Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

BỨC TƯỜNG Ô NHỤC...


9/2/15: Sáng

BỨC TƯỜNG Ô NHỤC Ở ĐỨC VÀ HÀNG RÀO TIJUANA Ở MỸ

Bạn có biết không (mà sao cái ông TM lại luôn bắt đầu câu này nhỉ?): sau thế chiến 2, nước Đức bị chia thành 2, một bên là Đông Đức theo CS, một bên là Tây Đức theo Mỹ TB. Theo thời gian, Tây Đức nhờ theo Mỹ trở nên giàu có, tự do hơn, còn Đông Đức theo LX theo CS nên cuộc sống cơ cực không tự do. Thế là theo lý thuyết vật lý, nhà nghèo chạy qua xin ở nhà giàu, nơi mất tự do chạy qua nơi có tự do. Và cũng thế là nhà cầm quyền Đông Đức cho xây một bức tường cao vời vợi ở Berlin ngăn không cho dân Đông Đức trốn qua Tây Đức. Bức tường này được dân Tây Đức / Mỹ gọi là bức tường ô nhục, vì có lính gác và thẵng tay bắn chết một khi ai cố leo qua tường nay. Ai qua thoát khỏi bức tường sẽ được ca tụng là anh hùng. 

Thế rồi, năm 1989, Gorbachev TBT Liên Xô bán đứng Đông Đức cho Tây Đức, và dân Đông Đức được phép hiểu ngầm phá bức tường ô nhục Berlin hợp nhất với Tây Đức mà khỏi sợ LX can thiệp. Thế là nước Đức hợp nhất, bất chiến tự nhiên thành. Dân Đông Đức có cơ hội hưởng cơm thừa canh cặn của dân Tây Đức, để sống qua ngày hơn là với CS vô sản.

Cũng nhân biển cố bức tường Berlin bị sụp đổ, có một cậu trẽ trí thức miền Bắc con các cụ phát biểu thế này: tại sao Bác Hồ, bác Giáp, bác Đồng, năm 1956 không khôn ngoan tuyên bố sát nhập miền Bắc với miền Nam, chịu lép vế dưới trướng Mỹ Diệm thì lúc ấy tiết kiệm được 30 chiến tranh và cấm vận, và VN sẽ là con hỗ thiệt lớn hơn Đại Hàn Dân Quốc hoặc Singapore. Bạn trả lời được không cho câu hỏi này. TM chịu thua. 

Để TM viết tiếp. Chắc bạn đã biết giữa Mexico và Mỹ có một đường biên giới dài trên 3.000 km. Năm 2006, các bang Texas, California, phía Mỹ đả cho xây dựng một hàng rào dài 1.300 km xuống tận biễn. Hàng rào này, mang tên Tịuana, phân cách hai bang Texas và California phía Mỹ khỏi Mexico. Hàng rào có chạy điện, có tháp canh. Chắc là bạn có thể đã đoán biết: dân Mexico (mà việt kiều Mỹ gọi là dân Mễ) sống cực khổ nên muốn vượt qua hàng rào này để qua Mỹ sống cho sướng. Thì Mỹ buộc lòng phải xây dựng hàng rào, lấy lý do người Mễ buôn ma tuý, buôn gái điếm v.v.. Trong trường hợp bức tường Berlin ô nhục, thì Mỹ khuyến khích người Đông Đức sống cực khổ dưới chế độ CS vượt qua hàng rào trốn qua bên Tây Đức sống cho sướng cái thân dưới chế độ TB. Những người vượt qua được bức tường ô nhục Berlin thường được gọi là anh hùng.  Còn ở Mỹ, người Mễ sống trong cực khổ như người Đông Đức, nhưng lại không được qua Mỹ sống vì cái hàng rào điện tữ Tijuana (xem hình ở dưới). Tại sao vậy? Bạn hỏi chánh quyền Mỹ. Bao giờ, chánh quyền Mỹ cũng có biện pháp kép đối với một vấn đề dựa trên lợi ích của họ. Có hàng rào hay không hàng rào, thì hiện có 11 triệu người ngụ cư bất hợp pháp ở Mỹ. Đây là một vấn đề đau đầu đối với TT Obama. Ông ta đang cố gắng hợp thức hoá tình cảnh xã hội của 11 triệu người này, nhưng phe đối lâp trong quốc hội không chịu. 

Nói tóm lại, cũng là hàng rào, nhưng ở Đức người ta gọi là hàng rào ô nhục khuyến khích dân Đông Đức vươt qua hàng rào này qua Tây Đức sống cho sướng, và bảo cho dân Đông Đức biết là chỉ có ở TB mới có tự do và hạnh phúc. Còn với CS thì chỉ có đói kém, cực hình. Nhưng hàng rào Tijuana, thì chánh quyền Mỹ muốn chứng tỏ điều gì, bạn đi mà hỏi họ. 

Thôi, hãy đợi đấy.


Tijuana

image.jpeg


image.jpeg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét