Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Tại sao Việt nam nghèo hoài...

TẠI SAO VN CỨ NGHÈO HOÀI... THẬT KHÔNG....

Ôn sắp qua tuổi 85 theo tuổi ta. Người ta lâu lâu gọi ôn bằng cụ, nghe nó sao sao ấy. Ôn cứ in trí là ôn vừa ra trường và vừa lấy cô vợ giáo viên Thuỵ Sĩ, và đang làm việc cho một phòng thí nghiệm Thuỵ Sĩ. Nhưng đúng thế, ôn sắp ra 85 rồi...

Hôm nay, đọc một bài báo viết cách đây 4 năm. Về vấn đề du học sinh thành tài không chịu về nước, vì trong nước thiếu môi trường làm việc. Người ta viết về một con người, một vấn đề, rồi kết luận vấn đề như sau:

“Vinh khá quen thuộc khi đã vào vai chàng sinh viên tên Nam trong phim truyền hình “Phía trước là bầu trời”. Hiện anh có một công việc tốt ở Úc và có một cuộc sống rất hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình ở xứ sở này.”

Câu chuyện làm ôn nhớ lại năm 1965, ông chuẫn bị về VN với một bà đầm Thuỵ Sỹ. Ông có tỗ chức một cuộc ăn cơm tối chia tay bạn bè ở Paris, Pháp. Trong cuộc họp, có một cậu bảo Ôn sao mà ngu thế: (1) về lại VN vào lúc chiến sự VN đang đến lúc căng thẳng (6/1965), (2)  thứ đến môi trường làm việc đâu có tốt bằng bên châu Âu. Cã 2 đều là sự thật. Ôn liền trả lời: (1) chiến sự ở VN nó kéo dài đã trên 20 năm rồi (1945-1965j không biết sẽ kéo dài bao lâu, và viêc này ngoài tầm tay của ông; (2) còn môi trường làm việc, thì các ông lớn cù lần ở VN biết chi môi trường làm việc của mình mà tạo sẵn cho mình trỗ tài. Mình phải về mà tạo lấy. Các cậu thành tài nay đã trên 15 năm, tuỗi đã quá 30, chờ về VN không được đành vô quốc tịch Pháp, lấy vợ Pháp, xin vào làm trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp, rồi sinh ra 3 thằng con mũi lỏ, rồi ly đị vợ, rồi chọc ngóc một minh mong về VN một nước bình yên. 

Đó, ông trã lời cho bọn bạn như thế, và ông về lại VN trước một tuần khi Mỹ đổ bộ Đà Nẵng, khơi mào một cuộc chiến can thiệp 10 năm của Mỹ. Và từ 1965 đến nay 2017, là 52 năm ôn vẫn tiếp tục làm việc trong ngành IT. 

Nói tóm lại, chuyện du học sinh thành tài không về nước là vì người ta muốn có một cuộc sống an nhàn hạnh phúc vợ đẹp con ngoan ở xứ người, thế thôi. Và sợ thiên hạ chê cười, người ta đổ lên đầu NN là không tạo môi trường làm việc ngon lành như ở ngoại quốc, lương trã như bèo ai mà sống nỗi, đồng nghiệp tương ganh tỵ hiềm khích... nghĩa đũ thứ lý do để che đậy cái lý do thích hưỡng thụ tiện ích vật chất ở xứ người.

Cái vô duyên nhất là báo mạng VN cũng a dua chạy theo trách NN thế này, thế nọ... và mấy cu trẽ trâu VN cuồng Mỹ cũng thế.

Duong Quang Thiện 2/12/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét