Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015



26/4/2015: Chiều...

CHIẾN TRANH VIỆT NAM. GIÃI THÍCH BỞI MỘT DÂN QUÈN. CÂU 1

Có một ông bạn FB (BFB), chưa hề quen biết ngoài đời, thường xuyên đọc FB của tôi, vừa mới viết cho tôi những câu hỏi này:

Đọc những câu chuyện thật của Thầy hiểu thêm nhiều điều về lịch sử ! Em vẫn còn 1 đoạn tù mù trong lịch sử VN đó là thời thanh niên của Thầy với hàng loạt câu hỏi :    1/ Tại sao Người Pháp đã bại trận Điện Biên Phủ bị bắt khoảng 17000 tù binh và đồng ý trả độc lập cho VN mà VN lại bị chia đôi ?  2/ Tại sao phải chờ 2 năm tới 1956 mới tổng tuyển cử mà không phải là Việt Minh lúc đó đương nhiên thành lập chính quyền mới như hồi 1945 mới thành lập Cụ Hồ đã mời tất cả các nhân sĩ trí thức đủ các phe phái ra thành lập CP  như cụ Huỳnh Thúc Kháng , BS Phạm Ngọc Thạch hay "Công dân Vĩnh Thuỵ " .      3/ Tới 1956 tại sao tổng tuyển cử đã không được diễn ra để VN có 1 CP và 1 số phận bình thường như bao quốc gia khác ?        4/ Sự ra đời của Đệ nhất Cộng Hoà của TT Ngô Đình Diệm như thế nào và bằng cách nào ?        5/ Tại sao có cuộc di cư của giáo dân Bùi Chu - Phát Diệm để SG bây giờ vẫn có khái niệm " Bắc 54 " ... Em thắc mắc nhiều quá rồi :) Khi nào Thầy rảnh rỗi cho hậu thế tụi em được đọc thêm về LS giai đoạn này qua "Người thật việc thật " như Thầy để đầu óc nó đỡ tù mù ... Em cám ơn Thầy !


Các câu hỏi của ông bạn, rất rộng lớn, nó kéo dài từ 1945 đến 1975, 30 năm đằng đẵng, nên rất khó trã lời. Thế chiến 2 chĩ kéo dài chưa tới 5 năm, mà tới giờ này, có những ngóc ngách của Hitler mà người ta chưa khám phá hết. Mà cuộc chiến VN với những dư hoạ lại kéo dài đến 50 năm nếu kể thêm 20 năm bị Mỹ cấm vận (1975-1995), thì làm sao trả lời ngắn gọn được. Ngoài ra, phạm trù này thường là của các nhà sữ học như Lê Văn Lan hoặc của Dương Trung Quốc. Nhưng ông bạn BFB sẽ không tin vào các ông này, vì họ thuộc phe "người thắng cuộc". Do đó, ông BFB mới hỏi Thiện Mỗ (TM) làm như TM là nhà sữ học không bằng. Thôi thì TM cũng sẽ cố gắng trã lời trong chừng mực hiểu biết của mình. Và cũng nên lượng thứ cho: TM là nhà kỹ thuật, chứ không phải là sữ gia, do đó có những điều TM nếu có đưa ra là của suy nghĩ riêng của TM, có thể không giống ai.

Trước khi đi vào giãi thích các câu hỏi của ông BFB, TM xin đưa ra 2 nguyên lý có thể giúp hiểu vấn đề về sau: (1) sau thế chiến 2, nước Mỹ tự xem mình là "cảnh sát quốc tế", nên chuyện của bất cứ nước nào Mỹ cũng có thể xen vào giãi quyết, đôi khi qua mặt LHQ sát ván. Do đó, từ "can thiệp" (intervention) là đươc dùng thường xuyên đối với Mỹ. (2) phần lớn dân Mỹ theo đạo Thiên Chúa giáo, nên rất ghét cay ghét đắng chũ nghĩa CS mà Mỹ cho là vô thần, duy vật. Do đó, ở Mỹ tuyệt đối không có đảng CS, còn chỗ nào là nước yếu (kém phát triển) nếu có dấu vết đảng CS thì họ tìm cách "tìm và diệt". Xem đảng CS Phi luật Tân, và đảng CS Indonesia bị tiêu diệt thế nào thì biết.

Bây giờ, xin trả lời câu 1: " Tại sao Người Pháp đã bại trận Điện Biên Phủ bị bắt khoảng 17000 tù binh và đồng ý trả độc lập cho VN mà VN lại bị chia đôi ? ". TM rất ngạc nhiên, một câu hỏi bình thường như thế mà không ai trã lời dứt khoát cho BFB. Trên danh nghĩa, nước Pháp bại trận, nhưng thật ra Mỹ bại trận, vì vào lúc ấy Mỹ đã viện trợ cho Pháp 80% súng ống, đạn dược khi tài. Pháp chỉ là tên lính đánh thuê cho Mỹ. Điện Biên Phủ, vào lúc sắp thất thủ, tướng De Castries đã yêu cầu  TT Mỹ, Truman thả bom DBP, nhưng TT Truman không chịu. Ý đồ Truman đã rõ ràng: (A) Pháp không thể đánh nỗi VM, chỉ Mỹ là có thể, Mỹ nghĩ là như thế. Mỹ đã nói rõ như thế cho De Gaulle, TT Pháp. Nên De Gaulle thù dai Mỹ, rời khỏi NATO. (B): chiến tranh Triều Tiên chấm dứt tháng 7/1953, bởi một hiệp định đình chiến Bản Môn Điếm, một năm trước DBP. Mỹ muốn hất cẵng Pháp, nên thoả thuận với Trung Cộng ép HCM tạm thời chấp nhận một hiệp định tương tự như hiệp định đình chiến Bản Môn Điếm, 2 năm, chia VN làm hai giống như Triều Tiên, rồi sẽ tính sau. Thật ra, Mỹ đã có trong tay lá bài thay thế Bảo Đại của Pháp, đó là Ngô Đình Diệm, đang nằm chờ thời ở một tu viện nữ tu ở New York dưới quyền bảo trợ của Hồng Y Mỹ, Spellman. Ông này chống Cộng khét tiếng.

Nói tóm lại, việc chia cắt VN làm hai là là ý của Mỹ bắt chước mô hình Triều tiên. Pháp thua trận, nhưng nợ Mỹ tiền vũ khí đạn dược trong 10 chiến tranh Đông Dương, sẽ duoc Mỹ bỏ qua nếu giao cho Mỹ giải quyết vấn đề VN, bằng không thì phải trã nợ. Sau TC2, Pháp đã ngữa tay xin viện trợ Marshall của Mỹ, thì tiền đâu trả nợ cho Mỹ. Thôi đành chấp nhận xách nhau qua Geneve, Thuỵ Sĩ để Mỹ giãi quyết cho xong cái của nợ "Hồ Chi Minh".

Như BFB thấy đó: (1) Mỹ biết rõ HCM là CS, nên không muốn VN biến thành CS bởi HCM. (2) nếu Mỹ làm được ở Hàn Quốc, Đài Loan, thì tại sao không làm được ở Nam VN. Rốt cuộc thì Mỹ đâu học được chữ ngờ: là mình cũng sẽ bại trận như Pháp trước đây. A Sao, A Lưới là một DBP thu nhỏ.

Cái vui nhất trong giai đoạn này khi bạn chứng kiến đựợc sự hằn học, tức tối của lính Tây khi buộc phải trao quyền kiễm soát cho lính Mỹ, nhất là trong lĩnh vực an ninh giữa dân phòng nhì (2eme bureau) với CIA. Trên miệng mấy thằng Mỹ khi nói chuyện với mấy thằng Pháp qua thông dịch viên: đồ vô dụng, đánh mấy thằng nhà quê cũng không xong. Mấy thằng Pháp trả lời: ừ cứ ừthữ xem cho biết, có giỏi hơn tụi tao không. 

Có một điểm BFB nên biết qua: sau DBP, năm 1954, thì ở Algerie, phong trào FLN đòi độc lập, giống như HCM năm 1945. Thế mà Pháp không rút kinh nghiệm ở VN, tiến hành chống quân du kích FLN. 8 năm sau, năm 1962, TT Pháp thời ấy là De Gaulle lên đài truyền thanh cho Algerie độc lập vô điều kiện. Một tên sĩ quan nhãy dù tức mình đã tỗ chức một cuộc am sát De Gaulle. Nhưng hụt. Rốt cuộc Algerie duoc cái hên là (1) De Gaulle rất ghét Mỹ kinh khủng. Dưới thời De Gaulle, Phạp không tham gia tổ chức NATO, và từ chối không cho Mỹ tham gia Unesco. Do đó, Mỹ không thể nào xía vào chuyện độc lập của Algerie. (2) Đảng FLN ở Algerie không màu sắc CS, nên Mỹ không có lý do chống đảng này. Do đó, Algerie hoàn toàn được độc lập trọn vẹn lãnh thổ. 

Coi như TM trã bài xong câu 1. Hẹn gặp lại kỳ sau...


**************

27/4/2015: Chiều...

CHIẾN TRANH VIỆT NAM. GIÃI THÍCH BỞI MỘT DÂN QUÈN. CÂU 2 & 5

Bây giờ xin trã lời câu thứ 2: " Tại sao phải chờ 2 năm tới 1956 mới tổng tuyển cử mà không phải là Việt Minh lúc đó đương nhiên thành lập chính quyền mới như hồi 1945 mới thành lập Cụ Hồ đã mời tất cả các nhân sĩ trí thức đủ các phe phái ra thành lập CP  như cụ Huỳnh Thúc Kháng , BS Phạm Ngọc Thạch hay "Công dân Vĩnh Thuỵ ".

Khi cụ Hồ cho ký hiệp định đình chiến tại Geneve, Thuỵ Sĩ, là sau 1954, khi thắng DBP. Pháp chỉ mới tuyên bố rút lui khỏi VN và chánh phũ VM ở trong rừng ra tiểp quản Hà Nội và miền Bắc. Chính phủ cụ Hồ chưa được thế giới công nhận. Những nhân vật mà ông BFB kể trên là vào đầu cuộc nổi dậy năm 1945, chứ vào năm 1954, thì hoàn toàn khác. Vào đầu 1945, cụ Hồ thành lập một chánh phủ gọi là chánh phủ đoàn kết lương giáo, nghĩa là những nhân vật dân sự có tiếng vào thời ấy thiết tha với vận mệnh đất nước. Tên "công dân Vĩnh Thuỵ" được đưa vào cho vui, vì quyền hành quân chủ đâu còn được công nhận, cho nên "quốc trưỡng Bảo Đại" hiện đang trụ trì ở một khách sạn nào đó ở Cannes, Pháp. Ngoài ra, có những nhân vật tôn giáo như bên công giáo có Ngô Đình Diệm, Giám mục Lê Hữu Từ, vào năm 1954 đã không còn ở miền Bắc.

Khi hội nghi Geneve, nhóm họp vào năm 1954, thì có nhiều bên: Anh, Pháp, Mỹ, Liên Xô, Trung Cộng bên này. Bên kia có VN DCCH, QGVN, Lào, Campuchia. Rốt cuộc thì chỉ có Pháp và VN DCCH đứng ra ký vì là 2 bên vừa đánh lộn xong. Mỹ không ký vì có tham chiến đằu, thêm lại vì ý đồ sâu xa của Mỹ là sau này sẽ không tôn trọng hiệp định. Còn phía cụ Hồ, ông ta nghĩ rằng thì thà được một nữa nước non còn hơn không có gì cả cắm dùi, và cụ Hồ nghĩ rằng 2 năm sau thể nào mình cũng thắng miền Nam. 

Còn thằng Pháp thì được Mỹ khuyên: thôi ký đi cha nội, cho quốc trưỡng Bảo Đại làm tổng thống, còn thủ tướng tao đề cữ Ngô Đình Diệm, hiện tao đang nuôi lão tại một tu viện nữ tu ở New York. Vã lại Pháp tụi bây sắp bị tui FLN (Front Libération Nationale - mặt trận giãi phong quốc gia) ở Algerie quậy đó, thôi để Nam VN tao lo. Thế nào tao cũng sẽ biến Nam VN thành một quốc gia giống như Hàn quốc Đài Loan. Ông Hồ không làm nỗi gì miền Nam đâu. Nói tóm lại, hai bên ký vào hiệp định Geneve là "đồng sàn mà dị mộng".

Nhân dịp này, TM xin trã lời luôn câu thứ 5 của ông BFB: "5/ Tại sao có cuộc di cư của giáo dân Bùi Chu - Phát Diệm để SG bây giờ vẫn có khái niệm " Bắc 54 " ... Nó là như vầy: Theo hiệp định Geneve ký năm 1954, thì 2 năm sau, vào năm 1956 sẽ có tổng tuyễn cữ. Trong thời gian 6 tháng đình chiến, người ngoài Bắc tự do vào Nam, và người Miền Nam tự do ra Bắc. Hiệp định vừa ký xong, thì thằng Mỹ hất cẵng thằng Pháp, đem Bảo Đại về làm quốc trưỡng, và Ngô Đình Diệm làm Thủ tướng, và Cabot Lodge làm đại sứ (nhưng hành động như một quan Thái thú thời Hán). Do đó, Mỹ can thiệp vào việc của Pháp với chánh quyền miền Nam. Có một nhân vật khá quan trọng trong thời kỳ này là tên CIA mang tên Langsdale. 

Chính tên CIA này tổ chức việc di cư qui mô chưa từng thấy 700.000 người từ Bắc vào Nam. Mỹ nghĩ rằng một nước muốn phát triển thì (1) phải có tiền; (2) phải có đội ngũ nhân viên khoa học kỹ thuật; (3) phải có người điều hành đất nước. Nếu Mỹ tuyên truyền cho 3 loại người này rời khỏi miền Bắc, thì miền Bắc sẽ "sụm bà chè" là cái chắc. Cách suy nghĩ này cũng được triễn khai cho miền Nam vào 30/4/75 do đó mới có cuộc vượt biên vô tiền khoán hậu, mà Mỹ tuyên truyền là một cuộc đi tìm tự do bằng đôi chân khỏi hoạ CS trong khi chưa ngủ với CS lấy một đêm. Ai là kẽ cỏ tiền miền Bắc: là những nhà giàu, những danh gia vọng tộc, những bác sĩ kỹ sư, v.v.. Những người này được rĩ tai là nên vào Nam như vậy họ mới bảo đảm đươc là của cải tản sản của họ sẽ không bị tước đoạt đưa vào làm của chung. Để cho nhanh chân, các người giàu đươc di tản bằng máy bay, hoặc bằng xe lữa cao tốc, đi một mạch từ Bắc và Nam không nghĩ tại ga nào cả. Loại người thứ 2, công chức nhà nước Pháp, dân đi lính cho Tây, thì được gợi ý mau mau vào Nam để tránh tắm máu, vì họ sẽ bị xem là phản quốc, nối giáo cho giặc, v.v.. Loại người này đi vào Nam theo tàu hoã. 

Cuối cùng, có loại người thứ 3 chiếm đa số dân di cư: đó là những người theo đạo Công Giáo. Như đã nói, người Mỹ họ ghét cay ghét đắng chũ nghĩa CS. Do dó, bất cứ giá nào cũng phải bứt những người CG VN khỏi miền Bắc sắp sữa vô thần. Có nhiều làng toàn tòng, thì linh mục là người hướng dẫn con chiên vào Nam, được chỉ định định cư đâu đó. Người Mỹ chịu chi mọi việc, kể cả xây mới nhà thờ. Để cho con chiên yên lòng vào Nam, CIA đã cho phao tin là Đức Mẹ Đồng Trinh đã di cư vào Nam rồi. Langsdale đã chuẫn bị tàu bè để chở đám người di cư công giáo vào Nam. Cái ngạc nhiên là bên phía Phật Giáo thì im ru bà rù, không có hiện tượng di cư đám đông như bên CG. Hình như chã ai buồn giãi thích.

Ba loại người Bắc di cư vào Nam kể trên vào năm 1954, vừa sau lúc ký hiệp định Geneve, nên được gọi là "Bắc 54", nghĩa là những người Bắc Kỳ vào Nam năm 1954. Người Việt quen gọi ngắn gọn nên gọi "Bắc 54". Sau này, sau 30/4/1975, thì một số người Bắc "quân quản" vào tiếp quản rồi ở luôn miền Nam thì được gọi là "Bắc 75", để phân biệt với "Bắc 54".

Như vậy, bạn đã biết loại người di cư từ Bắc vào Nam. Trong hiệp định Geneve, thì quân lính VM trong Nam phải rút hết về miền Bắc. Những người này được gọi là dân tập kết. Phần lớn dân tập kết là quân đội VM. Họ đi ra Bắc không đem theo vợ con, vì họ ngây thơ nghĩ rằng trong hai năm nữa họ sẽ trở lại miền Nam. Đâu có dè, 2 năm trở thành 20 năm. Các tàu của Ba Lan lo việc chuyên chở các người tập kết. Không nghe nó phia dân sự từ Nam ra Bắc định cư.

Nói tóm lại, việc di tản từ Bắc vào Nam cũng như từ Nam ra Bắc diễn ra suông sẽ, không người chết, vì đã được tổ chức trong trật tự, có thời gian chuẫn bị. Trái ngược lại với cái cãnh vượt biên năm 1975, vô tổ chức, hỗn loạn với số người chết mất hết gia tài sự sản lên đến vài ba trăm ngàn người. Người ta đã đổ tội là do chánh phủ CS

Tới đây, coi như TM đã trã lời câu 2 & 5. Có một chuyện ngoài lề, thuộc phạm trù của các câu hỏi trên, TM xin kể một câu chuyện thật 100% để bà con đọc cho vui. Bà má TM, thuộc loại bà già trầu, không hiểu sao bà biết được là có 6 tháng đình chiến, 2 miền Nam Bắc có thể đi lại tự do. Thế là bà quyết đi tìm tung tích ông anh cả đi biền biệt 10 năm rồi. Ông anh đi kháng chiến vào thời "xếp bút nghiên, lên đường tranh đấu". Bà già lân la tại các nhà ga Nha Trang, Sài Gòn,  tại các Bến Cãng Cầu Đá Nha Trang, hoặc Khánh Hội Sài Gon, để lấy thông tin xem dân ngoài Bắc thiếu thốn chi bà sẽ mua đem ra bán kiếm lời. Theo tiếng nói thời đại bây giờ, là bà già trầu đang làm marketing. Bà về lại Nha Trang, làm cái liền tù tì 10 dây hụi, có tiền bà mua nào là nước mắm, cá khô, mắm ruốt, tiêu sọ và chiếu. Bà vào Sai Gon thuê tàu chỡ hàng ra Hãi Phòng bán, bán nhanh bán gọn, sau đó bà liền đi tìm tung tích ông anh. Thế mà bà cũng thành công tìm ra nơi đóng quân của ông anh ở Lạng Sơn, cho ảnh it cây vàng, lôi ảnh ra tiệm chụp hình làm kỹ niệm, rồi xuôi Nam. Chúng tôi phục lăng chiên bà già. 

Và cũng nhờ phi vụ ra Bắc, bà già dư một ít tiền,  bà liền mua cho TM một cái vé máy bay cho TM đi du học. Bà bảo tao chỉ mua nổi cái vé máy bay, mày qua Tây xoay xở mà kiếm tiền ăn học, chứ đừng trông vào gia đình, khi còn 6 đứa em phải nuôi.

Tới đây xin kết thúc câu trả lời 2 & 5. Từ 1955 đến 1965 TM du học và làm việc ở châu Âu, nên tình hình liên quan đến chế độ Ngô Đình Diệm, TM không nắm chắc lắm.


**************************
28/4/2015:  Chiều

CHIẾN TRANH VIỆT NAM. GIÃI THÍCH BỞI MỘT DÂN QUÈN. CÂU 3 & 4

Bây giờ, TM xin trã lời 2 câu hỏi cuối cùng 3 & 4, và coi như là bài trã lời chót. "3/ Tới 1956 tại sao tổng tuyển cử đã không được diễn ra để VN có 1 CP và 1 số phận bình thường như bao quốc gia khác ?        4/ Sự ra đời của Đệ nhất Cộng Hoà của TT Ngô Đình Diệm như thế nào và bằng cách nào ? ".

Như TM đã có lần nói là Mỹ ghét cay ghét đắng chũ nghĩa CS. Chỗ nào có dấu tích CS là người Mỹ "tìm và diệt". Bạn cứ thữ lên Google xem Mỹ tiêu diệt 2 đảng CS Phi và Nam Dương (Indo nesia) thế nào thì biết. Có nhiều người đặt câu hỏi, kể cả TM khi biết suy nghĩ, là VN có đem quân xâm lược nước Mỹ đâu, mà tại sao Mỹ can thiệp vào việc của VN và tiến hành một cuộc chiến huỹ diệt VN. Cựu TBT Lê Khả Phiêu đã đặt câu hỏi này, năm 1995, cho cựu TT Mỹ, Bill Clinton, khi ông này đến diễn thuyết ở DHQG Hà Nội, trong dịp Mỹ bình thường hoá với VN, sau 20 năm cấm vận VN. Trước khi lên làm TT, Bill Clinton đã từng tham gia chống chiến tranh phi nghĩa ở VN, nhưng khi đứng trước Lê Khả Phiêu, ông ta là một TT nên khó trã lời nên ông ta ấm ớ trả lời rằng chiến tranh ở VN là chính nghĩa đối với nước Mỹ. Chính nghĩa ở chỗ nào thì ông ta không cho biết. TM hơi dài dòng là muốn anh BFB biết cho người Mỹ rất ghét CS là vì CS là vô thần. 

Có người sẽ bảo, người ta vô thần thì đã sao. Anh tin vào Chúa, vào Phật, thì là quyền của anh, tôi không tin Chúa, không tin Phật tôi vô thần là quyền của tôi. Ông bạn có lý. Nhưng người Mỹ là người rất sùng đạo, phần lớn họ là Tin Lành. Họ đã bỏ sau Châu Âu qua Mỹ tạo lập nước Mỹ bây giờ là để tránh sự đàn áp của người Công giáo. Tuy nhiên, đó chỉ là bề ngoài. Cái sâu xa mà ít ai chịu giãi thích cho bạn. Nó như vầy: người Mỹ rất coi trọng quyền tư hữu (tài sản cá nhân) nền tảng của chế độ tư bàn. Nên nếu chế độ nào lấy đi tài sản ký cóp của họ, là họ chống đối tới cùng. Từ "Cộng Sản" dịch từ "Communist". Trong từ này có từ "commune" là "để chung". Trong các họ đạo CG có một nơi của họ đạo mà người ta gọi là "nhà chung" (maison commune, tiếng Pháp) là nơi gom lại của cải của họ đạo sau đó chia cho các linh mục, các xơ, v.v.. theo nhu cầu của mỗi người. Các Mác là con mục sư tin lành. Ông ta, khi viết quyển Tư Bản Luận, mơ đến thời kỳ mà người Thiên Chúa Giáo bị bách hại bởi các Hoàng đế La Mã phải sống chui sống nhũi dưới những địa dạo thành phố Roma. Thời ấy, cộng đồng bổn đạo TCG sống rất hài hoà: người lành lặn sáng chui ra khỏi địa đạo đi làm thuê kiếm tiền chiều đem về bỏ chung, chia cho những người không đi làm việc được. Ý tưởng của Các Mác: "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" (mà các cậu trẽ VN hiện giờ rất ghét cái ý tưởng chưa bao giờ được thực hành trên toàn thế giới) do đấy mà ra. Cho nên, người Mỹ khi họ tưởng tượng một chế độ CS tước đoạt mọi của cải cá nhân, bỏ chung lại rồi chia theo nhu cầu, thì họ chịu không nổi, nên họ quyết tâm tiêu diệt đến cùng khi chủ nghĩa này đang còn trong trứng nước. Mỹ còn đề ra một lý thuyết rất ư khoa học, gọi là thuyết "domino", do hãng Rank Corporation đề ra. Theo lý thuyết này, thì nếu VN rơi vào tay CS, thì tất cả các quốc gia Đông Nam Á (bây giờ ta gọi là ASEAN) cũng sẽ rơi vào tay CS, bị nhuộm đỏ. Lý thuyết này nghe ra rất lọt tai, nên Mỹ mới cho thành lập liên minh chống cộng SEAMO. Trong chiến tranh VN, bạn thấy các nước DNA theo Mỹ "bề hội đồng" VC: Phi, Đại Hàn, Thái Lan, Úc, Tân Tây Lan, ...vì cái thuyết domino chó chết. Bây giờ, 40 năm sau 1975, xem ra cái thuyết domino là sai, chả có nuớc DNA nào bị nhuộm đỏ, nhưng người ta trước kia bảo thuyết domino là rất khoa học. 

Tới đây, thì BFB biết người Mỹ họ ghét thế nào chũ nghĩa CS. Cái rũi của VN là cụ Hồ nhà ta lại theo thuyết CS, vì cụ tin rằng chỉ có CS mới giúp cụ chống lại chũ nghĩa thực dân, đòi lại độc lập tự do cho VN. Cụ Hồ có lẽ biết rõ là Mỹ không thích CS, cho nên ban đầu cụ che dấu thân phận CS của mình. Bạn để ý: (1) trong tuyên ngôn độc lập cụ lấy ý của tuyên ngôn của Mỹ và Pháp. (2) thể chế được gọi là VN Dân chủ Cộng Hoà. DC và CH là hai đãng lớc của Hoa Kỳ. (3) trong các công văn hành chánh bao giờ cũng có 3 từ: Độc Lập, Tự do, Hạnh phúc, bắt chước Pháp: Liberté, Égalité, Fraternité. 

Cái rũi thứ 2 của cụ Hồ là: khi cụ Hồ viết thư cho Roosevelt đề nghị TT Mỹ làm áp lực với Pháp để trã độc lập cho VN thì Roosevelt sắp sữa qua đời, nên bức thư của cụ Hồ bị rơi vào quên lãng. Người thay thế Roosevelt là Harry Truman. Ông này là người CG, đứng đàng sau là Hồng Y Giáo Chũ CG: Spellman. Spellman nỗi tiếng chống CS quyết liệt. Ông ta đang nuôi Ngô Đình Diệm, nằm chờ thời, ở một tu viện nữ tu ở New York. Do đó, trong nhiệm kỳ của mình, Truman biết rõ cụ Hồ là CS nên tiếp tục viện trợ khí tài lên đến 80% cho Pháp để dần cụ Hồ. 

Do đó, khi ký hiệp định Geneve, Mỹ có ý đồ không tôn trọng hiệp định, để cho Pháp ký. Vừa ký xong, thì Mỹ hất cẵng Pháp khỏi Nam Việt Nam, đưa Ngô Đình Diệm (NDD) từ Mỹ về làm Thủ tướng, tháng 7/1955. Qua tháng 10/1955, 3 tháng sau, NDD tổ chức trưng cầu dân ý, truất phế Bảo Đại, tư phong mình lên làm tổng thống đệ nhất cộng hoà, và tuyên bố sẽ không có tỗng tuyễn cữ năm 1956, vì NDD không có ký hiệp định Geneve, nên không có trách nhiệm thi hành.

Qua tháng 11/1955, TM đi du học Pháp, nên chuyện NDD từ 1955-1965, TM không rành lắm. Lắm người khen, mà cũng lắm người chê, chả biết ai là người nói ra sự thật. Chỉ biết là vào năm  1963, việc kỳ lạ là Ngô Đình Diệm, Kennedy va Ngô Dình Nhu bị giết trong khoảng thời gian ngắn cùng lúc. Diệm Nhu chết trước, Kennedy chết sau. Có người bảo vui là Kennedy ra lệnh giết Diệm Nhu trước (tới giờ này cũng không biết vì lý do gì) nên khi thiên đàng, Diệm Nhu xin Chúa cho Kennedy lên cho vui.

Hy vọng, là TM đã trình bày rõ mọi việc không thiên kiến.

Có một điều là một ai đỏ trên FB, không phãi BFB, chĩ trích TM hay có lời lẽ chống Mỹ quá trời, sao mà ngu thế. Đôi khi TM cũng tự hỏi không biết mình có ngu không.


**************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét