Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015


25/2/2015 : Sáng

LƯU ĐỒ RPG CỦA IBM VÀ PHƯƠNG PHÁP WARNIER

Hình như người ta chưa vào công việc, sau một kỳ nghĩ Tết dài ngày kinh khủng. Khi người ta bảo năng xuất lao động của VN chỉ bằng 1/15 so với Singapore thì giãy nãy bảo là vì cái chính phủ CS này cả.

Ba tuần vừa qua, Thiện Mỗ (TM) lợi dụng không khí Tết nên cũng nghỉ xã hơi không làm gì cả. Nói thế, chứ đầu óc TM vẫn cứ bị ám ảnh bởi cái vụ "ERP, nữa đường đứt gánh" của TM. 7 tháng trời mà 3 giãng viên tin học không làm nổi module Sales của ERP. Tại sao?  Câu trã lời giãi đáp vẫn chưa có. Trong khi ấy, TM suy nghĩ: ở Mỹ, TM có 6 đứa cháu, hai người quen có 3 đứa con trai, tổng cộng 9 đứa học tin học, ra trường có ngay việc làm tại các công ty tin học lớn như IBM, Google, Sun, v.v.. Còn ở VN, TM cũng có từng nớ cháu và con người quen học tin học ở Bách Khoa (SG và HN) và KHTN ra, không đứa nào làm tin học cả. Bỏ đi làm nghề khác: Sales, làm chả mực, v.v.. Tại sao thế? Xem lại chương trình học bên Mỹ và tại VN, thì đâu có khác xa chi lắm. Thế tại sao ở Mỹ, người ta kiếm được việc làm, còn ở VN có chỗ nhưng vào làm không được, tại sao, tại sao?  Đó là câu hỏi mà TM đặt ra trong mấy tháng vừa qua. 

Năm 1989, TM thôi việc tại công ty Rượu Bia (BGI củ của Pháp), rồi ra mở một trung tâm đào tạo tin học mang tên là SAMIS. Từ 1990 đến 1996. Chuyên đào tạo lập trình viên về dBase, rồi FoxPro dùng trên các máy vi tính. Khoá học chỉ kéo dài 6 tháng. Trong khoảng thời gian ngắn ngũi 7 năm SAMIS cũng đã đào tạo được khoảng 300 người. Cái điều kỳ lạ, là những người được SAMIS đào tạo đều kiếm được công ăn việc làm trong ngành tin học. Có một cậu bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã theo học khoá lập trình SAMIS. Sau khi học xong, cậu ta xin định cư tại Pháp, ở Marseille. Cái bằng bác sĩ thì không dùng được ở Pháp, còn cái bằng lập trình của SAMIS thì lại được. Vì thời ấy, trình độ dạy lập trình của SAMIS không thua gì so với Pháp. Do đó, cậu cựu bác sĩ mới có thể kiếm việc dễ dàng. Câu hỏi được đặt ra là tại sao, SAMIS chỉ trong thời gian 6 tháng có thể cho ra lập trình viên làm việc được, còn kỹ sư tin học do các đại học VN đào tạo trong 4 năm trời lại không làm được việc, bỏ nghề như TM đã kể trên. Câu hỏi vẫn chưa có trả lời. 

28 Tết vừa rồi, TM làm vệ sinh cái bàn giấy làm việc của TM. Thì tìm thấy tập tài liệu về bản lưu đồ (flowchart) của ngôn ngữ RPG của IBM. TM có cãm tưởng như tìm thấy được vàng. TM đã dạy lập trình ngôn ngữ RPG cho hệ thống máy IBM 360/370 vào những năm 1966-1969 tại Sài Gòn, dựa trên lưu đồ này. Hình như đây là tài liệu duy nhất TM đem theo về khi rời khỏi IBM. Bây giờ, TM nhớ lại là trong thời kỳ dạy lập trình ở SAMIS, TM đã yêu cầu giãng viên FoxPro giảng bài theo tinh thần lưu đồ của IBM. Ngoài ra, TM cũng đã đưa phương pháp WARNIER vào  học trình, vì phương pháp này cũng gần giống lưu đồ RPG của IBM. Bây giờ, mới ló ra câu trả lời cho thắc mắc của TM. Chính do việc dạy lưu đồ RPG, đươc lược giản và phương pháp Warnier nên SAMIS mới có thể cho ra những lập trình viên làm việc được. Do đó, bạn có thể suy ra là tại sao kỹ sư tin học VN do đại học VN đào tạo ra không xài được.

Vấn đề đặt ra, là các ngôn ngữ C#, Java, Python, Access, v.v.. phải làm thế nào tạo ra một lưu đồ riêng cho từng ngôn ngữ để giãi quyết các vấn đề quản trị xí nghiệp ERP. 

Do đỏ, TM đang chuyển hướng: nghiên cứu áp dụng lưu đồ RPG và phương pháp Warnier cho ngôn ngữ Access 2013. Nếu thành công thì mới nói chuyện ERP. 

Thôi, hãy đợi đấy...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét