Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

NỘI CHIẾN SYRIE...

23/2/2016:  Sáng

NỘI CHIẾN SYRIE: LẠI SYRIE, SẼ CHẤM DỨT NAY MAI?

Cách đây 5 năm, Mỹ muốn lật đổ TT Syrie tên là Bachar Al Assad, như đã lật đổ rồi giết Saddam Hussein, TT Irak, và Ghadafi, TT Lybie. Nhưng qua năm 2011, lần này với Syrie, Mỹ chơi trò chiến tranh uỹ nhiệm (proxy war), nghĩa là xúi dục một bộ phận dân chúng nỗi loạn chống chính quyền, cung cấp tiền bạc, súng đạn và huấn luyện cho nhóm này. Mỹ không can thiệp trực tiếp sợ LHQ không cho phép, đứng xa cỗ vũ, bóp cần điều khiển giống như trò chơi rối nuớc của ta. Thế là lần này một phần quân đội Syrie ly khai chống lại NN Syrie, mang tên là FSA (Free Syrian Army). Nhưng lần này, Assad không dễ dàng để bị Mỹ ăn hiếp như với Saddam Husein và Khadafi. Cuộc nội chiến kéo dài ngày này qua ngày nọ. Đến năm 2013, chuyện Syrie chưa xong, thì Mỹ sao y bản cũ, lần này cũng áp dụng proxy war đối với Ukraina của TT Youkanowitch. Lần này Mỹ thắng, nhưng Putin nhanh tay cướp Crimea và xui miền Đông Ukraina ly khai. Thế là cuộc nội chiến thứ 2 xãy ra. Hai cuộc nội chiến: Syrie và Ukraina đều do Mỹ cầm trịch. Hay. 

Cái hay lạ kỳ là khi 2 cuộc nội chiến xãy ra thì vào năm 2013 một tổ chức mệnh danh là NN hồi giáo IS nỗi lên khũng bố tinh thần dân chúng thế giới bằng những cuộc hành hình các phóng viên Anh Mỹ truyền hình trực tiếp. IS giống như một con quỹ Chúa nhốt trong chai mà ông phù thuỹ tập sự Mỹ nhầm mở nút chai. IS giống như một cơn bảo khũng bổ khởi đi từ Irak bay qua Syrie rồi Lybie...thế là IS chui vào Syrie, tấn công vào Assad,và vào FSA nhóm hồi giáo ôn hoà do Mỹ bảo trợ. Thế là Mỹ kêu gọi liên minh chống IS, có Anh, Pháp, Canada, phía châu Âu tham dự. Lần này, Mỹ dùng máy bay không người lái, xâm phạm vùng trời của Syrie nói là để tấn công IS. 

Sau một năm trời, đến cuối tháng 9/2015, với 7.000 phi vụ ném bom, Nga bảo rằng Mỹ không thành công trong việc tiêu diệt IS, mà ngược lại IS và FSA chiếm hết 2/3 lãnh Thỗ Syrie và chánh quyền Syrie sắp sụp đổ, vì Damascus, thủ đô Syrie bị bao vây. Cuối tháng 10/2015, trước hội đồng LHQ, Putin tố cáo Mỹ không có ý định diệt IS, mà chỉ nhắm diệt quân đội chính quyền Syrie, và gây ra tan tóc làm cho dân di cư qua châu Âu vì những vụ thả bom đại không lính chĩ điểm ở mặt đất. Mỹ không biết trã lời sao cho phải, vì sự thật là như thế. Thế là, từ 1/11/2015, Nga bắt đầu thả bom các vị trí nói là của IS, nhưng thật ra là của FSA, nhóm mà Mỹ bảo trợ lật đổ Assad. Quân đội Assad như được thêm ống dưỡng khí, bắt đầu đập FSA và IS, thu hồi lại các phần đất bị mất cách đây 2 năm, nhưng chì là những đống đổ nát, không người. Thành trì chót sắp rơi vào tay quân đội của Assad mang tên Aleppo. Aleppo đang bị bao vây. Mỹ thấy là nhóm FSA mình bão trợ sắp bị diệt vong, liền kêu gọi Nga ngừng bắn, đề cho chuyển đồ cứu trợ cho dân chúng. Nga lừng khừng suốt một tuần lễ, nay mới đồng ý tạm ngưng chiến (20/2/2016). 

Khi Nga tuyên bố vào cuộc, thì Obama kêu Putin không nên a vào cái ổ tổ ong vò vẽ, sẽ bị sa lầy là cái chắc, nay sau 4 tháng Nga không kích, Nga đã lật ngược thế cờ. Thế là, Nga đũng đĩnh chưa chịu vào ngồi đàm phán...Hay! 

Cái vui là dân Mỹ lên tiếng chê bai Obama bị Putin qua mặt trong vụ nội chiến ở Syrie. Thì Mỹ lên một chiến dịch nói xấu Putin. Một ông lớn hành chánh Mỹ tố cáo Putin là tham nhũng. Và Obama xác nhận như thế. Và nào Putin cất dấu đâu đó 40 tỹ đô tham nhũng. Putin nỗi giận, và các thành viên doàn Thanh niên của đãng của Putin liền cho xây dựng những áp phích và clip video với hình của Obama có hàng chữ KILLER. Họ bắt chước những áp phích trong các phim cao bồi miền viễn tây với hình tên giết người ở trên, và chữ WANTED  ở duới, với lời hẹn gặp Obama tại toà án chống diệt chũng ờ La Haye, Hà Lan. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét