Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

NCVCDG - 10: : KINH TẾ THỊ TRƯỜNG THẬT GIẢ


NCVCDG-10:  NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI  :  KINH TẾ THỊ TRƯỜNG THẬT GIẢ

DG: con chào Ôn. Ôn ngủ có ngon không?
OT: đêm nay Ôn ngủ thật ngon, vì chả có chuyện chi phải suy nghỉ vắt óc viết cho bà con FB đọc.
DG: thế là sáng nay chả có chuyện chi để điểm tâm, hả Ôn. Buồn quá.
OT: hôm qua, ôn bắt đầu lại dự án ERP từ đầu.
DG: thế hả ôn? Có mệt lắm không ? 
OT: sao lại không mệt. Bộ tưởng khoái như mát xa mát gần hay sao mà hỏi. Nhưng ngày hôm nay ngồi trên máy liên tù tì cũng được 2 giờ, đối với một ông già 81 tuổi, cũng đã khá rồi.
DG: ông lối này hay đổ bẫn. Hỏi một chút quan tâm mà ông càm ràm hoài. Khi nào ôn thoãi mái chút xem sao. Thôi, hôm nay, ôn có chuyện chi kể hay không.
DG: à có người cho ông một cmt như sau: 

"... thì VN là nước CS kinh tế NN là chủ đạo . thì cái tội lớn nhất của NN là không giải phóng được sức lao động ông ạ. Họ không cho người khác có cơ hội kiếm nhiều tiền và họ cũng không trả nhiều tiền cho người lao động, thì làm sao người ta có động lực mà làm việc. Tham nhũng cũng từ đó, quan liêu cũng từ đó.... Đời này cho qua kiếp nọ nó thành ra cái lề lối xấu của VN luôn rồi đó ông....
..
Đến khi nào DCS và NN không còn nhúng tay vào hoạt động của nền kinh tế, tạo ra 1 nền kinh tế thị trường đúng nghĩa thì tự khắc người VN sẽ siêng năng như bao dân tộc khác thôi ông ạ. Vì lúc đó người ta sẽ ý thức được họ đang làm việc và phần đấu cho cuộc sống và bản thân họ, chứ không phải vì cái thiên đường XHCN viễn vông kia mà không biết 1000 năm nữa có tiến tới dc hay không !!!! ".

DG đọc xong, thấy thế nào
DG: con thấy hoa cả mắt, vì ông cậu này đòi hỏi nhiều quá, không biết chi mà lần. Còn ôn thì thấy thế nào?
OT: để ôn thử lấy cái kính hiển vi phân tích vấn đề, xem ông bạn muốn gì. 
OT: (1) VN là nước CS kinh tế NN là chủ đạo . thì cái tội lớn nhất của NN là không giải phóng được sức lao động ông ạ !!!! ". Theo ôn biết, thì NN VN, theo yêu cầu của ông N V Linh, năm 1986, phải tiến hành một cuộc "đổi mới", kiểu perestroika của LX, nghĩa là theo kinh tế thị trường. Nói tóm lại NN phải cho tư nhân làm ăn, nghĩa là cấp phép cho mở doanh nghiệp tư doanh, song song với công ty quốc doanh.
DG: dạ, đúng thế, hiện có vào khoảng 1 triệu công ty tư doanh, thượng vàng hạ cám cạnh tranh với các tập đoàn quốc doanh. Ông bạn BFB còn muốn gì nữa?
OT: ngoài công ty tư doanh, còn có các công ty FDI của không biết bao nhiêu là nước ngoài. Nói chung là đến ngày hôm nay, công ty NN không còn là chủ đạo nữa vì chỉ chiếm 40% trong GDP, còn các công ty tư nhân chiếm 40%, công ty FDI chiếm 20%. Như vậy, còn đòi gì nữa?
DG: (2) ông BFB bảo là "sức lao động VN không được giải phóng là vì NN và DCS"
OT: cái câu "sức lao động không được giải phóng", nghe rất hùng hồn, ăn khách người nghe, nhưng theo Ôn, thì cũng là một kiểu chém giỏ, nói để mà nói, cho sướng cái lỗ tai người nghe, nhất là đối với 74.000 thạc sĩ thất nghiệp, đầu đường đứng vá xe, cuối chợ bán chè đậu đen. Khi nói giải phóng cái gì đó, có nghĩa là "cái gì đó" bị cầm tù, bị chặn đứng, làm "cái gì đó" không thể tung hoành, phát huy sức mạnh của mình.
DG: dạ, đúng thế. Nhưng ông BFB không chịu cho biết NN/DCS ép cầm tù sức lao động ở đâu.
OT: có đấy. Ông BFB thêm một câu: "Họ (NN/DCS) không cho người khác có cơ hội kiếm nhiều tiền và họ cũng không trả nhiều tiền cho người lao động, thì làm sao người ta có động lực mà làm việc". Ép người dân không cho người dân có cơ hội kiếm nhiều tiền, ép người dân (công chức) chấp nhận một đồng lương rẽ như bèo không đủ nuôi sống bản thân, nói chi là nuôi gia đình. Đó là ý của ông BFB. Như vậy, theo ông, đòi hỏi có kinh tế thị trường mà làm gì? Theo nguyên tắc của KTTT thì thuận mua vừa bán, lời ăn lỗ chịu. Nghĩ cũng lạ, năm nay được mùa lúa, trái cây, nhưng lại rớt giá, thì người ta bảo là vì NN/DCS này nọ. Vì không thân thiện với thằng Tàu, để thằng Tàu làm eo ép giá nông dân. Hiện giờ, thì chưa thấy ai ép ai cả.
OT: (3) tiếp theo ông BFB bồi thêm một câu: "Đến khi nào DCS và NN không còn nhúng tay vào hoạt động của nền kinh tế, tạo ra 1 nền kinh tế thị trường đúng nghĩa thì tự khắc người VN sẽ siêng năng như bao dân tộc khác thôi ông ạ.". Ông chưa thấy trên thế giới một nước nào mà lãnh đạo (đại diện một đảng phái) đất nước lại không nhúng tay vào hoạt động của nền kinh tế của đất nước mình. Các ông lãnh đạo châu Âu Mỹ bây giờ là salesman củha nhiều nhóm lợi ích nào. Vừa rồi Putin đã bán cho Tập Cận Bình một hợp đồng dầu khi 400 tỉ đô. Hiện Putin cũng đang làm một tua salesman qua các nước châu Mỹ La Tinh như Bresil, Argentina, Venezuela để bán hàng, như thế không phải làm kinh tế.
DG: nếu lãnh đạo không lo kinh tế, thì lo cái chi vậy..
OT: ở đây ông BFB còn thêm câu "tạo ra 1 nền kinh tế thị trường đúng nghĩa thì tự khắc người VN sẽ siêng năng như bao dân tộc khác thôi ông ạ."
DG: ôn có tin thế không, người VN sẽ siêng năng...
OT: theo DG, "một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa" là gì vậy?
DG: dạ con không biết. Không lẽ nền KTTT mà NN ta đang vận hành là đồ giả hả? Mà nền KTTT  đúng nghĩa là gì thế.
OT: hằng ngày ông hay đọc định nghĩa về kinh tế của website BusinessDictionary.com, ông chưa thấy một nền KTTT đúng nghĩa là cái gì. Chắc là phải nhắn tin cho ông BFB.
OT: (4) cuối cùng có câu: "vì cái thiên đường XHCN viễn vông kia mà không biết 1000 năm nữa có tiến tới dc hay không !!!! "". Sở dĩ ông N V Linh yêu chọn KTTT là vào thời ấy, vừa thoát ra khỏi chiến tranh và lo hàn gắn vết thương chiến tranh và bị Mỹ tiếp tục cấm vận, và cũng không biết kinh tế XHCN ra sao, áp dụng thế nào, mặt mũi ra sao, nên đành theo xu hướng hiện đang có như perestroka của Nga, lý thuyết mèo trắng mèo đen của Đặng Tiểu Bình, mà chấp nhận KTTT. Nhưng để khỏi mất mặt với toàn dân, (vì có người sẽ phê phán theo KTTT là theo TB là theo Mỹ, v.v..) người ta bảo đây là thời kỳ quá độ trước khi lên XHCN (mà bạn cho là thiên đường hay địa ngục, thì chưa ai biết). Chuyện thời kỳ quá độ kéo dài là bao lâu, thì NN/DCS chưa hề cho biết, vì thật ra chả ai biết cả. Bên đạo Công giáo cũng có một kiểu nói như sau: "các linh mục thường bảo con chiên rằng cuộc đời trần thế này đầy bất công này chẵng qua là tạm bợ, Chúa sẽ dẫn dắt con lên Thiên Đàng để hưởng phúc cùng Chúa". 
DG: nói tóm lại, ta nên bằng lòng với những gì hiện có (kttt chưa đúng nghĩa, tham nhũng lúc nhúc như chuột cống, ...), còn thiên đường thì đừng có mơ cho hoài công. Bạn, trong sức mình, làm cái gì tốt cho người chung quanh nào đó, để người ta nói là ít nhất cúng có một micro thiên đường ở hạ giới.
OT: nói hay lắm DG. Thôi đi lảm điều tốt đi.
DG: dạ, con nghe lời Ôn và chào Ôn.

DUONG QUANG THIEN - 17/7/2014 - 3:33 PM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét