Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

NCVCDG-9 : GIẢM GIỜ LÀM Ở HÀN QUỐC.


NCVCDG-9 : NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI  :  GIẢM GIỜ LÀM Ở HÀN QUỐC.

DG: con chào Ôn. Lại một tuần mới bắt đầu. Ôn có xem chung kết WCup không? 
OT: chào DG của ông. Ôn chả quan tâm đến bán kết hay chung kết WCup gì cả. Hiện ông không quan tâm gì ráo trọi. 
DG: thế người ta khuyên ông nên vui thú điền viên, ông tính sao?
OT: người ta khuyên chẵng qua khuyên để mà khuyên. Vui thú điền viên cái nỗi gì mà đi lại bằng cái khung, cái DG nó lỏng chốt chưa lành, cho nên ai khuyên gì thì như nước đổ đầu vịt.
DG: nghe Ôn nói chán thấy mồ. Biết khuyên gì đây cho phải đạo.
OT: thì khỏi phải khuyên. Hôm qua có thằng đệ tữ định cư ở Mỹ email về cho ôn, khi ôn báo cho nó tin ERP nữa đường đứt gánh của ông.
DG: cậu Hoa phải không? Cậu viết gì thế?
OT: để ông trích cho đọc một đoạn: "Thưa Ông, xin phép được góp ý (nếu không đúng, xin Ông coi như nước đổ đầu vịt) về dự án ERP :
Các giảng viên IT, họ cũng nhiệt tình lắm chứ, chỉ vì không đúng khả năng của họ, nên họ không thành công, (Ông có còn nhớ vào khoảng năm 1976 lời nói của ông giám đốc IBM, "chỉ tại vì chúng ta không chịu chỉ dạy, nếu không thì chị lao công cũng có thể viết program không thua kém gì so với ông giám đốc" .
Nay theo ý tôi, Ông chỉ cần kêu gọi các programmer lanh lẹ và giỏi Python hoặc Java, 2 loại ngôn ngữ này rất giống với Foxpro, một program khó, cũng có thể viết xong trong vài ngày. Ông đứng giữa phân tích vấn đề đưa ra cho các programmer, sau mỗi program đều được test kỹ, giống như ngày xưa Ông giao việc cho chúng tôi ở BGI. Hy vọng Ông sẽ thành công."
DG: cái ông giám đốc IBM gì mà phát biểu kỳ cục thế.
OT: đây là một ông tiến sĩ CM ngoài Bắc (ông ta tên Ngô thì phải) vào tiếp quản công ty IBM của Mỹ để lại, 26, đường Gia Long, hồi 1975. Ông ta muốn chứng tõ tin học không khó học như dân miền Nam phóng đại. Chị lao công cũng có thể học được lập trình cũng như nữ du kích bắc việt leo lên cành cây bắn pháo đài B52 của Mỹ.
DG: theo lời ông Hoa, thì "một program cũng có thể viết xong vài ngày", thế mà ôn bảo với con là các giãng viên để hơn 2 tháng mà viết không xong?
OT: đúng thế! Do đó ôn buộc lòng cho ERP nữa đường đứt gánh. Tuy nhiên, khi cho ngưng dự án, ôn cũng tự hỏi là ôn có quá khắc khe hay không. Ôn đã hỏi lại những người trước đây làm việc với ông, thì họ nói là ôn không sai. Nay thì ôn yên tâm là ôn không sai. 
DG: và bây giờ ôn tự hỏi là có nên tiếp tục hay không, và tiếp tục thế nào, có đúng không, Ôn.
OT: đúng thế! Nhưng hiện ôn đang chơi trò con đà điểu.
DG: nghĩa là thế nào?
OT: con đà điểu có tật vùi đầu xuống cát, để khỏi thấy, khỏi nghe và khỏi Kêu. Ôn đang là thế.
DG: ôn là con đà điểu. Vui ghê. Tại sao Ôn không là bộ tượng 4 con khỉ: con bịt mắt, con che tai, con bịt miệng, con bịt mũi. Tượng 4 con khỉ này xem đẹp hơn là con đà điểu vùi đầu xuống cát.
OT: con đà điểu hay 4 con khỉ thì cũng như nhau. Thôi,có câu chuyện Hàn Quốc đây.
DG: dạ, chuyện gì thế?
OT: chuyện bà tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye yêu cầu quốc hội chuẩn y luật giảm giờ làm  việc của nhân viên Hàn Quốc từ 68 giờ/tuần xuống còn tối đa 52 giờ/tuần.
DG: bây giờ con mới biết bên Hàn Quốc người ta làm việc 68 giờ/tuần.
OT: xem phim Hàn Quốc như điên mà không biết chi về Hàn Quốc cả. Theo thống kê thì một nhân viên HQ làm viêc mỗi năn 2.092 giờ, trong khi dân châu Âu chỉ có 1.776 giờ/năm. 
DG: còn theo ôn thì nhân viên VN làm bao nhiêu giờ/năm.
OT: theo thống kê riêng của ôn thì nhân viên VN chỉ làm vào khoảng 1.000 giờ/năm. Người HQ họ bảo làm cho xong việc, chứ không làm cho xong giờ. Do đó, họ làm thêm sau giờ hành chánh rất nhiều, ít khi về trước 10 giờ đêm,và trong những ngày nghĩ cuối tuần. Còn ở VN, làm việc kiểu chân trong, chân ngoài, kiểu ra quán nước trước trụ sở cơ quan, vừa nhâm nhi cà phê vừa ký hợp đồng, kiểu ngày nghĩ lễ kéo dài từ 3 ngày đến 9 ngày là rất thường tình ở VN, thì làm sao giờ thực thụ lên trên 1000 giờ/năm. 
DG: hèn chi mà quốc tế bảo năng suất làm việc thấp nhất thế giới.
OT: và cũng hèn chi số TS, ThS ở VN cao nhất thế giới, nhưng lại không có báo cáo khoa học gì hết so với các nước khác.
DG: Ôn có biết vì sao không?
OT: ôn không biết ôn suy luận có đúng không, để giãi thích câu hỏi của DG. Nhưng nó như thế này. Có ai biết sai, thì tha hồ mà sửa lưng ông đi. Ôn không giận đâu.
DG: ôn nói mau lên 
OT: sinh viên châu Âu học bình quân 3 năm, mỗi năm 2.000 giờ học, chưa kể số giờ vào thư viện. Còn sinh viên VN chỉ học 750 giờ / năm, mà phải kể thêm số giờ vô bổ của chủ thuyểt Mác Lê và tư tưỡng HCM. Và học 4 năm (mất đi một năm lao động tích cực ở xí nghiệp). Như vậy, khi ra trường, một kỹ sư Âu Mỹ có 6.000 giờ kiến thức, còn kỹ sư VN chỉ có 3.000 giờ kiến thức. Trong số 3.000 giờ phải trừ đi các giờ vô bỗ chủ thuyết Mác Lê kể trên và các giờ những môn lạc hậu. Như vậy, trình độ kỹ sư VN thua xa kỹ sư ngoại quốc. Do đó,có hiện tượng các công ty FDI ngoại quốc bị bắt buộc đào tạo lại kỹ sư VN. Bây giờ, kỹ sư VN muốn nâng kiến thức ở VN thì chỉ có nước là học làm thạc sĩ (2 năm = 1.500 giờ) rồi làm tiến sĩ (2 năm = 1.500), như vậy cuối cùng ông tiến sĩ VN phải mất 8 năm đẽ có 6.000 giờ kiến thức, còn kỹ ngoại quốc họ chỉ mất 3 năm kiến thức bằng trình độ TS ở VN, nhưng họ có thêm 5 năm kinh nghiệm,đóng góp cho xã hội 5 năm lao động, trong khi TS VN chưa đóng góp chi cả, và xã hội VN phải nuôi ăn đám TS vô tích sự. 
DG: con chưa bao giờ tính toán như vậy. Ôn học tính ở đâu đó. 
OT: suy nghĩ một chút rồi tính ra. Nhưng không biết có ai tỉm ra cái tính sai của Ôn không?
DG: dạ chờ xem ôn ạ. Mà ôn có đi đến kết luận gì không, khi đề cập đến hai viêc kể trên.
OT: người ta cứ bàn tới bàn lui không biết bao nhiêu lần về việc phát triển kinh tế của VN, rồi đi đến kết luận là VN phải đa nguyên, đa đảng, thì VN mới có thể phát triển.
DG: dạ, con nghe họ nói như thế. Theo Òn thì sao.
OT: theo ôn, thì chả cần đa nguyên đa đảng gì cả. Người VN nên học làm việc như điên như người HQ thay vì làm việc tà tà chờ sung rụng vào miệng. Như vậy năng suất lao động tăng lên, của cải vật chất làm ra. Còn sinh viên phải học 2.000 giờ mỗi năm tích luỹ kiến thức cho nhiều theo trực tuyến, bỏ đi cái thói thích làm TS/ThS, vô ích như vậy tăng tuổi lao động tích cực lên 30%. Chỉ cần thế là VN tiến nhanh.
DG: để con suy nghỉ về đề nghị của ông. Bảo làm việc nhiều hơn, học nhiều hơn trong thời gian ngắn, chắc không dân VN nào chịu đâu. Quen lề mề rồi, quen chém gió rồi, ... Quen gì nữa ta?
OT: thôi ôn ngưng ở đây. Khỏi tiễn ông làm chi.

DƯƠNG QUANG THIỆN - 14/07/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét