Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

NCVCDG 15: CHUYỆN ARGENTINE VỠ NỢ


NCVCDG-15: NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI:  CHUYỆN ARGENTINE VỠ NỢ

OT: guten tag DG
DG: con chào Ôn ngày mới. Guten tag là gì thế Ôn?
OT: đó là chào ngày mới theo kiểu người Đức. Nó giống như buono giorno đối với người Ý.
DG: sao, ôn tụng kinh Order Processing tới đâu rồi? 
OT: thì tụng tới đâu hay tới đấy, con cần biết làm gì? Ngày hôm nay là ngày gì biết không?
DG: dạ, ngày cuối tháng, 31/7.
OT: vừa rồi World Cup ai vào chung kết?
DG: dạ, Đức và Argentine. Đức được giải, được huy chương vàng. Còn Argentine hạng hai, huy chương bạc.
OT: trong sa mạc, DG có biết con vật chi hay rĩa xác các con vật đang sắp chết không? 
DG: dạ có 2 loại: một con tên là linh cẩu (hyène), con kia được gọi là kềnh kềnh (vautour). Mà cái chi mới sáng mắt mà ông hỏi lung tung không đầu không đuôi thế.
OT: nó có đầu có đuôi đàng hoàng. Nỏ như vầy, ngày hôm nay, 31/7, có lẽ nước Argentine ở Nam Mỹ phải tuyên bố vỡ nợ lần thứ 2 (lần đầu năm 2001), vì trong mấy tuần qua Argentine bị mấy quỹ đầu tư kềnh kềnh Mỹ đòi nợ siết quá không thoát được. Vì là tiền của công dân Mỹ, nên toà án Mỹ phán quyết là phải trả ngày hôm nay. Đó, ông xâu chuỗi các sự kiện theo thiên thời, địa lợi, nhân hoà. 
DG: 31/7 là thiên thời, Argentine là địa lợi, mấy con kênh kênh Mỹ là nhân hoà. Ôn ghép thế mà  coi được hả. Nói như Ôn, tháng 5/2014 vừa qua là thiên thời, biển Đông là địa lợi, còn dàn khoan TQ và VN la bài hải là nhân hoà?
OT: con suy luận cũng được đấy. Thôi ta trở về chuyện chính. Có biết là trước 1945, Argentine là một nước giàu có, hùng mạnh, là cường quốc thứ 5 trên thế giới vào thời ấy. Và họ không theo CS, nhớ cho. Và là nước sân sau của Mỹ vào thời ấy, và là nước chọn hai hệ thống tiền tệ cùng một lúc, nghĩa là người dân có quyền xài đô Mỹ và peso.
DG: từng là nước giàu thế, không phải loại khố rách áo ôm theo CS, sao mà bây giờ lại sắp vỡ nợ lần 2, để cho bọn giàu kềnh kềnh Mỹ đến xĩa rủa? Sao thế?
OT: câu chuyện dài lắm. Cỏ thời giờ rãnh lên Google, khõ "Argentine crisis", tha hồ mà đọc. Bây giờ chỉ biết là Argentine sẽ phải tuyên bố vỡ nợ, là vì một số quỹ đầu tư Mỹ, thông qua toà án Mỹ, bắt buộc Argentine phải trả nợ: họ phải trả 1,33 tỹ đô trong ngày hôm nay.
DG: ừ, thì mượn tiền thì phải trả, Mỹ hay không Mỹ cũng phải trả theo lẽ thường tình. Nhưng vì sao Ôn cứ gọi hoài chữ kềnh kềnh thế, đối với các quỹ đầu tư.
OT: ôn thấy báo Pháp nó gọi thế. Để ôn kể tiếp. Tóm lược như vầy: năm 2001 Argentine vỡ nợ, không có tiền trã cho dân chúng đã lỡ mua trái phiếu, công khố phiếu chánh phủ. Số này chiếm vào khoảng 93% số nợ. Theo yêu cầu NN, dân chúng, vì lòng yêu nước, đành chấp nhận tái cấu trúc nợ của chánh phủ, nói trắng ra là dân chúng bán nợ cho NN giá bèo, vào khoảng 10% mệnh giá phát hành. 
DG: Nhưng còn lại 7% nợ thì sao? 
OT: Thì vảo lủc ấy những quỹ đầu tư của các đại gia Mỹ, thường được gọi là hedge fund, nhảy vào mua giá cao hơn một chút, nhưng không chịu đổi giá trị mệnh giá. Trong các đại gia Mỹ này, có một tên là Elliott, bỏ ra vào khoảng 48 triệu đô mua các trái phiếu này với giá bèo. Bây giờ tên này đòi NN Argentine phải trả theo mệnh giá, cộng thêm tiền lãi 12 năm qua, nay lên đến 800 triệu đô. Bỏ ra 48 triệu đô, bây giờ đòi trả 800 triệu đô, tăng 1600%, như vậy quá cắt cổ. 
DG: bây giờ con hiểu ra rồi. Những người cho vay nặng lãi như thế, người Âu Mỹ gọi là kềnh kềnh. 
OT: Tổng cộng số tiền trả cho tất cả các quỹ kềnh kềnh này là 1,3 tỹ. Từ 12 nàm nay, Argentine không thể vay được tiền của các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, BID, v.v..nên buộc lòng NN Argentine phải lấy tiền trong quỹ dự trữ èo uột của mình, hoặc trong các quỹ hưu trí của dân chúng trả cho mấy tay kềnh kềnh này. Nhưng NN Argentine sợ cái gì biết không?
DG: là số người thuộc thành phần 97% kể trên sẽ đi kiện chánh phủ là đã mua các trái phiếu giá bèo trước kia. Nhưng theo dư luận, thì dân chúng Argentine lại một lần nữa là thua thiệt, chĩ những chủ nợ nào mang quốc tịch Mỹ là ngon ơ.
OT: đúng thế. Mỹ đứng trên đầu thế giới. 
DG: hèn chi các cậu trẽ VN giờ đây khoái theo Mỹ. Chỉ có Mỹ là nơm bờ oan. Các toà cao ốc xây ở VN giờ đây mang tên tiếng Mỹ: Riverside nằm ở đâu ta?. Các giám đốc điều hành thì được gọi một cách oai phong là CEO, giám đốc tài chính là CFO, giám đốc CNTT là CIO... Sinh viên ra trường mang áo thụng (linh mục) đầu đội mũ phẵng có đuôi nheo giống như ở Mỹ, người dẫn chương trình thì gọi là MC, các bảng báo giá tính theo đô, các chỉ tiêu kinh tế tài chính tính theo đô...
OT: nói theo DG thì không biết ngày nào đó, cái ngôi sao vàng trên cờ đỏ cùa ta nó sẽ bay dính vào cái cờ hoa của Mỹ, và VN sẽ thành một tiểu bang hãi ngoại của Mỹ thứ 51.
DG: Ôn nói chi mà ghê thế. Không chừng mình sẽ ngâm câu thơ: Bắc thang lên hỏi Ông Trời/ Nước dâng cho Mỹ có đòi được không?/ Trời rằng Trời bảo là không/ Tao còn mắc nỡm, huống chi là mày.
OT: con đi hơi xa rồi đấy. Thôi, để xem vài ngày tới Argentine sẽ ra sao. Ít nhất tháng World Cup vừa qua họ vui vẽ, không bận tâm với khoảng nợ khó trả cận đít, và hoan hỉ với cái cúp bạc.
DG: dạ, được an ùi một chủt, nhưng ngày hôm nay thì sao ta, chắc là sợ té đái.
OT: có lẽ như thế. Thôi Ôn, chào con. Ôn đi tụng ERP.
DG: Ôn tụng vui vẽ, đửng lấm bụi trần gian của bọn kềnh kềnh Mỹ.

DƯƠNG QUANG THIỆN - 31/7/2014





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét