Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

TÀI KHOẢN ĐÔ Ở NGÂN HÀNG VN KHÔNG ĐƯỢC TRẢ LÃI


18/12/2015: Chiều

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG, BÀI THỨ 13

TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG BẰNG ĐÔ KHÔNG ĐƯỢC TÍNH LÃI... TẠI SAO THẾ BỐ...?

Ngân Hàng TW VN thông báo, kể từ nay trở đi, tiền $US gởi ở tài khoản ngân hàng sẽ không được tính lãi. Tại sao thế? Không ai giãi thích. 

Thôi thì ta tự tìm hiểu lấy.

Theo nguyên tắc, công dân nước nào cũng phải dùng đồng bạc nội địa của nước đó. Không cho phép sữ dụng ngoại tệ. Muốn sữ dụng ngoại tệ phải qua hối đoái. Người ta chỉ sữ dụng ngoại tệ khi đi du lịch, hoặc mua hàng hoá ngoại bán lại trong nước. Đó là nguyên tắc.

Nhưng khi người ta vượt qua nguyên tắc thì sao. Thí dụ, một thời sau khi VN bình thường hoá với Mỹ, năm 1995, cấm vận Mỹ bị gỡ bỏ, thì người ta giao dịch bằng vàng, bằng $US. Loạn cả lên. Nhà đất, BDS tính theo vàng. Các tua du lịch, các cú mua dâm, các hàng hoá nhập khẩu đều tính bằng đô la một cách tỉnh bơ. Như vậy, khi mua một cái chi dính đến ngoại quốc là đều tính bằng đô hoặc bằng cây. Kết quả là khi bạn muốn mua một mặt hàng nào đó, qua 2 ngày sau mới đủ tiền mua, thì qua ngày đó tỉ giá hối đoái lên, thì số tiền dành dụm không đủ mua mặt hàng. Đồng tiền VN bị coi rẽ. Và nếu một thế lực ngoại ảnh hưởng lên tỹ giá hối đoái, thì coi như chủ quyền bị xâm phạm. 

Do đó, những năm về sau này, NN lần lượt đóng tất cả các sàn vàng, và các sàn đô la. Nhưng có vô lý vẫn còn cho hiện hữu những tài khoảng bằng đô trả lãi. Muốn trã lãi bằng đô, thì ngân hàng phãi có những dịch vụ cho vay bằng đô. Nếu cấm giao dịch bằng đô, thì lấy đâu ra đô mà trã lãi cho người gởi phải không?

Nếu bạn biết câu chuyện như sau, thì bạn sẽ hiểu động tác của NN VN. Chắc bạn biết ngân hàng Thuỵ Sĩ rất dễ dàng trong việc ký gởi tiền bạc. Mã số tài khoản khách hàng được giữ bí mật. Ngân hàng TS không hỏi nguồn gốc tiền gữi của khách hàng. Các chính quyền không có quyền biết. Do đó, ngân hàng TS là nơi chứa chấp tiền tham nhũng, tiền bán ma tuý, mại dâm, nghĩa là tiền đen. 

Khi Putin lên cầm quyền nuớc Nga đầu năm 2001, thì 100 tay tỹ phú Nga phãi trốn chạy khỏi Nga, đem qua gởi ở TS nghe nói đến 400 tỹ đô. Như vậy, các ngân hàng TS lấy tiền đâu mà trả lãi cho số tiền 400 tỹ kia. Đô la đổ vào thình lình như thế, chẵng khác nào bị lũ lụt, không kịp thấm vào nền kinh tế TS thì làm sao ngân hàng TS có thể đầu tư đâu đó dể có lãi trả cho người gởi tiền. Thế là chính phủ TS yêu cầu người gởi Nga phãi trả một chi phí giữ tiền cho ngân hàng, thay vì ngân hàng TS trả lãi tiền gởi cho người Nga. Lô gic phải không. 

Ở đây, OGT nghĩ rằng NN VN cũng theo cái lô gic của ngân hàng TS, may là chưa lấy phí, chỉ mới không trả lãi mà thôi.

OGT là một tay kỹ thuật, nhưng tìm hiểu các cơ chế vận hành một đất nước, thì từ trước đến giờ OGT bao giờ cũng tìm hiểu tĩ mĩ để biết các động tác của chính quyền với dân chúng ra sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét