Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 9 tháng 2, 2016

CÁCH MẠNG KỸ THUẬT SỐ

BA NGÀY  TẾT BÍNH THÂN
CHUYỆN PHIẾM: CÁCH MẠNG KỸ THUẬT SỐ..
8/2/2016:  Chiều Mồng Một Tết....
Bạn có biết không:
(1) Điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng phổ biến, ngày càng rẽ, chức năng ngày càng phong phú, và ứng dụng thì khỏi nói. Mấy thắng nhỏ chăn trâu ở Bình Thuận đã trang bị smartphone để kêu nhau đi ăn đồ cúng ở các nghĩa địa... Người ta gọi là cuộc cách mạng thứ 4 đang hình thành.Hệ quả như sau; trong 5 năm tới, 10 ngân hàng lớn nhất ở Mỹ phải đóng cữa hết 5 ngân hàng, và số nhân viên ngân hàng 160.000 người sẽ ra đường. Vì sao?Sẽ giãi thích sau...


9/2/2016: Sáng Mồng Hai Tết...

(2) Vì sao trong 5 năm tới các ngân hàng lởn ở Mỹ và Châu Âu sẽ giảm hoạt động và sa thãi nhân viên? Xin trã lời: Vì những tiến bộ trong CNTT. Trong ngành ngân hàng, chắc bạn đã biết, 3 sản phẩm truyền thống là: (a) cho vay tiêu dùng: mua xe hơi, tủ lạnh, thẻ tín dụng Visa, Master Card, v.v.. (b) vay tiền mua bất động sãn, mua nhà trả góp; (c) vay vốn làm ăn, v.v.. Ngân hàng đang làm ăn ngon lành, thì CNTT ra đời với Internet, với điện thoại di động, vả bây giờ smartphone. Nhờ những tiến bộ CNTT, những tay nhà giàu mới CNTT vượt trội các tay tỹ phú cổ điển về khai thác khoán sãn, dầu mỏ, công nghiệp, thực phẫm, đó là bộ tứ: Google, Apple, Microsoft, Amazon. Họ dư dã tiền mặt, không biết làm gì, họ nhãy vào những ngành mà trước đây họ chưa hề biết, nhưng nhờ CNTT mà họ rành, họ tạo ra những phần mềm thông tin thay thế lần hồi công việc của con người. Những phần mềm này trở thành những con robot ảo chiếm lĩnh lần hồi công việc của những người thật. Con nguời thật bị đẫy ra đường không thương tiếc. Hội nghị thường niên của các lãnh đạo quyền lực trên thế giới đang họp ở Davos, Thuỵ sĩ, đang bàn chuyện mà OGT đang nói chuyện với bạn. Chuyện những con robot ảo chứa trong đầu trí tuệ thông minh, mà người ta gọi là BI (Business Intelligence), đang đẫy lần con người thật có ăn học, có giáo dục, vào vòng thất nghiệp.

BFB sẽ hỏi làm sao? Xin giãi thích rõ như sau: ta lấy thí dụ ngân hàng. Câu chuyện bắt đầu khi ngân hàng, để tăng hiệu quả kinh doanh của mình, cho chế ra cái máy ATM (automatic teller machine). Cái máy này làm nhiệm vụ phát tiền, nhận vào tiền gữi và chuyễn tiền. Như vậy máy ATM giúp ngân hàng cho ra đứng đường: một cô làm giấy tờ thu chi tiền, một cô thu ngân chi hoặc thu tiền, và một cô nhập liệu vô sỗ sách điện toán. Như vậy Ngân hàng tiết kiệm chỗ thuê làm việc cho 3 nhân viên, chi phí lương bổng, bảo hiểm xã hội, v.v... 
Cho nên khi Internet các đối tượng ra đời, rồi smartphone ra đời, thì tứ trụ CNTT tự bảo sao không hùn tiền mở một NH ảo, làm tất cả các nghiệp vụ của NH truyền thống nhưng với chi phí nhẹ phía người vay tiền, và lãi cao phía người bỏ vào tiền tiết kiệm. Tất cã mọi giao dịch đều qua smartphone và Internet. Vì họ giỏi về CNTT nên họ viết phần mềm riêng cho họ, nên NH truyền thống khó lòng mua. Thế là, tứ trụ CNTT giăng cái dây thòng lọng lên NH, siết cỗ NH truyền thống lần lần. Cái gì đến sẽ đến.
Ngày mai, OGT sẽ xin hầu chuyện tiếp cũng cùng chủ đề nhưng khía cạnh khác. Hãy đợi đấy.

10/2/2016: Sáng Mồng Ba Tết
(3) Trong 2 phần đi trước, bạn thấy ngân hàng truyền thống sẽ lao đao từ 2016 trở đi, do hệ lụy của sự phát triễn vũ bảo của smartphone. Trong phần này, chúng tôi sẽ đề cập đến các siêu thị, các cơ quan phân phối sản phẩm đủ thứ. Trong một bài trước đây trên FB của OGT, ông đã cho biết là tập đoàn WalMart đang dự tính đỏng cữa 270 siêu thị ở Mỹ, còn công ty Macy cũng cho đóng cữa 60 siêu thị của minh trèn toàn quốc Mỹ. Thế là không biết bao nhiêu cô bán hàng ra đường làm cái nghề xưa cũ: kinh doanh của trời cho. 
Một cậu BFB trên FB của OGT, đang du học ở Mỹ viết cho OGT như sau: "Riêng Amazon thì họ đang xúc tiến việc thay thế ngân hàng hoặc hợp tác với 1 ngân hàng cố định để dòng tiền của người dùng đều xoay quanh họ bằng cách phát hành thẻ credit - debit -business account song song với việc thâu tóm thị trường bán lẻ bằng cách cung cấp các dịch vụ giao hàng tận nơi nhanh và rẻ gấp nhiều lần những cửa hàng bán lẻ truyền thống. Ví dụ họ đã triển khai amazon fresh trên khắp các thành phố lớn, đảm nhận food delivery nhanh chóng trong vài giờ, điều mà rất hiếm nơi cung cấp tại mỹ một cách tiện lợi và có giá rẻ (vì phí nhân công cao)".
Chắc bạn đã biết Apple đang thữ một chiếc xe hơi không người lái, nghĩa là một robot phần mềm ảo thông minh sẽ thế tay người lái. Một tài xế xe tãi đường dài trong tương lai sẽ đươc cho về vườn đuổi gà cho vợ. Trong tương lai, xe tải sẽ lăn bánh 24/24 trên xa lộ, và bảo đảm là tai nạn sẽ giảm xuống rõ rệt, vì phần mềm tin học gắn trên xe bảo đãm mọi thông tin cần thiết cho phép xe tự động tránh tai nạn. 
Amazon đang tính chuyện thâu tóm các cảng biển Mỹ có doanh thu lên đến 760 tỹ đô/năm. Các cảng này đang gặp vấn đề chi phí khai thác ngày càng nặng, sinh ra lỗ. Amazon, quá dư tiền mặt nên sẽ thu mua các cảng biển này, kèm theo phần logistic (hậu cần) kết hợp với dàn robot được điều khiển bằng tin học, nên việc bốc xếp chuyên chở đều hoàn toàn được điều khiển bởi smartphone, kết hợp với xe tải không người lái của Apple, thì bạn thấy cái hình ành phân phối hàng hoá sản phẩm trên thế giới sẽ thế nào, trên các nẽo đường, từ nhà máy sản xuất đến tay người tiêu dùng, tất cả sẽ xoay quanh bộ tứ: Microsoft, Apple, Amazon, Google. Bạn sẽ thấy là trong tương lai, bộ tứ này sẽ biến CNTB thành CNCS mà dàn lãnh đạo sẽ là bộ tứ này. Của cải vật chất sẽ nằm trong tay bộ tứ này.
Để kết luận, cậu du học sinh VN ở Mỹ thêm lời bàn: "Xu hướng việc làm con nghĩ công nghệ thông tin sẽ sống tốt và data analysis, data scientist cũng như Devops là xu hướng của tương lai. Những việc làm lao động phổ thông mà người nhập cư (điển hình người Việt) thường hướng tới đang giảm dần .Có vài thông số con không nói chính xác được, nhưng riêng Amazon thì số nhân viên họ tuyển vào làm chính thức năm ngoái là gần 100 ngàn người trên khắp thế giới." Bạn sẽ ngạc nhiên là Amazon xuất phát là phân phối sách, nhưng bây giờ thiên về CNTT nên tập đoàn này đã tập hợp một đội ngủ KS tin học rất hùng hậu, có lẽ hùng hậu hơn Microsoft. Như vậy, bây giờ Amazon thuộc tập đoàn tin học, nhưng sản phẩm tin học chỉ dành dùng cho họ không bán ra ngoài, nên nhờ tin học và biết nghiệp vụ kinh doanh họ sẽ lấn lướt các tập đoàn khác.
Thôi, OGT xin kết thúc bài viết. Xin chúc bà con cô bác một năm mới đầy phấn khởi, may mắn và hạnh phúc. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét