robots effectuées par l’université de Lincoln. Construire des robots humanoïdes crédibles prendra du temps.

Gần đây khá nhiều báo cáo đã cãnh báo những tác dụng của việc sử dụng các người máy (robot) trong việc làm của người lao động. Người ta tự hỏi trong tương lai không xa, con người sẽ bị người máy thay thế, và ta chuẫn bị về nhà đuỗi gả cho vợ cho xong. Nhưng cũng có người bảo là robot sẽ thay thế con người, nhưng còn lâu việc thay thế mới gọi là toàn diện.
Công việc hành chính bàn giấy hằng ngày có lẽ sẽ bị nguy hại không thể chối cái, nhưng một phần lớn các công việc trong lĩnh vực giao thông chuyên chở, logistic sẽ được tự động hoá.
Tuy nhiên, lĩnh vực đòi hỏi liên tục chăm sóc sức khoẽ, những ngành nghề đòi hỏi sự thông minh xã hội và sáng tạo, ngành giáo dục và những chức năng kỹ thuật sẽ không bị ảnh hưởng, hay là rất ít. Nếu qua mỗi đợt cách mạng công nghệ, con người ta biết thích nghi, thì những rũi ro sẽ bị hạn chế, và những cơ hội lớn hơn. Về mặt kinh tế, người ta cần con người nhiều hơn. Vì nhiều lý do: (1) trước tiên, con người không thể sao chép được. (2) lý do thứ hai rất quan trọng là sự sáng tạo không thể lập trình được; (3) con người máy không biết trực giác (intuition) là gì. 
Do đó, mặc dù công nghệ được hình thành để thực hiện những chiến lược, nhưng tốt hơn là để cho con người quản lý việc kế hoạch hoá.
Một lý do khác: là robot không bao giờ uyển chuyển. Nhà sản xuất xe hơi Mercedes vừa rồi phãi tuyển lại nhân viên con người để... thay thế robot. Vấn đề vì sao? Là do thiếu tính uyển chuyển. Những tiến bộ trong công nghệ ngày càng gây ra hố cách biệt giữa người có chuyên môn và người không có chuyên mồn. Do đó vì sao cần thiết phải biết uyển chuyển và thay đổi theo nhịp độ tiến triển của công nghệ. Cho nên quan trọng là thường xuyên phải cho nhân viên đi học lại thông qua những seminar hoặc lớp ngắn ngày brainstorming. Chỉ như vậy người ta mới tìm ra những lợi ích của việc sử dụng robot.
Nhìn về VN, trước hiện tượng sử dụng robot,  người ta có ý kiến: (1) Theo đó, 70%  việc làm ở Việt Nam có thể gặp rủi ro bị thay thế bới người máy do tỷ lệ lao động chân tay giản đơn ở Việt Nam khác cao. (2) Đặc biệt, 86% việc làm trong ngành may, một ngành vẫn được coi là có lợi thế cạnh tranh cao do lao động lương thấp, có thể bị thay thế bằng người máy. Một hệ thống người máy cho toàn bộ dây chuyền của ngành may đã được giới thiệu từ năm 2013 có năng suất bằng 500% lao động của con người và sẽ được khấu hao trong vòng 18 tháng, hệ thống đó đang được các hãng đầu tư.
Đó cũng là lý do để nhiều nhà đầu tư rời bỏ những nước có lợi thế lao động giá rẻ quay trở lại Mỹ và những nước công nghiệp tiên tiến khác vì giá lao động của người máy rẻ hơn nhiều so với trước đây. 




 L




Sent from my iPad DQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét