Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

SUY NGHĨ LTLT BÀI SỐ 16


14/1/2016: Tối

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG  -  BÀI SỐ 16

LẬP TRÌNH NÃO THỜI KỸ THUẬT SỐ

Bạn có biết không: hồi chiến tranh VN đang tiếp diễn, thì người ta thường nghe đến từ "tẫy não" hoặc từ "bị nhồi sọ". Nghĩa là, thời ấy ai tỏ ra thích VC thì sẽ bị người khác cho là đã bị VC nhồi sọ, hoặc đã bị VC tẫy não. 

Nhưng thời buỗi kỹ thuật số (KTS), IT thịnh hành, người ta lại dùng từ "lập trình" thời thượng hơn. TD: muốn nói ai đó đã bị Mỹ, BBC hoặc đài VOA nhồi sọ, thì ta nói: thằng ấy nó bị giới truyền thông (media) Mỹ lập trình rồi. 

Thí dụ: một cậu trẽ ở VN phát biểu như sau: "Bản chất não người từ lúc mới lọt lòng đã được lập trình bởi ý thức hệ rồi bác.  Khi đưa ra quan điểm hẳn nhiên phải dựa theo 1 tư tưởng nào đó. Có gì lạ đâu."  Ý cậu ta nói, ở VN sống dưới thời CS, ngày ngày ra rã nghe nói về sự tốt đẹp của chế độ CS, nào ta đã thắng Mỹ, thì không biết là ý thức hệ CS đã bị lập trình vào đầu óc từ lâu rồi.

Thế là một cậu VK ở Mỹ phản bát lại: "Bản chất con người khi sinh ra vốn trong trắng.  Nhân chi sơ tánh bổn thiện.  Nếu não ai đó đã được lập trình từ khi lọt lòng thì là có vấn đề rồi đấy.  Theo kinh nghiệm tôi từng gặp, người có não lập trình sẵn thường thuộc dạng cực đoan."

Và cuộc tranh luận tiếp diễn ngày càng gắt hơn...

Nói thật với các BFB, thì từ khi tôi biết đọc, và ý thức trước thời cuộc ở VN, rôi rất sợ bị tẫy não, hay bị nhồi sọ, hay bị lập trình trước bởi phe này hay phe kia. 

Để OGT kể cho nghe một câu chuyện cứ lỡn vỡn trong đầu ông cã hơn hai tuần nay. Câu chuyện như thế này.

Trước 1975, dưới quyền ông có một cậu lập trình viên (LTV) do ông đào tạo và tuyển dụng vào làm việc ở phòng IBM của hãng bia Pháp, BGI. Cậu ta rất thông minh và rất giỏi. Trước khi theo học lớp LTV, cậu ta đã được giãi ngủ khỏi quân đội. Cậu ta bị sung quân vào thuỹ quân lục chiến, ngành quân y.

Giãi phóng vô, mới vỡ lẽ ra: cha cậu ta còn sống, và là một tướng trong quân đội miền Bắc. Khi cha con gặp lại nhau, thì tánh ý hai người không hợp nhau do CNCS. Ông cha bị dính chất độc da cam, qua đời 2 năm sau đó. Cũng như mọi quân nhân VNCH cũ, cậu ta qua định cư ở Mỹ sau đỏ, và cậu ta thề với tôi là sẽ không bao giờ đặt chân lại quê hương. Hỏi lý do, cậu ta không trã lời.

Mọi năm, cậu ta thường hay gởi hình, và kể chuyện gia đình trong năm qua. Nói chung, cậu ta có cuộc sống khá ổn định. Hai đứa con trai đã vào học các trường nỗi tiếng ở Mỹ MIT, CalTech ngành IT và đã vào lảm ở Google, Sun Systems. 

Năm nay, như thường lệ, cậu ta gởi cho Ông một số hình cậu ta, và nói đã về hưu, ở nhà buồn xoay qua học Python, và lập trình chơi. Nhìn mấy cái hình phát tướng và giống mấy ông tướng VNCH mà tôi biết qua, tôi mới chọc chơi hỏi sao lối này cậu ta giống mấy ông tướng lãnh VNCH thế?. Thế là vô tình tôi chọc giận ông cậu. Cậu ta trả lời: mấy thằng cha làm mất nước mà sao tôi giống được. Các bạn thấy chưa: mấy tướng lãnh VNCH bị binh sĩ mình cho là đã làm mất nước, để cho Hồ Chi Minh cướp nước. OGT tự nghĩ không biết tự bao giờ tụi Mỹ đã nhồi sọ vào đầu óc binh lính VNCH là miền Nam và miền Bắc là hai nước như hai miền Triều Tiên vậy. Cụ Hồ đã "ăn cướp" miền Nam trong tay tướng lãnh VNCH, và tướng lãnh VNCH đã bất tài đã làm mất miền Nam trong tay VC khát máu, v..v.. Bây giờ, ôn mới nghiệm ra là cái cách lập trình vào đầu óc quân đội VNCH của bọn Mỹ rất là tài tình. 

Khi Westmoraland được hỏi, vì sao Mỹ thất trận ở VN, thì ông ta trã lời tĩnh bơ: là vì quân đội VNCH không chịu đánh lộn. Tay phóng viên quên không hỏi tiếp: vì sao quân VNCH không chịu đánh lộn. Mà nếu có hỏi, thì ông tướng Mỹ này, chã biết trã lời sao. Còn Ôn thì Ôn biết vì sao

Những ai biết đọc lịch sữ VN thì biết dân VN rất ghét 3 điều: 

(1) nạn thập nhị sứ quân, thời Đinh Tiên Hoàng; cái nạn trên nói,dưới không nghe.

(2) cõng rắn cắn gà nhà: (a) việc Lê Chiêu Thống qua xin TQ viện binh để diệt nhà Trịnh, hoặc (b) vua Gia Long đưa Hoàng tữ Cãnh qua Pháp làm con tin xin Pháp giúp quân đánh Nguyễn Huệ; (c) Ông Hồ đã khôn là không cho quân Liên Xô hay quân Tàu (chì xin mua vũ khí, trã góp sau khi hoà bình lặp lại) tham gia vào cuộc chiến, trong khi ông Diệm và Thiệu mời Mỹ và chư hầu (Úc, Tân Tây Lan, Thai, Phi) vào đánh giúp, nên trước mắt dân miền Nam không có cãm tình với mấy ông Diệm, Thiệu Kỳ. Do đó, lính VNCH ra trận không thích bắn người anh em phía kia. Đó là nguyên do mà Westmoreland không biết.

(3) cốt nhục tương tàn: không dân VN nào thích chuyện Trịnh Nguyễn phân tranh, để cho nước ngoài nước đục thả câu. Hồi nhỏ, mẹ tôi hay dạy tụi tôi:"khôn ngoan đối đáp người ngoài, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau." Trịnh Công Sơn đã lột tả tình cảnh VN, vào thời gian 1965-1975: 20 nội chiến hằng ngày. Cuộc nội chiến ở VN do Mỹ gây ra, bây giờ họ đang đem áp dụng ở Ukraina, hoặc tàn độc hơn ở Syrie. 

Cuối cùng, OGT không hiểu: sự tẩy não của tụi Mỹ sao hữu hiệu hơn sự tuyên truyền của DCS. Trường hợp điễn hình là cậu LTV của Ông?

Thôi, các bạn tự mình tìm sự giãi đáp vấn đề ông vừa đưa ra.

Chào,ngủ ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét