Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

LAI RAI QUA RỒI LAI RAI LẠI...

(1) Chắc bà con đã biết từ khuya là TB ghét cay ghét đắng CS. Lý do bạn đã biết là CS gọi TB là tụi bóc lột. Chẵng ai ưa nghe cái từ ấy, mà ai cũng chẵng muốn bị gán cái tù "bóc lột", nhất là dân Pháp.

(2) Chắc bạn cũng biết TB Mỹ có đến 30.000 tỹ đô đang lang thang trên các thiên đường né thuế. Nghĩa là bao nhiêu tiền lãi sản xuất kinh doanh đều rơi vào tay các nhà giàu Mỹ. Còn phe CS không có xu teng nào cả. Phe CS đâu có cơ hội bóc lột dân nghèo nên làm chi có tiền tích lũy. Cơ quan thuế vụ Mỹ rất cố gắng lôi số tiền 30.000 tỹ đô về lại nội địa để đánh thuế. Tỉ suất lên đến 35%. Quá cao, TB Mỹ đâu có lòng yêu nước Mỹ mà chịu để xẻo 35% số tiền mình dành dụm. Nghe nói TT Xì Trum đang dự định kéo 35% xuống 15% để TB Mỹ chịu đem tiền về Mỹ.

(3) CM 3.0 là cách mạng tin học, nghĩa là trước kia người ta xữ lý thông tin & dữ liệu bằng tay và bẳng đầu óc, thì CM  3.0 bây giờ dùng phần mềm xữ lý thông tin trên máy tính thay thế con người. Các mạng xã hội như Facebook, Twitter giúp con người rút ngắn sự liên lạc giữa người và người. Người có lợi là người giàu Mỹ như Bill Gates, Mark Zuckenberg, ... khi bán được sản phẩm phần mềm hoặc cho thuê dịch vụ liên quan đến IT. Thí dụ cho thuê điện toán đám mây (không phải để mây mưa đâu). Hốt bạc kinh.

(4) Khi dữ liệu & thông tin đi vào máy tính, là lúc người ta nhận ra rằng ngân hàng và giới tài chính lợi dụng sự phức tạp và quá nhiều thông tin phải xữ lý để ăn gian giới kỹ nghệ gia cũng như dân quèn. Bên Âu Mỹ, dân chúng rất sốc khi ở Mỹ, lương trung bình một tay TGD là 13 triệu đô/năm, trong khi lương nhân viên chỉ 34.600 đô/năm, nghĩa là cách biệt chủ tớ vào khoảng 347 lần. Kinh. Cái vui là người ta tính ra số tiền 34.600 đô năm 2016 bây giờ do lạm phát tính ra cũng bằng lương cách đây 30 năm: nghĩa là mức sống bây giờ cũng như cách đây 30 năm. Thế mà người ta leo lẽo khen sự tiến bộ của thế giới TB so với CS. 

(5) Năm 2007-2008, ở Mỹ xãy ra khũng hoảng BDS mang tên subprime, làm cho dân chúng Mỹ mất đi 700 tỹ đô, và vào khoảng 7 triệu căn nhà bị tịch biên, nghĩa là 7 triệu gia đình ra đường tại các công viên cây xanh mà ngủ trong những chiếc xe mình có. Sau đò, CP Mỹ xem ra thủ phạm chủ chốt trong vụ khũng hoảng subprime này là 10 ngân hàng lớn ở Mỹ và 2 ngân hàng lớn của Thuỵ Sĩ. Từ đó đến nay, sau 10 năm, NN Mỹ chĩ mới thu hồi được 43 tỹ đô. Nói tóm lại giới ngân hàng cũng tham gia vào sự bóc lột kinh khũng thương gia, kỹ nghệ gia, và dân chúng.

(6) Để giảm sự bóc lột của giói tài chính kinh tế, các NN Âu Mỹ cố gắng ra luật hạn chế sự trã lương quá mức của các giám đốc. Nhưng là nước TB, NN không có quyền can thiệp vào hoạt động của giới kinh tế tài chính. Thế là ta đang đi vào ngõ cụt. Thế là IT nhãy vào giúp NN giãi quyết vấn đề, mà người ta gọi là CM 4.0. Chắc bạn nghe nó từ FinTech, tắt cụm từ Financial Technology, nghĩa là công nghệ tài chính. Là cả một môn học IT giúp ngành kinh tế tài chính dọn dẹp những lộn xộn trong ngành. Thí dụ: trong ngành chứng khoán thì những tay trader ăn lương rất cao, và gây ra không biết bao nhiêu xì can đan tài chính, như tay Kervel ở ngân hàng Pháp BNP. Bây giờ, người ta dùng AI (trí tuệ nhân tạo) làm ra những phần mềm robot thay thế trader, giảm chi phí giao dịch chứng khoán. Có một công nghệ khác được gọi là blockchain, mà OGT đã bàn qua trong FB/blog của OGT cũng thuộc FinTech. 

(7) Ngoài ra, một nước như nước Pháp, thuộc khối TB, nhưng lại đeo đuổi lý tưởng XHCN. Nước Pháp chỉ có 2 tay tỹ phú đô là, còn Mỹ thì có đến 600 tay và 1000k tay triệu phú đô, mặc dầu dân số Mỹ chỉ 6 lớn hơn dân số Pháp. Nước Pháp đã cãm thấy giới chủ nhân xí nghiệp, ngân hàng đã đi quá xa, nên gần đây NN Pháp đang nghiên cứu việc phân chia lợi nhuận sau thuế. Họ tính lợi nhuận sau thuế sẽ chia làm 3 phần: 1/3 chia cho cổ đông, 1/3 chia cho nhân viên, và 1/3 để đầu tư cho tăng trưởng. Nghĩa cõ đông sẽ mất 2/3 lợi nhuận, còn công nhân lần đầu tiên sẽ nhận được 1/3 lợi nhuận. Như vậy tích tụ giàu có như ở Mỹ sẽ không có ở Pháp. Hình như Tân TT Pháp ông Macron là người đề xuất dự án này, nên bạn sẽ không ngạc nhiên khi ông ta thắng cữ. Lẽ dĩ nhiên giới chũ nhân Mỹ sẽ không nghe theo đâu. Hãy chờ xem...

(8) Tuy nhiên CM 4.0 đang xáo trộn hoạt động kinh tế tài chính của thế giới, nhất là khối Âu Mỹ. (A) việc viết phần mền phổ thông, như Word, Excel, ... ERP lần hồi đến lúc kết thúc. Các công ty đại gia hay tiểu gia có chiều hướng xây dựng đội ngủ IT-in house riêng của mình lo tin học hoá các nghiệp vụ riêng biệt của doanh nghiệp. (B) Cho nên, nhiều startup gồm phần lớn IT bây giờ họ đi vào lĩnh vực kinh tế tài chính ngân hàng, họ bắt đầu từ những dịch vụ từ dưới lên, như hệ thống PayPal, rồi đi lần lên hệ thống phức tạp như cho vay tiền thông qua smartphone, lần hồi lấn sân ngân hàng. Kết quả là ngân hàng cũng như chứng khoán lần hồi bị thay thế bởi hệ thống IT cộng với smartphone với giá dịch vụ ngày cảng có lợi cho người tiêu thụ. Lương bổng của các tay GD, TGD sẽ bị xẹp lần. Và như vậy sự giàu có sẽ dịch chuyễn về cho giới IT. Bạn hãy chờ chừng 1 năm thì sẽ thấy Chiều hướng mới: lên thiên đàng TB hay xuống địa ngục TB. Bạn nhớ cho CS không còn ký lô gì nữa.

Thôi xin chào Lai Rai...






Sent from my iPad DQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét