Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI (VN SO SÁNH VỚI MỸ)

12/2/2016: Chiếu

TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI

Trong mấy tháng qua năm trước 2015, khi đề cập đến vấn đề du học sinh thành tài không chịu về, người ta phần lớn trách NN đã không biết trọng dụng nhân tài. Chứ không hề trách phía cha mẹ du học sinh cũng như du học sinh là khi làm hồ sơ du học họ đã có ý đồ không muốn về lại cái xứ sở khỉ ho cò gáy nghèo nàn này.

Cái đề tài nhắc đi nhắc lại là TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI. Ở ngoại quốc, không có từ này, nhưng lại có từ HEAD HUNT (săn đầu người). Hồi thời vua chúa nước ta, mỗi lần thay đổi triều đại, thì vị vua Thái tổ triều đại mới liền ra chiếu chỉ đến tận làng xã để chiêu dụ nhân tài, chiêu hiền đãi sĩ. Vì rằng khi triều đại trước thối nát lòng dân không yên, thì các quan phản đối triều đình bằng cách trả ấn từ quan lui về ẩn dật vui chốn điền viên. Do đó, vua triều đại mới phải chiêu dụ nhân tài. Còn ngày nay, việc chiêu hiền đãi sĩ, trọng dụng nhân tài nó hoàn toàn khác xưa, NN VN ý thì muốn thế nhưng lại không biết làm sao. Có vài tĩnh thành, như Đà Nẵng hoặc Cần Thơ đưa những tiêu chí dụ nhân tài: như cấp nhà, cấp đất, lương cao so với mặt bằng chung, nhưng nhìn chung chung nó kỳ kỳ thế nào ấy. Người ta "dụ nhân tài" giống như dụ khỉ ở Cần Giờ bằng cách cho chuối, cho đậu phụng, v.v..Hồi xưa, các vua chúa VN tuyển nhân tài, bằng cách tập hợp các ứng viên vào một trường thi, vua ra đề tài liên quan đến những vấn đề kinh bang tế thế mà vua muốn quan tâm giãi quyết. Các ứng cữ viên dựa theo những gì mình học trong Tứ thư Ngũ kinh và tài vận dụng lô gic của mình mà trình bày cho vua vấn đề mình sẽ giãi quyết ra sao. Nói tóm lại các vua chúa VN tuyển dụng nhân tài theo mục tiêu giãi quyết những vấn đề gì. Các quan là những bộ trưởng, thứ trưởng ngày nay. 

Bây giờ, ông xin kể thằng Mỹ nó "SĂN ĐẦU NGƯỜI" (Head hunt) thế nào. Mỹ nó tuyển người qua những interview minh bạch, không có kiểu giới thiệu COCC. Sau khi tuyển xong, sau một thời gian làm việc, nó mới đáng giá rồi mới bắt đầu ưu đãi những tiện nghi gì đó khác với những người thường: thì dụ cho miễn phí những cỗ phiếu ưu đãi, cho bảo hiểm xả hội y tế miễn phì, hỗ trợ lãi vay mua nhà trã góp. Thí dụ ở Google trong phòng làm việc bao giờ cũng có kẹo bánh đủ thứ trong tủ lạnh tha hồ mà vừa làm việc vừa nhai kẹo. Uống cà phê miễn phí là chuyện bình thường. Ăn trưa miễn phí ỡ căn tin là chuyện phổ biến. Nhưng bây giờ Google lại còn cho ăn tối sau giờ nghĩ 1 tiếng đồng hồ, có nghĩa là ai muốn ở lại ăn tối thì nấn ná làm việc thêm không trả giờ phụ trội 1 tiếng đồng hồ. Thanh niên độc thân thì họ khoái kiễu ăn tối này vì họ tránh đựợc việc về nhà tự nấu ăn hoặc ra tiệm. Bạn thấy kiểu bóc lột thông minh của Google không. Ngoài ra, các công ty KTS số ở Silicon Valley đã tổ chức một hệ thống xe ô tô buýt cho KS đi làm từ nhà đến sở làm, mỗi ngày 2 tiếng đồng hồ đi đi về về. Trong xe có đầy đủ Wifi, máy tính cho bạn làm việc trong khi xe lăn bánh. Thế là các nhân tài KTS bị bắt buộc làm việc 2 tiếng đồng hồ không trả công cho Google.Cái tức cười là hệ thống autobus này lại sử dụng các trạm đổ xe buýt của thành phố San Francisco. Nghiệp đoàn xe buýt đòi Google phải trả phí sữ dụng. Những bữa cơm miễn phí, kẹo miễn phi, autobus miễn phí thì cơ quan thuế vụ Mỹ IRS yêu cầu Google phải đóng thuế vì những lợi ích kể trên được xem là thu nhập bị đóng thuế, v.v..Vui phải không các bạn. Đó là kiểu trọng dụng nhân tài của Mỹ. Các bạn VN có học được chi không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét