Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

CÓ NÊN ĐÀO TẠO TIẾN SĨ KHÔNG.

CÓ NÊN ĐÀO TẠO THÊM TIẾN SĨ KHÔNG.?

Chắc bạn đã nghe vụ người ta muốn chi 12.000 tỷ mk để đào tạo thêm 9,000 tiến sĩ. Lý do là để tăng chất lượng giáo dục đại học VN. Vụ tăng trưỡng chất lượng giáo dục thì mỗi kỳ thay bộ trưởng là người ta đề xuất dự án mới, rồi đâu cũng vào đấy, tiền cũng đã chi ra gần hết để rồi ông bộ trưởng kế tiếp kết luận: dự án chưa đạt, phải một dự án mới với số tiền mới... Tiếp theo, là 2 ông TS nổi tiếng người Việt hiện làm trong các đại học Mỹ cũng lên tiếng là vô ích cái dự án tiêu tiền khũng. Còn trí thức VN cho rằng tiếng nói của mình không có trọng lượng, nên họ đành im ĩm.

OGT thì thấy cỏ bổn phận lên một xí giây cót như thế này...

Ôn có tìm xem KS VN khi ra trường học được bao nhiêu giờ kiến thức, thì được trã lời : phãi học mất 5 năm và 3.000 giờ kiến thức. Bạn nghe rõ chưa?

Câu chuyện là : cách đây 10 năm, ôn có cho học bổng cho một cô KS hoá, người Dalat, qua Hà Lan học về nông nghiệp để giúp đở người dân tộc xung quanh Da Lat. Theo nguyên tắc muốn ra KS nông nghiệp ở Hà Lan ta phải học 3 năm, với 2000g/năm nghĩa là mỗi tháng học 200g như đi làm như công chức. Đây là chưa kể giờ vào thư viện, vì ngoài những gì học ở trường, sinh viên phải lên thư viện đọc thêm sách đuợc chĩ định 10 cuốn/năm. 

Như vậy khi  so sánh: (1) số giờ kiến thức VN/HL là 3.000/6.000; (2) số năm: 5/3. Như vậy sinh viên VN học nhiều năm hơn’(2 năm nhiều hơn) mà số giờ kiến thức thua xấp 2 (3.000g). Để kết luận giáo dục VN không hiệu năng, tiêu hao tuổi thanh xuân của con trẽ. Nếu bây giờ ta tăng giờ học và giãm đi số năm đào tạo giống như dân Hà Lan thì cũng chã tốn gì thêm so với bây giờ, và xã hội tiết kiệm được 2 năm nuôi báo cô, cũng như xã hội có được 2 năm sản xuất thay vì nuôi báo cô. 

Có lẽ giới giáo chức VN cãm thấy mình nhác nhớm không dạy đũ số giờ như ở ngoại quốc nên bày cái trò là kêu người ta học thêm 2 năm thạc sĩ rồi 3 năm tiến sĩ. Khi bạn cộng lại giờ kiến thức của 3 cấp: KS + ThS + TS thì bạn thấy VN mất 10 năm với 6.000 giờ bằng 3 năm với 6.000 giờ ở Hà Lan, thì bạn thấy so với một KS Hà Lan ta phải mất thêm 7 năm để có một anh TS. Một sự phí phạm kinh khủng tuổi thanh Xuân: 7 năm. Trong khi ấy KS Hà Lan họ có 7 năm cống hiến cho xã hội với nhiều kinh nghiệm. Anh TS VN ra trường, mặc dù có 6.000 giờ kiến thức trên sách vở đâu có kinh nghiệm 7 năm làm viêc của anh KS Hà Lan.

Kết luận của OGT là tăng xấp 2 giờ học và giảm đi 1/2 số năm học: 3 năm, 6.000 giờ, học hành như một người công chức làm việc. Tăng cường: ký túc xá, thư viện, các khoá học MÔCC, và học bổng.

Nên dẹp cha cái việc đào tạo tiến sĩ giấy đám ma đi.

Duong Quang Thien 14/12/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét