Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Facebook tháng 8/2017


1/8/2017:  Sáng qua Trưa

TOÀ ĐẠI SỨ MỸ Ở NGA PHẢI RÚT ĐI 755 NGƯỜI THEO LỆNH CỦA PUTIN. VÌ SAO THẾ ?

Như bạn đã biết: TT Putin đã yêu cầu rút 755 nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Nga. Khi bạn biết con số khổng lồ 1.200 người làm việc ở toà đại sứ Mỹ ở Nga, trong khi ấy Nga bị hạn chế là 455 người ở Mỹ. Tuy nhiên, người Mỹ chính cống chĩ vào khoảng 350 người, như vậy phần còn lại 850 người là người bản đia Nga làm việc cho Mỹ. Cho nên, khi Putin yêu cầu rút lui 755 người, thì có thể Mỹ chí cho nghĩ việc 755 người Nga làm việc cho toà đại sứ  Mỹ. Không một người ngoại giao Mỹ nào rút khỏi Nga.
Bạn sẽ tự hỏi, Putin có lợi gì trong việc này. Putin nđang đặt câu hỏi: Mỹ đang làm gì mà có lắm người Nga giúp việc cho Mỹ ở toà đại sứ: 850 người. Ông ta liên tưởng đến Ukraina.
Chắc bạn đã biết là sang năm 2018, Nga sẽ bầu TT mới. Nên có khả năng Putin sẽ ra ứng cữ nhiệm kỳ chót 5 năm. Putin nghi là Mỹ sẽ tìm cách cản trở việc bầu cữ ở Nga chống Putin, có thề đưa tay Khodorsky, đang nghĩ dưỡng ở Thuỵ Sĩ về chấp chính Nga. Số người 850 ở toà đại sứ có thể là những Người giúp Mỹ lật đổ Putin. Nên bây giờ toà đại sứ Mỹ ở Nga cho nghĩ 755 người Nga osin, thì coi như ý đồ lật đồ ông Putin trong kỳ bầu cữ 2018 sẽ bị thất bại. Có thể là như thế!

Thôi hãy đợi đấy... phải không bà con.

#########

(2) 20/5/2017: Sáng qua Trưa

Ôn có cãm tưởng là NN VN không biết nên làm gì: cái gì trước cái gì sau.
Theo Ôn, thì NN nên: (1) ngừng lại việc phát triền đất nước, nghĩa là tuyên bố vởi thế giới là GDP trong 3 năm tới sẽ bằng zero. Nghĩa là không xây phá cái gì cả; (2) trong 3 năm thắt lưng buộc bụng lo trả nợ công và lãi; (3) trong 3 năm triệt tiêu các dự án thua lỗ, tuyên bố phá sản, thu hồi vốn, bỏ hội họp dinh đám tiết kiệm tiền trả nợ. (4) trong 3 năm cấm nhập những gì là xa xĩ (ô tô, Mỹ phẫm, du lịch ngoại, ...) để tiết kiệm ngoại tệ. (5) trong 3 năm không cho du học, chúng nó đi học thành tài rồi đi làm cu li cho ngoại quốc, tốn biết bao nhiêu là ngoại tệ.(6) tinh giản biên chế các TGD, GD, TP vô tích sự.
Nói tóm lại, dọn dẹp cho sạch sẽ môi trường làm ăn để bắt đầu phát triền tiếp.
### Viết chưa xong #####
#########
(3) 1/8/2017: Chiều qua Tối

Ngày 31/7/2017, tin tức cho biết Trịnh Xuân Thành đã ra đầu thú, sau một năm lẫn trốn. Ông ta thuộc tập đoàn dầu khi PVN, khá hùng mạnh về tiền bạc. Nhiều cán bộ cao cấp ở PVN bị bắt, trốn đi nước ngoài. PVN do bộ Công Thương chăn dắt. Ông bộ trưỡng Bộ Công Thương, Vũ Huy Hoàng có vấn đề. Bà thứ trưởng Bô Công Thương có vấn đề. Vấn đề ở đây là TIỀN. So với các Bộ khác thì bộ Công Thương có vấn đề là TIỀN, là lắm QUYỀN, mà không bị ai kiểm soát, cầm cương cã.

Hồi xưa miền Nam có 3 bộ: bộ công kỹ nghệ, bộ Nội thương, và bộ Ngoại thương. Bây giờ NN XHCN VN cho gom lại công việc 3 bộ kề trên vào bộ Công Thương, với dân số tăng xấp đôi so với trước 1975. Vòng tay thì ngắn mà ôm đồm quãn lý một cây cỗ thụ quá to, chu vi xấp 2 vòng tay thì làm chi mà quản lý nổi. Mà thời buổi KTS lại không dùng tin học mà quản lý, thi cán bộ tha hồ đục xẽo. Do đó, khi lỗ lã giã tạo khắp nơi lên đến tổng cồng 3-4 trăm ngàn tỹ, người ta mới hô hoán nhà có tham nhũng, và lúc này chúng cao chạy xa bay, với lý do đi chữa bệnh, đi du lịch, đi tham quan học hỏi, v.v..

Bây giờ sao đây? Không ai chịu trã lời đâu. Nếu có, thì lại chữi NN thế này thế nọ.
##########
4/8/2019

Chắc các bạn đã biết: muốn theo ngành tin học, mà người ta hãnh diện gọi là IT, hoặc CNTT, thì phãi giỏi toán. Các ông lớn giáo dục VN nói thế, nhưng thế giới thì lại không. Mà dân giỏi toán đâu phãi là nhiều, nên trong thực tế vẫn có thể có những người không giỏi toán, như Ôn chẵng hạn, nhưng vẫn làm được IT. Vận may đối với Ôn, là vào năm 1963, ông bố Ôn ở VN nghe tin tuyển KS vào làm cho IBM Việt Nam. Nếu muốn, thì qua Ba Lê (Paris) xin IBM France thi tuyển. Họ không hỏi mình giỏi toán hay không, nhưng khi thi thì họ đưa cho mình một tập bài thi trắc nghiệm, phãi giãi trong 4 tiếng. Chiều thi vấn đáp.
##### viết chưa xong

#######
7/8/2017: Trưa qua Chiều

Đọc báo Le Monde thấy: vừa qua, người ta cữ một chiếc tàu mang tên C-Star qua Địa Trung hãi, với nhiệm vụ là xua đuổi dân tị nạn Trung Đông qua châu Âu. Dân châu Âu trong 15 năm vừa qua đã tiếp nhận 30 triệu người, ớn quá rồi. Cho nên bây giờ phải chận ngay từ đầu. Các trại tiếp đón dân tị nạn ở Ý đã bắt đầu gỡ bỏ dọn dẹp lần.

Làm Ôn tưỡng nhớ đến, cuối năm 1975, chiếc tàu Ville de Lumière của Pháp ở ngoài khơi Vũng Tàu, Bà Ria, ra rã phóng thanh kêu người đi tị nạn qua Pháp. Lúc ấy toàn là dân tàu Chợ Lơn, PnomPenh, Vientiane. Ngoài bãi biễn Vũng Tàu nào là la liệt xe Honda bỏ lại và những bao tãi tiền CH.

Hay phải không bà con.












########
(3) 7/8/2017:  Tối

Cả ngày dọn dẹp cái laptop vẫn chưa xong, phải thêm vài ngày nữa.
Xem ra còn 3-4 quyển sách đã viết xong, chưa biên tập, và chưa in ra: 1) UML; (2) Database: analysis & design; (3) OOAD: object oriented analysis & design; (4) data structure

Đang phân Vân cho in ra giấy hoặc ebook.

Thôi, chào bà con và chúc bà con ngủ ngon.

#########

Chắc bà con đã biết chuyện tranh cữ TT ở Mỹ năm ngoái với kết quả là một ông doanh nhân BDS tên là Donald Trump (OGT gọi là Xì Trum) lên cầm quyền, còn bà Hillary Clinton (gọi tắt là bà Hi) cựu ngoại trưởng thời Obama, vợ cựu TT Clinton, bị thất cữ đớn đau ê chề.

Trong lịch sữ Mỹ, thường người xuất thân giàu có, học tại một trường luật nỗi tiếng như Yales, Harvard, mới là người thích hợp cho cái nghề làm TT.
Oái oăm thay, lần này là một tên tỹ phú BDS, ăn nói bỗ bã, không biết tí ti về chính trị lên làm TT, một vai trò chính trị hơn là kinh tế. Giới của bà Hillary Clinton, cựu TT Obama, đãng Dân chũ và giới truyền thông Mỹ, chắc mẫm là bà Hillary sẽ thắng. Nhưng ai học được chữ ngờ là ông trời đánh, Xì Trum lại thắng sít sao. Người ta kể, phe bà Hi chắc chắn thắng đậm, nên tờ báo Times nỗi tiếng đã ra sẵn một tờ báo với hình bà Hi thắng cữ, với bài diễn văn nhậm chức, v.v.. Tờ báo được in ra với 200.000 bản, đã phân phối cho đại lý, chờ ngày thắng cữ là tung ra. Thật là rũi chi bà Hi, me xừ Xi Trum lại thắng sít sao. Times cho thu hồi báo lại, nhưng thiếu đi 9 tờ trên 200.000. Chắc là người ta giữ đấy, 20 năm sau sẽ đem bán đấu giá, hoặc là bà Hi âm thầm tìm mua lại với giá cao để thủ tiêu.

Theo truyền thống Mỹ, thuờng thì việc chuyễn giao quyền hành giữa ê kip cũ và ê kíp mới diễn ra êm thắm, lịch sự và văn minh. Người Mỹ họ rất hãnh diện tính chất dân chũ của họ, khi họ so sánh với các nước khác. Nhưng lần này thì trật chìa. Giới bà Hi chắc chắn tin là thắng, nhưng cuối cùng thì thất bại, muốn phản đối nhưng vì mang tiếng dân chủ, nên đành tìm cách lật đổ Trump một cách êm thắm hơn, văn minh hơn. Do đỏ, từ 7 tháng nay, ông Trump bị phá bĩnh vì phe bà Hi, với giới truyền thông về hùa, đã tìm ra lý do ông Trump thắng: là do Putin, TT Nga, đã dùng hacker thâm nhập vào các tài liệu trên mạng cũa bà Hi giao cho Trump lợi dụng đá bà Hi, nên bà Hi rớt đài. Một lý do rất đơn giản.

Lần này, giới nghị sĩ Mỹ đi thêm một bước : ra luật cấm vận chống Nga lần thứ 3, lấy lý do là Nga đã xen vào việc bầu cữ của Mỹ bằng cách dùng chiến tranh mạng, mà không đưa ra chứng cứ rõ ràng, mà chĩ là nghi ngờ. Cũng như trong chiến tranh VN, Mỹ đã tuyên bố là VC tấn công tàu Maddox, để có cớ thã bom vô tội vạ Bắc Việt. 40 năm sau sự thật được Mỹ cho ra Ánh Sáng. Maddox là chuyên dựng đứng của TT Johnson, thế thôi.

Nhưng lần này, chính Thượng Viện Mỹ, lập Pháp, lại làm sẵn nghị quyết bắt Xi Trum, hành pháp, phải thi hành. Đó là điễm ngược ngạo, thượng viện làm việc thay hành pháp. Như vậy tam quyền phân lập không được thi hành một cách dân chủ. Đó là điều thế giới thắc mắc động cơ chính trị của nước Mỹ. 
##########
(3) 10/8/2017:  Chiều

Đọc báo Pháp biết được: báo Pháp than là "made in France" đang thất bại. Đọc kỹ thì họ cho rằng dân chúng Pháp, cứ 3 người mua hàng thì 1 người mua hàng ngoại. Nghĩa là 30% hàng bán ở Pháp là hàng ngoại, mà có lẽ hàng TQ. Alibaba đang mở rộng siêu thị của họ. 

Nên biết, người Pháp thuộc loại dân tộc chũ nghĩa, nghĩa là người Pháp ghét những ai vọng ngoại. Bà đầm ông cũng thế. Khi bà lấy ông, là bà ăn trái cây VN chứ không ăn pomme, nho, lê, nhập khẩu. 

Người Pháp quan niệm: muốn phát triển, thì dân trong nước phải tiêu thụ hàng trong nước, và nhà sản xuất nội địa phải sản xuất hàng chất lượng ngày càng cao. Bạn thữ xem người HQ, cách đây 50 kỹ nghệ họ kém xa Pháp rất nhiều, mà họ là người hâm mộ Pháp rất cao. Bây giờ, bạn xem lại đất nước HQ, nội thất HQ họ hơn Pháp rất nhiều, kể cả ăn uống, giái trí... 

Kết luận: nếu bạn là VN muốn đất nước phát triền bền vững thì bỏ tánh vọng ngoại, sản xuất thật tốt những mặt hàng nhỏ bé đem lai hạnh phúc cho nhân dân, chứ không phải những resort, những khách sạn lộng lẫy. 

Điều đầu tiên là bỏ đi việc dùng tiếng Anh trong đời sống hằng ngày. Tiếng Việt đủ ngôn từ để hoạt động, không cần phãi dùng tiếng Anh tiếng Mỹ mới hạnh phúc.

#########
16/8/2017: Trưa qua Chiều

Lối sau này đọc báo Le Monde, Tribune của Pháp, hoặc business insider của Mỹ thì thấy: Quãng cáo bảo hiểm y tế cho dân ngoại kiều (expat tắt chữ expatried) sinh sống & làm việc ở VN. Quãng cáo ngày càng nhiều. 
OGT ngạc nhiên: khi người ta quãng cáo như thế là phải có nhu cầu, và cơ quan y tế thoả mãn nhu cầu chữa bệnh, đến cái số lượng bệnh nhân nào đó. Và OGT suy luận ra là người ngoại quốc, kề cả VK tứ xứ, đã đến VN làm việc sinh sống thế nào cũng phãi trên 300.000-400.000 người thì việc bảo hiểm y tế là cần thiết. Và số liệu này hình như vẫn còn là bí mật NN, không kiếm đâu ra, trừ khi thuê hacker.

OGT cũng đang đi tìm con số. Nhưng theo ước tính mò của OGT thì tối thiểu cũng vào khoảng 250.000 người. Xuống Phú Mỹ Hưng mà xem.

Như vây, cái tin VN nghèo quá, khĩ ho cò gáy, cái bãi rác hôi thúi, sắp vở nợ, và mỗi thằng dân kể cả con nít sơ sinh, ông già bà cả lú lẫn phãi trã nợ công 1.000 đô, bằng 22 triệu VN tệ, xem ra không có thật. Và Business Insider đã có mục : 10 nước đáng sống, trong ấy có VN.

Như vậy mấy cha nội nào nói VN hết thời rồi chắc là đang mơ ngày. Mơ VN sụm bà chè, để có cớ xin Xi Trum tị nạn tinh thần thay vì kinh tế. Tội nghiệp những ai đó...
##########

17/8/2017


Hoa Kỳ: các "alt-right" và "supremacism trắng" là gì?

Sau khi các sự kiện của Charlottesville, Tổng thống Mỹ nói rằng những sai lầm được chia giữa "alt-trái" và "alt bên phải." Thuật ngữ nhỏ của những điều khoản này.
THẾ GIỚI |   • Cập nhật  | On  The Decoders
Theo dõi từ 1 € phản ứng thêm vào



Phản đối Mỹ phát xít mới
Biểu hiện của Mỹ phát xít mới CHIP SOMODEVILLA / AFP

Tại một cuộc họp báo tại Tháp Trump ở New York, Thứ 3 Tháng Tám 15, Donald Trumpđã quay trở lại cho các thành viên lại ưu việt đúng người đã sắp xếp để gặp nhau ở Charlottesville (Virginia) và Thứ 7 Tháng 8 12 người biểu tình chống phân biệt chủng tộc từ tố cáo việc thu thập . Tổng thống của Hoa Kỳ huy động phong trào "alt-right" và một phong trào cáo buộc của "alt-left" trong bài phát biểu của mình.

  • các "alt-right" là gì?
Alt bên phải là một phong trào cực đoan ngay sinh vào cuối những năm 2000, nhưng điều đó phụ thuộc vào tài liệu tham khảo phân biệt chủng tộc tương đối cổ điển. Thuật ngữ này được tạo ra bởi bản sắc Richard B. Spencer, với mục tiêu là để bênh vực một phát triển trắng tây - mà có thể bị đe dọa - và đó là ủng hộ việc tạo ra một "Ethno-Nhà nước" màu trắng và thành lập một "thanh lọc sắc tộc" được gọi là "  hòa bình" . Các nhà hoạt động của alt bên phải cũng đang đấu tranh chống lại các quyền của phụ nữ, những người nhập cư, người đồng tính và chuyển đổi giới tính.
Ngoài supremacism trắng, alt bên phải rút tài liệu tham khảo của mình cho phong trào khác như Mỹ Tea Party, các dòng Pháp xa bên phải và dựa vào các chiến binh rất tích cực trên các diễn đàn như Reddit , 4chan hay 8chan . Trong chiến dịch tranh cử cuối cùng, các mạng này đã lập luận nhiệt thành với Donald Trump, người được bảo vệ bởi nhẹ nhàng trên.
  • Ai là "ưu việt"?
Các supremacism trắng là một tư tưởng phân biệt chủng tộc và là một trong những xu hướng của quyền cực đoan của Mỹ. Nó giả định rằng người da trắng tạo thành một "chủng tộc siêu đẳng" . Theo các chiến binh cực đoan, người da trắng sẽ bị lên án đến tuyệt chủng phải đối mặt với sự gia tăng của người da màu trong xã hội Mỹ. Mục đích của họ cho rằng, bên cạnh việc duy trì đặc quyền của họ tại Hoa Kỳ tại các chi phí của người khác, là việc tạo ra một cái gọi là "nhà nước trắng" .
Các khẩu hiệu nói "14 chữ", đặt ra bởi David Lane, một thành viên của tổ chức khủng bố The Order ưu việt, minh họa điểm này: "Chúng ta phải đảm bảo sự tồn tại của nhân dân ta và một tương lai cho trẻ em màu trắng. " Giáo điều này chủ yếu dựa vào" phân biệt chủng tộc khoa học "giả khoa học suy nghĩ xác định tính ưu việt của tiêu chí khách quan của" chủng tộc da trắng ".
  • Ku Klux Klan
Ku Klux Klan là một tổ chức da trắng sáng lập bởi người miền nam Mỹ sáu cảnh vào năm 1865 tại Tennessee. Các huấn luyện chưa bao giờ được thành lập đảng chính sách . Tuy nhiên, cô đã thúc đẩy lợi ích của chế độ nô lệ và sự phân biệt ở miền Nam. Thành viên đã sử dụng tất cả các phương tiện để đạt được mục đích của họ: đe dọa, đốt qua gần những người mà họ muốn đe dọa , công khai treo cổ, cũng như giết người. Mặc dù bí mật xung quanh việc lạm dụng của KKK, một nghiên cứu từ năm 2015 báo cáo gần 4.000 người Mỹ gốc Phi thiệt mạng giữa năm 1877 và năm 1950 ở Hoa Nam.
Qua nhiều năm, những tư tưởng của tổ chức đã thay đổi, không còn giới hạn phân biệt chủng tộc chống đen. Một từ các XX thứ  thế kỷ, cũng tấn công người Công giáo, Chính Thống giáo, Do Thái, đồng tính luyến ái và những người nhập cư. Ở thời đỉnh cao trong những năm 1920, Ku Klux Klan đã có 4 triệu thành viên. Trung tâm Luật Nam nghèo trong đếm giữa 5000 và 8000 hiện nay .
Bị cáo buộc có một mờ về mối quan hệ của nó với KKK trong chiến dịch của mình , Donald Trump đã được khen bởi các cựu lãnh đạo của Ku Klux Klan, David Duke, cho ý kiến của mình, lên án "trái khủng bố" .
  • Mỹ tử phát xít mới
phong trào phát xít mới Mỹ gọi trực tiếp từ chủ nghĩa xã hội quốc gia của Adolf Hitler. Cũng giống như Ku Klux Klan, các thành viên của nó là trong phần lớn được người da đen, người Do Thái cũng như người đồng tính. Ở một đất nước mà chiến đấu với Đức Quốc xã, thấy cuộn nhà hoạt động với cờ mang hình chữ vạn có thể ngạc nhiên , nhưng quan niệm của Mỹ tự do ngôn luận cho phép các phong trào này đến một cửa hàng. Các đại diện của phe phái khác nhau đã có mặt ở Charlottesville, Virginia, Thứ Sáu 11 và Thứ 7 Tháng Tám 12.
James Fields, người đàn ông đâm vào đám đông người biểu tình chống lại và giết Heather Heyer và vài chục người bị thương, là một người ủng hộ của một trong những nhóm phát xít mới, Vanguard Mỹ.
  • Robert E. Lee là ai?
Robert Edward Lee được sinh ra vào năm 1807 và qua đời vào năm 1870, là một nhân vật lịch sử của Mỹ gây tranh cãi và chỉ huy của vũ trang ed miền Nam trong cuộc nội chiến (1861-1865). Tiêu biểu của miền nam, giống như những người ủng hộ mình cho hiện tại như một nhà chiến lược quân sự tốt và nhân văn vĩ đại, chiến đấu chống lại chế độ nô lệ. Tuy nhiên, cuộc Nội chiến đọ sức các bang miền bắc, Liên minh đã bãi bỏ chế độ nô lệ ở các bang phía Nam, Liên đoàn, cố gắng để giữ . Do đó, như một liên minh, Robert Lee (General Lee) đã có hàng chục nô lệ về sở hữu của ông ở Virginia , ông được điều trị với sự tàn bạo tuyệt vời (trừng phạt thân thể, tách gia đình, vv), xa hình ảnh chuyển tải bởi chủ nghĩa xét lại lịch sử mặc bởi hoài cổ cho thời điểm đó.
  • Các "alt-trái", một cụm từ dùng để cực ngay
Trước khi sử dụng, Thứ 3 Tháng 8 15, bởi Donald Trump, thuật ngữ "alt-left" được dành riêng cho một vài mạng và cực đoan và phát xít mới trang. Khái niệm, đặc biệt là sử dụng bởi trang web chống Semitic The Daily Stormer , được sử dụng để mô tả nghĩa xấu đối lập với Donald Trump như antiracist của cuộc sống đen quan trọng hay những chuyển động của trái.
Theo Mark Pitcavage, một nhà phân tích của Anti-Defamation League trích dẫn bởi các tờ New York Times , một chiến đấu chống lại NGO chống Do Thái ở Mỹ, từ không phù bất kỳ nhóm tổ chức riêng của mình. Sử dụng trên Reddit bởi alt-đúng, các nhà báo của bảo thủ Fox News , các NRAvà bây giờ trong Nhà Trắng, mục tiêu là để tạo ra một tương đương tưởng tượng giữa quyền cực đoan và cực trái, đặt trên một cùng mặt phẳng hai hệ tư tưởng.

En savoir plus sur http://www.lemonde.fr/les-decodeurs/article/2017/08/16/etats-unis-qu-est-ce-que-l-alt-right-et-le-supremacisme-blanc_5173096_4355770.html#Z2fxk4bFyCYTO8xd.99



##########

19/8/2017:  Chiều

NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI: ĐỌC XONG THÌ BẠN BIẾT LÀ CHUYỆN CHI.

OGT: cu DAG có đó không?

DAG: dạ con đây. Con chào Ôn. Lâu lắm rồng mới đến nhà tôm. Chắc là Ôn luôn luôn mạnh khoẽ, khỏi phải nói. 

OGT: đừng có hỏi mạnh khoẻ hay không. Tới cái tuổi 84 sắp qua 85 thì vài giờ trước còn khoẽ, nhưng qua vài giờ sau đi chầu tổ tiên không ai ngờ...

DAG: ôn hay nói gỡ, chết với không chết. Thôi, hôm nay có gì kể không, Ôn.

OGT: lối này hết mạch nguồn viết rồi. Nó giống như nước giếng: lâu lắm mới rĩ ra cho một ít, cho khỏi chết khát, chết khô. Này cu DAG, TB nó ghét CS ở chỗ nào?

DAG: sao mà Ôn cứ khơi lại chuyện TB với CS hoài. Tụi trẽ trâu, nó chê Ôn là cỗ lỗ xĩ từ lâu rồi, bây giờ lấy quá khứ tự sướng một mình.

OGT: tụi trẽ trâu VN, biết gì mà nói, nên ông không chấp làm gì. Vì có chuyện nên ôn mới nói. Xem lại các bài viết của ông, không có chuyện lặp đi lặp lại, lãi nhãi như của những ông già khác. Nên chã có chi là tự sướng cả.

DAG: thế bây giờ, Ôn có thông điệp gì gởi tới cho tụi con, bọn trẽ trâu ấy mà.

OGT: cái chi mà thông điệp với không thông điệp. Chuyện là như thế này: hôm nay, người ta bảo là ông Xì Trum nhà cờ hoa bắt đầu nã đạn khơi mào cuộc chiến kinh tế với TQ. 

DAG: vậy hả ông? Con chưa thấy.

OGT: thì từ lâu Xì Trum tố cáo TQ là cạnh tranh thương mại không lành mạnh  với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ bị thiệt. 

DAG: nghe mà mũi lòng. Ai cũng biết là Mỹ là hùng mạnh về kinh tế, tài chính và khoa học kỹ thuật, chưa nói đến quân sự. Thế mà nói là bị TQ chèn ép, ai mà tin nỗi.

OGT: thế mà thiệt đấy. Con nên nhớ Xì Trum là một đại gia BDS, nên rành việc tính toán thực tế về kinh tế. Còn mấy tay TT tiền nhiệm là dân luật sư, nên không tĩ mĩ bằng dân doanh nghiệp về mặt tài chính kinh tế. Xì Trum ăn nó bỗ bã, nhưng không qua mặt ông ta được về mặt túi tiền. 

DAG: dạ, con hiểu

OGT: cho nên, khi tranh cữ TT, Xì Trum, nhận thấy nền kinh tế Mỹ xuống dốc, nên ông ta hứa là làm cho Mỹ cường thịnh hơn trước, bằng cách tách không chơi với TQ nữa.

DAG: sao thế?

OGT: vì Xì Trum nhận thấy việc toàn cầu hoá, việc thành lập cơ chế WTO, hiệp định sắp ký TPP, thì các nước chậm phát triển hồi sau TC2 đã tiếp thu xong các kiến thức sản xuất, quản lý, khoa học kỹ thuật kinh tế tài chính của Âu Mỹ nên họ có thể tự túc và sản xuất bán hàng ngược lại vào Mỹ. Thế là vô số ngảnh nghề biến khỏi Mỹ mà dọn về TQ, HQ, NB, ..VN. 

DAG: con thấy rồi: người ta than là Mỹ mất việc làm vì hãng Mỹ dọn qua TQ, nên không thu nhập cho công nhân Mỹ, không có thuế doanh nghiệp cho chánh phủ Mỹ, mà phãi trả tiền thất nghiệp, v.v..

OGT: đúng thế, dân trung lưu ở Mỹ cách đây 35 năm chiếm 75% nay chĩ còn 55%, nên sức tiêu thụ giảm mạnh. Do đó, khi ra tranh cữ TT, Xì Trum thề là bắt các công ty đa quốc gia Mỹ phãi đem về lại nhả máy cho Mỹ để tạo công ăn việc làm cho người Mỹ, nộp thuế doanh nghiệp cho chính phủ.

DAG: nghĩa là nói theo phát xít Đức: tất cã vì nước Mỹ, Mỹ phãi lớn mạnh.

OGT: nói nôm na theo Xi Trum là: các CEO Mỹ phãi là người yêu nước, phãi đem công ăn việc làm cho người Mỹ. American uber alles thay vì Deutchland Uber alles. 

DAG: hèn chi ông Xi Trum chống viêc nhập cư vào Mỹ vì nạn kinh tế. Ông ta đã thấy châu Ằu thế nào rồi với 30 triệu người tị nạn hồi giáo trung đông.

OGT: đúng thế. Nhưng có một điểm mà ít ai để ý đến là: theo nguyên tắc, tiền lãi của TB nước nào phãi để lại nước đó để mà giúp đầu tư phát triển nội địa.

DAG: nghĩa là không được giữ ở các thiên đường trốn thuế. 

OGT: cu DAG nói không sai. Ai dạy thế.

DAG: dạ ông đã có lần viết thế.

OGT: thế hả. Hiện có vào khoảng 600 tỹ phú Mỹ, đã cất dấu vào khoảng 30.000 tỹ đồng trên 40.000 tỹ toàn thế giới, tại các thiên đường trốn thuế như Bermudes, Panama, ... từ mấy chục năm nay. Do đó, Xì Trum hứa là sẽ lôi số tiền này về chịu thuế. Bà con BFB thữ tưởng tượng tiền thuế phãi đóng là 35%, nghĩa là nếu làm được thì Xi Trum có thể thâu vào 10.000 tỹ đô, trong khi nợ công của Mỹ hiện là 19.000 tỹ. Nghĩa là giúp giãm đi 50% nợ công của Mỹ.

DAG: nhưng con xem ra ông Xi Trum khó lòng lắm.

OGT: cho nên, cái người ta ít để ý là: trong chế độ TB, tiền bóc lột không bao giờ chịu đầu tư lại nơi mình làm giàu, mà đem cất đâu đó nơi trốn thuế. 

DAG: dạ ôn nói đúng thế. Còn bên CS nếu có lãi tại các công ty quốc doanh, thì dùng lại cho dân nhờ.

OGT: cu DAG cũng biết suy nghĩ. Tuy nhiên, những đại gia giàu nhờ TB mà không trốn thuế, thì họ làm gì đây.

DAG: họ làm gì ông. 

OGT: thì họ đi làm từ thiện kiều : của thiên trả cho địa. Như Waren Buffer. Cho nên khi sắp chết họ dành 99,9% của cải làm từ thiện, nói nghe cho vui chơi chứ đây là trả lại cho dân nghèo, vì họ lở cầm nhẳm.

DAG: hay ta, vì lở cầm nhầm.

OGT: cho nên công bằng mà nỏi đây là của Cesar trả về cho César, chứ chả từ thiện chi mô. 

OGT kể cho nghe, khi ông từ chức ở hãng Bia Sabeco bây giờ, ngoài việc mở trường tin học SAMIS, và viêc viết sách, ông còn khởi nghiệp cung cấp nguyên liệu làm bút bi nhập từ Thụy Sĩ và Đức, từ 1989 đến 1996. Nghĩa là trong thời gian VN bị Mỹ cấm vận. Tiền lãi ông chia làm 2: thông qua báo Tuỗi Trẻ, một ông chi cho các dự án cấp học bỗng, xây trường ở các vùng sâu vùng xa, mỗ mắt, và giúp vốn có giáo viên, đều đều suốt 20 năm, tới 2009 chấm dứt. Còn một nữa lãi kia ông giúp các người trẽ ông quen cho mượn không lấy lãi để xây nhà. Vào những năm 1980-2005 thì giá đất còn rẽ thì xây nhà trong góp trong 5 năm là xong. 
DAG: nghĩa là Ông thấy tiền lãi bán bút bi là tiền bóc lột nên ông tống đi cho nhanh chứ không chờ đến khi chết mới cho người ta.
OGT: đúng thế. Nhưng phần lớn thì người ta bảo Ôn là điên, hay là có lòng từ thiện. Thôi kệ, người ta nghĩ chi thì nghĩ.
DAG: hết rồi ôn
OGT: ừ, thì hết rồi. Muốn nghe thêm hả. 

########
20/8/2017:  Sáng qua Trưa

Đọc báo biết là: nhà giàu VN nhập 15.000 nghìn tỹ vnd trái cây để ăn, trong khi trái cây VN ê hề. Bạn thấy có phi lý không. Ngoài ra, người ta chưa cho biết bao nhiêu tiền cho kẹo, bánh, chocolat ngoại nhập.

Thế mà than sắp vỡ nợ. Tiền đô lấy đâu mà thanh toán cho ngoại quốc.

Có trí thức cùi bảo: thì là tiền đô kiều hối. Rồi khi hỏi kiều hối về ngân hàng giữ hay là thân nhân VK giữ lấy. Khi dược trã lời là thân nhân giữ, như vậy NN lấy ra đô mua trái cây. Trí thức cùn trã lời: tui không biết. Nếu không biết thì xin trí thức dõm im giùm cái mồm đì, thì trí thức cùi trã lời: tôi có quyền tự do ngôn luận, tự do phát biểu. Thì có ông DLV trã lời: tự do cái con kẹt.

Vui phãi không bà con.

##########

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm bản quyền trí tuệ Mỹ của Trung Quốc. Đây là bước đi đầu tiên mà ông chủ Nhà Trắng tiến hành nhằm thực hiện việc điều tra các hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với mục đích bảo vệ việc làm cho người Mỹ như đã cam kết.

Quyết định điều tra Trung Quốc về thương mại đã được dự đoán từ trước. Từ khi còn tranh cử, ông Trump đã không ít lần nói về việc Mỹ phải chống lại thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc, mà một phần lớn được coi là bắt nguồn từ việc các DN Trung Quốc sao chép các sản phẩm và ý tưởng của Mỹ và bán lại cho người Mỹ với mức giá thấp hơn.
########
(2) 26/8/2017: Trưa qua Chiều

Lối này trên FB của Ông cũng như trên báo mạng, người ta thấy một chiến dịch rầm rộ học tiếng Anh từ bà bầu qua con nít 3 tuổi đến người trung niên mất căn bản tiếng Anh, cho đến ông già 84 như ôn. Chỉ cẩn mốt tiếng một ngày, chỉ cần xem 8 bộ phim... thì bạn sẽ thi vào quốc tịch Mỹ suôn sẽ.

Chắc Mỹ đang mở một chiến dịch đồng hoá người Việt học tiếng Anh để tránh bị TQ đồng hoá. 

Sao bạn thấy thế nào.

Ôn thì đang thũng thỉnh học Python, PHP và JavaScript, và viết ra sách. Mấy quyền tutorial vừa mới dịch xong vừa qua đem đọ với sách ebook chuyên nghiệp thằng cháu VK chuyển về cho đọc, rồi đem thực hành trên máy, thì xem ra tụi Mỹ viết sách cũng khá cà chớn. 
Biết làm sao bây giờ bà con. Khi một thằng cha dược giám dốc một cty nhập thuốc dỏm chống ung thư, rồi bảo thuốc nhập về là giả uống không hại cho sức khoẻ đâu mà sợ, nên khỏi bỏ tù nuôi tôi vô ích.




Sent from my iPad DQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét