Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG: NHÀ NƯỚC CS CÓ BÓC LỘT KHÔNG?

2/1/2017 : Chiều

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG:

NHÀ NƯỚC CS CÓ BÓC LỘT KHÔNG?

DAG: ôn ơi ôn, lối này tụi con không nghe ôn kễ chuyện CS chữi TB, TB chữi CS.

OGT: thì tụi nó chữi nhau hà rầm hà rì, cu DAG không nghe đấy thôi. Chứ ông thì nghe hết. Ông có cái Thiên Lý Nhĩ của TQ để lại. Internet của Mỹ làm sao bằng cái của TQ.

DAG: té ra ôn không thích nghe ai nói, thì ôn kêu là ôn điếc nặng do tuổi già, nhưng khi ôn thích nghe thì ông dùng cái thiên lý nhĩ. Phải không Ôn?

OGT: ừ, thì gần gần như thế. Bây giờ, thì Ôn cháu mình tán dóc một tí nhé.

DAG: dạ, Ôn mà cũng biết tán dóc hã?

OGT: thì lâu lâu cũng phãi học tán dóc một xí cho vui cữa vui nhà mà. Bây giờ, nghe nhé. Chắc cu DAG cũng biết cụ tổ Các Mác chứng minh là TB bóc lột phải không?

DAG: dạ cái này trẻ trâu VN ai ai cũng biết mà khi còn ngồi lũng ghế nhà trường đại học.

OGT: chắc là TB cũng phãi tâm phục khẩu phục. Nhưng chúng chả bao giờ từ bỏ ý định bóc lột, nhưng giờ đây chúng nó làm cho đối phương chấp nhận bóc lột vui vẽ, tự nguyện để TB bóc lột.

DAG: dạ, hầu như thế. Có một cô KS IT làm việc cho một công ty phần mềm Mỹ bảo rằng: tụi Mỹ nó bóc lột kinh khủng, đặt ra những deadline (thời hạn chót hoàn thành một dự án) rất kín kẻ, làm không kịp thở. Nhưng được cái là lương chúng trã rất hậu hĩnh. Thôi đành để cho chúng bóc lột không dám kêu ca.

OGT: vì biết bản chất TB là bóc lột, nên ông Các nhà ta đề nghị phải đấu tranh giai cấp phải không?

DAG: dạ đúng thế, phải lật đổ giai cấp TB, là giai cấp chủ nhân. Và tư liệu sản xuất phải về tay nhân dân. Phải vậy không Ôn>

OGT: thì mấy thằng trẽ trâu nó đồng ý như thế. Nhưng khi lật đổ bọn chủ nhân TB thì ai điều khiển việc phát triển đất nước? Cu DAG thấy ai đáng thay thế?

DAG: dạ, thì các ông CS chứ ai vô đây? thì dụ: LX, các nước Đông Âu, TQ, Bắc Triều Tiên, Cuba, VNDCCH v.v.. trong những năm qua từ 1945 đến 2000.

OGT: như vậy là các xí nghiệp quốc doanh ở các nước CS thay thề cho các xí nghiệp tư doanh, phải không?

DAG: dạ, đúng y chang. Các cán bộ CS thay thế các lãnh đạo quản lý: CEO, CFO, CIO. xi xi gì đó bên TB.

OGT: kết quả thế nào, khi ông Các khẵng định là NN CS không bao giờ bóc lột nhân dân. Nghĩa là xí nghiệp quốc doanh CS không bao giờ bóc lột công nhân như với bọn TB.

DAG: dạ, cụ Các nói thế. Nhưng kết quả thì tồi tệ so với TB nên dân chúng đòi "diễn biến hòa bình" theo chế độ TB. Nghĩa là dân chúng (nghe lời đường mật của CIA Mỹ) bảo lạy NN theo TB đi một cách êm thắm, đừng bắt chước TQ dùng bạo lực ở Thiên An Môn,nghe nói thế.

OGT: Xí nghiệp là xí nghiệp TB hay CS thì cũng sản xuất ra các mặt hàng dân chúng cần, kỹ nghệ khác cần. Công nhân thì ở chề độ nào TB hay CS cũng là công nhân, sai chi làm nấy, có chi khác đâu? Thì tại sao bên TB làm ra của cải, có lãi, mà bên CS lại không có, hả hả, cu DAG nói ông nghe coi.

DAG: con đâu phải là nhà kinh tế mà biết được. Ôn làm khó con rồi

OGT: thì cu DAG cũng như trí thức dõm VN đòi thay đổi chế độ CS vì không làm ra của cải vật chất chi hết: HTX không ra hồn, Vinashin, VinaLine, hằng loạt các NH làm mất hằng 100 ngàn tỹ đồng của dân chúng, v.v.. Tại sao thế. Cu DAG nghe này: khi cụ Các nhà ta phân tích tính bóc lột của TB cụ nói những tay TB bỏ túi số tiền thặng dư do công nhân làm ra, đúng không?

DAG: con không hiểu giá trị thặng dư là gì, Ôn ơi!.

OGT: thì nó như vầy: cu DAG làm cái chi cũng có cái giá của nó. Đó là căn bản. Ở xí nghiệp khi người ta làm ra một sản phẩm thì bên kế toán phải tính ra một cái giá gọi là giá thành (cost) theo đơn vi, C. Và khi ta bán một mặt hàng (hay một dịch vu) thì ta có giá bán (sale), S. Như vậy khi bán ra một sản phẩm ta có một trị giá gọi là lãi là sai biệt giá bán trừ giá thành (S-C) mà ta gọi là giá trị thặng dư (added-value). Bây giờ hiểu chưa?

DAG: dạ, con hiểu rồi, nhưng không biết các bạn BFB có hiểu
không?

OGT: số tiền mà cụ Các gọi là giá trị thặng dư thật ra là cái lãi, và số tiền lãi (S-C) này theo luật định TB/CS cũng phãi chịu thuế gọi là thuế doanh nghiệp, T. Như vậy số tiền còn lại, ((S-C) - T) mới thật sự lãi được đem chia cho các nhà góp vốn (được gọi là cổ đông). Số tiền chia cho cổ đông được gọi là cổ tức. Đối nhà nước TB hay CS cũng vậy, tiền cổ tức của mỗi cổ đông sẽ được xem như là thu nhập, và phãi bị đánh thuế theo luật định. Tiền thuế này được gọi là thuế thu nhập. Tiến cổ tức trừ đi thuế thu nhập còn lại đúng là thu nhập sau thuế, Có dài lắm không.

DAG: dạ con hiểu rồi. Ôn cứ nói tiếp những gì Ôn muốn tụi con nghe.

OGT: như vậy, bên TB thì cổ đông nhận được số tiền lãi sau thuế thu nhập, còn bên CS thì nhận được số tiền (S-C). Nói tóm lại trong chế độ TB, NN nhận rất ít tiền gồm toàn thuế, còn chủ TB thì kiếm nhiều tiền hơn NNTB. Còn bên CS, theo nguyên tắc thì NNCS nhận số tiền (S-C) rất lớn, so với bên TB. Nhưng trong thực tế, số tiền cuối cùng không bao nhiêu, phần lớn toàn là lỗ đối với bên CS. Tại sao thế? Bà con suy nghĩ đi. Khi nào bạn tìm ra lý do, thì bạn sẽ thấy việc đòi hỏi thay đổi là vô duyên... nếu không nói là thúi õm, nói như dân QT nói.
DAG: dạ con hiểu rồi. Ôn cứ nói tiếp những gì Ôn muốn tụi con nghe.
OGT: như vậy, bên TB thì cổ đông nhận được số tiền lãi sau thuế thu nhập, còn bên CS thì nhận được số tiền (S-C). Nói tóm lại trong chế độ TB, NN nhận rất ít tiền gồm toàn thuế, còn chủ TB thì kiếm nhiều tiền hơn NNTB. Còn bên CS, theo nguyên tắc thì NNCS nhận số tiền (S-C) rất lớn, so với bên TB. Nhưng trong thực tế, số tiền cuối cùng không bao nhiêu, phần lớn toàn là lỗ đối với bên CS. Tại sao thế? Bà con suy nghĩ đi. Khi nào bạn tìm ra lý do, thì bạn sẽ thấy việc đòi hỏi thay đổi là vô duyên... nếu không nói là thúi õm, nói như dân QT nói.

DAG: Ôn ơi, ta bắt đầu đi tiếp chứ? À mà này Ôn: hình như kỳ trước có một BFB vào đọc bài chĩ trích ôn, và hình như Ôn đã xóa cmt và đồng thời ông xóa luôn trã lời của Ôn thì phãi.

OGT: ừ có một cậu Việt kiều, TS IT ở Pháp, vào bảo ông là hợp lý hả khi cho lãnh lương cao là bóc lột hả? Ông cậu này hình như quên tiếng Việt đọc sớn sát nên viết vậy: ông trả lời chưa có câu nào ông bảo như thế. Chỉ có một cô KS IT vào chào ông về lại Hà Nội, vui chuyện cô ta kể là làm việc cho một công ty Mỹ bị họ bóc lột tận tình nhưng được cái là họ trã lương hậu hĩnh. Nghe chuyện trên thì ai cũng biết "bóc lột tận tình" là làm việc từ 8g sáng đến 8g tối mới về, nghĩa là 12 tiếng đồng hồ trong khi luật lao động là 8 giờ. Trừ đi ăn cơm trưa 1g thì còn lại 3 giờ phụ trội thường không tính trả, thì không gọi bóc lột là gì?

DAG: Chắc là cu VK này ngố Mỹ nên nghe nói công ty Mỹ bóc lột thì họ sừng cồ binh vực Mỹ chứ gì?

OGT: Ôn không biết họ làm việc thế nào. Ngay bên Pháp, chính phủ Pháp yêu cầu nhân viên sau giờ làm việc, là không được nhận email của sếp bảo làm gì đó trong đêm sáng mai gởi báo cáo về cho sếp. Hoặc ở Hàn Quốc vừa cấm các công ty bắt nhân viên làm đêm không trả tiền phụ trội, nghĩa là sau giờ làm việc cấm chong đèn làm thêm. Như vậy là không bóc lột hả?

DAG: thôi Ôn ơi, đừng để ý đến những cu cậu loại này.

OGT: bây giờ, ôn đi đến nhận xét thế này: (1) cụ Các phê bình là TB bóc lột; (2) TB không tranh luận, nhưng họ đổi cách bóc lột tinh vi hơn. Những gì mà máy có thể thay thế con người, thì họ có thể cho thay thế, năng suất tăng lên, họ tăng lương và cung cấp phúc lợi xã hội nhiều hơi mong đợi. Thế là dân nghèo bằng lòng với TB, không cãm thấy bóc lột. (3) phe CS đòi đấu tranh giai cấp. Có được trong tay tư liệu sản xuất, các cán bộ cao cấp thay thế chủ nhân tư bản, và thế là họ cũng bóc lột sức lao động như bên TB y chang; (4) theo nguyên tắc giá trị thặng dư dân lao động làm ra, thì hai bên phải bằng nhau, nhưng trong thực tế thì chủ nhân TB kiếm tiền nhiều hơn, và dân lao động TB có nhiều phúc lợi xã hội nhiều hơn, còn nhân dân lao động CS thì ngược lại. Vì sao thế?

DAG: dạ, vì sao thế Ôn?

OGT: đơn giản là thằng TB nhận ra rằng cụ Các có lý, nhưng không nói ra, nó cải tiến cái cách làm việc, nó chế ra máy móc thay thế con người tăng năng suất, nó áp dụng triệt để tin học IT để giảm chi phí quãn lý, giảm khâu trung gian ngốn tiền, v.v.. còn phe CS không biết làm việc, quan liêu, nên mọi lãi dân lao động làm ra cán bộ vét hết, chi phỉ trung gian ngốn hết. Cuối cùng nghèo vẫn nghèo.

DAG: à ra là thế. Nói tóm lại TB hay CS bóc lột như nhau, nhưng TB biết làm việc, biết quản lý nên lãi dôi ra nhiều hơn so với bên CS. Như vậy, lao động bên CS chì cần yêu cầu NN thay đổi cãi tiến cách làm giống như bên TB là được rồi, cần chi thay đổi chế độ, diễn biến hoà bình làm chi.

OGT: cu DAG lý luận giỏi thiệt. Nếu NN nghe lời cu DAG thì mọi việc sẽ xong xuôi. Nhưng Ôn tin là mấy ông nội ở trên TW Đãng họ không nghe cu DAG đâu.

DAG: dạ con biết mà, con đâu có mộng tưởng.

OGT: nói tóm lại, Ôn cháu ta có thể kết luận như thế này: (1) theo ánh sáng soi sáng cùa cụ Các thì TB cũng như CS đều bóc lột như nhau vì chủ nhân TB cũng như cán bộ lãnh đạo CS đều có trong tay tư liệu sản xuất; (2) nhân dân lao động làm việc dưới sự điều khiền của chủ nhân TB hoặc cán bộ CM. (3) nhưng bên TB biết làm việc vì tư liệu sản xuất là của họ nên "sự bóc lột" của họ đem ra nhiều thặng dư lao động, còn bên CS thì tư liệu sản xuất thuộc loại "cha chung không ai khóc", nên kết quả "bóc lột" rất nghèo nàn. (4) Kết luận cuối cùng: dân chúng bên CS khỏi đòi hỏi thay đổi chế độ làm chi, chỉ cần thay đổi cách làm việc của các cán bộ là đủ.

DAG: như vậy là xong, phải không Ôn.

OGT: mệt rồi hả con? Còn một vấn đề chót cần phải bàn. Chuyện này, ít khi người ta bàn tới, có lẽ ít biết.

DAG ; chuyện là như thế này: vào những năm 80, thì bên TB hình như người ta "bóc lột" dân Âu Mỹ đã đến lúc bão hòa, nên tụi TB mới nghĩ đến chuyện toàn cầu hóa (globalisation) mà tổ chúc WTO là đại diện, nghĩa là đi bóc lột nhân dân thế giới tinh vi hơn. Người Mỹ chũ xướng toàn cầu hóa bắng cách cho phép các nhà máy ở Âu Mỹ đầu tư ở ngoại quốc, VN, TQ,Phi châu chẵng hạn, rồi sản phẩm làm ra sẽ được phép nhập về mẫu quốc bán bán lại. Do đó, VN tiếp nhận những FDI làm hàng gia công xuất khẩu. Nên một thời VN rất hãnh diện là thành viên của WTO, nhưng không biết mình làm mọi cho Mỹ mà không biết. Khi mà cho các nhà máy ở Âu Mỹ chuển qua các nước chậm tiến hoặc kém phát triển như VN, thì ở mẫu quốc công nhân mất việc, Như vậy NN mất ăn thuế. Trong khi ấy NN phải chu cấp tiền thất nghiệp cho dân mất việc. Ngoài ra, các công ty Âu Mỹ có hàng sản xuất ở ngoài nước họ có thể bán cho ngoại quộc thì mẫu quốc mất thuế xuất khẩu, và cái quan trọng là tiền lãi của các công ty đa quốc gia Âu/Mỹ không quay trở về mẫu quốc để bị đóng thuế gọi là thuế doanh nghiệp có thề lên đến 30%.

DAG: lần đầu tiên con nghe đến. Kinh

OGT: kết quả là có đến 30.000-40.000 tỹ đô tiền lãi của các công ty Mỹ đang lang thang trên các thiên đường trốn thuế.

DAG: phải Panama không Ôn

OGT: ừ Panama chỉ là một nước, còn nhiếu nước khác. Cứ lên Gô Gù khỏ xem thì biết. Bộ phận thuế Mỹ, gọi là IRS (Internal Revenue Service) đang tìm cách đưa tiền lãi các đại gia trở về Mỹ để được đóng thuế. Cu DAG cứ thử tưởng tượng đem về 30.000 tỹ, 30% thuế sẽ đem lại cho IRS 9.000 tĩ dô.

DAG: chắc là hơn tổng số nợ mà Mỹ mắc nợ các nước ngoại quốc bằng công khố phiếu. Con nghe nói ngũ đại gia tin học (Amazon, Microsoft, Apple, Facebook, Google) là né thuế nhiều nhất phải không Ôn?

OGT: hình như thế. Do đó, phe TB nó cũng có cái bệnh là trốn thuế ngang nhiên trước mặt NN. Do việc toàn cầu hóa mà tình hình kinh tế của Âu/Mỹ từ từ xuống đốc. Tâng lớp trung lưu nghèo đi 20 điểm còn tâng lớp người nghèo tăng thêm 15 điểm, còn dân giàu giàu thêm 5%. Chình sự phân biệt giàu nghèo ở Mỹ ngày cáng cao, tầng lớp trung lưu nghèo nhanh nên Trump mời chũ trương rời khỏi WTO, yêu cầu các nhà máy trở về mẫu quôc.

DAG: hèn chi, ông Trump thắng cữ là vậy.

OGT: bây giờ con nhìn qua phía TQ CS. TQ khôn là nó học cách bóc lột của TB nhưng cũng học tất cả những KHKT của TB nên nó nỗi lên nhanh. Lương nhân viên tăng mạnh cũng như những phúc lợi XH. Trong khi ấy cán bộ cấp chũ xưởng nhà máy xí nghiệp (ta gọi cấp F2) họ cũng kiếm được bộn tiền, và đóng thuế NN cũng khá cao, nên mới đóng hụi chết cho các cấp cao hơn mình thuộc loại tĩnh ũy (ta gọi cấp F1). Do đó, khi Tập Cạn Bình, diệt hỗ đã ruồi, thì những cán bộ F1 lần lượt bị lôi ra tòa, còn những tay F2 thì trốn ra ngoại quốc.

DAG: bây giờ con hiểu ra rồi. Còn VN thì sao Ôn.

OGT: Ôn không biết. Ôn đâu có ở trong giới cầm quyền VN mà biết.

DAG: nhưng sao Ôn lại biết chuyện ngoại quốc, mà chuyện trong nước Ôn lại mù tịt.

OGT: chuyện ngoại quốc thì Ôn biết qua báo chí. Còn chuyện VN, thì báo chí VN bị bón, nên không biết chi hết, Chỉ biết những tay trốn chạy, những tay hiện ra trước tòa, rồi lúc ấy xâu chuỗi sự kiện mà đoán ra, Thôi chấm dứt ở đây hé.

Dương Quang Thiện 2/1/2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét