Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

NCVCDG 16 : NỖI BUỒN NHƯỢC TIỂU : UKRAINA


NCVCDG-16: NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI: NỖI BUỒN NHƯỢC TIỂU : UKRAINA

DG: guten tag Ôn.
OT: buono giorno DG. Sao, ngày hôm nay muốn nghe cái gì nào?  Hình như, hôm kia hôm kià hai ông cháu mình post chuyện Argentine vỡ nợ trước VTV thì phải.
DG: dạ, đúng thế. Mà họ có nghe VTV thì chẵng hiểu tê mô gì đâu. Nếu họ đọc cái bài nói chuyện của Ôn với đầu gối, thì họ mới sáng ra câu chuyện.
OT: chuyện này, thì ôn không biết, ôn chỉ sợ mèo khen mèo dài đuôi mà thôi.
DG: thế ôn ngày hôm nay có sẵn chuyện chưa. Có cản trở chi việc tụng kinh ERP của Ôn không?
OT: nếu có cản trở, thì Ôn chả tới đây làm gì. Bây giờ, ông hỏi. Mấy ngày qua, chuyện máy bay MH17 của Mã Lai bị hạ ở Ukraina có chi mới không?
DG: dạ không. Họ đang phân tích hộp đen, lo phân tích ADN của các nạn nhân, lo khảo sát hiện trường để biết chính xác ai là sát thủ: quân đội Ukraine, quân ly khai, quân Nga bắn qua biên giới và Mỹ và Nga thì cứ tiếp tục đấu khẩu, và Mỹ vừa nối gót châu Âu cấm vận Putin và "đồng bọn" liên quan đến ngân hàng, xuất khẩu công nghệ dầu khí, đồng thời Mỹ đang loan báo viện trợ 18 triệu đô cho quân chánh phủ Kiew để đánh quân ly khai.
OT: một không khí chiến tranh lạnh bắt đầu. Nhưng theo Ôn, thì Ôn thấy cái đuôi cáo của cu trự Obama ở đâu rồi.
DG: cái gì? Ôn thấy cái đuôi cáo của Mỹ nó dấu tịt từ 7 tháng nay? Có thật thế không Ôn?
OT: không biết có đúng hay không. Bây giờ Ôn cháu mình làm cái trò xâu chuỗi các sự kiện xảy ra tại Ukraina và trên thế giới, khi hai đầu xâu chuỗi khép nối lại với nhau thì ta biết rõ vấn đề. Bây giờ, ôn hỏi con trả lời: biết thì thưa thốt, không biết thì dựa đầu gối mà nghe. Con biết chi về Ukraina.
DG: dạ, sau khi Liên Bang Xô Viết (LBXV) bị tan rã, thì Ukraina tuyên bố độc lập kèm theo Crimee ở phía Nam nằm ngay trên biển Đen. Có thể xem Ukraina như là nước bản lề giữa Nga và khối tây Âu, EU, nghĩa là vùng đệm giữa Nga và EU. Đủ chưa Ôn?
OT: chính vì nằm ở vị trí bản lề này mà Ukraina gặp rắc rối ngay từ ngày dành được độc lập. Vì sao biết không?
DG: dạ không.
OT: đơn giản là Mỹ luôn luôn tìm cách bố trí những dàn tên lữa nhắm vào LBSV vào thời chiến tranh lạnh, hoặc vào Nga thời bây giờ. Lúc chiến tranh lạnh, thì các dàn tên lữa nằm ở Thỗ Nhĩ Kỳ, quá xa Mạt Tư Khoa.
DG: Mạt Tư Khoa là gì thế ông.
OT: hồi xưa dân miền Nam gọi tên này đế chĩ Moscou (Pháp) hoặc Moskva, Mat-sco-va, Moscow, v.v.. Nhưng khi LBXV tan rã, thì Mỹ cho bố trí dàn tên lữa ở Balan, Nga la ơi ới, Mỹ mặc kệ. Ý đồ bây giờ của Mỹ là cố lôi kéo Ukraina về EU, để NATO có cơ hội áp sát Nga để đặt tên lữa nhắm vào họng Nga.
DG: thế thì Nga đâu có chịu.
OT: lẽ dĩ nhiên là Nga đâu có chịu, có một thằng hàng xóm chĩ họng súng vào nhà mình, thì đời nào mình chịu. Do đó, Nga muốn Ukraine đứng trung lập, không ngã về bên nào cả, làm cái vùng đệm giữa EU và Nga, nhất là Nga không muốn có dàn tên lữa chĩa vào Moscow.
DG: xem lại tình hình từ tháng 2 đến giờ, thằng Mỹ không để yên cho Nga. Cây muốn lặng mà gió chẵng muốn ngừng.
OT: bây giờ ôn cháu ta tóm lược câu chuyện của Ukraine theo trình tự thời gian, một cách lạnh lùng nha. Bây giờ ông bắt đầu: (1) trong tháng 2/2014, cựu TT Ukraine, Viktor Ianoukovitch, đã ký hợp đồng kinh tế với Nga thay vì với EU. Thế là Mỹ xúi người dân Ukraine nỗi loạn lật đổ TT hiện hành.
DG: (2)Viktor Ianoukovitch bị quốc hội truất phế, buộc lòng chạy trốn qua Nga. Trong khi ấy, người ta tổ chức bầu cữ một chánh quyền mới theo EU.
OT: (3) trong lủc tình hình hổn độn ở Ukraine, thì bán đảo Crimea đòi ly khai khỏi Ukraine thông qua trưng cầu dân ý, và có ý định châu về hợp phố với Nga.
DG: (4) Obama kêu la bài hãi bảo Crimea ly khai khỏi Ukraine và trưng cầu ý kiến là bất hợp pháp.
OT: (5) Putin tuyên bố trường hợp Crimea cũng giống như Kosovo đòi ly khai khỏi Serbie, và vào lúc ấy Mỹ bảo là hợp pháp, và cho bắt Milosevitch, TT Serbie, truy tố ông này tại toà án La Haye ở Hà Lan. Do vậy, ông Putin bảo lần này Crimea ly khai khỏi Ukraine là hợp pháp. Do đó, lẹ lẹ Putin ra sắc lệnh sát nhập Crimea vào Nga, sau khi trưng cầu dân ý có tỹ lệ thuận 97%. Thế là Crimea châu về hợp phố với Nga.
DG: (6) thế là EU và Mỹ ra lệnh cấm vận Putin và "đồng bọn" đợt 1 vì chuyện Crimea, và chuẩn bị đợt 2.
OT: (7) vì Ukraine giờ đây ăn nằm với MỸ/EU, được khối này viện trợ 12 tỹ đô, do đó Nga, vì Ukraine đã ca bài "tình nghĩa đôi ta có thế thôi", đòi U trả số nợ khí đốt 5,7 tỹ đô, đồng thời thông báo là sẽ tăng giá khí đốt. 
DG: (8) Mỹ bảo Nga là xấu tánh bắt chẹt thằng con nít U. 
OT: (9) thế Mỹ cấm vận Nga về vụ Crimea là tốt tánh hả. Tuy nhiên, (a) phần EU cũng đang lo lắng vì tiêu thụ khí đốt của EU lệ thuộc Nga 40% qua ngả U quá nhiều, (b) Nga cũng lo lắng là Mỹ sẽ xúi EU đừng mua khí đốt của Nga, nên Putin buộc lòng đi làm marketing với Tập Cận Bình. Vừa rồi TQ ép giá Nga, nên Nga buộc lòng phải bán cho TQ, 400 tỹ đô dầu khí. 
DG: tạm thời, rãnh nợ với dầu khí, Nga quay lại lo việc U giờ đây theo EU có thể cho NATO áp sát Nga về vụ tên lữa.
DG: (10) miền Đông U và miền Nam U, dân chúng nói tiếng Nga nhiều, nên họ muốn theo Nga. Nga muốn lợi dụng tình thế này xúi miền Đông và Nam U đòi chế độ liên bang, để có tự trị nhiều hơn, và nhất là kinh tế phần lớn thuộc hai miền này.
OT: (11) đời nào chính phủ U tại Kiev lại chịu. Thế là nội chiến bắt đầu. Mỹ và Nga đổ lỗi cho nhau là đã gây mất ổn định U. Thế là hai anh đổ súng đạn vào U để chơi nhau. Và thình lình vụ hạ máy bay Mã Lai MH17. Ôn nghi là Mỹ chơi.
DG: (12) Obama la bài hãi là Putin chơi trong vụ máy bay MH17, và yêu cầu EU ra đòn cấm vận. EU lừng khừng vì sợ vụ dầu khí Nga có thể chơi khăm cúp khí đốt thì chết cữa tứ khi mà mùa đông sắp đến. Rốt cuộc, thì EU ra đòn cấm vận, và Mỹ cũng nối gỏt bồi thêm cú cấm vận 2 đã chuẩn bị sẵn trước đó.
DG: (13) Putin rất giỏi judo. Nhưng không biết lần này ông nội này tránh đòn ra sao đây. 
OT: Nhưng Ôn phát hiện 3 sự kiện mà hình như người ta cố tình cho qua.
DG: ba sự kiện gì thế Ôn? Có li kì không Ôn?
OT: sư kiện thứ nhất là Mỹ sẽ trở thành nhà sản xuất khí đốt thứ 2 trên thế giới, sau A Rập Xê Út. Mỹ khai thác khí phiến thạch (schist). Mà đã khai thác thì phải tìm người mua. Ai?
DG: dạ thì tụi châu Âu chứ ai. Mà tụi nó đang là khách hàng của Nga, đến 40% nhu cầu.
OT: chứ còn ai vào đỏ. Thế là bày cái trò đấu đá ở U để cho ba thằng EU, Ukraine, và Nga hục hặc với nhau. Sự kiện thứ 2: Nga từ lâu đã tiến hành xây một đường dẫn khí đốt từ biển Đen về Bulgarie , mang tên South Stream để cung cấp khí đốt cho cho Tây Âu và Đông Âu bò qua Ukraine. Sau lần viếng thăm vừa rồi của hai nghị sĩ Mỹ thì chính phủ Bulgarie thình lình ngưng hợp tác với Nga về vụ South Stream.
DG: còn sự kiện thứ 3.
OT: Mỹ đang khẩn trương xây dựng ống dẫn khí (phiến đá) từ Alaska về bắc Tây Âu. Do đó, nếu châu Âu cấm vận Nga, thì buộc lòng phãi mua khí đốt của Mỹ. Đó là đốt xâu chuỗi cuối cùng cùa ôn.
DG: té ra, mọi việc lùm xùm ở Ukraine, kể cả việc dã man hạ máy bay gần 300 người chết chỉ là để bán cho được khí đốt.
OT: và theo đầu ỏc méo mó của ông: việc hạ máy bay MH17 phục vụ 3 mục tiêu: (1) Mỹ có cớ cấm vận Nga; (2) Ukraine ngã vào vòng tay EU, nên NATO có dịp áp sát tên lữa chĩa vào Nga;(3) vụ Gaza, Israel giết chết trên 1600 đàn bà trẽ con Palestine, thế giới bị vụ bắn hạ máy bay Mã Lai hớp hồn không còn phản ứng, kể cả chưỡi Israel. 
Ôn xin nghi ở đây.
DG: ôn ơi, con sẽ đề nghị Trường Đại Học Kinh tế, đưa cái case study này vào môn marketing dầu khí. Được không Ôn.
OT: theo Ôn thì nhà trường nên chọn vụ lùm xùm ở trường Hoa Sen mà làm case study là tốt nhất.
DG: !!!???

DƯƠNG QUANG THIỆN - 5/8/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét