Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

NCVCDG-18: KIM LIÊN ƠI HỞI KIM LIÊN. ĐẪY XE CHO CHỊ LÊN MIỀN UKRAINA


NCVCDG-18: NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI: KIM LIÊN ƠI HỞI KIM LIÊN. ĐẪY XE CHO CHỊ LÊN MIỀN UKRAINA


Năm 1989, Liên Bang Xô Viết (LBSV) tự nhiên tự mình "phế bỏ vỏ công", nghĩa là tuyên bố tan rã: các nứớc trước đây là thành phần của LBXV có thể tự tuyên bố độc lập tách rời khỏi LBXV. Suốt thời gian chiến tranh lạnh, Mỹ và OTAN đã mất không biết bao nhiêu là công sức, tiền bạc và nhân viên tình báo để phá hoại làm cho LBXV tan rã, nhưng không thành. Tự nhiên Gorbachev chỉ cần ra một sắc lệnh là đã khai tữ đảng CSSV. Đúng là Mỹ "bất chiến tự nhiên thành". Từ đó, một số nước thuộc LBSV liền nhanh nhẩu tuyên bố độc lập, trong ấy có Ukraina. Ukraina không còn theo chủ nghĩa CS, nên Cộng đồng Châu Âu muốn lôi kéo Ukraina tham gia EU, nghĩa là có thể tham gia tổ chức quân sự OTAN do Mỹ thống lĩnh. Vì Ukraina là nước bãn lề giữa EU và Nga. Ý đồ của Mỹ và EU là lôi kéo Ukraina vào EU để OTAN có cơ hội áp sát dàn tên lữa trên lãnh thổ Ukraina chĩa vào họng Mát ka va. Thử hỏi bạn, Nga đời nào chịu vậy phải không. Do đó, mong muốn của Nga là Ukraina sẽ không bao giờ theo EU làm vùng đệm cho Nga. Thế mà sự thật bây giờ ra sao. Hạ hồi OT sẽ giãi thích.
Bây giờ, OT xin kể lại một chuyện khác. Trong thời buổi LBXV đang tan rã, thì ở Đông Âu cũng có một nước tên là Nam Tư (Yougoslavia) do Tito thành lập, cũng theo CNCS, đệ tam đệ tứ gì đó, đối nghịch với LBXV. Cũng vào 1990, thì Nam Tư cũng tan rã chia làm nhiều nước, trong ấy có Serbie, nắm quyền bởi TT Slobodan Milosevitch. Trong Serbie, có một tỉnh tên lả Kosovo, với phần lớn dân thuộc sắc tộc Albanie. Kosovo đòi ly khai khỏi Serbie, nhưng TT Milosevitch không chấp thuận và đã gởi quân đội đàn áp dân ly khai Kosovo. Mỹ và EU can thiệp vào việc nội bộ của Serbie, yêu cầu Serbie cho Kosovo độc lập, vì theo Mỹ/EU, đòi hỏi ly khai của Kosovo là hợp pháp. Sau cuộc đàm phán ận kbất thành ở Rambouillet, Pháp, giữa EU, Mỹ và Serbie, TT Mỹ Bill Clinton liền ra lệnh cho NATO, oanh kích thủ đô Belgrade của Serbie, trong 80 ngày đêm, với pháo đài bay B52 như với Hà Nội năm 1972. Hà Nội với 15 ngày đêm với không biết bao nhiêu B52 bị hạ gục, còn ở Belgrade tới 80 ngày đêm mà chỉ một thần sấm B52 bị hạ gục, đủ biết Serbie không hề chuẩn bị cho một cuộc không kích tàn bạo của Mỹ. Serbie phải đầu hàng, TT Milosevitch bị bắt và bị giãi về La Haye để xét xữ về tội diệt chũng, rồi thình lình chết bẩt tữ trong khi xét xữ. Bạn thấy một cuộc can thiệp trắng trợn của Mỹ và châu Âu theo đuôi Mỹ vào việc nội bộ của một nước có chủ quyền.
Bây giờ, ta trở lại vấn đề của Ukraina, bỏ nữa chừng.
Đầu năm nay, 2014, Ukraina được tên TT thân Nga, Yunakovitch cai quản, đã ký với Nga một thoả thuận kinh tế, với lời hứa là Nga sẽ cho Ukraina vay 17 tỉ đô để chi tiêu, vì Ukraina đang nợ (không biết của ai) 170 tĩ đô, sắp sữa vỡ nợ. Thế là Mỹ đưa người vào Ukraina tổ chức biểu tình  phản đối thoả thuận kinh tế Ukraina-Nga. Poutine tưởng tay Yunakovitch cứng cựa, đâu ngờ bị lật đổ. Dân thân EU/Mỹ lên nắm quyền, tổ chức chánh quyền thân Âu Mỹ. Crimea miền Nam Ukraina liền đỏi ly khai, tổ chức trưng cầu dân ý, thắng thế xin gia nhập vào Nga. Mỹ tuyên bố Ly khai của Crimea bất hợp pháp, nhưng Nga liền nhanh nhẩu ký sắc lệnh sát nhập Crimea vào Nga, không đổ một giọt máu. Tức mình vì Poutine thắng ván cờ Crimea, Mỹ và EU liền ra đòn cấm vận Poutine và "đồng bọn tỉ phú bạn thân Poutine". Mỹ/EU tiếp tục giúp thành lập NN Ukraina, và ký hiệp ước kinh tế giúp Ukraina vay IMF 12 tỉ đô. Tưởng là êm, đâu dè dân chúng phía Đông Ukraina, phần lớn dân nói tiếng Nga, đòi ly khai, muổn một NN liên bang. Chính quyền Ukraina, thường được gọi là chính quyền Kiev, không chịu (nghĩa là Mỹ/EU không đồng ý cho ly khai) việc ly khai này, và bảo là Nga đưa ra ý tưởng này. Trong khi Mỹ viện trợ 18 triệu đô súng đạn cho Kiev để đàn áp dân ly khai, thì Mỹ lên gân với Poutine, doạ sẽ cấm vận Nga, nếu Nga giúp đở dân ly khai về mặt súng đạn. Quân đội Kiev bắt đầu đánh nhau với dân ly khai. Trên mặt trận truyền thông dân ly khai được gọi là khũng bố bởi chính quyền Kiev. Thình lình một chiếc máy bay dân sự Mã Lai MH170 bị hạ trong vùng giao tranh, làm chết 290 người, đa số là dân Ha Lan. Thế là Obama la bài hãi đổ tội cho Poutine, rồi ra lệnh cấm vận đợt 2, lần này khá nặng. Chưa có bằng chứng là Poutine chịu trách nhiệm trong vụ hạ thủ chiếc máy bay dân sự, Nga chưa hề có chứng cứ giúp đở dân ly khai ở Ukraina, thế mà Mỹ/EU ra đòn cấm vận Nga. Thế là Nga ăn miếng trã miếng. Poutine ra lệnh cấm vận nhập khẩu thực phẩm, hoa quả, sản phẩm nông nghiệp từ châu Âu, Mỹ, Canada, Australia. Châu Âu đang la trời, 17 tì đô xuất khẩu qua Nga bị mất toi, trong khi kinh tế EU dang suy thoái. Chỉ có Mỹ là tỉnh bơ. Đúng là dân EU ngu nghe theo Mỹ bây giờ mắc hoạ. Và khí đốt từ Nga qua EU, cũng như bầu trời Nga sắp sữa bị Nga không cho đi qua. Và quân đội Kiev đang vật lộn với dân ly khai. Chưa biết ngã ngủ ra sao. Nhưng cái chắc, là Poutine không bao giờ chịu để NATO áp sát Nga.
Nhưng cỏ lẽ NN Hồi Giáo IS ở Trung Đông đang giúp Nga trong thế bí này. Irak đang nóng lên, không biết kịch bản rút quân khỏi Afghanistan của Obama có được thực hiện hay không? Israel, con chó giữ của cho Mỹ ở Trung Đông vừa rồi làm bậy Gaza, đã làm cho NN IS mạnh hơn lên, độc ác hơn Israel, nên Obama sè mất thời giờ giãi quyết chuyện Trung Đông, và lúc này ông ta không có 3 đầu 6 tay để lo chuyện Ukraina. Mà cuối tháng 8/2014 này hai đầu sỏ Nga va Ukraina sẽ gặp nhau nói chuyện phãi chăng.
Hãy đợi đấy!!!

DƯƠNG QUANG THIỆN : 23/08/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét