Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 8 tháng 2, 2016

CHUYỆN CUỐI NĂM: CON GÀ RÚT XƯƠNG

7/2/2016: Ngày cuối năm: Chiều

CÂU CHUYỆN CUỐI NĂM: CON GÀ RÚT XƯƠNG

Như thường lệ, xuống ăn sáng thì cứ tưởng là bánh mì và chả đầu của bà chị quán Ngự Bình cho, thình lình thấy một con gà rút xương to tổ bố nằm chình ình trên bàn. Hỏi O Gái, gà đâu mà to thế.? Của thằng Quang bên Mỹ hã. O Gái : dạ không phải của cậu Quang đâu, mà là của một người lạ cho ông ăn Tết. OGT bảo: con gà này cũng phải trên một triệu đồng. mà phải tay sành ăn mới biết mua tặng. Ai thế?. O Gái trã lời: Thôi thì ông ăn cái đã, coi có ngon không, rồi con kể cho nghe. Ăn cũng ngon, nhưng vẫn còn thua gà rút xương của OGT làm hồi OGT ở Thuỵ Sỹ : ngoài thịt gà còn có thịt jambon, nấm mèo, lòng trắng trứng gà ráng, lòng vàng trứng gà ráng, khi cắt miếng thịt ra thì màu đen nấm mèo quyện với màu trắng màu vàng trứng gà, màu nâu jambon, một bức tranh rất đẹp. 

Ăn xong một miếng thịt gà rủt xương, thì o Gái liền kể: cách đây 20 năm, ông bà có xây cho một gia đình nghèo một cái nhà một trệt 3 lầu phãi không. Ừ đúng thế, OGT nói. Một cô nha sĩ trong xóm giới thiệu cho ông căn nhà nghèo 24m2, một trệt một căn gát lững, trong ấy có 6 anh chị em có vợ có chồng con cái sống với nhau tổng cộng 24 người. 24 người trên 24m2, thế mà chỉ tiêu của thành phố là 6m2 cho một đầu người. Nhà chật đến nỗi không có cầu tiêu, không có nhà bếp, lại thêm có hai đứa con trai độc thân bị ho lao. Chị Gái tiếp: thấy tình cảnh như thế, ông bà đồng ý kêu ông cai thường xây trường học cho ông bà, xây cho họ, một cái nhà : một trệt, một lững và 3 lầu, có thang lên xuống, mỗi tầng có bếp nhó và cầu tiêu. Mỗi tầng chỉ đủ chỗ ngủ cho hai gia đình, ngủ trên sàn, không bàn, không ghế, không giường, không tủ. OGT kể tiếp: khi nhà làm xong thì tự nhiên hai thằng nhỏ ho lao lăn ra chết, vì trong thời gian xây nhà, 2 đứa nó đi ngủ bờ ngủ bụi, sức khoẽ yếu nên qua đời. 

OGT hỏi o Gai: việc xây nhà thì dính dáng chi với con gà? O Gái bảo rằng: trong đám con nít ở trong căn nhà ông xây cho, có một thằng nhỏ, học đến lớp 12, đi lính, rồi sau đó giãi ngủ thì xin vào làm hãi quan. Từ ngày vào hãi quan, thì nó giàu lên, nên nó mua một cái nhà riêng cho mẹ nó. Bây giờ, nó nhớ ơn ông bà, nó mua con gà này biếu ông ăn Tết. Nhưng nó sợ ông, nên nhờ ông cậu họ nó đem qua. À té ra rứa, OGT kết luận.

OGT chỉ nhớ, là khi đang xây nhà, thì một "ông quan" trong phường ra hoạnh hoẹ: sao xây nhà không xin phép. OGT bực mình trã lời: nhà này là nghèo, đáng lẽ các ông phãi xây căn nhà tình thương cho người ta, ông không xây, thì ông phãi cho phép, sao bảo tôi xin phép. Rốt cuộc, họ phải tự hợp thức hoá vấn đề. Một tháng sau khi nhà xây xong, thì Mặt Trận Tổ Quốc mời OGT lên quận Phú Nhuận lãnh bằng khen. Làm như họ có công vận động người giàu xây nhà tình thương cho dân nghèo. OGT không lên. Buộc lòng họ đem bằng khen xuống. OGT bỏ vào va li cất vào buồng. 

Xin kết thúc năm cũ ở đây. Chúc bà con BFB ăn Tết vui vẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét