Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Giáo dục là gì?

Thôi để ông viết ra những suy nghĩ của ông về giáo dục VN và cách giãi quyết của ông nếu ông còn sức lực.
>
> (1). Nên xem ngành giáo dục như là một ngành sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, mặc dù ông không muốn thế. Như vậy phải xem sinh viên ra trường như là một sản phẩm hoàn tất (end product) phải đến tay người sử dụng, đáp ứng nhu cầu và mong mõi của người sử dụng. Nhu cầu và mong mõi của người sử dụng, nhất là trong thời buổi kỹ thuật số, không bao giờ bất biến nên thường xuyên phải tìm hiểu thị hiếu thị trường, người quyết định số phận của ngành giáo dục, để khỏi bị lạc hậu lỗi thời. Cứ xem các thí dụ của Nokia, hoặc Kodak thì thấy rõ.
>
> (2). Phải có một cuộc thăm dò thị hiểu thị trường về giáo dục hiện tại đối với dân chúng, nhất là đối với những gia đình đã gởi con học ở nước ngoài (vì sao họ cho con du học ngoại quốc, giáo dục VN khiếm khuyết ở chỗ nào trong mắt họ). Chính kết quả của những thăm dò thống kê này cho phép biết rõ những khiếm khuyết của hệ thống giáo dục của ta hiện tại. Và từ đó mới có thể phác hoạ một chương trình đào tạo khả thi cho tương lai. Phải làm marketing và PR một cách có ý thức.
>
> (3). Lúc này, ta có thể lên chương trình các môn cần được đào tạo theo thời gian. Tìm kiếm những giảng viên cho các môn này. Nên tính chuyện thuê chuyên viên, giảng viên ngoại quốc và các chuyên viên ở các cơ quan xí nghiệp (để sau này họ có thể giúp giới thiệu sinh viên ra trường vào các cơ quan họ đang làm việc).
>
> (4). Nên giảm đi thời gian đào tạo (chừng 3 năm tối đa) nhưng tăng thời lượng học của sinh viên bằng cách sử dụng phương pháp dạy trực tuyến, Internet, cũng như thư viện trực tuyến và quản lý bằng tin học sẽ giảm chi phí hành chính nhưng vẫn tăng cường sự chính xác của quản lý.
>
> (5). Phải tính toán một cách chỉnh xác theo thời gian chi phí của từng bộ môn, làm thế nào phải tiết kiệm, nhưng vẫn bảo đãm thu nhập cao để thu hút và giữ chân giãng viên giỏi, nghĩa là chi phí gián tiếp phải giãm tối đa bằng cách sử dụng tin học trong quản lý hành chánh. Làm thế náo tạo một HTTT quản lý sinh viên và kế toán chỉ cần một nhân viên điều hành, chứ không cần đến một bộ máy cồng kềnh ngốn hết phần lớn ngân sách của nhà trường.
>
> (6). Phải tìm ra một địa điểm lý tưởng cho việc học hành, thành lập đại học. Thí dụ, ở Canada, thành phố Montreal trở thành một thành phố đại học. Theo tôi, Nhatrang hoặc Đà Lạt là nơi lý tưởng để mỡ trường đại học, giá đất và chi phí sinh hoạt rẽ, không khí trong lành, ít bị cám dỗ ăn chơi đối với sinh viên. Phải kiếm một miếng đất trên 20ha, giá mua hoặc giá thuê rẽ hoặc miễn phí càng tốt.
>
> (7). Nếu có số mặt bằng kể trên, thì nên tạo một loại campus như ở ngoại quốc. Ngoài cơ sở dạy học, thì phải có cư xá sinh viên, nhà ăn, tiệm bán thực phẩm, sách báo cho sinh viên, làm thế nào chi phí sinh viên phãi vào túi của nhà trường, không được cho tư nhân ăn. Làm thế nào, sinh viên, ăn ở học tập, 24g không ra ngoài khuông viên campus. Các giãng viên cũng thế. Làm thế nào giảng viên luôn luôn ở cạnh trường.
>
> (8). Phải thành lập một hội đồng lo vận động các gia đình giàu có tha thiết với giáo dục cho nhà trường "mượn không trã lãi" một số tiền (tối thiểu 100 triệu, tối đa 300 triệu) trong một thời gian nhất định (từ 2 năm đến 4 năm), đúng kỳ hoàn trã lại tiền đã mượn. Số tiền cho mượn không có điều kiện kèm theo đối với nhà trường (trường phải ưu ái đối với con cái của phụ huynh đã cho mượn tiền, chẵng hạn). Số tiền thu được sẽ đem gởi ngân hàng theo định kỳ để lấy lãi. Số tiền gốc phải được bảo toàn lại, không được rút ra dùng đầu tư vào việc nào đó. Nhà trường sẽ lấy tiền lãi để chi vào chi phí hoạt đồng của nhà trường.
>
> (9). Phải sử dụng tối đa tin học vào giãng dạy và quản lý của nhà trường. Các giãng viên ngoại cũng như nội phải biết soạn bài giãng điện tữ. Mỗi sinh viên phải được trang bị một laptop cho việc học trên mạng. Nội dung các tín chỉ sẽ được học bất cứ lúc nào, miễn bảo đãm thời lượng, và kết quả học hành sẽ hoàn toàn được quản lý bởi máy tính, chính xác, minh bạch, không cần đến nhân sự quản lý hành chính.
>
> Sơ bộ, ông nghĩ như thế. Về sau, sẽ xào xáo bàn bạc thêm cho nó hoàn chỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét