Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

FACEBOOK - THÁNG 09/2017


FB tháng 9/2017

 1/9/2017: 11 giờ khuya

OGT: cu DAG ơi.

DAG: dạ con đây. Khuya rồi, ông chưa đi ngủ hả.

OGT: thì mầy cũng biết là Ôn lên giường khi 8 giờ, nhưng ngủ một tiếng là thức dậy, lấy IPad ra xem rồi lại ngủ... Bây giờ thức giấc gọi mầy ra nói chuyện lung tung lang tang (LTLT).

DAG: thế Ôn muốn nói chuyện LTLT gì đây?

OGT: ôn muốn nói chuyện CM 4.0.

DAG: chuyện nớ là chuyện Âu Mỹ, chưa đến phiên mình đâu.

1/9/2017: Sáng

Hai tuần trước người ta bàn tới bàn lui: về chuyện một cậu trẽ trâu Quãng Trị được giãi quán quân Olympia, thứ 17. OGT có vào xem một bài báo bàn về chuyện thời sự này với vào khoảng 600 comment. Kinh. Nhưng toàn là chuyện chúc mừng, chữi nhau chí choé đối với NN, rồi chuyện khuyên nhau ở lại xứ người về chi cho cực, v.v..
Có một cậu BFB của OGT vào comment: xin chúc  mừng Úc đã được một nhân tài. Rồi có người bảo rằng Úc nó khôn. Nó chỉ chi 34.000 đô Úc đề có một nhân tài. Thế là người ta còm tiếp là: nào là chãy máu chất xám, nào là trẽ trâu không có tình yêu tổ quốc, v.v..

Cái vui và vô duyên ở đây : là cu cậu QT chưa cho biết là đi du học hay không, và là trứng đang chuẫn bị đem đi ấp mà không biết có ra gà chưa. Nghĩa là người ta bình luận một cách ngon lành trên một hoặc nhiều giả thuyết. Đó là cái vô duyên nhất.

(1) OGT không nghĩ là Úc chủ tâm bỏ ra một số tiền nhỏ nhoi đề có một "nhân tài". Mỗi năm chỉ một mống. Nếu Úc cần thiệt là cần hàng chục ngàn người để thay thế những người đến tuổi về hưu, chứ đâu chỉ  1 người mỗi năm. Từ 2000 đến nay có tới 17 lượt người đậu Olympia, thì 15 người đi học, thành tài ở lại Úc, chỉ 1 người về lại Cần Thơ ở Đại Học, và đang có vấn đề với địa phương. Còn cậu trẽ QT là thứ 17, chưa thấy cậu nói ý định của cậu ta. Nói tóm lại, ở lại Úc là quyết định của trẻ trâu VN, chứ chả phãi ý đồ xấu gì của Úc muốn hút chất xám của VN, mà chúc mừng hay trách móc Úc. Vô duyên.

(2) Kể cho bà con BFB một câu chuyện thiệt: cách đây 3 năm. Putin, TT Nga, đã ra lệnh cấm Mỹ vào Nga xin con nuôi gốc Do Thái. Trước khi Putin ra sắc lênh đó, thì Mỹ đã "nhập khẫu" xong 50.000 trẽ mồ côi Nga gốc Do Thái rồi. Chắc bạn đã biết dân Do Thái rất thông minh. Trong số 50.000 đứa này nếu biết "chiết xuất" ra vào khoảng 1.000 đứa, biến chúng thành những nhân tài tinh hoa cùa Mỹ sau này (như Larry Page hoặc Mark Zuckenberg) thì Mỹ sẽ lên hương. Đó làm như Mỹ như vậy mới gọi là hút chất xám. Chứ 1 năm cho 1 thằng cho Úc thì nhằm nhò gì mà gọi là hút chất xám. Thành thữ, cái suy nghĩ nông cạn của trí ngủ VN như thế thì làm sao mà chịu nổi, hả bà con BFB.

( 3) Dân trí ngủ VN thích dùng chữ nhân tài, mà sai mới chết chứ. Mới đậu cái bằng thạc sĩ, hay cái bằng tiến sĩ thì đã tự phong là nhân tài, và thiên hạ phãi cúi rạp mình tung hô là nhân tài, và những gì mình phát biểu là chuẫn mực. Rồi người ta, cứ ngồi than sao NN không làm gì để thu hút nhân tài, để trọng dụng nhân tài. Cái nỗi ám ảnh không có nhân tài, không ai thành tài chịu về cống hiến cho đất nước hình như nó bị dày vò từ cái thời Đông kinh Nghĩa thục của Cường Để. Cho nên mỗi năm ta lại ca cái bài con cá nó thiếu nhân tài...thấy mà chán. 

(4) Nhìn ra thế giới, trong văn chương, trong báo chí, trong sách vở người ta chã bao giờ đá động đến chuyện đào tạo nhân tài, trọng dụng nhân tài, nhất là gởi người ra ngoại quốc để được đào tạo.

###########

7/9/2017:  Trưa

TRỊNH XUÂN THÀNH: BẮT CÓC HAY KHÔNG BẮT CÓC.?

Chắc bà con BFB  đã nghe chuyện Trịnh Xuân Thành ra đầu tháng, theo lời NN, thì ngày sau bộ Ngoại giao Đức bảo rằng NN VN đã bắt có TXT ở Berlin, và yêu cầu VN trã lại NXT cho Đức. Và Đức đã trục xuất một cán bộ ngoại giao VN. Sau đó, bô Ngoại giao VN xin lỗi là TXT đã về VN tự đầu thú, chứ chã ai bắt cóc y cả. Sau đó là im lặng trừ đài BBC. Và ai thường quen nghe đài BBC thì cho là NN VN du côn, không tôn trọng luật pháp quốc tế. Làm như các nước Âu Mỹ là trò giỏi con ngoan chưa bao giờ du côn.

Để OGT kể cho nghe chơi...

Người ta dùng từ kidnapping, bắt cóc, để chỉ vụ việc TXT. Nếu TXT không có tội chi cã, đi du lịch Đức đàng Hoàng, mà NN VN túm anh ta lôi về lại VN giống như trong phim Hô Ly Wood thì đúng là bắt cóc tống tiền, hãm hiếp...
Nhưng ở đây TXT là  một tội phạm có lệnh truy nã toàn quốc, đã chính thức nhở Interpol quốc tế truy nã giùm từ gần một năm nay. Interpol Đức biết rõ mười mươi anh ta đang ở đâu thế sao không bắt trao TXT cho VN. Trong quá khứ, VN đã giúp truy nã tội phạm theo lời yêu cầu của Interpol, không biết bao nhiêu lần. Tại sao lần này interpol Đức biết rõ TXT ở đâu nhưng im hơi lặng tiếng suốt một năm trời. Thằng con nít VN ai cũng biết là CIA Mỹ đã yêu cầu Interpol Đức đừng trả về. Đơn giản là như thế.

Nếu nói chuyện bắt cóc, thì có thể nói CIA của Mỹ và Mossad của Do Thái là 2 tổ chức bắt cóc bất hợp pháp nhiều nhất trên thế giới mà có ai lên tiếng chĩ trích đâu.

Chắc bà con ai cũng biết nhà tù của Mỹ ở Guantanamo, Cuba, đang giam giữ 600 nghi phạm khũng bố hồi giáo từ năm 2002 đến nay không được đem ra xét xữ, và thường xuyên bị tra tấn nhục hình để lấy thông tin. Suốt 15 năm qua. Và trên đất Ba Lan, Mỹ cũng đã bí mật xây dựng một nhà tù tương tự như Guantanamo, vì luật lệ Mỹ cấm tra tấn nhục hình trên đất Mỹ đế moi thông tin. Cho nên thay vì ở Mỹ, nên cho qua Ba Lan hoặc Guantanamo cho tiện. Nhiều nước trên thế giới đã phãn dối CIA thuyên chuyễn bí mật và bất hợp Pháp các nghi phạm hồi giáo cực đoan này xuyên qua không phận các nước. Nhưng CIA tĩnh bơ như không. Và cũng thiếu chi nước đã phản đối Mỹ bắt cóc nghi phạm Hồi giáo cực đoan trên đất nước mình, như Ý chẵng hạn. Cơ quan tình báo Canada, thời thủ tướng Harper, đã bắt cóc một anh bác sĩ quốc tịch Canada, nhưng gốc Pakistan, giao cho CIA khai thác. Anh chàng bác sĩ bị giam ở Guantanamo suốt 6 năm trời liên tục bị tra tấn, nhưng không tìm thấy thông tin đành trã về cho cơ quan tình báo Canada. Không biết số phận anh chàng bác sĩ này ra sao.

Nói tóm lại, tình báo phương Tây đều theo lệnh Mỹ, nên chẵng trinh tiết chi, mà cũng thường bắt cóc con người ta một cách du Côn tối đa theo phương châm của CS: cứu cánh biện minh cho phương tiện. Pháp gọi là: la fin justifie les moyens.

Chào bà con. Ta đi ăn Trưa thì vừa.
​#######​

(3) 8/9/2017: Chiều

KÊ KHAI TÀI SẢN: CHỐNG THAM NHŨNG

Nè bà con BFB thử xem, trước khi đi ngủ.

NN nói là đang chống tham nhũng, nhưng cái khó nhất là cán bộ không kê khai trung thực tài sản của mình. NN bảo đã có 1 triệu cán bộ kê khai mà không tìm đâu ra sai sót, nghĩa là không có tham nhũng. Thế mà cái biệt phủ gì đó ở Yên Bái của một ông quan to đầu tĩnh đến nay 3 tháng chưa có báo cáo. Như vậy là thế nào bà con.

Thôi, bây giờ OGT tự xưng là chuyên gia phát hiện tham nhũng bằng IT, nhưng chưa có giấy phép hành nghề, vì các vị suy xét hành nghề chưa hiểu giải thích phát hiện tham nhũng của OGT, nên không chịu cấp giấy phép hành nghề cho OGT. Các bạn hiểu chưa? Cái vấn nạn của OGT là thế.

NN bảo kê khai tài sản. Ôn chưa thấy cái mẫu kê khai thế nào, nhưng cứ lý luận cho đúng thì ra thôi. Theo nguyên tắc tài sản gồm có: (1) xe cộ, nghĩa là xe hơi, xe hai bánh, xe chuyên chở hành khách, xe tãi riêng chở hàng hoá. Xe cút kít làm vườn không thuộc diện tài sản. Xe đạp không thuộc loại tài sản vì giá trị không bao nhiêu; (2) BDS gồm nhà cữa, nhà trọ cho thuê, biệt thự, biệt phủ, và đất đai. Cho thuê, hay dùng để ở. (3) chứng khoán nghỉa là số cổ phiếu tại các cơ sở thương mãi hay trên sàn giao dịch; (4) còn gì nữa: bà con liệt kê giùm.

Nếu bà con nhìn kỹ 3 mục tài sản kể trên, thì BFB thấy là thông tin của các tài sản này đã nằm sẵn ở cơ quan NN khác nhau : nghĩa là NN bão máy tính liệt kê ra theo Mã số CMND từ các file nghiệp vụ của các cơ quan chủ thể. Thí dụ: phòng đia chình sẽ được yêu cầu liệt kê ra tẩt cã các BDS của cán bộ theo Mã số CMND. Chuyện này dễ ẹt, vì đã có file master (tập tin chính) liên quan đến BDS. Xe cộ ở phòng GTVT cũng thế...

Nói tóm lại lần 1: đừng bảo Ôn là các phòng ban cơ quan NN không có những file nghiệp kể trên. 100% phãi có. Như vậy bộ phận chống tham nhũng chĩ cần đưa danh sách các đối tượng cần kiễm tra, thì các phòng ban đưa cho máy vi tính tra ra ngay, khỏi cần viết chương trình. Vài câu lệnh SQL là xong trong tích tắc.

Nói tóm lại lần 2: tại NN không muốn chống tham nhũng, nên không muốn đến OGT xin tư vấn thì xong ngay.
Nói tóm lại lần 3: NN muốn gì ?

########

​15/9/2017​
SUY NGHI LUNG TUNG LANG TANG: OCEAN BANK HP ĂN CƯỚP TIỀN KHÁCH HÀNG, THẾ NÀO.?

Trên FB của OGT hôm nay, Ôn đã chia sẽ một bài báo về vụ: "24 sổ tiết kiệm gần 500 tỷ 'bị lỗi': Ngân hàng không thấy tiền đâu". Ngân Hàng ở đây là Chi Nhánh của Ocean Bank ở Hãi Phòng. Chắc cũng biết người ta đang xữ án Ocean Bank, một vụ đại án với 12.000 tỹ đồng thất thoát, và với 700 bị can, nghi can, ...
Hôm qua, ôn có đề nghị bà con tham gia giãi thích vụ Hãi Phòng, nhưng hình như mọi người phê bình lung tung... nên cả đêm ôn suy nghĩ đến câu chuyện tìm ra lời đáp, qua mặt CA. Có người hóng chờ trã lời của ông. Sau đây là giãi thích hiện tượng Ocean Bank (OB) của Ôn.

(1) Bạn nên biết OB có một HTTT tin học khá tinh vi, mua của nước ngoài, gọi là core banking nghĩa là cốt lõi nghiệp vụ ngân hành. Vì là phần mềm ngoại quốc nên sẽ có chút khác biệt so với VN nên khi cài đặt phải thích nghi với tình hình VN, mà ng ta gọi là customizing. Như vậy, căn bản phần mềm core banking phãi làm các nghiệp vụ cơ bản như: mở sổ TK, nhập xuất tiền, xuất nhập chuyễn khoản, khoá sổ tất toán, và các nghiệp vụ công nợ khách hàng, ... Như vậy so với các ngân hàng khác không có chi là yếu kém, đôi khi còn oách hơn các ngân hàng khác.

(2) Bây giờ, ta thữ rảo qua xem nghiệp vụ mở sổ TK mới và bỏ vào NH một số tiền 2 tỹ chẵng hạn. Khách hàng tiềm năng A đến quày nghiệp vụ, đưa CMND cho cô nhân viên X và báo cho biết ý định của mình. Cô nhân viên X yêu cầu khách hàng A qua quầy thu tiền đưa nhân viên ở đó kiễm tiền. Trong khi nhân viên X vô số liệu theo chĩ dẫn phần mềm, rồi cho in sổ TK và biên nhận. Công việc này bao giờ cũng nhanh hơn so với đếm tiền, nên cô nhân viên X chuyễn mẫu tin nhập liệu qua một file chờ đợi, và tiếp một khách hàng B khác.

(3)  Khi đếm tiền xong, cô nhân viên quỷ báo cho cô nhân viên X biết là tiền đủ, thì cô nhân viên X liền đem sổ TK và biên nhận cho giám đốc chi nhánh ký rổi mời khách hàng A vào nhận sồ TK và biên nhận. Trong lúc ấy cô nhân viên X chờ lệnh bà GD cho biết là giao dịch hoàn tất hay chưa để chuyễn mẫu tin khách hàng A cho phòng kế toán để cuối ngày làm kế toán công nợ khách hàng và doanh thu.

(4) Khi khách hàng A vào phòng GD thì trước đó GD đã gọi quày thu tiền đem số tiền khách hàng A cho bà ta. Nên biết đây là một động tác bất thường, vì tiền thu sau khi hoàn tất là phãi đưa vào hầm giữ tiền. Khi bà GD nhận được gói tiền 2 tỹ, từ quày thu tiền, thì bà ta liền trích một số tiền bằng 2% giao cho khách hàng A. Động tác này cho thấy là giữa bà GD NH và khách hàng A đã có một thoả thuận ngầm: là khách hàng sẽ được 2% tiền lãi ngoài sổ sách và sổ TK chứng minh mình đã gởi tiền. Đây là bất thường thứ 2. Khách hàng A đi về an tâm, với sổ TK và biên nhận nộp tiền. Khách hàng A theo OGT là nhân viên của một tổ chức nào đó mà sếp muốn làm ăn riêng với bà GD NH. 
(5) Khi khách hàng A rời khỏi phòng, thì bà GD gọi cô nhân viên X huỹ phiên giao dịch khách hàng A, không cho biết lý do. Cô nhân viên X vâng lời, vì theo OGT suy xét thi theo thiết kế, mẫu tin (record) giao dịch có trù liệu một vùng mục tin (field, mà có người dịch là trường) cho biết mẫu tin hợp lệ hay không. Nếu vùng này có chữ Y (Yes) là hợp lệ, hoặc N (Nó) là bất hợp lệ. Cô nhân viên X nhấn N thì mẫu tin đi về phòng kế toán. Tới đây, cô nhân viên X xem ra mình làm tròn nhiệm vụ... nhưng thật ra là bất thường thứ 3

(6) Theo nguyên tắc, khi khai báo dịch vụ là bất hợp lệ, thì cô nhân viên A phãi thu hồi sổ TK và biên nhận, rồi cho đóng dấu VOID nghĩa là vô hiệu lực và cho vào Hồ sơ. Ở đây cô nhân viên A không làm việc này, nên khách hàng X cỏ sổ TK và biên nhận, như trên báo chí cho biết có giấy tờ hợp lệ nhưng tiền không cỏ trong ngân hàng. Đây là bất thường số 4.

(7) Khi cô nhân viên A chuyễn mẫu tin, với con N, về máy của kế toán, thì cuối ngày pm kế toán làm công nợ khách hàng đối với các mẫu tin có con Y. Còn mẫu tin N thì sẽ được in ra trên danh sách mẫu tin dịch sai. Đây là bất thường thứ 4. Theo nguyên tắc kế toán thì khi anh làm sai một ngiệp vụ, thì anh cứ cho nó ghi sai, nhưng sau đó anh phãi cho ra một bút tích gọi là huỹ bó cái sai đi trước, rồi anh viết một bút tích mới cho biết con số dúng. Ở đây không làm thế, nên khách hàng A thì có sổ tiết kiệm, mà trong sổ sách thì không có. Tiền xem ra cuối cùng nằm trong phòng bà GD.

Nói tóm lại bà GD cố tình ăn cướp tiền khách hàng A, qua mặt sồ sách IT của ngân hàng, NH không biết gì cả. 

Thế thôi.

############

24/9/2017

ÔN ƠI CHO CON MƯỢN TÍ TIỀN...

Hôm qua, một con cháu gái không bà con xa gần chi với Ôn, loại F4 đến thăm Ôn. Bạn có thể đoán ra là có việc gì rồi. Ông ngoại nó, cùng tuỗi với Ôn, nhưng đã lẫn nặng. Ông này gốc Quãng Trị, làng Nhật Lệ, di tản cùng con cháu vào Nam vào mùa hè đỏ lữa năm 1972. Qua Đức Linh, đến Tánh Linh (Bình Thuận), cuối cùng trụ lại Đồng Nai, làm nông dân, nuôi heo. Má con nhỏ F4 là em gái thằng con rễ của ông anh cả OGT. Xin lỗi kễ lễ dài dòng, vì bệnh nghề nghiệp, dân IT quen tìm relation giữa các object (đối tượng) để mà coding.

Má con nhỏ F4 có 4 con gái, không con trai. Con gái đầu đi làm ở một resort ở Phan Thiết. Con F4 này là con thứ hai. Cái đặc biệt ở cái con F4 này là sau khi xong lớp 12 là nó lên Sai Gòn thi đại học theo môn kinh tế, tự vừa làm vừa học không cần tiền cha mẹ (mà cha mẹ cũng chã có tiền đâu cho nó ăn học). Nó giống Ôn hồi nhỏ, tự du học kiếm tiền lấy không dựa vào cha mẹ. Sau khi ra trường là nó tự nâng cao tiếng Anh rồi xin vào làm việc cho các công ty FDI. Bây giờ, nó trụ lại một cty New Zealand, với mức lương 1.000 đô
​/tháng​
. Sau khi trừ đi thuế thu nhập còn lại 18 triệu/tháng. Và như vậy, suốt 7 năm trời sau khi ra trường, nó thay cha mẹ nuôi hai đứa em đi học đại học, mấy đứa sau này cũng đã ra trường và có công ăn việc làm, đồng thời
​ nó​
 cắc ca cắc cũ
​m​
 dành 
​dụm ​
được 700 triệu mua trả góp một hộ chung cư, 1 tỹ đồng. 
​Kinh. ​
Câu chuyện chỉ có thế thôi.

Nó ngỏ ý xin Ôn cho nó vay 300 triệu để thanh toán cú chót còn lại để có sổ đỏ. Mỗi tháng nó sẽ trã góp 10 triệu. Lãi sẽ trã sau khi gốc thanh toán xong. Ôn bảo là năm nay ôn sắp qua 85 rồi, từ 3 năm nay Ôn quyết thu lại tiền cho mượn, và không cho vay mượn mới. Chuẫn bị xuống lỗ. Nghe nói thế, O Gái liền xen vào bảo: Ôn cho nó mượn đi. Nếu Ôn chết trước khi nó trả hết thì con xin lo thu phần còn lại, đưa cho báo Tuỗi Trẽ làm học bổng. Với người khác cũng vậy. Ôn cứng miệng, đành gật đầu. Xem ra con F4 này bà con xa gần chi với O Gái.  

Triết lý của câu chuyện nó như thế này: (1) chắc các BFB đã đọc nhiều bài báo bảo VN có đến 200.000 người thất nghiệp thuộc thành phần đại học. (2) lương VN trã rất bèo, nên du học sinh thành tài không dám về; (3) nạn hậu duệ, tiền tệ ngự trị, nên khó kiếm việc làm; (4) ... 

Qua câu chuyện trên, bạn nên biết: (1) con nhỏ F4 này, ở đây ta gọi là 9X, nhưng bên Mỹ thì họ gọi là milenial. Nếu bạn vào Business Insider, một tờ báo Mỹ khá phỗ biến, thì bạn sẽ biết lương năm của tụi milenial tai các bang ở Mỹ là đi từ 22.000 đến 25.000 đô/năm. Như vậy bình quân 2.000 đô / tháng. (2) Ôn có cái thang (scale) chuyễn 
​đ​
ỗi là 1:8, nghĩa là ở VN là 1 thì Mỹ là 8. Như vậy, tụi Mỹ 2.000 đô/tháng thì bằng 250 đô/tháng ở VN, 
​(
6 triệu/tháng
​)​. 
Trong khi ấy con F4 của Ôn, ở VN lương nó là 24 triệu chưa trừ thuế. Như vậy, sao gọi là bèo. (2) con nhỏ F4 nó đâu phãi COCC, nó cũng kiếm được việc làm, và có khã năng tiết kiệm đễ dành tiền mua nhà nhanh hơn ở Mỹ, nên không nói chuyện hậu duệ, liên hệ, tiền tệ ở đây. 

Để kết luận, bạn chớ nên tin lời vào những bài báo, mà nên tìm hiểu thực tế hơn. Theo suy nghĩ của Ôn (không giống ai) thì ít ai chịu nhìn nhận là: cụ Hồ và DCS đã đem lại độc lập tự chủ đối với đất nước VN trước thế giới, nhưng cái quí nhất đối với dân chúng quèn VN là sự tự do đi lại, tự do làm ăn không bị cãn trở. Còn chuyện tham nhũng mà bạn hay nghe bàn đến, thật ra nó chĩ xãy ra trong giới nhà giàu mà thôi. Trong giới người nghèo thì có tiền đâu mà đút với lót. Một môi trường vô trùng (aseptic) - nghĩa là không có tiền - con vi trùng tiền - thì làm gì có bệnh tham nhũng.

Nói cách khác và cuối cùng, ngày nào NN còn cho con dân quèn tự do làm ăn, tự do quyết định vận mệnh cuộc đời của mình là con dân cãm ơn lắm rồi.

Duong Quang Thiện - 24/9/2017.

#########




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét