Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Pháp: khủng hoảng nhà cữa

(3) 3/12/2017: Chiều

PHÁP: KHỦNG KHOẢNG NHÀ CỮA...

Hôm nay đọc báo Pháp, biết được:

Ở Pháp, những người trẽ từ các làng mạc nghèo đổ về Paris để kiếm công ăn việc làm hoặc kiếm một tấm bằng đại học, được gọi là francilien. Nó giống bên ta, gọi là dân nhập cư, từ các tỉnh miền Trung hoặc miền Tây. Con gái thì kiếm một chân bán hàng trong các siêu thị, với lương vào khoảng 1.000 euro (nghĩa là tương đương vào khoảng 7 triệu VND). Còn cậu con trai con nhà nghèo muốn có một bằng đại học thì ban ngảy làm một việc làm phổ thông, lương cũng vào khoãng 1.000 euro, nghĩa 7 triệu VND. Tối đến ghi tên vào học một đại hoc đêm gọi là Ecole Art & Metier khá nỗi tiếng và miễn phí. Như thế, vấn đề ở đây là nhà trọ.

Năm nay, Paris bị khùng khoảng về nhà ở. Nên dân Francilien bị vạ lây. Từ nhiều năm nay, Paris cần đến một triệu m2 nhà cữa mới. Theo qui hoạch thì muốn xây dựng 1 triệu m2 nhà cữa thì phải có 2 triệu m2 hạ tầng cơ sở. Như thế, cần 3 triệu m2 và chi phí xây nhà cữa. Thế mà Paris đành bó tay vì không có đất mà cũng khòng có tiền. Do đo, lợi dụng tinh hình, các nhà có phòng cho thuê tăng giá thuê lên xấp 2: một căn hộ 33m phãi chi 800 euro (vào khoảng 5 triệu VND).

 Như vậy, là cô bán hàng và cậu tập sự sinh viên francilien đành góp củi nấu cơm chung, thuê chung một căn hộ. Thế là mỗi người chi 2,5 triệu tiền nhà, còn lại 4,5 triệu cho việc ăn uống, đi chuyển, v.v.. Một năm chỉ còn tiền đi ăn lễ Giáng sinh ngoài trời kiễu dã chiến.

Đấy, một thông tin sống để bà con trẽ trâu biết qua mà so sánh với cuộc sống của dân nhập cư VN hiện thời.


Dương Quang Thiện 3/12/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét