Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

LAI RAI ... SUY NGHỈ LTLT

A. LAI RAI... (1)

Tình cờ vào FB của ai đó viết một bài chống các linh mục xứ Nghệ đang biễu tình chống đối NN. Họ nghe người ta gọi các cha này là quạ đen, nên họ viết như sau:

<start> 
Quạ đen là gì?
Quạ đen hay Ác đen là một loài quạ thuộc họ Corvidae có nguồn gốc ở Tây Âu và Đông Á.
Quạ được biết đến là loài vật thường sống ở những nơi có xác chết, ở đâu có mùi chết chóc là ở đó có sự tụ tập của đám quạ đến, vì vậy mà con người tin rằng loài quạ luôn mang đến điều xấu, tiêu cực, sự đen đủi và chết chóc, theo dân gian thì cứ nghe tiếng quạ kêu là sẽ có người chết. <end>

Ôn đọc, mà vỡ bụng cười, nên buộc lòng viết comment dưới đây:

Cái người này cố gắng dịch từ "quạ đen" ám chỉ các linh mục công giáo làm ôn tức cười quá.

Từ "quạ đen" đầu tiên được dùng bởi dân Pháp để mĩa mai các linh mục Pháp, bằng từ "corbeau noir" , nghĩa là quạ đen vì các cha này mặc áo thụng màu đen. Bên Công Giáo còn có loại linh mục mang áo thụng màu áo trắng, và loại mặc áo thụng màu nâu. Hai loại linh mục này thường ở các tu viện benedictin, franciscain. Còn các linh mục áo đen thì gọi là dòng Triều lo các giáo xứ ngoài đời. Người Pháp hay mĩa mai các linh mục coi nhà thờ giáo xứ gọi họ là những con corbeau noir vì áo thụng màu đen như quạ. Thế thôi.

Về sau, các linh mục áo đen này thường xuyên bị chế nhiểu khi đi ra những nơi công cộng, nên đã thay đổi cách mặc áo quần: họ mắc áo quần bình thường như dân chúng, nhưng trên cổ áo thay vì cái cà vạt thì ho cho thay thế bởi một miếng nhựa trắng đục cho biết họ là một linh mục. 


B. SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG

OGT: cu DAG ơi, đang làm gì đó?

DAG: dạ, con đây. Con chào Ôn. Ôn không nghĩ trưa?

OGT: ngủ cả buổi Sáng rồi, làm gì ngủ Trưa được nữa.

DAG: ôn sướng thiệt. Ôn có chi muốn bàn hã ôn?

OGT: nghe mấy ông lãnh đạo bảo phải a vào làm CM 4.0. Ôn nghĩ mãi không biết trẽ trâu VN sẽ bắt đầu từ đâu để làm CM 4.0. Nhân Sáng nay ôn đọc báo Le Monde, biết được rằng bên Thuỵ Sĩ, quê của bà vợ quá cố của Ôn, người ta: 

(1) công nhận làm đĩ là một cái nghề (cha ông ta gọi là nghiệp đĩ), nên phải đăng ký nơi hành nghề, có trụ sở đàng hoàng; 

(2) hằng tháng phãi đi khám các bệnh truyền nhiễm; 

(3) phãi đóng thuế thu nhập; 

(4) tất cã đều được quản lý theo tin học thông qua smartphone.

DAG: hay ta, dân TS thực tế thiệt. Như vậy, NN khỏi có cãnh sát lùng bắt đĩ điếm, ma cô, rữa tiền. Giãm chi phí điều hành, đồng thời có thuế thu nhập cá nhân đĩ. Hay, con hoan hô hai tay hai chân.

OGT: còn cái chân ngắn không hoan hô hả. Còn OGT thì đang nghĩ đến yêu cầu đăng ký hiền tài, rồi cho thuê theo ngày theo từng đề án. Như vậy tận dụng nhân tài, không bị dính chết nào vào một công sở và cơ quan hành chánh. 

DAG: hay lắm ông. Như vậy, ông bà nào tự phong là nhân tài sẽ được thữ lữa: ông bà nào được sữ dụng nhiều nơi, nhiều năm thì có thể xem là nhẳn tài, bằng không là thúi tải.

OGT: sao, chừng nào ông cháu ta làm CM 4.0 này?

DAG: dạ, con chưa biết. Mà ôn chưa làm xong ERP mà!

OGT: ôn biết. Bầy giờ cu DAG bàn với bà con BFB xem họ nghĩ sao?

DAG: dạ...

Dương Quang Thiện 20/3/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét