Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Théc méc gì trã lời nấy


Có người hỏi ông:

“Mỹ là nước "toàn dụng" không có thất nghiệp. Xu hướng hiện nay là nhà máy Mỹ sẽ chuyển dần về Mỹ.”

Toàn dụng dịch từ full employment, nghĩa là thất nghiệp bằng 0. Hiện thất nghiệp ở nước Mỹ là 4,7%. Trước đây, vào năm 2008, thì tỹ lệ thất nghiệp trên 9% là quá cao. Tuy nhiên, TT Xì Trum vẫn cho là thất nghiệp còn quá cao, công nhân Mỹ quá nghèo, thương mái giữa Mỹ TQ quá bất bình đẵng, TQ ăn hiếp Mỹ. Hay phải không. Một ông Mỹ xưng hùng xưng bá thế mà bảo TQ ăn hiếp Mỹ: vui phãi không bà con.
Tuy nhiên, TT Mỹ có lý. Vì Mỹ xúi toàn cầu hoá, buôn bán theo WTO, nên các đại gia Mỹ chuyễn nhà máy qua TQ hoặc VN với giá công nhân rẽ, nên hàng sản xuất ở TQ rẽ, xuất qua Mỹ bán có lời. Lãi các đại gia Mỹ thay vì đem về Mỹ thì cho trốn thuế ở các thiên đường né thuế. Kết quả là: (1) công nhân Mỹ thiếu việc làm, thất nghiệp tăng lên; (2); NN Mỹ mất ăn thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập, trong khi ấy NN phãi chi tiền thất nghiệp từ 6 - 12 tháng. (3) NN mất tiền thuế tài sản trên các đại gia vì chúng cất ở ngoại quốc. Sở thuế Mỹ tính tiền cất dấu ở ngoại quốc là 40.000 tỹ MK. 

Do đó, TT Xì Trum không ký hiệp định TPP (đây là nối dài của ƯTO) và yêu cầu các công ty Mỹ phãi đi tãn các nhà máy từ ngoại quốc về lại Mỹ, đồng thời cãi tiến mẫu Mã công nghệ cao hơn đễ ngăn các sản phẫm Mỹ làm nhại về bán ở Mỹ. Nói tóm lại, anh Mỹ không chũ trương phỗ biến kỹ thuật Mỹ cho thế giới nhất là cho TQ. Nhưng vấn đề là anh Mỹ có đũ nhân lực giỏi để làm việc này hay không? Hết.

Duong quang Thiện
16/11/2017 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét