Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

NCVCDG-19: HỌC BỔNG BỎ HỌC ĐẠI HỌC.


NCVCDG-19: NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI: HỌC BỔNG BỎ HỌC ĐẠI HỌC..

DG: con chào Ôn. Gần 2 tuần lễ, bây giờ Ôn mới ra khỏi am.
OT: mới chỉ 10 ngày vắng mặt. Ông bận túi bụi. Ông đánh xáp lá cà với 5 module cùng một lúc. Ông vừa tổng kết xong: 6 tuần lể, viết được 180 trang sách ERP.
DG: ôn chạy marathon hả.
OT: làm chi có chuyện chạy marathon. Nằm trên giường,có cái bàn laptop cạnh bên, ngồi dậy vào máy một tiếng, rồi nằm xuống ngủ hoặc suy nghỉ một tiếng, rồi ngồi dậy làm tiếp. Ngồi nằm ngồi nằm, cứ thế mà làm việc.
DG: ôn hay thiệt. Ôn có chuyện chi kể không?
OT: sáng nay Ôn đọc được một chuyện khá lý thú. Để Ôn kẽ cho mà nghe.
DG: dạ, con rữa tai nghe ôn kể.
OT: bên Mỹ có một thằng cha tỷ phú ở thung lũng Silicon, người thành lập công ty PayPal. Có biết công ty này làm gì không?
DG: hình như dính líu đến thanh toán tiền bạc trong các vụ mua sắm thượng vàng hạ cám thì phải.
OT: anh ta tên Peter Thiel, đồng sáng lập Paypal. Anh ta lập ra một cái quỷ học bổng, mỗi năm cấp vào khoảng 20 cái, mỗi cái vào khoảng 100.000 usd/năm, trong 2 năm.
DG: học bổng thì có chi là đặc biệt mà ôn đem ra kể.
OT: chưa chi đã nóng vội. Thì nghe cho nó hết câu chuyện rồi bình luận chi thì bình luần.
DG: dạ, con xin lỗi.
OT: học bổng nảy đặc biệt ở chỗ là phải thoả mãn hai điều kiện: (1) là phải có một dự án khác lạ, hơn người, tạo công ăn việc làm cho công nhân, và khả thi trong vòng 2 năm. (2) điều kiện thứ 2 là bỏ học đại học, nhận học bổng và ra ngoài thực hiện dự án.
DG: đúng là tréo cẵng ngỗng. Thường người ta cho học bổng để sinh viên nghèo có thể theo đuổi đại học, chứ ai lại ra điều kiện bỏ đại học ra làm dự án riêng của mình mới cấp học bổng. Thiệt là vô lý.
OT: ừ, thì ban đầu nghe ra đúng là tréo cẵng ngỗng. Nhưng để ôn giãi thích lý do bất thường rồi tự mình suy ra xem có tréo cẵng vịt hay không.
DG: ừ thì ôn kể tiếp. Con hơi tò mò, vì tin chắc mình đúng.
OT: ông tỷ phú người Mỹ kể trên nhận xét là sinh viên Mỹ phần lớn không giàu có chi cho lắm (trong khi 15.000 sinh viên VN ở Mỹ là cha mẹ tài trợ trọn gói 200.000 usd trong 4 năm đại học), phải vay tiền NN hoặc ngân hàng (với lãi suất trung bình 6%/năm, khá nặng), nên trung bình khi tốt nghiệp phãi mang gói nợ từ 200.000 đến 500.000 usd, phải trả lần trong 20-30 năm.
DG: ố là la. Nơ ngập đầu đến thế à. 4 tỹ đến 10 tỹ đồng VN. Rồi phải vay tiền mua nhà, mua xế hộp, mua TV, tủ lạnh. Đúng là cái xã hội nô lệ tự nguyện vì tiền.
OT: chính vì lo trả nợ, nên bao nhiêu ý tưởng sáng tạo mộng mơ thời trai trẽ phải dẹp qua một bên. Xã hội vì thế mà mất đi nhiều nhân tài, nhiều cơ hội tạo công ăn việc lảm cho mọi người.
DG: hay hay. Con thông suốt vấn đề rồi. Bill Gates, Mark Zuckerberg bỏ học đại học ra làm ngoài dự án của mình. Đúng, đúng. 
OT: ông tỷ phú này lập ra một trung tâm sáng tạo, nhân được học bổng, thì về đấy mà thực hiện dự án với 20 người trai trẽ đầy nhiệt huyết không bị ám ảnh bởi nợ nần.
 DG: chắc ông tỷ phú này phải tính đến những rũi ro dự án ma, dự án ngỗng. 
OT: đúng là đầu óc VN. Lẽ dĩ nhiên ông tỹ phú có tính đến chứ. Mỹ mà. Thôi xem như là một ý tưởng hay. Không biết Ôn có nên bắt chước không ta.
DG: ???!!!

DƯƠNG QUANG THIỆN 29/8/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét