Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

UKRAINE ƠI HỞI UKRAINE


8/2/15: Chiều


UKRAINE ƠI HỞI UKRAINE

Không biết bà con có biết bài hát ru con dưới đây của VN hay không. Chắc là không. Các mẹ VN tân thời chỉ biết hát các bài show biz mà thôi. Thôi, bài hát ru như thế này:

Cái cò cái vạc cái nông
Sao mày giẫm lúa nhà ông hỡi cò,
Không, không! Tôi đứng trên bờ
Mẹ con nhà diệc đổ ngờ cho tôi
Chẳng tin ông đến ông coi
Mẹ con nhà nó còn ngồi đấy kia!


Đọc xong bài hát ru này, Thiện Mỗ (TM) liên tưởng đến "cái ông" là Liên Hiệp Quốc, "cái cò cái vạc cái nông" là liên bang Nga, còn "mẹ con nhà diệc" là EU/Mỹ, trong vụ ruộng lúa Ukraine. 

Thế là đã một năm rồi, Mỹ chi 5 tỹ đô đế lật đổ chánh quyền hợp pháp của Ukraine mà LHQ không nói năng gì cả. Bây giờ Obama, nói theo giọng điệu ngoại giao, xác nhận là Mỹ đã tham dự vào việc "chuyển giao quyền  lực" ở Ukraine. Đúng là vừa ăn cướp vừa la làng, kiểu "mẹ con nhà diệc".

Thế là từ 9 tháng nay, năm 2014, một cuộc nội chiến âm ỳ leo thang, một bên là chánh quyền mới Kiew thân phương Tây/Mỹ và NATO (tổng thống Porochenko, và thủ tướng Yetsanuyk là người của Mỹ), bên kia là phe ly khai miền Đông được cho là thân Nga. Và Mỹ thì cứ la bài hãi là LB Nga viện trợ súng đạn và người cho quân ly khai, nhưng không tài nào trưng ra bằng chứng. Nó tương tự như vụ Mỹ chuẩn bị lật đổ Saddam Husein ở Irak trước hội đồng LHQ, năm 2003, bảo là IRAK có vũ khí giết người hằng loạt. Bây giờ, tháng 2/2015 này, Mỹ đang chuẩn bị chi thêm 3 tỹ đô để đổ vũ khí sát thương cho chánh quyền Kiev, để đấu với quân ly khai miền Đông, vì nói rằng quân ly khai đang thắng thế là do Nga đổ khí tài cho quân ly khai. Nga thì bảo không có, oan thị kính quá.

Sự thật là thế nào. Nga bảo là không viện trơ cho quân ly khai miền đông Ukraine, giống như Saddam Husein, Irak bảo là không có vũ khí giết người hằng loạt. Nhưng Mỹ, ỹ minh là nước lớn miệng có gang có thép. thì bảo là Nga có viện trợ người và vũ khí cho phe ly khai miền đông Ukraine. Còn LHQ thì im như thóc. Theo TM suy nghĩ là như thế này: 

(1) Chắc bạn đã biết là năm 1991, Liên Ban Xô Viết (LBXV) tan rã, Ukraine tuyên bố độc lập. Và chắc bạn cũng đã biết, khi còn ở trong LBXV, thì theo phân công lao động dưới chế độ sô viết, mỗi nước trong LBXV phải đảm nhiệm chuyên môn gì đó. Có nước chuyên sản xuất điện cho toàn LB. Có nước thì chĩ biết trồng bông vãi cung cấp theo địa chỉ. Ukraine cũng thế. Ukraine có mõ than, mõ sắt, nên được giao sản xuất vũ khí, khí tài (xe tăng, tên lữa, ...) theo kế hoạch của TU LBXV.

(2) Khi Ukraine tuyên bố độc lập khỏi Nga, thi liên hệ giữa hai nước vẫn tốt đẹp. Nga vẫn ký hợp đồng sản xuất vũ khí, khí tài với Ukraine, và ngược lại Ukraine vẫn nhận khí đốt của Nga. 

(3) Tuy nhiên, khi tuyên bố độc lập, cũng như khi con cái xin ra ở riêng, thì có những vấn đế trước đó do LBXV chịu mọi chi phí, bây giờ thì minh phải tự lo lấy. Có những vấn đề trước đây do LBXV đảm nhiệm như quân đội, tài chính, ngân hàng, xã hội thì bây giờ độc lập, Ukraine phải tự lo lấy, do đỏ không có kinh nghiệm tổ chức nên Ukraine đứng trước viễn ành vở nợ, giổng như Hy Lạp ở EU. 

(4) Đứng trước viễn ảnh vỡ nở, đầu năm 2014, chánh quyền Youkanovitch của Ukraine phải qua cầu viện Nga xin vay 17 tỹ, tạm sống qua ngày. Lúc ấy, Mỹ nhảy vào chi 5 tỹ đô đưa cho một số thân tín tổ chức biểu tình ở quãng trường Maiden, chống hiệp ước vay tiền của Nga, và tiến hành lật đổ chánh quyền hợp pháp của Ukraine. Lật đổ thành công, Mỹ tiến hành bầu cữ chánh quyền mới. Xong chuyện. Mỹ yên trí là sẽ đưa Ukraine vào NATO, để Mỹ cỏ cớ di chuyến dàn tên lữa lá chắn từ Ba Lan qua Ukraine, chận ngay yết hầu Nga. 

(5) Nhưng Mỹ không học được chữ ngờ. Liền sau đó, bán đảo Crimea đòi ly khai và xin được sát nhập vào Nga. Mỹ phản đối,  cho là bất hợp pháp. Nga bảo là hợp pháp, vì trước đó Mỹ cũng đã làm một việc tương tự như thế với Kosovo, ở Serbia. Thế là Crimea tuyên bố ly khai, tổ chức trưng cầu dân ý và Nga ra sắc lệnh sát nhập Crimea vào Nga. Lúc ấy, dân miền Đông cũng bắt đầu đòi ly khai và muốn thành lập liên bang. Mỹ đổ tội là Nga đã xúi dân miền Đông ly khai, trở thành khủng bố. Nga bảo là mình không làm gì cả.

(6) Thế là Mỹ ra đòn cấm vận Nga, trong lĩnh vực hoạt động dầu khí và ngân hàng tài chính. Rất lạ. Vì sao cấm vận những lĩnh vực không dính dáng chi đến việc quân ly khai miền Đông Ukraine. Lạ thật. Bạn nên tìm hiểu sâu điều kỳ lạ này. Tuy nhiên, cấm vận hay không cấm vận, thì dân ly khai mà Mỹ gọi là thân Nga trong các bản tường trình báo chí vẫn tiếp tục chiến đấu đòi thành lập liên bang. Họ đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Mỹ và EU kêu la bài hãi là Nga đã viện trợ khí tài và quân lực, nhưng lại không đưa ra bằng chứng nào, trong khi Mỹ là tay săn tin hình ảnh rất cừ. Còn Mỹ thì bảo Putin là cựu tình báo KGB nên có biệt tài dấu chứng cứ. 

(7) Thế là cuộc chiến truyền thông tiếp diễn, song song với cuộc nội chiến tiếp tục leo thang, nay đã gần 1 năm với 6.000 người chết phía đông Ukraine và 36.000 người miền Đông qua Nga tá túc. Kết quả là quân ly khai tiếp tục thắng, quân chính quyền Kiev tiếp thua, cấm vận Mỹ không có tác dụng đến biến chuyển tình hình ở Ukraine. Cách đây vài ngày TT Pháp Francois Hollande và bà ThT Đức Angela Merkel  đã qua Mat cơ va bàn thảo với Putin về tỉnh hình ngày càng nỏng bỏng của Ukraina, trong khi Mỹ chuẩn bị chi thêm 3 tỹ đổ súng đạn vào Ukraina. Hay thiệt.

(8) Bây giờ, người ta tự đặt câu hỏi: Nga kêu là Nga không giúp đở dân ly khai về mặt quân lực và khí tài thì tại sao dân ly khai tiếp tục thắng lớn. Sân bay Donest của chính quyền Kiev bị thất thủ, và 10.000 quân chính phủ đang bị bao vây không lối thoát. Còn Mỹ thì không dấu diếm gì nữa, John Kerry đã qua Kiev ngang nhiên hứa sẽ chi 3 tỹ đô đổ khí tài sát thương cho quân Kiev, nghĩa là Mỹ đang chuẫn bị đánh to, đánh lớn. Bây giờ, ngẫm nghĩ lại thì TM thấy là trước kia miền Đông Ukraine là nơi sản xuất vũ khi quân trang cho bộ quốc phòng Nga cho tới cuối 2013, thì khi dự định ly khai, quân ly khai đã lặng lẽ cướp tất cả vũ khí đạn dược cất ở đâu đó, chì cần là lấy ra sữ dụng. Như vậy đâu cần đến sự giúp đở của Nga, và Nga kêu không có viện trợ cho dân ly khai là đúng. Mặt kia, phía chánh quyền Kiev thiếu súng đạn vì bị mất cắp khi chưa xảy ra nội chiến, bây giờ thiếu thốn nên phải đành kêu cứu EU/Mỹ. 

(9) Còn về mặt quân lực của đôi bên: bên phía đông thì dân thuần tuý nói tiếng Nga, họ đã được huấn luyện quân sự thời chiến tranh lạnh. Nên bây giờ họ có kinh nghiệm trận mạc khi đã kinh qua chiến tranh ở Afghanistan vào những năm 1980-89. Còn dân phía tây Ukraine là gốc Ba Lan   và các nước đông âu nên không có kinh nghiệm chiến tranh. Bộ Quốc Phòng của chính quyền Kiev không có quân, mà cũng không có vũ khí thì làm gì mà đánh với đấm. Lính toàn là lính đánh thuê do Mỹ đưa vào lãnh lương hằng tháng từ 300-600 usd, nằm vào khoảng trong 20 tổ chức tư nhăn do Mỹ điều động. Do đó bộ QP Kiev không tài nào điều khiền đám quân ô hợp này, thua là phải. Do đó, Mỹ kêu gào là Nga viện trợ lính và vũ khí nên Mỹ ngang nhiên sẽ đưa vũ khí vào Ukraine mà không sợ bị LHQ rầy.

(10) Để tóm lược, theo TM thì Mỹ nhắm 4 mục tiêu: (a) khống chế cho bằng được Ukraine, cho vào NATO để có thể áp sát tên lữa chĩa vào họng của Nga. (b) nếu mục tiêu (a) thành công thì hậu quả của cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Nga sẽ giúp lật đổ Putin, thì Nga sẽ không cung cấp dầu cho châu Âu, và lúc này EU buộc phải mua dầu phiến đá của Mỹ. Mỹ chuẩn bị xây ống dẫn dầu từ Alaska qua miền Bắc châu Âu. Các dự án xây các ống dẫn dầu của Nga: North Stream và South stream đã bị đóng băng. (c) phải lật đổ cho được Putin, cho Nga trở về tình trạng bị Mỹ lũng đoạn thời Yeltsin, đưa các tĩ phú Nga lưu vong về cai quản đất nước Nga tương tự như tỉ phú chocolat Porochenko hiện cai quản Ukraine. Lúc này, Mỹ tha hồ khai thác tài nguyên dầu khí đá ở Siberia. (d) khi không còn Putin, thì Mỹ sẽ xữ lý nốt các chế độ: Iran, Syrie và Lybie. 

Đó là những gì thầy bói giả TM nhìn thầy xuyên qua những đám mây tuyên truyền tẩy nảo của phương tây và của Mỹ. Trúng hay không trúng, thì hãy đợi đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét