Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

NCVCDG-8 : NEET LÀ GÌ THẾ.?


NCVCDG-8: NÓI CHUYỆN VỚI CÁI ĐẦU GỐI: NEET LÀ GÌ VẬY?


DG: con chào ôn. Hôm nay là ngày chúa nhật (13/7/2014), ôn vẫn thất nghiệp?
OT: chào DG. Ừ, ôn đã hưu trí mà còn hỏi ôn thất nghiệp hay không, nghỉ cũng lạ. Có người đề nghị ôn nói chuyện với BFB vui hơn là nói chuyện với DG buồn lắm. 
DG: BFB là gì thế, sao không phải FBI?
OT: BFB là tắt Bạn Facebook.
DG: à ra là thế. Theo ôn thấy thế nào?
OT: ôn mới chơi FB chưa lâu, từ đầu năm đến nay, nên ôn có vào một số BFB. Ôn thấy phần lớn họ hời hợt không sâu sắc chi cho lắm. Họ quen ném đá vô tội vạ, vì đối phương là ảo nên muốn nói gì thì nói chả sợ ai cả. Họ không biết tận dụng FB làm một diễn đàn trao đổi ý kiến liên quan đến thời cuộc quốc gia hay quốc tế, hay liên quan đến một sự kiện nào đó của xã hội, v.v.. Thôi không nói thêm làm chi, mà phiền lòng các BFB.
DG: việc này, thì con không có ý kiến. Theo con, người Việt mình nổi tiếng là ai cũng cho mình là cái rốn của vũ trụ. Nên chả ai chịu thua ai. Ai cũng cho mình là number one, là sư.
OT: ôn biểt! Ôn biết! Nhưng biết để mà biết, chứ biết làm sao.
DG: thế hôm nay ông có chi kể không?
OT: ừ, có một tin không to tát chi, biết để mà biết cho nó vui cái sự đời. Trong ngày này, ở châu Âu có một nhóm thanh niên hẹn nhau trên FB là sẽ qua Bruxelles biểu tình. Có biết Bruxelles là ở đâu không?
DG: dạ con dốt địa dư lắm, nhưng trong vụ này thì con cũng biết Bruxelles ở Bĩ, là nơi đặt trụ sở hành chánh của tổ chức các nước thuộc cộng đồng châu Âu, gọi là EU. 
OT: giỏi lắm. Có biết đám thanh niên đến biễu tình về cái chi không?
DG: dạ không. Tại sao chúng không đi biểu tình giúp VN chống TQ, hihi?
OT: nhóm thanh niên này thuộc nhóm NEET. Đây là chữ tắt No Employment Education or Training, nghĩa loại thanh niên không có việc làm, không có bằng cấp đại học cũng như chưa qua đào tạo.
DG: thế là tụi này khác sinh viên ra trường không có việc làm, tương tự như ở VN 74.000 thạc sĩ thất nghiệp, đi vá xe đầu làng hoặc bán chè đá cuối làng. 
OT: đúng thế. Nhóm này thuộc thành phần từ 15-29 tuổi. Sau đây là tỉ lệ của nhóm NEET theo quốc gia: Thổ Nhỉ Kỳ 30%, Israel 30%, Ý 20%, Tây Ban Nha 18%, Hoa Kỳ 15%, Pháp 12%, Đức 8%, Thuỵ Điển 6%, Hà Lan 4%. 
DG: xem ra các nước Trung đông tỷ lệ cao nhất, các nước Nam Châu Âu trung bình, còn các nước Bắc Âu thì thấp nhất. 
OT: DG cũng biết phân tích thống kê ghê ta. Người ta để ý là tỹ lệ NEET ngày càng lớn khi xã hội đòi hỏi trình độ khoa học ngày càng cao, nghĩa là đòi hỏi có bằng cấp ngày càng cao, 80% ở Pháp. Những nước nào phát triễn kinh tế xuống dốc, thì tỹ lệ NEET ngày càng cao. Ở Pháp hiện có 1,9 triệu người thuộc nhóm NEET, với 900.000 không bằng cấp.
DG: thế người trẽ NEET đến Bruxelles biễu tình để làm gì?
OT: ừ, thì họ biễu tình đòi hỏi các nghị sĩ châu Âu phải lảm gì đó để cải thiện tình hình của họ.
DG: con không thấy làm thế nào cải thiện đây. Ở VN thì ngược lại: 74.000 thạc sĩ đi vá xe đạp hoặc bán chè đậu đen ngoài đường. Sao ở VN, người ta không đi biểu tình như dân NEET ở châu Âu?
OT: cái đó DG đi hỏi ông NN cho phép biểu tình được chưa?
DG: chắc là chưa. À, nhân tiện chuyện biễu tình, nghe nói dân Campuchia đang biểu tình đòi đất Saigon & Miền Tây của Thuỹ Chân Lạp hồi xưa. Không biết có phải tàu khựa xúi bẫy dân Campuchia hay không?
OT: có thể lắm đấy. Nếu đúng thế, thì ta nên chuẫn bị tinh thần con cháu Chế Bồng Nga nổi lên đòi đất Chiêm Thành từ Phan Thiết trở ra tới...
DG: ôn ơi có lẽ mình hơi lạc đề.
OT: không sao, vì ôn cũng tính là ta nên ngừng ở đây vì chả còn gì để bàn. Ôn chưa thấy các nghị sĩ châu Âu họ sẽ làm gì để cải thiện tình hình NEET của họ, còn ở VN thì NN chả biết NEET là gì, các đại biểu quốc hội, HĐND đang bận chơi game với cái iPad của mình do NN cấp.
DG: thế thì con chào ôn thôi, con cuốn chiếu về nhà. Ôn cố gắng giữ gìn sức khoẽ. Tìm tin tức vui vui kể cho tụi con nghe.
OT: ừ, để ôn xem sao. Ciao.

DƯƠNG QUANG THIỆN - 13/7/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét