Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

KINH TẾ THỊ TRƯỜNG THẬT GIẢ - Hồi 2


NCVCDG-11: NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI  :  KINH TẾ THỊ TRƯỜNG THẬT GIẢ - Hồi 2

DG: buon giorno ông. Con vừa học chào buổi sáng theo kiểu Ý của cậu Ân nào đó đang làm TS IT ở Ý.
OT: chào DG. Bonne journée, là chào buổi sáng theo tiếng Pháp. Thấy cách chào kiểu Ý và Pháp gần giống nhau không. Sáng nay DG ăn điểm tâm cái gì đó.
DG: dạ, thì như mọi khi, o Gái hầm sụn và gân bò cho ăn. Thân phận đầu gối thì có thế thôi. Ăn hoài cũng chán thấy bà, cũng như chỉ có một vợ thôi.
OT: bộ muốn bắt chước nữ sĩ Hồ Xuân Hương: "Mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo" hả.
DG: dạ, đâu có dám. Sáng nay, ông có chi kể cho bà con nghe, thì ôn nói mau lên, chứ cà kê dê ngỗng như vầy, thì người ta bảo ôn cháu mình câu giờ.
OT: ừ, thì có cái cậu BFB, hôm qua gởi cho ông một đoạn cmt như vầy:
"Con số ông đưa ra về đóng góp của khối tư nhân và FDI không sai nhưng ông xem nó nói lên điều gì .
- Khối FDI góp 20% GDP đổi lại họ lấy được quá nhiều thứ so với những cái mình nhận lại được
- Khối tư nhân 40% GDP và 40 % cho DNNN(trong đó kinh doanh xăng dầu 25%), đây là kết quả (output ) còn ông chưa nhắc đến nguồn lực đầu tư  (input) để thấy rõ sự khác biệt , thấy khối DNTN họ hiệu quả đến mức nào ? tỉ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư cao ntn ? 
Ông mà xem những con số này sẽ thấy DNNN đang chiếm gần trọn nguồn lực của nền kinh tế và đang ăn hại trên vốn của nhân dân.... Có 1 ông chuyên gia kinh tế nào vừa nói thế này " Ở VN lĩnh vực nào NN bỏ bê không quan tâm thì lĩnh vực đó phát triển vượt bậc ..."
DG: đọc trọn câu cmt này, con không hiểu gì hết. Đúng là cái DG nó ngu thiệt, thế mà cô @Đinh Vĩnh Tân lại khen con thông minh ra, từ ngày nói chuyện phiếm với ông.
OT: thủng thẳng ông gở cho mối bòng bong lý luận của cậu BFB. Con còn nhớ là trong NCVCDG-10 ông cậu BFB khơi mào bảo là các công ty quốc doanh NN chủ đạo nền kinh tế, không giải phóng sức lao động của nhân dân, không cho dân kiếm nhiều tiền, trả tiền lương bèo cho công nhân viên chức. Thì ông giải thích NN đã cho mở KTTT gồm nhiều thành phần tư doanh, FDI, quốc doanh, HTX, v.v.. Và hiện công ty quốc doanh không còn là chủ đạo. Theo nguyên lý KTTT thì (1) giá cả là do thị trường quyết định, (2) thuận mua vừa bán, không ai chĩa súng doạ ép ta mua theo giá chỉ định, như theo thời bao cấp, (3) lời ăn lỗ chịu, không được đòi hỏi NN phải hỗ trợ khi làm ăn phá sản, (4) cuối cùng mục tiêu của KTTT là lợi nhuận tối đa. Đã chấp nhận KTTT thì phải chấp nhận các thành phần kinh tế vừa kể trên, và 4 nguyên tắc hoạt động của KTTT vừa nêu trên. 
DG: dạ, con hiểu rồi. Bây giờ ông BFB muốn cái gì.
OT: anh ta bảo các công ty FDI là thế này thế nọ. À mà có biết FDI là gì không DG?
DG: dạ không. Dạ đúng là con đần thiệt.
OT: FDI tắt của cụm từ Foreign Direct Investmant, nghĩa là đầu tư trực tiếp với vốn từ nước ngoài đổ vào. Mình làm những khu công nghiệp, chèo kéo mời các công ty FDI vào đầu tư, cạnh tranh không lành mạnh với các khu công nghiệp tỉnh bạn, chứ có ai ép bạn cho FDI đầu tư tĩnh bạn đâu. Theo KTTT, thì lợi nhuận là trên hết, mà các công ty NN cũng thế: lợi nhuận là trên hết.  Trước khi đầu tư vào VN, thì các FDI họ cũng phải tính toán kỹ là họ có lời nhiều hay không so với các nước khác trong khu vực. Kiểu thuận mua vừa bán. 
DG: như vậy, nếu ta cảm thấy ta thiệt thòi, họ được nhiều hơn ta, đâu phải lỗi họ, mà là ta ngu.
OT: tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Như vậy, trong vụ FDI, ai ngu: lãnh đạo NN ngu, cán bộ điều hành chính sách ngu hay là công nhân làm việc cho FDI là ngu. Mời ông BFB trả lời.
DG: trong cái vụ FDI, con thường nghe nói hai vấn đề: (1) công nghệ lỗi thời, ô nhiễm môi trường, tiêu thụ điện năng cao; (2) vấn đề chuyển giá. Nghe nói thế, nhưng con dốt quá không hiểu gì hết.
OT: có chi mà không hiểu. Công nghệ lỗi thời, có nghĩa là một công ty X nào đó biết công nghệ cùa mình đang hoạt động đã lạc hậu, phải đầu tư vào một công nghệ tiến tiến. Khi có công nghệ tiên tiến, thì làm thế nào loại bỏ các nhà máy CN lạc hậu. Cách tốt nhất đem qua VN đầu tư kiếm lời thêm một số tiền không nhỏ, vì xem ra mấy cái thằng VN này nó ngu thiệt. Các công nghệ lạc hậu thì bao giờ cũng đi kèm theo ô nhiễm môi trường, tiêu thụ điện năng cao. 
DG: nói cách khác: cho FDI vào đầu tư với công nghệ lạc hậu là lỗi ở mình, trách ai được. Thế 24.000 TS của mình đi đâu hết ta?
OT: họ đang tập trung sửa chữa ống nước của Vinaconex. 9 lần rồi mà chưa xong. Bây giờ, ta qua vấn đề chuyển giá, mà ta thường thấy trong các công ty Mỹ đầu tư ở VN như Coca Cola, Pepsi Cola, Unilever, G&P, v..v.. Các công ty này thường nại cớ là nguyên liệu sản xuất của họ rất đặc biệt phải do công ty mẹ cung cấp. Như vậy công ty mẹ gởi nguyên liệu cho công ty con với cái hoá đơn giá trên trời. Thế là bên công ty con ở VN kế toán bao giờ cũng khai báo lỗ, năm này qua năm nọ. Họ lỗ, nhưng năm nào họ cũng mở nhà máy mới. Như Coca Cola từ ngày họ thâm nhập VN qua nhà máy Nước Ngọt Chương Dương đến nay gần  20 năm đều khai báo lỗ. Thuế vụ VN vẫn chưa biết xữ lý thế nào. Một lần nữa, tại sao không yêu cầu 24.000 TS thất nghiệp hiến kế giải quyết vấn đề.
DG: bây giờ con hiễu ra vấn đề. Nhưng vấn đề chuyển giá của các công ty FDI không đành bó tay.
OT: làm chi mà bỏ tay. Nếu muốn thì có thể giải quyết vấn đề. Theo Ôn, thì việc này phải do thuế vụ giải quyết. Ôn để ý là nhân viên thuế vụ của ta thì nhũng nhiểu hùng hỗ với doanh nghiệpnVN, nhưng trước các công ty ngoại quốc hoặc FDI, thì những nhân viên thuế vụ này họ nhũn như con chi chi. Tụi ngoại quốc biết tỏng sự tự ti mặc cãm của nhân viên thuế vụ, nên họ muốn làm chi thì làm. Bà mẹ thường gọi thái độ này là:  "Dại nhà khôn chợ mới ngoan, khôn nhà dại chợ thế gian chê cười.". Nhà ở đây là đồng bào, chợ là nước ngoài. Cuối cùng, theo Ôn các cán bộ thuế thiếu lòng yêu nước, không có lòng tự trọng khi biết người ngoại quốc không tôn trọng dân mình.
DG: ôn ơi là ôn, giờ này mà ông đòi cán bộ phải yêu nước, có lòng tự trọng là quá xa xĩ rồi ôn ơi. Hình như ôn đang ở một hành tinh khác thì phải.
OT: ôn biết rồi. Thôi ngưng ở đây. Ôn hẹn KTTT hồi 3 trong ngày tới. À, mà trước khi kết thúc, ôn kể cho nghe cách ăn gian thuế của các đại gia Mỹ ở châu Âu.
DG: hay quá ta. Chuyện thế nào Ôn?
OT: có biết Starbuck không?
DG: ai mà không biết, vua cà phê Mỹ, đang dần me xừ Trung Nguyên.
OT: câu chuyện là thế này. Thuế vụ Anh quốc đang chuẫn bị hồ sơ lôi Starbuck ra toà. Đại gia này mở quán cà phê uống và xay ở Anh. Cái vui là các quán ở Anh này nối mạng qua một quán cà phê ở Luxembourg. Thuế ở Luxembourg rất nhẹ so với Anh. Khi ở Anh, Starbuck bán một ly cà phê, thì chủ quán qua máy tính làm một hoá đơn nhẹ đưa cho khách Anh, còn liên chính thì qua mạng in ở Luxembourg. Như vậy ở Anh, Starbuck không đóng thuế, mà ở Luxembourg thì đóng thuế nhẹ. Bây giờ thuế vụ và quan thuế ở Anh và ở Luxembourg, vì thuộc EU nên phối hợp kiểm tra lôi Starbuck ra toà. Lần này bị phạt khá nặng vì ăn gian thuế trong nhiều năm liền. Các đại gia Apple, Microsoft, Dell cũng đang trong tầm ngắm của cơ quan thuế vụ của Anh.
DG: chừng VN làm được thế ôn nhỉ.
OT: chắc là qua tết Congo.
DG: thôi con chào Ôn. Chúc Ôn vui vẻ với dự án.
OT: arrivederci. Chào tạm biệt kiểu Ý.
DG: ciao.

DƯƠNG QUANG THIỆN - 18/7/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét