Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI VIỆT NAM...

29/2/2016  :  Sáng  ra  

CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI VIỆ NAM

Các BFB có biết không: tự cho mình biết mọi việc, và khi có một số fan FB mất cảnh giác, người ta sữ dụng những chiêu gán ghép nói xấu nhẹ nhàng, không còn dung tục côn đồ như kiểu tuyên truyền cổ điển để chống đối đối phương, ở đây là CNCS, phía CS họ gọi thế là diễn biến hoà bình, bất chiến tự nhiên thành. Do đó,BFB nên cảnh giác khi người ta cho bạn mang cái kính thực tế ảo.

Ông gởi cho bà con BFB đọc một bài của ông Nguyễn Mạnh Kim (MK) viết trong blog của ông ta, mà GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) đã trích dẫn để viết một phê bình tình trạng xã hội VN dưới mái nhà CNCS, từ 40 năm nay. Bạn đọc trước đoạn văn của Mạnh Kim, chắc các bạn biết ông ta là ai. Hình như trí óc OGT chưa lẫn: một thời MK có viết bài cho Tuỗi Trẽ, thì phải. Bây giờ, thì hình như biến luôn. Tại sao?. Chã nên tìm hiểu làm gì. Sau đây là bài của MK, với tựa đề : 5 vấn đề xã hội hôm nay (ở VN).

5 VấN Đề XÃ HộI HÔM NAY

ÁC ĐộC: Chưa bao giờ con người lại ác độc với nhau như vậy. Họ đánh thuốc độc vào thực phẩm. Họ sẵn sàng giết nhau chỉ vì món lợi nhỏ hoặc thậm chí chẳng gì cái gì khi “mâu thuẫn” chỉ xuất hiện sau cái va quẹt. Người lớn đánh nhau ngoài phố. Trẻ em đánh nhau trong học đường. Con cái thậm chí cũng có thể đối xử nghiệt ngã với cha mẹ. Cái ác bay lơ lửng và có thể rơi xuống bất kỳ đâu. Xã hội đã làm hỏng “bộ phanh” đạo đức để chặn lại tâm lý gây ác trước khi nó bước qua ngưỡng của hành vi tội ác.

THÙ HằN: Tâm tính ác độc đi kèm với thù hằn. Người ta sẵn sàng hằn học nhau chẳng gì cái gì và chẳng gì cái gì thật sự liên quan mình. Tâm lý thù hằn và oán ghét như những hạt mầm gieo thêm cái ác. Sự thù hằn nghiêm trọng nhất là “thù hằn tư tưởng”. Trong một status về tử sĩ Ngụy Văn Thà của tôi, có người còm rằng “Xóm tao cũng chuẩn bị đặt tên Ngụy Văn Thà rồi. Đặt hướng dẫn đường đi vào khu đi ị đó”. Cách nói này cho thấy một sự chất chứa thù hằn và ác độc. Tâm lý thù hằn như vậy đầy dãy. Nó không thể được xóa đi bởi nó vẫn được tích tụ. Đó mới là điều thật sự đáng sợ.

THAM LAM: Việc hành khách sân bay bị rọc vali là một trong những hiện tượng cho thấy lòng tham không giới hạn đang bùng lên như ngọn lửa thiêu rụi phần liêm sỉ và tự trọng còn rơi rớt lại trong ý thức cá nhân. Lòng tham hiện diện khắp nơi. Tham lam những cái rất nhỏ nhặt. Người ta sẵn sàng ngắt một cành hoa hay chen nhau giành một suất sushi miễn phí. Lòng tham còn đang được “xuất khẩu”. Hiện tượng ăn cắp tại nước ngoài đang trở thành phổ biến. Lòng tham không thể ngừng lại khi môi trường giáo dục đầy sự đố kỵ tham lam. Lòng tham không thể được chặn khi một số cha mẹ dạy con cách giành thức ăn trong bữa buffet. Không thể cản được lòng tham khi xã hội đầy dãy tham nhũng.

HOANG TƯởNG: Ngày càng có nhiều người hoang tưởng. Hoang tưởng về sự nổi tiếng, về tài năng mình, về trí tuệ mình. Hoang tưởng là một bệnh lý. Tác nhân gây ra nó là thói sùng bái cá nhân. Không đâu thấy dễ hiện tượng này bằng không gian Facebook, nơi người ta có thể đọc những câu còm tâng bốc đại loại: “Đất nước này không thể thiếu anh!”; “Chị là Suu Kyi của Việt Nam”... Người khen không chọn vị trí nhìn để thấy rõ khả năng người mình khen; và người được khen không chọn được vị trí để soi lại bản thân mình. Một xã hội hoang tưởng, chỉ nhìn thấy cái bóng phóng đại, hơn là ảnh thật trong gương, là một xã hội rất không bình thường.

KHOE KHOANG: Góc tủ giày, phòng quần áo, xe Rolls-Royce…, chúng ta đang thấy thói quen phô bày xênh xang vật chất lên đến tột cùng. Không chỉ vật chất. Người ta còn “selfie” cái gọi là “lao động trí não”. Sản phẩm lao động trí não là điều luôn dễ thấy. Để xã hội đánh giá có lẽ dễ được “cộng điểm” hơn là tự “báo cáo công trình”. Sự chừng mực và khiêm tốn thường nằm trong tư cách và bản chất người trí thức. Sự kính trọng ít khi có được nhờ “selfie”.

Đọc xong, chắc BFB phải ngã mũ chào là MK có lý, và chính xác. Theo OGT thì chỉ 5 thôi là chưa đủ. MK kể lễ chưa hết. Nếu BFB vặn óc ra, thì khối chục cái vấn nạn mà một nữ sinh viên người Nhật đã liệt kê ra, cho bàn dân thiên hạ VN chiêm ngưỡng. 

Ông cha ta thường nói: phú quý sinh lễ nghĩa, bần hàn sinh đạo tặc, do đó ta phãi phân tích hành động của lớp người theo cái môi trường giàu hay nghèo. Nếu là giàu và thiển cận thì họ thích khoe khoang áo quần, nhà cữa, xe cộ, nơi du lịch, mốt cho con du học, v.v... để chứng minh giai cấp giàu có của mình. Bạn cứ nhìn các đại gia BDS, Đại gia chứng khoán, các diễn viên ca sĩ showbiz. Đàm Vĩnh Hưng khoe cái tủ đựng 500 chiếc dày, hay cô diễn viên Lý Nhã Kỹ cho thấy cái tủ đựng áo quần trị giá hằng tỹ. Còn những người nghèo, thất nghiệp, bế tắc, thỉ chĩ có cách là đi ăn cắp, ăn trộm chụp giựt, giết người. Như vậy khoe khoang, hoang tưởng giá trị bản thân, của cái, ăn trộm ăn cắp, nó có dính dáng chi với CNCS mà mắng vốn nó, báo nó là duy vật, vô thần. Đúng là cái nọ xọ cái kia không lô gic chút nào, mà tự nhận mình là nhà khoa học chân chính. 

OGT nhớ hồi nhỏ, 1940, nhà nghèo ở thuê cạnh một nhà giàu, chủ nhân là một phó tĩnh trưởng tỉnh Khánh Hoà. Con cái ông phó tĩnh trưởng ỹ minh con quan chức lớn giàu có hay khoe đồ ăn ngon trêu chọc anh em bọn ông. Thế là những cuộc đánh nhau giữa con cái 2 nhà. Bà má biết con người ta sai, ăn hiếp con mình, nhưng chịu nhịn nói về nhà sẽ dạy dỗ. Bà mẹ chũ trương một sự nhịn chín sự lành. Vào nhà, bảo tất cả nằm xuống phản lấy roi mây quất cho mỗi đứa vài cái đau thấy mồ: và dặn là lần sau đứa nào ngó miệng người ta ăn là bà quất cho tét đỉt. Sau đó, bà dặn: người ta giàu kệ người ta, mình nghèo thì ráng mà chịu đựng. Và nhớ cho là không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời. Đúng như bà già dặn: chỉ sau 2 đời chúng tôi giàu có hơn họ, con cái thành đạt, còn họ mạt vận ở trời Tây. Cho nên, nói những vấn nạn: ác độc, thù hận, tham lam, hoang tưởng, khoe khoan ở VN nó đã có sẵn trong xã hội từ lâu không dính dáng chi với CNCS cả. Vã lại xã hội VN phần lớn theo Phật Giáo, thì cái triết lý tham, sân, si, theo Phật là cố gắng diệt 3 cái tham (tham lam, tham sắc, tham tài, tham dục, tham nhũng, tham quyền), sân, si. Bố tui hay la mạ tui đi chùa nhiều thế mà sao không bỏ tham sân si. Sau 1975, chùa Phật mọc lên như nấm sau cơn mưa, người ta đi lễ chùa rất nhiều, mà cái tội tham, sân, si vẫn không bớt, chứng tỏ các sư dạy không đến nơi đến bổn đạo, chứ có mô tê gì với CNCS mà mắng vốn ông Hồ, ông Mao, ông Lê, ông Các.

Bây giờ, đến phiên GS Tuấn bình luận và thêm một vấn đề cho là sáu: "đạo đức giã" (hypocrysy). Đây bài bình luận ngắn gọn: 

<start>"Sáng nay định viết một cái note về một vấn đề thời sự, nhưng thấy bài dưới đây của anh Mạnh Kim hay quá nên cóp về đây để chia sẻ cùng các bạn. Trong bài này, tác giả, bằng một văn phong gãy gọn, nêu lên 5 vấn đề xã hội nóng bỏng nhất và "bức xúc" nhất: ác độc, thù hằn, tham lam, hoang tưởng, và khoe khoang. Trải nghiệm của tôi trong thời gian ở Việt Nam làm cho tôi thêm một vấn đề khác nữa: đó là giả dối.

Thói giả dối ở VN lên ngôi và nó hiện diện hầu như trong tất cả giai tầng. Học sinh nói dối. Người lớn nói dối. Giới khoa bảng cũng nói dối. Càng học cao càng nói dối nhiều. Người làm chính trị đạo đức giả và nói dối. Giới kinh doanh gian dối. Học hành giả dối. Khoa học giả dối. Có thể nói không ngoa rằng xã hội VN hiện nay là một xã hội giả dối.

Một trong những lí do của sự giả dối lên ngôi và ngự trị trong xã hội là sự ngự trị của chủ nghĩa Mác Lê Mao trong đời sống chính trị - xã hội. Cái chủ nghĩa này nó trình bày tương đối có hệ thống về bạo lực, đấu tranh giai cấp, cướp chính quyền, nó dạy cách thống trị cộng đồng. Nhưng cái chủ nghĩa đó không hề dạy về đạo lí xã hội, càng chẳng quan tâm đến đạo lí làm người. Trong khi đó, vai trò của tôn giáo bị cái chủ nghĩa đó vô hiệu hoá. Điều quái đản là người đang nói lời giả dối biết mình giả dối, nhưng họ vẫn nói như là một cái nghề. Từ đó, nó làm cho người ta sống hai mặt: một mặt ở cơ quan thì lên mặt giảng về đạo đức, một mặt ở đời thường thì lên án cái thói đạo đức giả. Hệ quả là một xã hội loạn chuẩn đạo đức, trong đó có giả dối. Trớ trêu thay, có người tự tin nói rằng đây là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc!". <end>

Chắc có lẽ GS Tuấn viết văn phong rất hay, rất trôi chãy, xem ra là một nhà khoa học nghiêm túc, có vô số người ngưỡng mộ. Tổng cộng số lượt người vào đọc blog của ông ta ngày nay lên 6 triệu, chĩ trong 6 năm, nghĩa trung bình mỗi ngày 3.000 lươt người vào đọc, gần như một người/giây. Khủng phải không các BFB của sự nỗi tiếng của ông BS Tuấn.  

Cái OGT muốn lưu ý với các bạn: là không biết ông GS Tuấn dựa trên cái lo gic nào mà quy chụp 6 cái hiện tượng vừa kể trên là do xã hội VN đang bị "sự ngự trị của chủ nghĩa Mác Lê Mao trong đời sống chính trị - xã hội". GS Tuấn, là người thường hay yêu cầu người khác khi viết tham luận phải dựa trên những tham chiếu khoa học của những người làm khoa học để lý luận. Cái OGT muốn hỏi có nghiên cứu nào chưa đã giãi thích cái corelation giữa triết lý Mac Le Mao (Hồ) với 6 vấn nạn kể trên". Không thấy. Ông GS Tuấn tự "chụp mũ" cái corelation này, và rồi vô số fan ca tụng cái sáng suốt cảnh giác CNCS của GS Tuấn. 

Và bạn đọc thấy một cái comment như sau: <startt>
Triết lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lê là tôn sùng chủ nghĩa vật chất (materialism) khi cho rằng vật chất tồn tại trước ý thức. Không có sự hiện diện của vật chất thì ý thức không thể tồn tại. Chính vì triết lý khùng điên này mà lòng tham hiện diện khắp nơi, giáo viên ăn cắp giờ giảng ở trường để lôi học sinh về nhà dạy thêm, giáo sư vò vẽ đánh rớt sinh viên để lấy phong bì, quà cáp. Người dân ai cũng muốn làm quan vì chỉ có làm quan mới vơ vét tham nhũng được. Lịch sử minh chứng rất rõ ràng rằng không một xã hội, không một quốc gia nào có thể tồn tại và phát triển dựa trên sự giả dối. Chúng ta hãy chờ xem ngày tàn của cộng sản"<end>.

 Người đọc đâu có biết là CN duy vật chỉ đề ra là chỉ đối lập với CN duy tâm của tôn giáo, mà tôn giáo lại bị CS cho là thuốc phiện đầu độc đầu óc dân chúng.  Mà thuốc phiện là tiền thân của ma tuý đem vào VN bởi quân lý Mỹ qua căn cứ không quân Mỹ ở Atapao, Thái Lan trong chiến tranh VN. Mà CN duy vật có chi dính líu với những bê bối hiện thời ở nhà trường đại học VN, hoặc nạn tham nhũng. Ông cha ta thường bảo: đói ăn vụng, túng làm càn. Nếu giáo viên bị trã lương rẽ như bèo, sinh hoạt thiếu thốn, bị Mỹ cấm vận suốt 20 năm (1975-1995) thiếu thốn đũ thứ muốn tồn tại phải kiếm cách mà sống. Cỏ cái chính danh, có cái bất chính. Ở Mỹ, những tay phản động thời ấy thấy vậy khoái chí lắm. 

Người Mỹ bắt chước rất tích cực câu châm ngôn của CS: đó là "cứu cánh biện minh cho phương tiện" : nghĩa là trong tháng tới 10 ngân hàng lớn ở Mỹ sẽ bắt đầu sa thải 30% nhân viên, đóng cữa 50% chi nhánh, tập đoàn WalMart sẽ đóng cữa 270 siêu thị, Macy sẽ đóng cữa 70 siêu thị, v.v.. lý do rất đơn giản: doanh thu xuống 50%. Các tổng giám đốc các ngân hàng phải chiu cắt lương, từ chối cổ phiếu ưu đãi cũng vào khoảng 50%. Vì sao doanh thu giảm? Đi mà hỏi các tay CEO IT như Mark Zuckenberg, Tim Cook, Bill Gates, thì mây ông sẽ trã lời cho. OGT xin trả lời: Thánh Phêrô trên trời đã cho những tay CEO IT thuê những đám mây để kinh doanh thương mại qua smartphone. Như vậy: ở dưới trần, Phương tiện ở đây là sa thải nhân viên quèn (sẽ khó khăn trong sinh hoạt), giảm lương cho mấy ông bự (vẫn còn tiền sống được), còn cứu cánh là giữ cho giá trị cũa cổ phiếu không xuống thấp quá đối với cổ đông giới nhà giàu. Kết quả là gì: nhiều cô bị cho thất nghiệp về lo bếp núc, buộc lòng phái đến các quán bar, motel, dành vải giờ bán của trời cho, để kiếm chút tiền để tồn tại. Sao, CNCS, duy vật, vô thần có dính líu chi trong tình hình xã hội Mỹ trong những ngày tới. Cái này, đêm đêm mất ngủ OGT tìm đọc  Business Insider, để biết qua tình hình bên Mỹ để so sánh với VN. 

Bây giờ, bạn tự hỏi, người ta đang ở một cái thế giới tư bản rất tốt đẹp, rất hạnh phúc, rất công bằng thì tại sao có những cái vụ này:

(1) tại sao hãng xe hơi Volkwagen, Đức, đã qua mặt phần mềm đo nồng độ CO2 trên các máy diesel của xe hơi lên đến 16 triệu chiếc ở Mỹ để gian lận kết quả, và phải chịu phạt 28 tỹ đô do sự lừa dối này.

(2) tại sao có tay GS cho sinh ra con dê in vitro ở Hàn Quốc đã gian lận số liệu giả cho nghiên cứu của mình đã bị phanh phui....

(3) tại sao ông GS Tuấn ngạc nhiên là có đạo văn trong luận văn tiến sĩ y khoa ở Đức, và ông có 
cãm tưởng là luận án tiến sĩ y khoa bên Đức có vẻ giống như, thậm chí kém hơn, luận án tiến sĩ y khoa ở Việt Nam.

(4) tại sao vụ khũng hoảng BDS surprime ở Mỹ, năm 2008, làm dân chúng Mỹ mất 700 tỹ đô là do nhóm tài chính ngân hàng Mỹ gây ra: Bank of America, HSBC, UBS, Credit Suisse, Barclay, Goldman Sạch, Lehman Brothers, và nhiều nữa. Từ 4 năm nay, chánh phủ Mỹ ráo riết tìm chứng cứ đế phạt các ngân hàng này. Tới nay chỉ mới thu hồi được 43 tỹ đô, trên mất mát 700 tỹ đô. Trong khi ấy có một anh bạn VK vay ngân hàng 10 triệu đô để xây 10 nhà trọ cho thuê. Trã góp va lãi được 3 năm thì xãy ra vụ sủprime, bị lên sốc anh thiệt mạng, vợ con bị đuỗi ra khỏi nhà.

(5) tại sao có vụ tham nhũng ở FIFA, với Stephan Blatter (Thuỷ Sỹ) và Platini (Pháp).

(6) tại sao ngân hàng Thuỵ Sĩ UBS đã cho nhân viên qua Pháp để săn lùng khách hàng có máu mặt trốn thuế. Năm vừa qua, sở Thuế vụ Pháp đã mua được danh sách 2.700 người giàu cỏ tiền gới ở UBS. Pháp đã thu hồi 28 tỹ dô về cho NN Pháp với thuế 2,9 tỹ đô.

Và nhiều vụ nữa... Ta tự hỏi có phải lỗi chánh phủ các nước tư bản hay không? Người ta sẽ bảo là không, vì xảy ra trong các công ty tư bản tư nhân, còn ở VN là ở trong cơ quan chánh quyền CS, nên CS chịu trách nhiệm, con dại cái mang mà... Không biết bạn có chịu cái lý luận ấy không. OGT thì không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét